Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Nghịch lý mở rộng đường (bài 2): Dăm năm nữa, Hà Nội còn gì để xén?

Phóng viên - 04/11/2020 | 8:56 (GTM + 7)

Như VOV Giao thông đã đề cập, Hà Nội đã xén dải phân cách giữa trên rất nhiều tuyến đường để giảm bớt ùn tắc. Nhưng chỉ sau một thời gian ngắn, mọi chuyện lại như… chưa bắt đầu! Vậy hiệu quả thực sự của giải pháp này ra sao? Những tác động nào cần được tí

Ảnh minh họa

Nghe nội dung chi tiết: 

Hơn 2 năm kể từ khi xén dải phân cách giữa, đường Nguyễn Chí Thanh vẫn tồn tại những điểm “nóng” giao thông, vì vẫn bị bủa vây bởi rất nhiều tòa nhà cao tầng, trường học, bệnh viện. Dòng xe vừa kịp qua cầu vượt sông Tô Lịch đã ách ngay lại ở nút giao Chùa Láng, La Thành.

Giảm ùn tắc chưa thấy đâu, trong khi cảnh quan của tuyến đường từng một thờ i“đẹp nhất Thủ đô”, giờ chỉ còn trong ký ức của nhiều người:

- Xén vỉa hè, dải phân cách lúc đầu có đỡ hơn nhưng mà sau cũng không ăn thua. Chỗ này rộng nhưng ra các nút giao thông lại thắt lại. Vấn đề lâu dài phải xemquy hoạch thế nào, chứ nó giải quyết tạm thời lúc ấy thôi.

- Tốc độ đô thị hóa cao quá, chung cư “mọc” lên đầy, mà hạ tầng của mình đất chỉ có đến thế thôi. Đến lúc không còn gì để “xén” thì phải mở rộng sang hai bên thôi!

Trong khi đó, ùn tắc rất có nguy cơ gia tăng ở những tuyến nằm trong kế hoạch xén sắp tới. Mở thêm làn, cầu vượt Lê Văn Lương-Láng Hạ sẽ thành chiếc “phễu”, lặp lại kịch bản ùn tắc của đường Nguyễn Trãi-cầu vượt Ngã tư Sở, hay đường Trần Duy Hưng- cầu vượt Nguyễn Chí Thanh.

>>> Nghịch lý mở rộng đường (bài 1): Những tuyến đường càng 'xén' càng tắc! 

Hai đầu đường Hoàng Quốc Việt đấu nối các khu vực giao thông nhạy cảm, dọc tuyến là chi chít nút giao. Xén dải phân cách giữa, có thể đẩy áp lực về phía bờ sông Tô Lịch, tạo nút thắt ở đầu đường Võ Chí Công. Còn nút giao Lê Quang Đạo - Đại lộ Thăng Long, nếu xén tiếp, rất khó hình dung vòng xoay Lê Quang Đạo – Châu Văn Liêm sẽ nóng tới mức nào, khi hiện tại đã thường xuyên thất thủ?

Từ khía cạnh hiệu quả kinh tế, một số ý kiến cho rằng, việc xén đi các dải phân cách chỉ là biện pháp mang tính tình thế, nhưng lại rất tốn kém. Chẳng hạn, riêng việc xén dải phân cách giữa mở rộng mặt đường Phạm Hùng từ nút giao Trần Duy Hưng - Khuất Duy Tiến đến Mai Dịch dài hơn 3km đã tốn hơn 24 tỷ đồng, nhưng hiệu quả không đáng kể.

Về điều này, chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong cho rằng: “Bởi vì quy hoạch quá kém, ngay từ đầu đã không duyệt một quy hoạch đảm bảo tính trước được lưu lượng giao thông, do đó phải mất tiền cho những việc phải làm đi làm lại. Thứ 2, xén như vậy chỉ đúng trong một trường hợp, một thời điểm ấy thôi, trong khi đáng lẽ anh phải có quy hoạch dài hạn, làm một lần thôi. Đây là điểm yếu nhưng cũng là bài để làm tiền.”

Ở góc độ kết cấu công trình, mặc dù chưa thể khẳng định việc xén dải phân cách ảnh hưởng ra sao đến độ bền vững của mặt đường và công trình liên quan, song TS. Nguyễn Ngọc Long, Phó Chủ tịch Hội khoa học kỹ thuật Cầu đường Việt Nam khuyến cáo, cần khảo sát, đánh giá, cân nhắc kỹ lưỡng trong từng trường hợp trước khi quyết định xén vỉa hè, dải phân cách.

“Đường giao thông đô thị bao gồm vỉa hè, dải phân cách, phía dưới là công trình đô thị, trên là công trình cây xanh, chiếu sáng,… rất nhiều công năng: phục vụ cho giao thông, các sinh hoạt đặc thù của Hà Nội.

Dải phân cách rất cần thiết để tạo nên cảnh quan đô thị. Vì thế khi quyết định việc này thì phải chứng minh được những công năng ấy không bị ảnh hưởng đáng kể và hiệu quả lưu thông trên đường tăng lên rõ rệt", TS. Nguyễn Ngọc Long cho biết

Công nhân lắp đặt rào chắn để thi công trên tuyến đường Láng. Ảnh: Huy Hùng/TTXVN

Dẫn chứng từ việc mở rộng Quốc lộ 1 qua tỉnh Tiền Giang, PGS Doãn Minh Tâm, nghiên cứu viên cao cấp về giao thông đường bộ cảnh báo, việc mở rộng đường bằng cách xén dải dự phòng ở giữa có thể khiến kết cấu mặt cắt ngang không đều, khả năng chịu lực của mặt đường mới và cũ chênh lệch nhau, làm xuất hiện vết nứt gãy tại các vị trí được mở rộng.

 Theo PGS Doãn Minh Tâm: “Những nơi cắt xén, mở rộng thì kết cấu không thể bằng chỗ nguyên gốc. Có lẽ Thành phố phải thống nhất quy hoạch giao thông, rà soát lại. Từ quy hoạch giao thông đến tổ chức giao thông cho bài bản. Thế còn cắt xén vỉa hè là giải pháp tình thế, không nên lấy đó làm giải pháp chính.

Đối với đường trên cao, theo thống kê của sở GTVT, thời gian qua có 52 vị trí gối cầu có hiện tượng xô lệch, 2 trong số đó đã phải sửa chữa, đều nằm trên trục đã xén bên dưới.

Đến nay, những tuyến đã xén như vành đai 3, trục phía Tây vào trung tâm, gần như đã xén đến tận cùng. Và 15 tuyến đường mà Hà Nội đề nghị xén tiếp, cũng là những phần “nạc” cuối cùng còn sót lại.

Chống ùn tắc luôn cần một hệ thống giải pháp có liên hệ mật thiết với nhau. Nhưng rõ ràng, với những gì đã và đang diễn ra, Hà Nội không thể cứ chống tắc đường bằng cách “xén” cật lực, trong khi lại đủng đỉnh với các dự án metro, và dùng dình với kế hoạch hạn chế xe cá nhân vào khu vực lõi. Bởi chỉ vài năm thôi, chắc chắn, Hà Nội không còn gì để xén.

---

Mời các bạn nghe nội dung đầy đủ của chuyên mục Nhật ký đô thị ngày 3/11 tại đây:

 

Tags:
Ý kiến của bạn
Hà Nội: Từ 1/7/2026, thí điểm cấm xe máy xăng tại 9 phường nội đô

Hà Nội: Từ 1/7/2026, thí điểm cấm xe máy xăng tại 9 phường nội đô

UBND TP. Hà Nội vừa có Tờ trình, dự thảo Nghị quyết gửi Hội đồng Nhân dân TP. Hà Nội đề nghị ban hành Nghị quyết liên quan đến một số chính sách, biện pháp hỗ trợ chuyển đổi phương tiện giao thông đường bộ sử dụng năng lượng sạch trên địa bàn Thủ đô.

Ngập lụt diện rộng: Cần nhìn thẳng vào phần “nhân tai” để giảm thiệt hại

Ngập lụt diện rộng: Cần nhìn thẳng vào phần “nhân tai” để giảm thiệt hại

Những đợt mưa lớn trong thời gian vừa qua gây ngập lụt trên diện rộng tiếp tục đặt ra câu hỏi lớn cho công tác phòng, tránh thiên tai và quản lý đô thị ở Việt Nam.

Kinh doanh bảo hiểm sẽ hết kiểu “bia kèm lạc”?

Kinh doanh bảo hiểm sẽ hết kiểu “bia kèm lạc”?

Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Kinh doanh bảo hiểm đang thu hút sự quan tâm lớn từ người dân và làm “nóng” nghị trường Quốc hội, với hàng loạt quy định về điều kiện kinh doanh, tiêu chuẩn vốn, nhân sự quản lý và cơ chế giám sát được siết chặt...

Hạ tầng giao thông, thích ứng biến đổi khí hậu thế nào?

Hạ tầng giao thông, thích ứng biến đổi khí hậu thế nào?

Tính đến tháng 10/2025, hạ tầng đường bộ đã thiệt hại khoảng hơn 3.200 tỷ đồng do 3 cơn bão gây ra tại 9 tỉnh thành. Những tuyến đường bị sạt lở, cuốn trôi, cầu cống hư hại,… không chỉ phản ánh sức tàn phá của thiên tai, mà còn đặt ra câu hỏi về khả năng chống chịu.

Ghế ngồi an toàn cho trẻ: Không chỉ là quy định, mà là trách nhiệm của người lớn

Ghế ngồi an toàn cho trẻ: Không chỉ là quy định, mà là trách nhiệm của người lớn

Câu chuyện ghế trẻ em trên xe ô tô đang là đề tài nóng trên các diễn đàn, thu hút rất nhiều sự tranh luận. Tuy nhiên, theo tác giả Phạm Quang Vinh, việc này không nên, và không cần phải tranh luận nữa.

Mua bán xe nhưng chưa sang tên, có bị phạt không?

Mua bán xe nhưng chưa sang tên, có bị phạt không?

Thính giả Hà Anh (TP.HCM): “Tôi vừa mới bán xe cho một người quen nhưng hiện chúng tôi vẫn chưa làm thủ tục sang tên. Vậy nếu người mua xe của tôi vi phạm luật giao thông, tôi có bị liên đới hay không? Thủ tục sang tên, chuyển chủ hiện nay ra sao?”

Tọa đàm: 'Mất lòng trước, được lòng sau' - Cách chống IUU hay từ Ninh Bình

Tọa đàm: "Mất lòng trước, được lòng sau" - Cách chống IUU hay từ Ninh Bình

Đã từng có những ngư dân thấy cán bộ là tránh, nghe quy định là lo...Nhưng giờ đây, sự e ngại đã nhường chỗ cho tinh thần chủ động. Ngư dân tự giác ghi nhật ký, lắp thiết bị giám sát, nói không với khai thác thủy sản bất hợp pháp.

// //