Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Giao thông

80 dự án có tổng vốn hơn 440.000 tỷ được khởi công, khánh thành trên cả nước

Huy Hoàng - Nguyễn Sử: Thứ bảy 19/04/2025, 08:11 (GMT+7)

Ngày hôm nay 19/4 sẽ là 1 ngày rất đặc biệt với ngành giao thông nói chung và nhiều địa phương nói riêng khi sẽ có đồng loạt 80 công trình, dự án trọng điểm quốc gia được tổ chức khởi công/khánh thành nhằm kỷ niệm 50 năm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Đây là các công trình, dự án thuộc các lĩnh vực như: Hạ tầng giao thông, hạ tầng nông nghiệp, hạ tầng y tế, hạ tầng giáo dục, nhà ở, nhà ở xã hội, khu đô thị, khu công nghiệp…các dự án sử dụng các nguồn vốn đầu tư công, đầu tư tư nhân, vốn FDI

Tại nhà ga hành khách T3, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, diễn ra Lễ khánh thành công trình trong ít phút nữa và là điểm cầu chính kết nối với tất cả 79 công trình, dự án còn lại. 80 dự án có tổng vốn đầu tư hơn 440.000 tỷ đồng.

Tại điểm cầu này có sự tham dự Thủ tướng Phạm Minh Chính, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên, cùng đại diện các Bộ ngành, TP.HCM, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV)… ngoài ra các đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà Nước, nguyên lãnh đạo Đảng và NN, lãnh đạo Chính Phủ, các Bộ ngành địa phương cũng sẽ tham dự tại các điểm cầu còn lại trên cả nước.

Kết nối điểm cầu chính tại nhà Ga T3 sẽ là các điểm cầu tại dự án cao tốc Bắc Nam phía Đông như cao tốc Bến Lức Long Thành (TPHCM), cao tốc Vân Phong Nha Trang (Khánh Hoà), cao tốc Bãi Vọt Hàm Nghi (tỉnh Hà Tĩnh), cao tốc Hàm Nghi – Vũng Áng (Hà Tĩnh), cao tốc Bùng – Vạn Ninh.

Cầu Bình Khánh bắc qua sông Soài Rạp, kết nối huyện Nhà Bè với huyện Cần Giờ, vẫn đang trong quá trình thi công. Đây là cây cầu dây văng lớn nhất thuộc dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành.

Cầu Bình Khánh bắc qua sông Soài Rạp, kết nối huyện Nhà Bè với huyện Cần Giờ, vẫn đang trong quá trình thi công. Đây là cây cầu dây văng lớn nhất thuộc dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành.

Trong sáng nay Bộ Xây Dựng cũng sẽ tổ chức hợp long cầu dây văng Rạch Miễu 2 (nối Tiền Giang Bến Tre) vượt tiến độ 4 tháng. Cũng trong sáng nay tại TPHCM, dự án đường nối Trần Quốc Hoà và bệnh viện đa khoa Hóc Môn sẽ chính thức được đưa vào hoạt động, trong khi đó 2 dự án quan trọng khác là Khu du lịch lấn biển Cần Giờ và đường Vành đai 2 đoạn từ cầu Phú Hữu đến Phạm Văn Đồng cũng sẽ được khởi công.

Bên cạnh đó, dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu cũng được thông xe  kỹ thuật 19.5km từ đoạn giáp ranh giữa Đồng Nai và BRVT đến nút giao với đường tránh quốc lộ 56. Trong sáng nay 2 dự án khác do Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam đầu tư cũng sẽ khởi công là xây dựng nhà ga hành khách T2 - Cảng hàng không Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình và Dự án Cảng hàng không Cà Mau, tỉnh Cà Mau. 1 số dự án quan trọng khác sẽ được khởi công/khánh thành hôm nay như trục đường ven biển DT719, dự án nút giao khác mức đường Vành đai 3.5 với đại lộ Thăng long....

Nhà ga hành khách T3 Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất sau hơn 20 tháng xây dựng với tinh thần khẩn trương, quyết liệt, xuyên suốt “3 ca 4 kíp”, “vượt nắng thắng mưa” “không cuối tuần không ngày Lễ” đã hoàn thành sớm hơn 2 tháng. Trong đó có 4 hạng mục chính, gồm: Nhà ga hành khách, nhà xe cao tầng kết hợp dịch vụ phi hàng không, hệ thống cầu cạn trước nhà ga và sân đỗ máy bay với tổng mức đầu tư 10.990 tỷ đồng. Với công suất thiết kế phục vụ 20 triệu hành khách/năm, nhà ga T3 sẽ giảm tải đáng kể cho nhà ga T1 đang quá tải, đồng thời nâng cao chất lượng dịch vụ hàng không nội địa.

Nhà ga được trang bị 90 quầy làm thủ tục truyền thống, 42 kiosk tự làm thủ tục check-in, 20 quầy bagdrop thả hành lý tự động, 27 cửa ra tàu bay (trong đó 13 cửa bằng ống lồng và 14 cửa bằng xe bus), có 6 đảo xử lý hành lý đi và 10 đảo trả hành lý đến, 25 cửa kiểm soát an ninh hành khách và 1 khu riêng biệt phục vụ khách VIP, hạng thương gia và khách ưu tiên. Nhà ga hành khách T3 - Cảng HKQT Tân Sơn Nhất triển khai sử dụng nhiều công nghệ hàng không hiện đại, lấy hành khách làm trung tâm, tập trung vào trải nghiệm của hành khách thông suốt từ lúc làm thủ tục cho đến khi lên tàu bay .

Cao tốc Bến Lức - Long Thành đến nay đã đưa vào khai thác gần 30 km trên tổng chiều dài toàn tuyến là 57,8 km.

Cao tốc Bến Lức - Long Thành đến nay đã đưa vào khai thác gần 30 km trên tổng chiều dài toàn tuyến là 57,8 km.

Trong khi đó, tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) sẽ thông xe kỹ thuật gần 20km đoạn từ nút giao QL1 (Km 3+420) đến Nút giao Nguyễn Văn Tạo (Km 21+850), đưa tổng chiều dài tuyến được khai thác chính thức lên 30km trong tổng số gần 58km toàn tuyến.

Việc đưa vào khai thác toàn bộ đoạn tuyến phía Tây từ Nút giao TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương đến Nút giao Nguyễn Văn Tạo của cao tốc Bến Lức - Long Thành sẽ trực tiếp góp phần quan trọng giảm tải lưu lượng cho khu vực đầu TP. Hồ Chí Minh, kết nối với Long An và đặc biệt là khu vực miền Tây với cụm cảng Hiệp Phước, tạo thuận lợi cho việc đi lại của người dân và giao thương hàng hóa thay vì di chuyển qua trung tâm TP. Hồ Chí Minh. 

Tới hôm nay có 2.240km đường cao tốc hoàn thành đưa vào khai thác, Thứ trưởng Bộ XD Phạm Minh Hà thông tin.

Tới hôm nay có 2.240km đường cao tốc hoàn thành đưa vào khai thác, Thứ trưởng Bộ XD Phạm Minh Hà thông tin.

Chia sẻ tại Lễ thông xe cao tốc Bến Lức Long Thành sáng nay, ông Phạm Hồng Quang – Tổng giám đốc Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam cho biết ngay sau khi được Chính phủ thống nhất giao triển khai giai đoạn 2 dự án cao tốc TPHCM – Long Thành dài gần 22km, đơn vị sẽ khẩn trương thực hiện các công việc cần thiết để khởi công dự án trong năm nay và hoàn thành đồng bộ với thời điểm sân bay quốc tế Long Thành đi vào hoạt động (dự kiến cuối năm 2026, đầu năm 2027). 

Tất cả các dự án được khởi công, khánh thành ngày hôm nay cho thấy quyết tâm rất lớn của cả hệ thống chính trị từ Trung ương đến địa phương, sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Chính Phủ, Thủ Tướng Chính phủ, tinh thần trách nhiệm cao của lãnh đạo các địa phương, các chủ đầu tư, nhà thầu cùng hàng triệu người lao động tại công trường nhằm góp phần hiện thực hóa mục tiêu 3000km đường bộ cao tốc đến hết năm 2025 cũng như từng bước khép kín mạng lưới hạ tầng giao thông, tạo động lực quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội, đưa đất nước tiến nhanh hơn xa hơn trong Kỷ nguyên vươn mình.

 

Đoạn tuyến phía Tây của dự án, từ nút giao TP. Hồ Chí Minh – Trung Lương (Km0+600) đến nút giao Nguyễn Văn Tạo, tiếp tục được thông xe, có chiều dài hơn 21 km

Đoạn tuyến phía Tây của dự án, từ nút giao TP. Hồ Chí Minh – Trung Lương (Km0+600) đến nút giao Nguyễn Văn Tạo, tiếp tục được thông xe, có chiều dài hơn 21 km

Tiếp nối những thành quả đó, sáng nay, đoạn tuyến phía Tây của dự án, từ nút giao TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương (Km0+600) đến nút giao Nguyễn Văn Tạo (Km21+850), có chiều dài hơn 21 km, đi qua 2 tỉnh, thành phố: Long An (huyện Bến Lức, huyện Cần Giuộc) và TP. Hồ Chí Minh (huyện Bình Chánh, huyện Nhà Bè), tiếp tục được thông xe và đưa vào khai thác phục vụ người dân.

Cụ thể, đoạn tuyến gồm 06 gói thầu: A1, A2, A3, A4, A1-1 và XL-A2.2-4. Điểm đầu thuộc gói thầu A1-1 (giao giữa cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương và đường Vành đai 3); điểm cuối thuộc gói thầu XL-A2.2-4 (giao với đường Nguyễn Văn Tạo).

Về quy mô, phần đường được thiết kế theo tiêu chuẩn đường ô tô cao tốc loại A (TCVN 5729:1997), với 4 làn xe lưu thông, vận tốc thiết kế 100 km/h.

Đoạn từ nút giao đường vào cảng Phước An đến Quốc lộ 51 (tỉnh Đồng Nai), dài 7 km, đã được thông xe trong dịp Tết Nguyên đán 2025

Đoạn từ nút giao đường vào cảng Phước An đến Quốc lộ 51 (tỉnh Đồng Nai), dài 7 km, đã được thông xe trong dịp Tết Nguyên đán 2025

Việc khai thác toàn bộ đoạn tuyến phía Tây từ nút giao TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương (Km0+600) đến nút giao Nguyễn Văn Tạo (Km21+850) sẽ góp phần giảm tải giao thông cho khu vực cửa ngõ phía Tây TP. Hồ Chí Minh; kết nối hiệu quả giữa Long An và TP. Hồ Chí Minh; đặc biệt là tạo sự thông suốt giữa miền Tây và cụm cảng Hiệp Phước, thuận lợi cho người dân và giao thương hàng hóa, thay vì phải di chuyển vòng qua trung tâm TP. Hồ Chí Minh.

Khởi công Dự án Vành đai 2 TP. Hồ Chí Minh (gói thầu di dời hạ tầng kỹ thuật và rà phá bom mìn)

Khởi công Dự án Vành đai 2 TP. Hồ Chí Minh (gói thầu di dời hạ tầng kỹ thuật và rà phá bom mìn)

Như vậy, hơn 21 km đoạn tuyến phía Tây cùng với 7 km đoạn từ nút giao Phước An (Km50+530) đến nút giao Quốc lộ 51 (Km57+581) đã nâng tổng chiều dài đường cao tốc Bến Lức - Long Thành đưa vào khai thác lên gần 30 km. Đây là động lực quan trọng để VEC tiếp tục nỗ lực, quyết tâm hoàn thành toàn bộ 57,8 km tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành vào năm 2026.

Huy Hoàng - Nguyễn Sử/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Dũng khí từ nút bấm (Kỳ 1): Đổi thay ngoạn mục từ “rượu lái” đến bắt xe đi nhậu

Dũng khí từ nút bấm (Kỳ 1): Đổi thay ngoạn mục từ “rượu lái” đến bắt xe đi nhậu

Trong tiến trình lập pháp của Quốc hội Việt Nam, nhiều đạo luật được ban hành đã tạo nên đổi thay vô cùng to lớn, mang tính bước ngoặt trong bảo vệ, xây dựng và phát triển đất nước, chăm lo đời sống nhân dân.

Xuất hiện áp thấp nhiệt đới, khả năng mạnh lên thành bão số 13 trên Biển Đông

Xuất hiện áp thấp nhiệt đới, khả năng mạnh lên thành bão số 13 trên Biển Đông

Theo Cục Khí tượng Thủy văn (Bộ Nông nghiệp và Môi trường), hôm nay (1/11) đã xuất hiện áp thấp nhiệt đới, có khả năng mạnh lên thành bão số 13.

Cầu Sông Lô hư hỏng, khẩn trương khắc phục và đảm bảo giao thông

Cầu Sông Lô hư hỏng, khẩn trương khắc phục và đảm bảo giao thông

Cầu Sông Lô (xã Đoan Hùng, tỉnh Phú Thọ) là tuyến giao thông quan trọng nối liền đôi bờ sông Lô, phục vụ hàng nghìn lượt người và phương tiện mỗi ngày, nay đang phải đối mặt với những hư hỏng nghiêm trọng, đe dọa trực tiếp đến an toàn của người tham gia giao thông. 

Hoạt động đào tạo trước chủ trương sắp xếp tinh gọn các cơ quan Báo chi

Hoạt động đào tạo trước chủ trương sắp xếp tinh gọn các cơ quan Báo chi

Khi cơ hội việc làm trong khối báo chí truyền thông thu hẹp, các cơ sở đào tạo cần đổi mới nội dung giảng dạy, tăng cường kỹ năng thực hành và ứng dụng công nghệ mới.

Còn 55 vị trí tắc đường do mưa lũ

Còn 55 vị trí tắc đường do mưa lũ

Theo Cục Đường bộ Việt Nam, do mưa lũ đặc biệt lớn, gây ngập lụt, sạt lở làm tắc đường hàng trăm vị trí, các cơ quan, đơn vị ở Trung ương và địa phương đã rất quyết liệt, khẩn trương triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai.

Cầu Long Biên, nơi thời gian dừng lại

Cầu Long Biên, nơi thời gian dừng lại

Giữa nhịp sống hối hả của Hà Nội hiện đại, cầu Long Biên với vẻ đẹp trầm mặc, rêu phong vẫn lặng lẽ neo đậu, chất chứa niềm kiêu hãnh bất tận của Thủ đô.

Hà Nội: Vết 'mụn' trên phố Hoàng Quốc Việt

Hà Nội: Vết "mụn" trên phố Hoàng Quốc Việt

Trong khi Hà Nội không ngừng nỗ lực xây dựng hình ảnh một đô thị văn minh, hiện đại, thì trên con phố Hoàng Quốc Việt (phường Nghĩa Đô, Hà Nội( vỉa hè vốn dành cho người đi bộ lại đang bị "bức tử" bởi sự ngang nhiên của một số cơ sở kinh doanh, cũng như sự thiếu trách nhiệm trong quản lý.