Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Ngân hàng Nhà nước thận trọng nới hạn mức tăng trưởng tín dụng

Như Ngọc - Thùy Linh - 17/08/2022 | 8:59 (GTM + 7)

Để kiểm soát lạm phát, Ngân hàng Nhà nước có thể thận trọng hơn trong việc nới hạn mức tăng trưởng tín dụng từ nay tới cuối năm.

hinh_1

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

# Bộ Kế hoạch và Đầu tư vừa có hướng dẫn quy trình, thủ tục chỉ định thầu đối với gói thầu về hạ tầng giao thông và y tế thuộc Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội. 

Còn Bộ Công thương cho biết, đang lấy ý kiến đối với dự thảo bổ sung quy định nhà sản xuất, nhà xuất khẩu được tự chứng nhận xuất xứ hàng hóa. 

# Ngành thủy sản dự kiến, có thể lần đầu tiên vượt mốc XK trên 10 tỷ USD trong năm nay, tăng khoảng 12-15% so với năm ngoái.

Tuy nhiên, Bộ NNPTNT vừa lưu ý, VN có nguy cơ mất 500 triệu USD/năm nếu không sớm gỡ 'thẻ vàng' (theo tiêu chuẩn của Ủy ban châu Âu) trong khai thác thủy sản.

# Để kiểm soát lạm phát, Ngân hàng Nhà nước có thể thận trọng hơn trong việc nới hạn mức tăng trưởng tín dụng từ nay tới cuối năm.

Hạn mức được cấp thêm có thể chỉ ở mức vừa phải, đi cùng với điều kiện các ngân hàng phải hạn chế giải ngân cho các phân khúc rủi ro. Ông Phạm Chí Quang, Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ (NHNN) nêu quan điểm:

"Chúng tôi thống kê nhu cầu tăng trưởng tín dụng của các ngân hàng thương mại đều trên 20%. Với tốc độ tăng trưởng tín dụng lớn như thế thì áp lực với lạm phát rất lớn và khả năng các tổ chức tín dụng quay ra cân đối nguồn cung tăng lãi suất huy động để tìm nguồn vốn đáp ứng nhu cầu tăng trưởng tín dụng là rất cao. Từ đấy dẫn đến vòng xoáy lãi suất huy động tăng, lãi suất cho vay tăng và nợ xấu tăng".

Cũng theo ông Phạm Chí Quang, đây là thời điểm tốt để các ngân hàng gạn đục khơi trong, cơ cấu lại chất lượng tín dụng.

# Kết quả kinh doanh tháng 7 cho thấy, lợi nhuận các DN phân phối và bán lẻ điện thoại di động, laptop đã khởi sắc sau sự sụt giảm mạnh ở quý 2. 

Và mặc dù nhu cầu đi lại dịp Quốc khánh 2-9 không tăng như dịp hè, nhưng giá vé máy bay vẫn đang cao gấp đôi so với ngày thường. 

# Dù giá xăng dầu đã giảm khoảng 22% so với mức đỉnh tháng 6-2022, nhiều doanh nghiệp thừa nhận phải hạ giá cước vận chuyển nhưng vẫn cần có độ trễ.

Bởi, theo ông Trần Văn Bình, đại diện một DN vận tải, để điều chỉnh giá cần có sự đồng ý của các bên liên quan:

"Nếu về điều chỉnh giá phải cần sự đồng ý của nhiều bên, không phải muốn tăng là được, giảm là được. Phải có công văn của từng bên gửi lên hợp tác xã điều chỉnh giá rồi gửi ra bến. Nếu được sự đồng ý thì nhà xe mới được tăng hoặc giảm".

Cước vận tải chiếm tới 40% trong cấu thành giá vận tải. Do vậy, giá xăng tăng giảm đều tác động trực tiếp tới doanh thu. Ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô VN cho rằng, để linh hoạt giá cước nên để thị trường tự quyết định:

"Nếu can thiệp bằng các biện pháp hành chính thì rất khó. Tôi nghĩ nên tăng cường đẩy mạnh thông tin tuyên truyền và để cho thị trường phát huy đúng vai trò của nó thì sẽ tốt hơn".

Dù thủ tục điều chỉnh giá vé phức tạp nhưng các doanh nghiệp vận tải cần có các giải pháp điều chỉnh giá cước phù hợp đảm bảo quyền lợi cho hành khách.

thumb

# Còn sau khi kết thúc ngày giao dịch 16/8 chúng ta cùng xem thị trường GGHH có những diễn biến ra sao? Lực bán có phần áp đảo trên thị trường hàng hoá, khiến cho chỉ số MXV-Index ghi nhận phiên giảm thứ 3 liên tiếp, với mức giảm 0,51% xuống 2.599,45 điểm. Tuy nhiên, dòng tiền đầu tư vẫn tương đối ổn định khi giá trị giao dịch toàn Sở duy trì ở mức gần 4.200 tỷ đồng.

Nông sản là nhóm dẫn dắt đà giảm trên thị trường khi toàn bộ 6 sản phẩm ngũ cốc và hạt lấy dầu trên Sở Chigago đồng loạt chìm trong sắc đỏ. Trong đó, giá ngô giảm mạnh nhất ở mức 2,87%, chịu sức ép bởi triển vọng nguồn cung trong bối cảnh chất lượng có sự suy yếu nhẹ theo Báo cáo Tiến độ mùa vụ Mỹ.

Trên thị trường năng lượng, giá dầu nối tiếp đà giảm do sản lượng từ Lybia tăng lên trong khi nhu cầu đang có xu hướng suy yếu. Trái ngược với diễn biến của giá dầu, giá khí tự nhiên có phiên tăng vọt gần 7% lên mức 9,33 USD/ 1 triệu đơn vị nhiệt Anh.

# Chính phủ Nhật Bản dự kiến sẽ tung gói biện pháp bổ sung đối phó lạm phát vào đầu tháng 9, với ngân sách 35 tỷ USD trong dự trữ quốc gia. 

Còn Trung Quốc vừa bất ngờ cắt giảm lãi suất chủ chốt lần thứ 2 trong năm nay nhằm phục hồi nhu cầu tín dụng để hỗ trợ nền kinh tế. 

# Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi (G20) vừa nhất trí lập quỹ hỗ trợ các nước kém phát triển, cũng như các quần đảo nhỏ.

Còn tại Mỹ, lạm phát trong tháng 7 'hạ nhiệt' dự kiến sẽ giúp cải thiện kỳ vọng về việc giảm bớt thắt chặt chính sách tiền tệ của FED. 

`123

 Thị trường chứng khoán

# Chứng khoán Mỹ tiếp tục diễn biến khả quan khi tăng lại ngoạn mục từ vùng giá thấp trong phiên đêm qua. Đóng cửa, chỉ số DJIA tăng 239,57 điểm là phiên tăng thứ 5 liên tiếp, chỉ số S&P 500 tăng 0,19%; riêng chỉ số Nasdaq giảm nhẹ 0,19%.

# Còn ở trong nước, thị trường tiếp tục trạng thái tích lũy, với VNIndex kết giao động quanh mốc tham chiếu. Đi cùng với đó là KLGD đạt 541 triệu đơn vị, chỉ giảm nhẹ so với phiên liền trước.

# Theo SSI Reseach, cung chốt lời ngắn hạn có thể khiến thị trường có các nhịp rung lắc đan xen. Tuy nhiên, xu hướng Tăng ngắn hạn vẫn đang được duy trì trên VNIndex nên nhiều khả năng chỉ số vẫn sẽ hướng về vùng mục tiêu gần 1.285 diểm trong các phiên tới.

Ý kiến của bạn
Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Hiện nay, trong bối cảnh Hà Nội đang đối mặt với tình trạng ùn tắc và ô nhiễm không khí, nhiều người dân có xu hướng chuyển sang sử dụng các phương tiện giao thông công cộng, trong đó có đường sắt đô thị.

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Sau nhiều năm mong chờ, cầu Tứ Liên dự kiến sẽ được khởi công trong năm nay. Đây có lẽ là cây cầu được người dân Hà Nội mong mỏi sớm triển khai nhất hiện nay để kết nối thuận lợi từ trung tâm thành phố Hà Nội với huyện Đông Anh và các tỉnh phía Bắc.

Phụ huynh cần cảnh giác với đồ ăn không rõ nguồn gốc ở cổng trường

Phụ huynh cần cảnh giác với đồ ăn không rõ nguồn gốc ở cổng trường

TPHCM vừa phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm (ATTP) 2024 với chủ đề “Tiếp tục bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm trong tình hình mới”, thực hiện từ nay cho đến hết 15/5.

Di dời nhà ven kênh rạch: Cần cơ chế đặc thù, đột phá

Di dời nhà ven kênh rạch: Cần cơ chế đặc thù, đột phá

Kế hoạch di dời nhà trên và ven kênh rạch của TP.HCM được đặt ra từ rất sớm, thế nhưng 20 năm qua, việc thực hiện rất ì ạch, kéo theo nhiều hệ lụy. Điển hình là vụ cháy dãy nhà ven kênh Tàu Hủ vừa qua, là hồi chuông báo động về những bất cập vốn tiềm ẩn với khu nhà ven kênh rạch.

Nghệ sĩ saxophone Kenny G ra mắt MV 'Going Home' quảng bá du lịch Việt Nam

Nghệ sĩ saxophone Kenny G ra mắt MV "Going Home" quảng bá du lịch Việt Nam

Nghệ sĩ Kenny G ra mắt MV “Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam giới thiệu các địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.

Ngập giữa mùa khô

Ngập giữa mùa khô

TP.HCM đang trong vào mùa cao điểm nắng nóng, nhiệt độ ngoài trời có lúc lên đến hơn 40 độ. Thế nhưng đối với người dân sinh sống tại tuyến đường Trần Xuân Soạn, quận 7 và một số tuyến trũng, thấp những ngày qua lại phải chìm trong biển nước...

Bộ Xây dựng yêu cầu Hà Nội kiểm tra việc chung cư tăng giá bất thường

Bộ Xây dựng yêu cầu Hà Nội kiểm tra việc chung cư tăng giá bất thường

Bộ Xây dựng vừa có công văn gửi UBND thành phố Hà Nội về việc tăng cường công tác quản lý thị trường bất động sản tại địa bàn.

// //