Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Nhiều ngân hàng cam kết giảm lãi suất cho vay

Như Ngọc - Anh Thư - 19/12/2022 | 9:39 (GTM + 7)

Đáng chú ý, theo thống kê của Hiệp hội Ngân hàng, tính đến nay, có khoảng 17 ngân hàng đã cam kết giảm tiền lãi với số tiền khoảng 3.500 tỷ đồng, với mức lãi suất giảm từ 0,5-3%/năm.

Thông tin trong nước và quốc tế

# Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký công điện yêu cầu các bộ, ngành, địa phương thanh toán đầy đủ lương, thưởng cho người lao động trong dịp Tết Quý Mão 2023. 

# Còn theo Ban Kinh tế Trung ương, kinh tế VN dự kiến đạt mức tăng trưởng cao trên 8%, cao nhất trong vòng 11 năm trở lại đây, lạm phát được kiềm chế theo mục tiêu đề ra. 

# XK cà phê hiện đã đạt kim ngạch cao nhất từ trước đến nay, với khoảng 3,9 tỷ USD, giúp VN tiếp tục là nước XK cà phê lớn thứ hai thế giới (sau Brazil). 

# Đặc biệt, lần đầu tiên XK của Việt Nam sang Mỹ đạt hơn 101 tỷ USD, chiếm gần 30% kim ngạch XK cả nước và trở thành thị trường tiêu thụ hàng hóa lớn nhất nước ta. 

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

# Đáng chú ý, theo thống kê của Hiệp hội Ngân hàng, tính đến nay, có khoảng 17 ngân hàng đã cam kết giảm tiền lãi với số tiền khoảng 3.500 tỷ đồng, với mức lãi suất giảm từ 0,5-3%/năm.

Về vấn đề này, TS Nguyễn Quốc Hùng, Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng cho biết: "Các tổ chức tín dụng cũng rất đồng thuận là ngoài việc tiền gửi là 9,5%/ năm là tối đa thì sẽ đồng thuận là giảm lãi suất cho vay ở mức từ 0,5 – 2%, tùy theo khả năng tài chính của từng tổ chức tín dụng. Tôi cho rằng đây là sự cố gắng, quyết tâm của các tổ chức tín dụng, tiết giảm chi phí, chia sẻ khó khăn với các doanh nghiệp".

Mới đây, NHNN cũng khẳng định sẽ sẵn sàng hỗ trợ và đảm bảo thanh khoản cho các NH. Tất cả cho thấy, ngành NH đang nỗ lực để kiềm chế đà tăng của lãi suất, mặc dù áp lực từ kinh tế thế giới và trong nước vẫn đang rất lớn.

# Năm 2022, thiệt hại do vi rút máy tính gây ra đối với người dùng Việt Nam ở mức 21.200 tỉ đồng, kết quả khảo sát từ BkaV. 

Và không còn là dự báo, thị trường ô tô Việt Nam có thể sắp hướng tới cột mốc kỷ lục về doanh số sau khi năm 2022 kết thúc. 

# Với thị trường giao dịch hàng hóa, đáng chú ý nhất trong tuần qua là sự hồi phục của nhóm năng lượng. Cụ thể, giá dầu thô WTI tăng 4,6% lên mức 74,3 USD/thùng và dầu thô Brent tăng 3,9% lên mức 79 USD/thùng. Giá khí tự nhiên cũng tăng mạnh 5,7% trong bối cảnh nhu cầu tiêu thụ tăng mạnh tại các quốc gia châu Âu.

Mới đây, Bộ năng lượng Mỹ thông báo kế hoạch bổ sung kho dự trữ dầu chiến lược sau khi đã giải phóng khoảng 180 triệu thùng để kiềm chế đà tăng của giá dầu vào giữa năm 2022. Giới phân tích đánh giá đây là thông tin rất đáng chú ý, có thể tác động mạnh lên giá dầu trong tuần này.

Cung cấp thêm các thông tin mà giới đầu tư cần chú ý trong tuần này, ông Phạm Quang Anh, Giám đốc Trung tâm Tin tức Hàng hoá Việt Nam cho biết: “Mặc dù vẫn còn nhiều rủi ro tiềm ẩn về các yếu tố vĩ mô, như FED có thể sẽ tiếp tục tăng lãi suất trong đầu năm 2023, hay lo ngại nền kinh tế sẽ rơi vào suy thoái, nhưng thị trường bắt đầu có các thông tin tích cực hơn và có thể sẽ hỗ trợ giá kim loại hồi phục trong tuần này. Các tin tốt chủ yếu đến từ thị trường Trung Quốc, khi nước này tăng cường thúc đẩy kinh tế, đặc biệt là hỗ trợ ngành bất động sản hồi phục”.

Trước đó, thị trường hàng hoá ghi nhận mức tăng nhẹ trong tuần qua, thể hiện qua chỉ số MXV-Index tăng gần 1% lên 2.409 điểm. Giá trị giao dịch toàn Sở tăng 25% lên gần 4.000 tỷ đồng mỗi phiên, cho thấy dòng tiền của các nhà đầu tư đang có xu hướng dịch chuyển sang kênh giao dịch hàng hóa./.

a216122022

# Cuối tuần qua, Liên minh châu Âu (EU) đã thông qua kế hoạch áp thuế toàn cầu ở mức 15% đối với các doanh nghiệp đa quốc gia. 

# Còn Ngân hàng Goldman Sachs dự báo, giá hàng hóa, nguyên liệu thô có thể tăng 43% - trở thành tài sản tốt nhất năm 2023. 

#  Sau Mỹ, nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ cũng đồng loạt tăng lãi suất cơ bản nhằm kiềm chế lạm phát.

Cụ thể, Vương quốc Anh, Liên minh châu Âu, Đan Mạch, Na Uy, Thuỵ Sĩ, Mê-hi-cô, Hồng Kông và Đài Loan (Trung Quốc), Phi-líp-pin đồng loạt tăng lãi suất cơ bản thêm từ 0,25-0,5%.

Về vấn đề này, bà Christine Lagarde, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Châu Âu thông báo: "Hội đồng quản trị quyết định tăng 0,5 điểm phần trăm cơ bản cho ba loại lãi suất chính của Ngân hàng Trung ương Châu Âu. Chúng tôi đánh giá rằng lãi suất sẽ vẫn phải tăng đáng kể với tốc độ ổn định để đảm bảo lạm phát trở lại mức mục tiêu 2%. Việc giữ lãi suất này sẽ làm giảm lạm phát bằng cách làm giảm nhu cầu và cũng sẽ đề phòng rủi ro lạm phát sẽ tăng".

Trong lần tăng lãi suất này, các ngân hàng trung ương đã điều chỉnh giảm mức độ tăng. Động thái này phản ánh hiệu quả của chính sách tăng lãi suất nhằm kiếm chế lạm phát khi nhiều quốc gia cũng ghi nhận lạm phát trong tháng 11 vừa qua đã giảm.

Thông tin thị trường chứng khoán

# Với TTCK Mỹ, các chỉ số đã đánh dấu tuần giảm điểm thứ 2 liên tiếp. S&P 500 giảm 2,08% trong tuần qua và đưa mức giảm trong tháng 12 lên 5,58% khi hy vọng hồi phục về cuối năm dần kết thúc. DJIA và Nasdaq cũng đã giảm lần lượt 1,7% và 2,7% trong tuần

# Còn ở trong nước, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái vừa ký quyết định về thành lập, tổ chức và hoạt động của Tổng công ty Lưu ký và Bù trừ chứng khoán Việt Nam, trên cơ sở chuyển đổi Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam.

# Trở lại với phiên hôm nay, SSI Reseach nhận định, trong ngắn hạn, giằng co đi ngang nhiều khả năng vẫn là diễn biến chính của chỉ số VNIndex với vùng hỗ trợ quan trọng là 1.031 điểm trong khi kháng cự gần là vùng 1.062 – 1.070 điểm. Xu thế chính của dòng tiền là xoay vòng giữa các nhóm cổ phiếu, các lĩnh vực đang có câu chuyện hỗ trợ trong ngắn hạn.

Ý kiến của bạn
Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Mùa du lịch nội địa lớn nhất trong năm sắp bắt đầu. Tuy nhiên, giá tour tăng cao, đặc biệt là giá vé máy bay, đang trở thành thách thức lớn của ngành du lịch, với tỷ lệ người dân chuyển sang đặt tour nước ngoài chiếm tới 60 - 70% trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

Xe điện loại từ 5-14 chỗ chở khách tham quan, du lịch khu vực nội đô thành phố. Với mục đích bảo vệ môi trường, hướng tới giao thông xanh, điểm đặc biệt của các chuyến xe điện này là tính linh hoạt khi lưu thông trong nội đô, không bị phụ thuộc vào giờ giấc cao điểm, thấp điểm.

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Từ lâu hình ảnh những sinh viên đại học tranh thủ làm thêm ngoài giờ học không còn xa lạ, thậm chí trong một số trường hợp, việc này nhận được sự khích lệ. Vì vậy, đề xuất của Bộ LĐTB&XH quản lý chặt hơn việc đi làm thêm của sinh viên đã thu hút sự quan tâm của dư luận.

Lạm dụng kê khai giá sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp

Lạm dụng kê khai giá sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp

Sau khi Luật Giá được Quốc hội thông qua, hiện Bộ Tài chính đang xây dựng và hoàn thiện Nghị định thi hành Luật Giá nhằm sớm đưa Luật vào cuộc sống. Tuy nhiên, quy định liên quan tới kê khai giá trong Nghị định này đang khiến nhiều doanh nghiệp băn khoăn bởi có điểm bất hợp lý, gây khó cho doanh nghiệp.

NHNN đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng

NHNN đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng

Hôm nay (22/4), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ tổ chức đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng cho 15 tổ chức, doanh nghiệp đủ điều kiện tham gia, giá tham chiếu 81,8 triệu đồng/lượng.

Giá hàng hoá biến động trái chiều trước loạt rủi ro vĩ mô

Giá hàng hoá biến động trái chiều trước loạt rủi ro vĩ mô

Số liệu Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, kết thúc tuần giao dịch 15 – 21/4, mặc dù giá hàng hoá biến động rất mạnh nhưng các mức tăng, giảm trái chiều khiến chỉ số MXV-Index chỉ nhích nhẹ 0,05% so với tuần trước đó, lên mức 2.329 điểm. Tuy nhiên, đây vẫn là vùng đỉnh trong 7 tháng qua.

Gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội

Gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội

Việc chăm lo giải quyết nhu cầu nhà ở cho người dân, đặc biệt là đối tượng thu nhập thấp và công nhân tại các khu công nghiệp luôn được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ quan tâm và được xác định là một nhiệm vụ trọng tâm trong phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

// //