Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Nguyễn Thành Giang - Nông dân Việt Nam xuất sắc năm 2022

Văn Thắng, Hồng Châu - 23/10/2022 | 9:44 (GTM + 7)

Ông Nguyễn Thành Giang hiện là Chủ tịch Hội đồng quản trị HTX Bình Thành - một trong những HTX ăn nên làm ra đem lại lợi nhuận cho bà con xã viên xã Bình Thành, huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang.

Nông nghiệp 4.0 là khái niệm không còn xa lạ với người nông dân. Làm nông thời hội nhập không chỉ dừng lại ở việc áp dụng và đi theo những mô hình mẫu thành công, mà người nông dân còn phải sáng tạo các phương pháp canh tác hiệu quả mới. Vừa qua, Chương trình Tự hào Nông dân Việt Nam 2022 đã công bố 100 nông dân đạt danh hiệu “Nông dân Việt Nam xuất sắc 2022.

Nổi bật là mô hình nông nghiệp sử dụng máy bay không người lái, cùng 48 nông dân thành viên liên kết sản xuất lúa theo những mô hình tiên tiến nhất, sử dụng máy bay không người lái, đảm bảo lợi nhuận cho xã viên, ông Nguyễn Thành Giang, Chủ tịch Hội đồng quản trị Hợp tác xã nông nghiệp Bình Thành, xã Bình Thành, huyện Thoại Sơn, An Giang được bình chọn là Nông dân Việt Nam xuất sắc năm 2022.

Với danh hiệu đạt được cùng những đóng góp của ông Nguyễn Thành Giang đã mang đến nhiều cảm hứng sáng tạo cho nhiều nhà nông khác.

Ông Nguyễn Thành Giang (thứ 6 từ trái qua), Chủ tịch Hội đồng quản trị Hợp tác xã nông nghiệp Bình Thành - Ảnh angiang.gov

Ông Nguyễn Thành Giang (thứ 6 từ trái qua), Chủ tịch Hội đồng quản trị Hợp tác xã nông nghiệp Bình Thành - Ảnh angiang.gov

PV: Xin chào ông Giang, thưa ông, cảm xúc của ông như thế nào khi vinh dự nhận được danh hiệu nông dân Việt Nam xuất sắc năm 2022?

Ông Giang: Mình thật sự không bao giờ nghĩ mình có được cái danh hiệu, giải thưởng như thế này. Nhưng nói chung, là do cái mình cố gắng sáng tạo ra các mô hình mới, quan trọng nữa là mình làm tiết kiệm được chi phí đầu vào, rồi những mô hình nổi bật trong tỉnh chưa có xã nào làm được mà mình làm ra được mô hình này thì mình cũng rất là tự hào.

Thứ hai nữa cái mô hình này cũng mang lợi nhiều lợi nhuận cho bà con nông dân, từ khâu xuống giống, phân bón, phun thuốc bằng công nghệ máy bay không người lái.

PV: Tại HTX Bình Thành cũng đã ứng dụng nhiều tiến bộ khoa học kỹ thuật vào trong sản xuất nông nghiệp, từ đó mang lại lợi nhuận cho các xã viên, ông có thể chia sẻ thêm về việc này được không ạ?

Ông Giang: Thì hiện nay HTX có được 49 thành viên và đang thực hiện 3 mô hình, trong đó có mô hình truyền thống, và các mô hình Lộc Trời 1, 2, 3 và cái thứ ba là mô hình “không dấu chân”, các mô hình mang lại lợi nhuận cho xã viên là 40 triệu đồng/ha/năm.

Tổng diện tích tham gia vào 3 mô hình này là 960ha/vụ.

PV: So với trước đây, khi người dân tham gia vào 3 mô hình này, nhất là trong thời kỳ làm nông nghiệp 4.0 thì người nông dân có được những lợi ích nào khác nữa thưa ông?

Ông Giang: So với các mô hình trước đây thì mô hình này giúp người nông dân tranh thủ được thời gian hơn. Ví dụ, lúc trước thì một ngày mình xuống giống được 10ha, còn hiện nay một ngày mình có thể xuống giống từ 20-30ha. Vì do mình sử dụng máy bay không người lái nên xạ được nhanh, đều và tiết kiệm được giống.

Thứ hai nữa là mình thu hoạch cũng nhanh hơn so với trước đây, thu hoạch một ngày được khoảng 6-7ha, mà 4 đến 5 máy làm thì một ngày cũng được vài chục ha. Bên cạnh đó thu hoạch theo mô hình này cũng tránh được tình trạng mưa gió, thời tiết xấu sẽ ảnh hưởng đến chất lượng, năng suất hạt gạo.

PV: Xin ông cho biết đời sống xã viên sau khi tham giao hợp tác xã khởi sắc như thế nào?

Ông Giang: Nói chung từ lúc thành viên tham gia HTX thì mọi người cũng khỏe, khỏi lo nhiều từ đầu vào đến đầu ra. Đầu vào thì là vật tư nông nghiệp, được HTX chọn từ các công ty có chất lượng thu mua về để cung ứng cho xã viên cũng như mang đến một cái giá tốt nhất.

Về đầu ra, do mình đã hợp đồng với công ty có uy tín, thu mua hết toàn bộ sản phẩm của các thành viên trong HTX làm ra, nên cũng an tâm ở việc này, không quá băn khoăn là khi làm ra rồi bán cho ai.

PV: Dưới góc độ HTX, thì sắp tới mình có định hướng gì để phát triển các mô hình cũng như nâng cao hơn nữa đời sống của xã viên thưa ông?

Ông Giang: Hướng tới thì HTX sẽ chọn ra 1, 2 tiểu vùng để sản xuất gạo chất lượng cao, thứ nhất là để nâng cao chất lượng hạt gạo, cũng như nâng cao giá thị trường, góp phần tăng thu nhập hơn nữa cho thành viên của HTX.

PV: Bên cạnh tham gia vào hoạt động sản xuất nông nghiệp thì ông còn tích cực với những hoạt động an sinh, xã hội, xin ông chia sẻ thêm về những hoạt động này ạ?

Ông Giang: Khi mình đã thành lập, đưa vào hoạt động HTX ổn rồi thì mình cũng phối hợp với chính quyền địa phương để chăm lo đời sống của bà con. Một là mình xây cầu, hai là mình sửa đường, còn nếu mà mình có thời gian thì mình góp ngày công lao động cho các hoạt động này, cũng như là lo cho các hộ gặp khó khăn.

Rồi đối với những em học sinh nghèo, khó khăn không có điều kiện mua sách đi học thì ở đây chúng tôi cũng sẽ hỗ trợ phần nào để các em được tiếp tục cắp sách đến trường.

PV: Xin cảm ơn ông Giang đã chia sẻ cùng với bà con trong chuyên mục hôm nay!

Ông Nguyễn Thành Giang - Chủ tịch HĐQT HTX nông nghiệp Bình Thành (xã Bình Thành, huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang) vinh dự được bình chọn là nông dân Việt Nam xuất sắc năm 2022. Ảnh: Danviet

Ông Nguyễn Thành Giang - Chủ tịch HĐQT HTX nông nghiệp Bình Thành (xã Bình Thành, huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang) vinh dự được bình chọn là nông dân Việt Nam xuất sắc năm 2022. Ảnh: Danviet

Ông Nguyễn Thành Giang hiện là Chủ tịch Hội đồng quản trị HTX Bình Thành - một trong những HTX ăn nên làm ra đem lại lợi nhuận cho bà con xã viên xã Bình Thành, huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang. Theo ông Nguyễn Thành Giang chia sẻ, HTX Bình Thành đã liên kết cùng Tập đoàn Lộc trời thực hiện các mô hình như: mô hình truyền thống, mô hình 123 (bao đầu vào, bao đầu ra và bao lợi nhuận) và mô hình "Mặt ruộng không dấu chân". Tức là HTX và doanh nghiệp liên kết sử dụng máy bay không người lái trong canh tác như xịt thuốc, sạ giống, rãi phân...

Khi liên kết sản xuất với Tập đoàn Lộc Trời theo mô hình truyền thống, bà con xã viên không cần bỏ ra chia phí, phía Tập đoàn thông qua HTX đầu tư toàn bộ vật tư đầu vào ngay từ đầu vụ, và tạm ứng cho bà con 30% chi phí để bà con thuê nhân công chuẩn bị các khâu sản xuất, đầu ra được đảm bảo theo thoả thuận giữa 2 bên.

Còn liên kết theo mô hình 123 thì Tập đoàn lo hết từ đầu vào, đầu ra và bao lợi nhuận. Hoạt động liên kết đảm bảo nông dân đạt lợi nhuận 40 triệu đồng/ha/năm. Riêng về bản thân ông Giang, từ 6ha đất sản xuất lúa ban đầu, nay đã mở rộng thuê thêm 40ha sản xuất theo mô hình "Mặt ruộng không dấu chân". Tổng thu nhập gia đình ông khoảng 1 tỷ đồng/năm.

Theo Ông Lê Văn Hải, Chủ tịch Hội Nông dân xã Bình Thành, huyện Thoại Sơn, bên cạnh sản xuất nông nghiệp, ông Giang còn là người tích cực tham gia các phong trào an sinh xã hội ở địa phương như: xây cầu, làm đường, sửa nhà, hỗ trợ phòng chống COVID-19 và tích cực tham gia giúp đỡ hội viên.

Ông Lê Văn Hải, Chủ tịch Hội Nông dân xã Bình Thành cho biết thêm: "Qua đánh giá thì nông dân Nguyễn Thành Giang là một người có sự quan tâm đến sự phát triển chung của HTX cũng như đời sống kinh tế của tất cả các hội viên. Qua đó cũng đã đóng góp được rất nhiều công sức, hiện vật cho sự phát triển của địa phương trên con đường xây dựng phát triển nông thôn mới".

Nông dân Việt Nam xuất sắc năm 2022 Nguyễn Thành Giang đang thanh toàn tiền lúa vụ Hè Thu cho thành viên HTX. Ảnh: Danviet

Nông dân Việt Nam xuất sắc năm 2022 Nguyễn Thành Giang đang thanh toàn tiền lúa vụ Hè Thu cho thành viên HTX. Ảnh: Danviet

Từ những đóng góp mà ông Nguyễn Thành Giang mang lại cho HTX Bình Thành, nông dân cũng tự tin hơn để tham gia vào HTX, hưởng ứng tích cực và cùng nhau làm nông nghiệp hiện đại, góp phần cải thiện đời sống.

"Khi mà mình sản xuất mà đầu ra mình có sẵn được đảm bảo thì mình an tâm, mình chỉ lo về mặt kỹ thuật, chăm bón cho đạt hiệu quả thôi, còn đầu ra thì đã có rồi".

"Nói chung vô HTX thì không có dễ, vì HTX có đa dạng thành phần, nên người nông dân vào HTX muốn thành công thì phải có tư tưởng, có tâm, chứ nếu không thì cũng dễ bị sốc, khó theo".

Vinh dự được bình chọn là "Nông dân Việt Nam xuất sắc năm 2022", ông Nguyễn Thành Giang chia sẻ, bản thân sẽ cố gắng vận động nhiều hội viên nông dân tham gia vào HTX để bà con sản xuất an toàn, đảm bảo có lợi luận, ổn định cuộc sống.

Theo kế hoạch năm 2023 HTX Bình Thành sẽ phát triển thêm diện tích sản xuất cũng như diện tích liên kết các mô hình sản xuất lúa tiên tiến nhất, như: mô hình 123, mô hình "Mặt ruộng không dấu chân” để góp phần đưa đời sống bà con xã viên ngày càng phát triển. Từ đây, chẳng những xã viên của HTX mà bà con nông dân, đặc biệt là những nhà nông trẻ sẽ mạnh dạn hơn, tự tin hơn trong công cuộc chinh phục mảnh ruộng quê mình.

Ý kiến của bạn
Phải trả tiền để “mua gió hồ Tây”

Phải trả tiền để “mua gió hồ Tây”

Hồ Tây, một địa điểm không còn xa lạ với người dân thủ đô và khách du lịch mỗi khi đến với Hà Nội. Những cuộc “hẹn hò hóng gió hồ Tây” cũng được diễn ra thường xuyên hơi đối với các bạn trẻ nhất là vào thời điềm giao mùa, không khí mát mẻ như hiện tại.

TP.HCM: Xe điện phục vụ du lịch nội đô, nhất cử lưỡng tiện

TP.HCM: Xe điện phục vụ du lịch nội đô, nhất cử lưỡng tiện

Mới đây TP.HCM đã chính thức khai trương đưa vào sử dụng hệ thống xe điện 5-14 chỗ chở khách tham quan, du lịch khu nội đô thành phố. Điểm đặc biệt của các chuyến xe điện này là tính linh hoạt khi lưu thông trong nội đô, không bị phụ thuộc vào giờ giấc cao điểm, thấp điểm.

Điều tra dân số trực tiếp: VNeID ở đâu?

Điều tra dân số trực tiếp: VNeID ở đâu?

Từ 1/4, cơ quan thống kê cả nước bắt đầu tiến hành điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024, trong đó thu thập các thông tin như: Thông tin về nhân khẩu học; về di cư; về giáo dục; hôn nhân; về nhà ở và điều kiện sống của hộ...

“Kim cương khuyết” Nguyễn Thị Minh Tâm

“Kim cương khuyết” Nguyễn Thị Minh Tâm

Câu nói “họa vô đơn chí” có lẽ đúng với câu chuyện của cô giáo Nguyễn Thị Minh Tâm (38 tuổi, giáo viên của trường THPT Thiên Hộ Dương, TP Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp). Sau khi cha mất, cô bị tai nạn mất đi một chân, tuổi thanh xuân là những ngày cùng cực.

Địa chất phức tạp, cản trở tiến độ khắc phục sạt lở hầm đường sắt Bãi Gió

Địa chất phức tạp, cản trở tiến độ khắc phục sạt lở hầm đường sắt Bãi Gió

Vụ sạt lở hầm đường sắt Bãi Gió, trên Đèo Cả những ngày qua đã khiến cho tuyến đường sắt Bắc Nam bị đình trệ. Điều này tiếp tục gióng lên hồi chuông về sự xuống cấp nghiêm trọng tại nhiều vị trí trên tuyến đường sắt huyết mạch này.Đến nay công tác khắc phục sự sự cố lở đá được thực hiện đến đâu?

Ngân hàng Nhà nước đã sẵn sàng các phương án can thiệp thị trường vàng

Ngân hàng Nhà nước đã sẵn sàng các phương án can thiệp thị trường vàng

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết sẽ tăng cung vàng miếng để xử lý tình trạng chênh lệch cao của giá trong nước so với giá thế giới, giúp ổn định thị trường vàng.

Người nổi tiếng phải chịu trách nhiệm khi quảng cáo sản phẩm, dịch vụ

Người nổi tiếng phải chịu trách nhiệm khi quảng cáo sản phẩm, dịch vụ

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đang dự thảo Luật Quảng cáo sửa đổi. Đáng chú ý, tại dự thảo luật này, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã đề xuất nhiều quy định nhằm ràng buộc trách nhiệm của người nổi tiếng, người có ảnh hưởng trên mạng xã hội khi quảng cáo sản phẩm, dịch vụ.

// //