Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Nguy hiểm đò ngang vẫn rình rập khi khách “ngó lơ” áo phao

Khoa Nam - Nhất Hoàng - 16/02/2023 | 5:00 (GTM + 7)

Tình trạng người dân khi đi trên các chuyến đò hiện vẫn thường “ngó lơ” áo phao dù tại các bến đò vẫn trang bị đầy đủ. Điều này càng làm tăng nguy cơ mất an toàn, đặc biệt làm tăng cao khả năng thương vong nếu không may xảy ra sự cố.

 

Vụ tai nạn chìm đò làm 12 người rơi xuống sông Đồng Nai khiến 1 người tử vong, lại 1 lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo về việc đảm bảo an toàn giao thông đường thuỷ. Ảnh: Dân trí

Vụ tai nạn chìm đò làm 12 người rơi xuống sông Đồng Nai khiến 1 người tử vong, lại 1 lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo về việc đảm bảo an toàn giao thông đường thuỷ. Ảnh: Dân trí

Theo báo cáo của Sở GTVT TP.HCM, trên địa bàn thành phố hiện đang có 22 bến đò ngang với gần 3 triệu lượt hành khách/năm. Sở cũng khẳng định trong thời gian vừa qua tình hình hoạt động tại các bến đò vẫn ổn định và chưa xảy ra tai nạn.

Tuy nhiên, tình trạng đáng lo ngại là hành khách đi đò ngang chủ quan, ít mặc áo phao dù trên đò có trang bị áo phao. Ghi nhận tại bến đò Long Bình (TP Thủ Đức) và bến đò Bình Quới (quận Bình Thạnh, TP.HCM) vẫn có khá nhiều hành khánh không mặc áo pháo dù trên các hàng ghế ngồi của các tàu đều được treo sẵn áo phao đầy đủ.

Khi được hỏi những hành khách này có lời giải thích khá “vô tư”: “Sang sông, đò ở đây an toàn thì không cần mặc áo phao”.

Thực trạng suy nghĩ chủ quan này vẫn đang tồn tại trong 1 bộ phận người dân đang tham gia giao thông đường thuỷ hiện nay.

Chứng kiến việc nhiều hành khách khi tham gia đi đò tại bến đò Long Bình (TP. Thủ Đức) mà không mặc áo phao, bạn Trần Tấn Phát - một khách đi đò rất bức xúc và đề nghị nên có chế tài phạt nặng: “Em nghĩ nên bắt buộc phải mặc, mỗi người mặc áo phao giống như là tự lo cho bản thân mình, để lỡ mà có cái gì xảy ra thì sẽ ổn hơn. Em nghĩ là nên phạt thì dần dần thì mọi người ai cũng sẽ phải mặc”.

Trong khi đó, về phía các đơn vị hợp tác xã kinh doanh bến đò cũng vô cùng đau đầu trước tình trạng “ngó lơ” áo phao của một bộ phận người dân.

Ông Trần Thanh Tùng - Phó Giám Đốc HTX bến đò Bình Mỹ (phường Long Bình, TP. Thủ Đức) cho biết, hiện cũng chưa có chế tài rõ ràng nào để kiểm soát việc người dân phải mặc áo phao khi lên tàu, thuyền nên các đơn vị chủ yếu cũng chỉ nhắc nhở là chính:

“Bên Hợp tác xã đâu có cái luật nào để chế tài hành khách chỉ có thể yêu cầu hành khách nếu cô bác nào không chấp hành thì mình yêu cầu lên bờ để mình vận hành chở những người nào chấp hành luật lệ giao thông. Ban quản lý của hợp tác xã thường xuyên nhắc nhở anh em xã viên là lái phương tiện không được chủ quan, phải đảm bảo an toàn khi xuất bến, và cập bến, cũng nhắc nhở anh em khi xuất bến cũng như cập bến đều phải mặc áo phao đầy đủ”.

Ghi nhận tại bến đò Bình Quới trên sông Sài Gòn (nối từ phường 28, quận Bình Thạnh sang khu phố 8, phường Linh Đông, TP. Thủ Đức) thậm chí còn không hề có rào chắn ở mạn ghe, hành khách vô tư đứng sát mạn ghe để hóng mát.

Dù đò chỉ được phép chở 10 người và ba xe máy (nếu nhiều xe thì quy đổi một xe là hai người) nhưng thực tế các chuyến đò vào giờ cao điểm thường xếp chật kín khoảng 15 người và 13-15 xe. Hành khách không được mặc áo phao như quy định. Đoạn qua sông Sài Gòn từ bến đò Bình Quới rất rộng, nước chảy xiết. Mỗi chuyến đò qua sông mất gần 10 phút.

Liên quan vấn đề này, ông Bùi Hòa An (Phó giám đốc Sở Giao thông vận tải TP.HCM) thừa nhận, người đi đò tại các bến đò trên địa bàn thành phố không tuân theo quy định, nhất là không chịu mặc áo phao để đảm bảo an toàn giao thông. Đại diện Sở Giao thông cho biết việc xử phạt đối với các hành vi vi phạm cũng không liên tục.

Để chấn chỉnh tình trạng trên Sở Giao thông vận tải đang đề nghị UBND TP.HCM bổ sung Quyết định 27 giúp các địa phương cấp phường, xã - nơi có bến đò ngang chủ động phối hợp, hỗ trợ trong việc đảm bảo an toàn giao thông đường thủy: “Về mặt quy định, hiện nay đang quản lý theo quyết định 27 của UBND thành phố và trên cơ sở thực tiễn thời gian qua thì cũng đang đề nghị Ủy ban có điều chỉnh quyết định 27. Bổ sung các ngành, nhất là các địa phương, quận huyện, phường xã tại nơi có bến đò ngang để có sự phối hợp, hỗ trợ và tăng cường trong công tác đảm bảo an toàn giao thông đối với lĩnh vực giao thông đường thủy”.

Trước đó, vụ việc chiếc phà 200 tấn chở hơn 100 khách đi từ bến phà Cát Lái (TP. Thủ Đức, TP.HCM) chuẩn bị cập bến phía huyện Nhơn Trạch (tỉnh Đồng Nai), bất ngờ bị sà lan chở cát đâm khiến phương tiện này bị thủng khoảng 2m phần đuôi làm nhiều người hoảng loạn vào chiều tối 5/1 vừa qua cũng là 1 trong những sự vụ cho thấy các đơn vị chức năng liên quan, đặc biệt là Sở Giao thông vận tải TP.HCM cần sớm phải vào cuộc kiểm tra, chấn chỉnh tại các bến đò ngang, bến phà cũng như sớm có những chế tài cụ thể nhằm đảm bảo an toàn cho người dân khi tham gia giao thông đường thủy.

Ý kiến của bạn
Nhiều 'chiêu trò' dừng đỗ sai quy định quanh sân bay Nội Bài

Nhiều "chiêu trò" dừng đỗ sai quy định quanh sân bay Nội Bài

Sân bay quốc tế Nội Bài mỗi ngày đón hàng chục nghìn lượt hành khách. Nhu cầu trung chuyển, đón trả khách tại đây cực kỳ lớn, tạo ra áp lực phương tiện liên tục gia tăng tại khu vực cửa ngõ sân bay và trên tuyến đường huyết mạch Võ Nguyên Giáp.

Gỡ phạt nguội khi đưa người đi cấp cứu

Gỡ phạt nguội khi đưa người đi cấp cứu

Vi phạm một số quy tắc giao thông không nguy hiểm để làm việc tốt rồi phải đi chứng minh đó không phải lỗi cố tình vi phạm là nguyên nhân khiến không ít người ngần ngại giúp người.

Nhà ống, chung cư thì để xe điện ở đâu?

Nhà ống, chung cư thì để xe điện ở đâu?

Như VOV Giao thông Quốc gia đã đề cập, dù ủng hộ chủ trương xây dựng vùng phát thải thấp của Hà Nội, nhưng nhiều người dân đang lo lắng về chỗ để phương tiện khi chuyển sang xe điện.

Lương giáo viên mầm non có thể tăng đến 1,25 hệ số lương hiện hưởng

Lương giáo viên mầm non có thể tăng đến 1,25 hệ số lương hiện hưởng

Bộ GD&ĐT đang dự thảo nghị định quy định về chính sách tiền lương, chế độ phụ cấp đối với nhà giáo. Đáng chú ý, tại dự thảo nghị định lần này, mức lương, phụ cấp của giáo viên có nhiều ưu đãi, trong đó, giáo viên mầm non được hưởng mức lương cao nhất, lên đến 1,25 hệ số mức lương hiện hưởng.

Ô nhiễm không khí từ sáng đến đêm nhưng Hà Nội vẫn 'trống' dữ liệu

Ô nhiễm không khí từ sáng đến đêm nhưng Hà Nội vẫn "trống" dữ liệu

Ô nhiễm không khí nghiêm trọng tại Hà Nội đang gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người dân. Thành phố cũng đã xác định mục tiêu trở thành thành phố hạn chế ô nhiễm, với những giải pháp đồng bộ từ quan trắc, cảnh báo cho đến kiểm soát nguồn phát thải.

Bữa ăn yêu thương

Bữa ăn yêu thương

Giữa lòng đô thị Cần Thơ đang từng ngày đổi mới, vẫn có những xóm trọ, nơi những đứa trẻ lớn lên cùng sự thiếu thốn, chật vật cơm áo, gạo tiền. Và cũng chính ở nơi ấy, có những người bình dị đang lặng lẽ trao đi yêu thương, giúp bà con khó khăn, các em nhỏ vơi bớt nhọc nhằn.

Truy tìm xe làm rớt tảng đá khiến 1 người nước ngoài tử vong trên Quốc lộ 28B

Truy tìm xe làm rớt tảng đá khiến 1 người nước ngoài tử vong trên Quốc lộ 28B

Sáng 8/12, đại diện UBND xã Phan Sơn, tỉnh Lâm Đồng (khu vực Bắc Bình, Bình Thuận cũ) xác nhận, trên địa bàn vừa xảy ra vụ tại nạn trên tuyến QL28B làm 1 người nước ngoài tử vong.

// //