Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Ngựa hoang nước Mỹ: Lịch sử 'tiến hoá' hơn 50 năm của Ford Mustang

Phóng viên - 19/01/2018 | 10:19 (GTM + 7)

VOVGT - Ngựa hoang nước Mỹ - Ford Mustang đã trải qua 6 thế hệ với nhiều thay đổi để đáp ứng được yêu cầu từ những khách hàng khó tính nhất...

Không có chiếc xe nào được xem là tiêu chuẩn của Mỹ hơn Ford Mustang. Người Mỹ có Corvette, Camaro, Thunderbird và GTO, nhưng khi người ta nghĩ đến cuộc diễu hành bằng xe hơi ngày 4/7 (quốc khánh Mỹ), Mustang sẽ được nhắc đến.

Dòng xe này đã có lịch sử hơn 50 năm trải qua 6 thế hệ từ năm 1964. Và nếu có một triển lãm xe cổ tại Mỹ, chắc chắn Ford Mustang sẽ có một vị trí trang trọng cùng với phụ kiện lấp lánh. Đơn giản vì Ford Mustang là tự hào của người Mỹ.

Thế hệ đầu tiên (1964-1973)

Không ai có lường trước được thành công ngoài mong đợi của Ford Mustang. Ai có thể nghĩ rằng các biện pháp cắt giảm chi phí như sử dụng các thiết bị của Ford Fairlane và Falcon sẽ tạo ra một tượng đài? Ford đã vỡ kế hoạch bán hàng của chính mình trong năm đầu tiên, thay vì bán 100.000 chiếc, gần nửa triệu chiếc Mustang đã được bán.

Phiên bản Mustang vào năm 1964 có công suất 105 mã lực và mô men xoắn 211Nm với động cơ I6. Tuy nhiên,  biểu tượng sức mạnh của thế hệ đầu tiên lại là chiếc Boss 429 với 375 mã lực và 610Nm.

Biểu tượng Boss 429 là một trong những mẫu hiệu suất cao khiến chiếc Mustang trở nên phổ biến. Mẫu Mach 1 và Boss 302 cũng tự tạo dựng được tên tuổi cho riêng mình, chúng sẽ sống mãi mãi với lịch sử của những cuộc đua đường phố.

Thế hệ thứ hai (1974-1978)

Thế hệ Mustang tiếp theo chịu ảnh hưởng rất lớn bởi tay đua người Ý - Ghia, khiến chúng trở nên nhỏ gọn và tiết kiệm nhiên liệu hơn. Điều này giúp Ford bắt kịp với xu thế của ô tô vào thời điểm đó. Thay vì cố gắng để cạnh tranh với những chiếc xe cơ bắp hơn, Mustang II ra đời để cạnh tranh với các đối thủ từ Nhật Bản như Toyota Celica.

Như một cái gật đầu với những người quan tâm đến hiệu suất, Mustang II ban đầu chỉ có 2 phiên bản I4 2.3L và V6 2.8L. Cách tiếp cận thông minh của Ford đối với thế hệ Mustang thứ hai đã được ủng hộ với doanh số kỷ lục mặc dù mẫu mui trần có vẻ như không có mặt trong đội hình.

Khi cuộc khủng hoảng nhiên liệu trở nên trầm trọng, Ford đã cho ra đời mẫu Mustang với nhiều sức mạnh hơn - một động cơ V8 4.9 L vào năm 1975. Với khách hàng ít tiền, Ford đã tạo ra mẫu Cobra II và Stallion với 3 tùy chọn động cơ. King Cobra xuất hiện vào năm 1978, năm cuối cùng của thế hệ Mustang II. Một động cơ V8 và một hình “Rắn hổ mang” nổi bật trên nắp ca-pô khiến nó trở thành biểu tượng của sự thách thức.

Thế hệ thứ 3 (1979-1993)

Mustang thế hệ thứ ba ra đời như thể trong những năm 80 chúng hầu như không đối thủ nào ngoại trừ Pontiac Firebird và Chevy Camaro. Chiếc Mustang này được xây dựng trên nền tảng Ford Fairmont và xuất hiện với 2 cửa coupe, mui xếp và hatchback. Bốn đèn pha hình chữ nhật và lưới tản nhiệt khay trứng. Chiếc xe đời trước đã thay đổi đáng kể vào năm 1987, thay thế bằng một kiểu dáng "hiện đại" hơn với đèn pha kép dài hơn và mặt trước gần như không có lưới tản nhiệt.

Ngày nay, thật khó tin rằng chiếc Mustang đã gần như đã bị giết trong thời đại này do số lượng bán hàng giảm và cuộc khủng hoảng nhiên liệu. Nhiều fan hâm mộ của chiếc Mustang đã thực sự trở nên phẫn nộ khi nghe tin đời Mustang mới là một chiếc dẫn động cầu trước như Mazda MX-6. Tại thời điểm đó, Ford đã khôn ngoan lắng nghe khách hàng của họ và thay đổi bản thiết kế, phát hành chiếc xe mới Ford Probe: chiếc Mustang dẫn động cầu sau.

Tùy chọn động cơ của Mustang thế hệ thứ ba có I4 2.3L Pinto 88 mã lực, V6 2.8L 109 mã lực và V8 4.9L 140 mã lực. Tất cả được lấy từ thế hệ thứ hai. Động cơ Pinto sau đó được thay thế bởi một động cơ I6 3.3L 85 mã lực, và sau đó là một động cơ mới I4 2.3L turbo với công suất 132 mã lực với sức mạnh gần như mẫu V8. Động cơ V8 4.9L sau đó đã được thay thế bằng động cơ V8 4.2L mới hiệu quả hơn. Thế hệ thứ ba đã có sự thay đổi mạnh mẽ nhất trong lịch sử của những chiếc Mustang.

Thế hệ thứ tư (1994-2004)

Thế hệ thứ ba đã có quãng đời tương đối dài trong suốt 15 năm. Đã đến lúc thay đổi nó. Năm 1994 Mustang đã có một hướng thiết kế hoàn toàn mới. Thân xe đã bo tròn hơn so với thế hệ trước và Ford đã từ bỏ thiết kế hatchback của mình. Tùy chọn động cơ xuất hiện một động cơ V6 3.8L với 145 mã lực (đời 94 - 95) và 150 mã lực (đời 96 - 98), động cơ V8 4.6L với 215 mã lực (đời 96 - 97) và 225 hp (đời 98).

Hai năm sau, chiếc Mustang đã điều chỉnh đèn hậu phía sau từ 3 đèn ngang thành 3 đèn dọc, một sự thay đổi đáng chú ý về đèn hậu so với chiếc Mustang truyền thống. Ngoài ra, để tôn vinh McQueen, phiên bản Bullitt đã được bán năm 2001. Sau đó 2 năm, Mach 1 được phát hành vào năm 2003 và 2004, và chiếc Cobra mạnh mẽ 390 mã lực đã trở lại.

Thế hệ thứ năm (2005-2014)

Ford đã trở lại với với thiết kế của thế hệ đầu tiên bằng cách mang lại hình dáng và tinh thần "Stang" từ buổi ban đầu trong thế hệ thứ năm. Tốc độ và sự gọn nhẹ là chìa khóa của thiết kế và Ford đã khiến chiếc xe thế hệ thứ nhất hồi sinh ở thế kỷ 21. Mặc dù không vẹn nguyên như buổi ban đầu, Mustang thế hệ thứ năm đã thành công trên hầu hết các phân khúc.

Phiên bản tiêu chuẩn được trang bị động cơ V6 4.0L 210 mã lực và Ford Mustang GT V8 4.8L 300 mã lực. Đến năm 2010, thiết kế ở phía trước và đèn hậu phía sau đã có sự thay đổi khiến chiếc xe trở nên mạnh mẽ hơn. Động cơ V8 4.8L cũng được cải tiến tăng thêm 15 mã lực. Một năm sau, động cơ này lại bị thay đổi bởi động cơ V6 3.7L 305 mã lực, nhẹ hơn và tiết kiệm nhiên liệu.

Những con “quái vật” GT lại được trang bị động cơ V8 5.0L 412 mã lực (sau đó tăng lên 420). Chiếc GT500 lôi cuốn đáng kinh ngạc với động cơ V8 5.4L turbo 550 mã lực (sau đó tăng lên V8 5.8L 662 mã lực) và sau đó là một chiếc Boss 302 mới xuất hiện với công suất 444 mã lực.

Thế hệ thứ sáu (2015 đến nay)

Kỷ niệm lần thứ 50 của chiếc Mustang mang tính biểu tượng cũng như đánh dấu sự thay đổi lớn nhất trong lịch sử của chiếc xe - sự thay thế của trục sau vững chắc với hệ thống treo. Nó cũng đánh dấu những ước mơ lớn của Ford về việc làm cho Mustang trở thành một chiếc xe cơ bắp tầm cỡ thế giới, chứ không phải chỉ là một chiếc xe bán cho người Mỹ.

Mức độ hoàn thiện của chiếc xe cũng tăng lên để đáp ứng tất cả khách hàng khó tính trên thế giới. Nó giống như việc mặc một bộ suit được may đo cẩn thận và bước lên sân khấu vậy.

Chiếc Mustang đời mới sử dụng động cơ EcoBoost I4 2.3L giúp tiết kiệm nhiên liệu. Tuy nhiên, những chiếc GT có động cơ V6 3.7L và V8 5.0L với ít nhất 420 mã lực và mô-men xoắn 528Nm vẫn tồn tại. Những chiếc xe cơ bắp với động cơ V6 và V8 sẽ không bao giờ chết, chúng không chỉ là linh hồn của Mustang mà còn là tự hào của người Mỹ.

Tags:
Ý kiến của bạn
Phân luồng giao thông phục vụ thi công Đại lộ Thăng Long

Phân luồng giao thông phục vụ thi công Đại lộ Thăng Long

Sở Xây dựng Hà Nội vừa thông báo phương án phân luồng và tổ chức giao thông trong thời gian thi công gói thầu số 4 thuộc Dự án sửa chữa, đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến Đại lộ Thăng Long, đoạn Km9+000 - Km11+000 (phía cao tốc trái), địa bàn xã An Khánh.

Giá xăng dầu đồng loạt giảm

Giá xăng dầu đồng loạt giảm

Giá xăng tại kỳ điều hành hôm nay (11/12) quay đầu đi xuống sau khi tăng vào tuần trước. Còn giá dầu diesel vẫn trong xu hướng giảm.

'Mắt thần' AI và việc xử phạt 'không vùng cấm' tại Thanh Hóa

"Mắt thần" AI và việc xử phạt "không vùng cấm" tại Thanh Hóa

Thanh Hóa – địa bàn rộng lớn nhất nhì cả nước, nơi có những tuyến huyết mạch Bắc – Nam chạy qua với lưu lượng phương tiện khổng lồ mỗi ngày. Đảm bảo an toàn trên những cung đường ấy chưa bao giờ là bài toán dễ dàng, đặc biệt là trong giai đoạn cao điểm cuối năm.

Kiểm tra xe khách trên cao tốc: Xử lý hơn 100 vi phạm trong một ngày

Kiểm tra xe khách trên cao tốc: Xử lý hơn 100 vi phạm trong một ngày

Trong ngày 10/12, lực lượng CSGT đường bộ cao tốc triển khai kiểm tra theo kế hoạch chuyên đề, kiểm soát hơn 1.000 phương tiện và phát hiện 109 trường hợp vi phạm.

Vì sao việc độ xe ở Việt Nam không được khuyến khích?

Vì sao việc độ xe ở Việt Nam không được khuyến khích?

Có rất nhiều lý do khiến người sử dụng ô tô mong muốn được gắn thêm phụ kiện để phù hợp với nhu cầu sử dụng. Tuy nhiên, việc đó, còn gọi là "độ xe" vốn không dễ dàng ở Việt Nam. Phải chăng chúng ta đang quá cứng nhắc trong vấn đề này?

Tổng kiểm soát xe khách trước khi vào cao tốc

Tổng kiểm soát xe khách trước khi vào cao tốc

Sau vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi ngày 9/12, Cục CSGT tiến hành tổng kiểm soát đối với xe kinh doanh vận tải hành khách trước khi lưu thông vào các tuyến cao tốc từ 12h ngày 10/12/2025 cho đến khi có mệnh lệnh kết thúc.

Hà Nội: Gần 1.200 xe tải, xe đầu kéo vi phạm sau hơn 1 tháng

Hà Nội: Gần 1.200 xe tải, xe đầu kéo vi phạm sau hơn 1 tháng

Thực hiện kế hoạch của Công an thành phố Hà Nội, trong hơn một tháng qua, lực lượng Cảnh sát giao thông đã tăng cường tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các vi phạm trong hoạt động vận tải hàng hóa trên địa bàn Thủ đô.

// //