Khi tham gia giao thông, nhiều tài xế hay bị dính lỗi chạy quá tốc độ trong khu dân cư vì lầm tưởng là đã hết sau khi đi cả một quãng đường dài không có biển báo. Biển báo hạn chế tốc độ khu đông dân cư là loại biển phổ biến trong hệ thống thống biển báo
Kể cả người chưa học lái xe cũng biết, thậm chí nó còn là nỗi lo lắng của các tài xế khi nhỡ nhấn ga vượt quá tốc độ trong khu dân cư - đây là lỗi khá phổ biến đối với các tài xế.
Vậy, tốc độ tối đa trong khu vực đông dân cư là bao nhiêu và cần phải lưu ý những điều gì để tránh bị phạt oan trong trường hợp xuất hiện biển báo này?
Theo Quy chuẩn biển báo hiệu đường bộ 41/2019 chính thức có hiệu lực từ 1/7 quy định rõ về biển báo R.420 - Bắt đầu khu đông dân cư và R.421 - Hết khu đông dân cư.
Cụ thể, tại mục 38.3 Quy chuẩn 41/2019 quy định, nếu đoạn đường phải thi hành biển hiệu lệnh đi qua các nút giao (trừ giao với các ngõ, ngách, hẻm hoặc lối ra vào cơ quan, đơn vị; hoặc khu đất lân cận mà phương tiện chỉ có thể ra/vào khu đất bằng một lối đi chung), biển hiệu lệnh phải được nhắc lại đặt phía sau nút giao theo hướng đường đang có biển hiệu lệnh, trừ các biển R.420, R.421 và các biển hiệu lệnh có tác dụng trong khu vực hay các trường hợp có quy định riêng.
Có thể hiểu, biển báo "bắt đầu khu đông dân cư" (R.420) có hiệu lực từ vị trí đặt biển đối với tất cả các tuyến đường trong khu đông dân cư đến vị trí đặt biển báo "hết khu đông dân cư" (R.421).
Tuy nhiên, do trong đô thị có nhiều nút giao, không thể đăt biển nhắc lại tại mỗi nút giao nên các tài xế cần lưu ý, chỉ khi nhìn thấy biển R.421 thì biển R.420 mới hết hiệu lực, lúc đó mới có thể tăng tốc.
Tốc độ tối đa trong khu vực đông dân cư
Theo Thông tư 31/2019 có hiệu lực từ ngày 15/10/2019, trên đường bộ trong khu vực đông dân cư (ngoại trừ đường cao tốc), các loại xe cơ giới chạy trên đường đôi có dải phân cách giữa, đường một chiều có 2 làn xe cơ giới trở lên được chạy với tốc độ tối đa là 60km/h.
Ngoài ra, các phương tiện tham gia giao thông còn được chạy tối đa 50km/h tại đường 2 chiều không có dải phân cách giữa, đường một chiều có một làn xe cơ giới.
Riêng xe máy chuyên dùng, xe gắn máy (kể cả xe máy điện) và các loại xe tương tự: tối đa 40 km/h.
Mức xử phạt khi chạy quá tốc độ trong khu đông dân cư
Cụ thể mức phạt với người điều khiển xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô thực hiện hành vi vi phạm chạy quá tốc độ được quy định tại Nghị định 100 như sau:
Chạy quá tốc độ từ 0 - 5km/h, không bị xử phạt;
Chạy quá tốc độ từ 5 - 10km/h, bị xử phạt từ 800.000 - 1.000.000 đồng (khoản 3 Điều 5);
Chạy quá tốc độ từ 10 - 20km/h, bị xử phạt từ 3.000.000 - 5.000.000 đồng (khoản 5 Điều 5);
Chạy quá tốc độ từ 20 - 35km/h, bị xử phạt từ 6.000.000 - 8.000.000 đồng (khoản 6 Điều 5) và tước GPLX từ 2 - 4 tháng.
Chạy quá tốc độ quy định trên 35km/h, bị xử phạt từ 10.000.000 - 12.000.000 đồng (khoản 7 Điều 5) và tước GPLX từ 2 - 4 tháng.
*Ví dụ, lấy mốc 60km/h làm chuẩn thì số km chạy càng nhiều sẽ bị phạt càng nhiều.
Khu tái định cư dành cho người dân phải tốt hơn hoặc không được kém nơi ở cũ. Đây là mục tiêu và chủ trương của TP. Hà Nội khi xây dựng các khu nhà tái định cư dành cho người dân thuộc diện bị giải phóng mặt bằng.
Tối ngày 16/11, Ban Tuyên giáo Trung ương phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam thực hiện chương trình cầu truyền hình “Tập kết ra Bắc - Tình sâu nghĩa nặng” tại 3 điểm Cà Mau, Hải Phòng và Thanh Hóa.
Theo báo cáo của Sở GTVT Hà Nội, việc tuyến đường sắt đô thị Nhổn – ga Hà Nội buộc phải dừng tàu sau khi xảy ra sự cố tại ga Cầu Giấy hôm 24/10, tại thời điểm xảy ra sự cố, Hanoi Metro - đơn vị vận hành không có nhân sự trực.
UBND quận Hoàn Kiếm đang đề xuất hạn chế xe hợp đồng trên 16 chỗ sử dụng nhiên liệu diesel vào khu vực nội đô, nhất là khu vực phố cổ để góp phần giảm thiểu tình trạng ùn tắc và ô nhiễm khí thải.
Giải ngân vốn đầu tư công có ý nghĩa quan trọng về nhiều mặt, góp phần tháo gỡ các nút thắt về hạ tầng giao thông, đô thị, nâng cao chất lượng giáo dục, văn hóa, y tế, xã hội.
Huyện Ba Tri, nằm ở phía Đông tỉnh Bến Tre, là nơi hội tụ vẻ đẹp đặc trưng của vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Với những con sông uốn lượn quanh quanh, những rặng dừa xanh man mát, Ba Tri là vùng đất không chỉ giàu tài nguyên thiên nhiên mà còn là chiếc nôi của nhiều giá trị văn hóa, lịch sử.
Mang Thít là vùng đất được bao bọc bởi hai con sông Cổ Chiên và Mang Thít. Hàng năm, theo dòng Cửu Long đổ về hạ lưu, những hạt phù sa mịn đã vượt hàng ngàn cây số tập kết về đây, hình thành những mỏ đất sét quý giá.