Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Người khuyết tật gặp nhiều khó khăn khi đi xe buýt tại TP.HCM

Phóng viên - 20/12/2019 | 12:09 (GTM + 7)

Vẫn còn một số tài xế, nhân viên xe buýt có thái độ phân biệt đối với người khuyết tật, khiến họ cảm thấy mặc cảm nên đành chọn xe ôm khi đi lại.

Người khuyết tật gặp khó khăn khi sử dụng xe buýt
Ảnh minh họa.

Vấn đề giao thông công cộng phục vụ người khuyết tật là nội dung được bàn thảo nhiều nhất tại hội nghị đối thoại giữa lãnh đạo sở, ngành với người khuyết tật năm 2019, do Sở Lao động Thương binh và Xã hội TPHCM tổ chức. Nhiều ý kiến đề nghị phải có biện pháp cụ thể hơn nữa để giúp việc đi lại của người khuyết tật được thuận tiện hơn. 

Hiện TP.HCM có hơn 62 ngàn người khuyết tật, trong đó chỉ có gần 5.000 người được nuôi dưỡng, chăm sóc tại 8 cơ sở bảo trợ công lập và 16 cơ sở bảo trợ ngoài công lập.

Theo ông Bùi Minh Hoàng, hội viên Hội người mù quận 7, người khuyết tật đa số có gia cảnh khó khăn nên nhu cầu sử dụng các phương tiện công cộng khi di chuyển là rất lớn, trong đó có xe buýt.

Người khuyết tật khó khăn khi sử dụng xe buýt tại TP.HCM
Ông Bùi Minh Hoàng, hội viên Hội người mù quận 7, bày tỏ bức xúc khi đi xe buýt.

Dù TP.HCM đã có nhiều chính sách hỗ trợ người khuyết tật trong việc sử dụng phương tiện công cộng như làm thẻ ưu tiên đi xe buýt; hỗ trợ lên, xuống cho người khuyết tật, thế nhưng việc thực hiện chưa tốt. Vẫn còn một số tài xế, nhân viên xe buýt có thái độ phân biệt đối với người khuyết tật, khiến họ cảm thấy mặc cảm nên đành chọn xe ôm khi đi lại. Ông Bùi Minh Hoàng nói:

"Chúng tôi là những người mù, khi lên xe buýt mà hỏi anh tài xế hỏi một lần thì được, nếu hỏi lần 2 thì tài xế nói ông cứ ngồi đó đi, nhưng rồi lại bỏ qua khỏi trạm. Đó là vấn đề đạo đức của một bộ phận tài xế, làm cho người khuyết tật rất ngại đi xe buýt."

Chị Nguyễn Thị Lan, một người khuyết tật vận động ở quận 7, TPHCM cũng gặp nhiều khó khăn khi sử dụng phương tiện công cộng:

"Bậc thềm để bước lên xe buýt thì rất là cao, nhưng xe buýt thì lại đậu ở xa. Khi mình đi và chờ xe thì đoạn đường lên xe thì dài và mình khuyết tật nên di chuyển rất khó khăn, nên không đón được xe."

Ông Phạm Vương Bảo, Trưởng phòng quản lý dịch vụ giao thông công cộng thuộc Trung tâm quản lý dịch vụ giao thông công cộng TPHCM cho biết, thái độ phân biệt của tài xế xe buýt đối với người khuyết tật trước đây cũng được phản ánh rất nhiều, sau một thời gian chấn chỉnh quyết liệt thì có giảm đi. Trung tâm sẽ tiếp tục làm việc với lãnh đạo các đơn vị kinh doanh vận tải công cộng, để giải quyết dứt điểm tình trạng này. Ông Phạm Vương Bảo nói:

"Chúng tôi sẽ chấn chỉnh lại các lực lượng của mình, bằng biện pháp phát hành văn bản và làm việc với các lãnh đạo của đơn vị, giải quyết bức xúc của các anh chị là người khuyết tật"./.
 

Tags:
Ý kiến của bạn
Hà Nội và những 'dòng sông chết'

Hà Nội và những "dòng sông chết"

Nếu tính trên toàn bộ địa bàn Hà Nội, hiện chúng ta đang "sở hữu" 7 dòng sông lớn nhỏ khác nhau. Trong đó chảy qua địa bàn nội thành có các sông như sông Hồng, sông Nhuệ, sông Tô Lịch, Kim Ngưu... Thế nhưng điều đáng nói, trong 4 con sông vừa kể tên, 3 trong số chúng đã... chết, đúng theo nghĩa đen

Nút giao Chùa Bộc - Thái Hà: Gạch đá ngổn ngang, giao thông ùn tắc

Nút giao Chùa Bộc - Thái Hà: Gạch đá ngổn ngang, giao thông ùn tắc

Hiện dự án đầu tư hoàn thiện nút giao thông Chùa Bộc – Thái Hà (quận Đống Đa, Hà Nội) vẫn đang trong quá trình thi công. Thực tế tình hình giao thông tại đây như thế nào? VOV Giao thông đã có dịp trò chuyện với những người tham gia giao thông thường xuyên di chuyển qua khu vực này.

Đừng để BHYT là bánh... vẽ

Đừng để BHYT là bánh... vẽ

Tính đến cuối năm 2023, đã có hơn 90% người dân trên cả nước tham gia Bảo hiểm Y tế (BHYT). Khi nâng mức đóng BHYT của hơn 93 triệu người thì không chỉ cần tăng mức hưởng mà còn cần tăng cả khả năng tiếp cận dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh được BHYT chi trả.

Lựa chọn SGK: Phát huy sự chủ động của các trường

Lựa chọn SGK: Phát huy sự chủ động của các trường

Các cơ sở giáo dục trên cả nước đang gấp rút lựa chọn SGK năm học 2024-2025 cho học sinh lớp 5, lớp 9 và lớp 12. Quyền chọn SGK được giao cho các trường, làm thế nào để thầy cô phát huy vai trò tự chủ, trách nhiệm, đồng thời hệ thống được kiến thức những năm học trước đó cho học sinh?

Gói 120.000 tỉ giải ngân chậm: “Miếng bánh” sắp hết hạn mà “tủ kính” lại khó mở

Gói 120.000 tỉ giải ngân chậm: “Miếng bánh” sắp hết hạn mà “tủ kính” lại khó mở

Gói tín dụng 120.000 tỉ đồng từ khi được công bố đã đem lại kỳ vọng giải bài toán nhà ở xã hội một cách bền vững. Tuy nhiên, việc giải ngân rất chậm, nhiều dự án không thể triển khai, người thu nhập thấp vẫn chưa thể chạm vào cơ hội có được nơi an cư.

Giá vàng SJC sẽ giảm mạnh?

Giá vàng SJC sẽ giảm mạnh?

Sáng nay (25/3), giá vàng SJC quanh mốc 80 triệu đồng/lượng còn vàng nhẫn 69 triệu đồng/lượng sau 1 tuần giảm mạnh.

Công tác xã hội ngành y, điểm tựa cho những bệnh nhân hiểm nghèo

Công tác xã hội ngành y, điểm tựa cho những bệnh nhân hiểm nghèo

Năm 2010, Chính phủ lấy ngày 25/03 hằng năm làm Ngày Công tác xã hội làm dấu mốc quan trọng khởi đầu phát triển nghề công tác xã hội tại Việt Nam.

// //