Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Ngân hàng Nhà nước khuyến cáo người dân không rút tiền trước hạn liên quan SCB

Như Ngọc - Anh Thư - 10/10/2022 | 8:00 (GTM + 7)

Cuối tuần qua, trước thông tin và hiện tượng người dân đổ xô đi rút tiền tại NHTM cổ phần Sài Gòn SCB, mới đây, Phó thống đốc NHNN Đào Minh Tú khuyến cáo, người dân cần thận trọng trước khi quyết định rút tiền gửi, nhất là những khoản tiền gửi rút trước hạn bởi sẽ làm ảnh hưởng đến quyền lợi của mình.

Thông tin trong nước và quốc tế

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

# Bộ Tài chính vừa đề nghị Bộ Công Thương cần có phương án điều hành giá xăng-dầu phù hợp, để việc tăng phần chi phí định mức không làm biến động giá cơ sở trong kỳ tính giá sau.

# Đáng chú ý, cho rằng thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng của Việt Nam đang ở mức trung bình thấp so với nhiều nước, nên Bộ Tài chính đánh giá không nên giảm 100% mức thuế này.

# Theo Hiệp hội Dệt may Việt Nam, để phấn đấu hoàn thành mục tiêu XK cả năm từ 43-45 tỷ USD, trong quý 4 sẽ ưu tiên đảm bảo đa dạng các mặt hàng XK, sẵn sàng đơn hàng cho mùa xuân năm sau. 

# Còn mặt hàng gạo XK đã liên tục lên giá trong thời gian qua, vượt mốc 400 USD/tấn, cho thấy nhu cầu thế giới với gạo Việt Nam ngày càng tăng.

Giao dịch tại SCB. (Ảnh: CTV/Vietnam+)

Giao dịch tại SCB. (Ảnh: CTV/Vietnam+)

# Cuối tuần qua, trước thông tin và hiện tượng người dân đổ xô đi rút tiền tại NHTM cổ phần Sài Gòn SCB, mới đây, Phó thống đốc NHNN Đào Minh Tú khuyến cáo, người dân cần thận trọng trước khi quyết định rút tiền gửi, nhất là những khoản tiền gửi rút trước hạn bởi sẽ làm ảnh hưởng đến quyền lợi của mình: "Những ngày qua, có những thông tin không tích cực về Ngân hàng TMCP Sài Gòn trên mạng xã hội. Chúng tôi cũng khuyến cáo người dân có tiền gửi tại SCB cần thận trọng trước khi quyết định rút tiền gửi, nhất là những khoản tiền gửi rút trước hạn vì khi đó sẽ làm ảnh hưởng đến quyền lợi của mình đáng ra được hưởng về lãi suất có thời hạn tại SCB".

Bên cạnh đó, NHNN cũng đã có thông tin kịp thời trên website NHNN để khẳng định sẽ có những biện pháp nhằm tiếp tục đảm bảo hoạt động liên tục và ổn định cho SCB, đồng thời cũng sẽ có những giải pháp, chính sách theo đúng quy định của pháp luật để đảm bảo quyền lợi của người gửi tiền tại SCB.

# Tổng cục Thuế cho hay, sau hơn 6 tháng triển khai, đã có 36 NCCNN đăng ký, khai và nộp thuế qua Cổng với tổng số thuế đã khai, nộp đạt trên 1.200 tỷ đồng. 

# Và theo thống kê, với 54 triệu người dân đã tham gia giao thương trực tuyến và 100% DN sử dụng hoá đơn điện tử, kinh tế số đang đóng góp hơn 10% vào GDP của Việt Nam. 

# Với thị trường giao dịch hàng hóa, dầu WTI tăng tất cả các phiên trong tuần qua với tổng tích luỹ tăng lên đến 16,5% tương đương mức tăng 10 USD/thùng, đạt mức 92,6 USD/thùng. Dầu Brent cũng đóng cửa tuần tăng hơn 15%, lên gần 98 USD/thùng. Theo MXV, sức ép từ việc thiếu hụt nguồn cung đang lớn dần lên sau khi OPEC+ cắt giảm 2 triệu thùng dầu/ngày, tương đương 2% nhu cầu tiêu thụ dầu của thế giới.

Cùng với đó, thị trường kim loại cũng chứng kiến lực mua rất tích cực. Cả 2 kim loại quý là bạc và bạch kim đều đóng cửa tuần với mức tăng trên 6%.

Cung cấp thêm các nhận định về thị trường hàng hoá, ông Đoàn Bảo Trung, Phó Giám đốc Trung tâm Tin tức Hàng hoá Việt Nam cho biết: “Đầu tuần này, giá dầu có thể gặp áp lực điều chỉnh khi mà thị trường đã hấp thụ hết các thông tin tiêu cực về nguồn cung thể hiện ở liên tiếp các phiên tăng rất mạnh trong suốt tuần qua. Giá dầu vẫn sẽ tiếp tục dẫn dắt và là tín hiệu chỉ báo chung cho toàn thị trường hàng hoá. Trong khi đó, các mặt hàng kim loại sẽ rất nhạy cảm với biến động của chỉ số Dollar Index cũng như việc tăng lãi suất của các Ngân hàng trung ương thế giới.”

Trước khi bước vào tuần này, thị trường hàng hoá kết thúc tuần giao dịch vừa qua với lực mua hoàn toàn áp đảo trên cả 4 nhóm mặt hàng. Chỉ số MXV- Index tăng vọt đến gần 6% lên mức 2.559 điểm nhờ đà tăng rất mạnh của các hợp đồng xăng dầu. GTGD toàn Sở có sự sụt giảm nhẹ trước tâm lý thận trọng của nhà đầu tư trong nước, trung bình đạt 4.100 tỷ đồng mỗi phiên.

Bộ Thương mại Mỹ siết xuất khẩu chip sang Trung Quốc. Ảnh minh họa: Tech Wire Asia

Bộ Thương mại Mỹ siết xuất khẩu chip sang Trung Quốc. Ảnh minh họa: Tech Wire Asia

# Bộ Thương mại Mỹ vừa công bố quy định mới về kiểm soát xuất khẩu chip và thiết bị bán dẫn nhằm hạn chế khả năng mua và sản xuất chip cao cấp của Trung Quốc. 

# Ở chiều ngược lại, Trung Quốc cho biết, sẽ huy động các nguồn lực để phát triển năng lượng siêu máy tính và tìm cách trở thành nước đi đầu thế giới trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo vào năm 2030. 

# Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) hạ dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu năm 2023 xuống còn 2,9%. Tổng Giám đốc IMF Kristalina Georgieva cảnh báo: "Tất cả các nền kinh tế lớn nhất trên thế giới đang tăng trưởng chậm lại. Khu vực đồng Euro bị ảnh hưởng nghiêm trọng từ việc Nga cắt giảm nguồn cung khí đốt. Chuỗi cung ứng hàng hoá của Trung Quốc bị gián đoạn do đại dịch. Thị trường bất động sản của Trung Quốc bị suy thoái nghiêm trọng. Mỹ vốn có một thị trường lao động dồi dào và sôi động, nay cũng đang tăng trưởng chậm.”

Tình trạng lạm phát gia tăng trên khắp thế giới, các nền kinh tế lớn tăng trưởng chậm được xem là dấu hiệu về nguy cơ suy thoái kinh tế toàn cầu.

Thông tin thị trường chứng khoán

# TTCK Mỹ lại giảm mạnh sau thông tin tích cực trên thị trường lao động bao gồm số lao động tăng cao và thất nghiệp giảm. Chỉ số DJIA giảm hơn 630 điểm, S&P 500 giảm 2,8% còn Nasdaq giảm 3,8%. Mặc dù vậy, tuần vừa qua vẫn là tuần tăng điểm của TTCK Mỹ.

# Còn ở trong nước, trong bối cảnh thị trường chứng khoán chịu tác động từ bối cảnh vĩ mô bất lợi và vụ án tại Tập đoàn Đầu tư An Đông, Bộ Tài chính khẳng định, UBCKNN và các cơ quan liên quan sẽ phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng để bảo vệ tốt nhất quyền và lợi ích hợp pháp của NĐT. Đồng thời, TTCK vẫn được đảm bảo vận hành bình thường, ổn định.

Đáng chú ý, Công ty Chứng khoán Tân Việt (TVSI) vừa có thông báo sẽ tạm dừng dịch vụ ứng trước tiền bán chứng khoán kể từ hôm nay (10/10), do những diễn biến không thuận lợi trên thị trường chứng khoán và những thông tin không tích cực về thị trường trái phiếu doanh nghiệp. Đồng thời, TVSI và tổ chức phát hành sẽ tổ chức họp online/trực tiếp với các nhà đầu tư sở hữu trái phiếu theo từng lô để thông báo cụ thể về từng phương án.

# Theo SSI Reseach, với quán tính hồi phục vào cuối phiên ngày 07.10, nhiều khả năng chỉ số VNIndex có thể sẽ quay lại với sắc xanh vào phiên đầu tuần này. Vùng kháng cự gần trên chỉ số là khu vực 1.050 điểm. Trong trường hợp chỉ số vượt cản 1.050 điểm, đà hồi phục có thể được mở rộng. Tuy nhiên nếu chỉ số hiệu chỉnh trở lại, nhiều khả năng VNIndex sẽ kiểm định vùng hỗ trợ 1.022 – 1000 điểm.

Ý kiến của bạn
Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Không trường học, không nhà văn hóa cũng không có tổ dân phố thậm chí không có điện lưới để dùng… Nếu chỉ nói đến đây, nhiều người sẽ liên tưởng ngay đến hình ảnh làng quê của hàng chục năm về trước.

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Đại diện Công an TP. Hà Nội cho biết hiện cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Long Biên đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam đối với T.V.M (SN 2008, trú tại Long Biên, Hà Nội) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích.

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Dự án nâng cấp đường Lương Định Của (thuộc địa bàn TP. Thủ Đức, TP.HCM) dài gần 2,5 km được khởi công từ năm 2015, dự kiến hoàn thành sau 2 năm. Tuy nhiên, đến nay đã gần 10 năm, dự án này vẫn đang còn dang dở gây ảnh hưởng đến đi lại và đời sống người dân.

// //