Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Ngân hàng Nhà nước giảm loạt lãi suất điều hành: kỳ vọng lãi suất cho vay sớm giảm

Như Ngọc - Anh Thư - 03/04/2023 | 18:52 (GTM + 7)

Từ hôm nay (03/4), Ngân hàng Nhà nước giảm loạt lãi suất điều hành thêm 0,3-0,5%. Đây là lần thứ hai liên tiếp trong một tháng, lãi suất điều hành giảm. Quyết định này là tín hiệu tích cực để các ngân hàng thương mại tiếp tục giảm lãi suất huy động và lãi suất cho vay vốn đang ở mức cao.

Cụ thể, theo quyết định của Ngân hàng Nhà nước: giảm 0,5%/năm đối với lãi suất tái cấp vốn; Giảm 0,5%/năm lãi suất tối đa tiền gửi bằng VND không kỳ hạn và kỳ hạn dưới 1 tháng và kỳ hạn từ 1 đến dưới 6 tháng; giảm 0,5%/năm trần lãi suất cho vay ngắn hạn VND đối với lĩnh vực ưu tiên…

Đánh giá về động thái này, TS Lê Duy Bình, Giám đốc Economica Việt Nam cho biết, trong bối cảnh hiện nay, việc Ngân hàng Nhà nước liên tiếp hạ lãi suất điều hành là bước đi táo bạo:

Việc giảm lần thứ hai này mạnh mẽ hơn lần trước, thậm chí là giảm cả trần lãi suất huy động. Điều này cho thấy Ngân hàng Nhà nước và Chính phủ đã gửi đi một tín hiệu tiếp tục mục tiêu hỗ trợ cho quá trình phục hồi của nền kinh tế trong năm nay

Lãi suất tái cấp vốn giảm từ mức 6%/năm xuống 5,5%/năm. Ảnh: CafeF

Lãi suất tái cấp vốn giảm từ mức 6%/năm xuống 5,5%/năm. Ảnh: CafeF

Giải thích cho lần hạ lãi suất điều hành này, NHNN cho biết các quyết định là nhằm tiếp tục thực hiện chủ trương của Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giảm lãi suất cho vay nhằm tháo gỡ khó khăn cho nền kinh tế, doanh nghiệp và người dân.

Đặc biệt, lần điều chỉnh này sẽ tác động rõ nét hơn khi giảm cả lãi suất tái cấp vốn. Đồng thời, giảm trần lãi suất huy động sẽ giúp có thêm điều kiện giảm lãi suất cho vay. TS Đinh Trọng Thịnh, chuyên gia kinh tế, Trưởng Bộ môn Tài chính Quốc tế, Học viện Tài chính cho biết:

Động thái này sẽ giúp có thêm điều kiện giảm lãĩ suất. Nó làm cho Ngân hàng có thể đầy được lượng vốn lớn hơn ra thị trường và nó cũng tạo điều kiện cho các doanh nghiệp có được một mặt bằng vốn phù hợp hơn, tốt hơn trong thời gian tới.

Khảo sát lãi suất tại nhiều ngân hàng cho thấy, đầu giờ chiều nay, tại kỳ hạn từ 1 tháng đến dưới 6 tháng, lãi suất tối đa được các ngân hàng giảm về mức 5,5%/năm. Có thể thấy, về cơ bản, hiện, mặt bằng lãi suất huy động tiền gửi đã giảm so với trước đây. Việc giảm lãi suất điều hành được xem là dư địa, là tiền đề để các tổ chức tín dụng giảm lãi suất cho vay.

Tuy nhiên, chuyên gia tài chính ngân hàng, TS Nguyễn Trí Hiếu cho biết, vì lãi suất cho vay giảm phải phụ thuộc vào lãi suất huy động nên sẽ có độ trễ:

Lãi suất cho vay là dựa vào thị trường 1 trong khi lãi suất điều hành là sẽ tác động lên thị trường 2. Do đó, từ lúc NHNN giảm lãi suất điều hành, tức là trên thị trường 2 cho đến lúc giảm lãi suất cho vay thì sẽ đi qua 1 chặng đường dài, tác động qua các thị trường nên độ trễ sẽ dài hơn. Trong khi hiện giờ mới giảm lãi suất điều hành và giảm lãi suất huy động trên thị trường 2 thì sẽ còn qua nhiều chặng nữa để lãi suất cho vay giảm.

Ảnh minh họa: Internet

Ảnh minh họa: Internet

Do đó, để lãi suất cho vay sớm giảm, nhằm tháo gỡ khó khăn cho nền kinh tế, doanh nghiệp và người dân, ông Nguyễn Quốc Hùng, Phó Tổng thư ký Hiệp hội Ngân hàng Nhà nước cho rằng, các ngân hàng cần tiếp tục hạ lãi suất huy động:

Hiện nay, mặt bằng huy động tiền gửi của dân cũng đã giảm dần, đưa về mức lãi suất so với trước. Tuy nhiên, nếu như để lãi suất cho vay tiếp tục giảm nữa thì lãi suất huy động cần tiếp tục giảm. Song, để giảm đến mức độ nào thì trong giai đoạn hiện nay tôi nghĩ là cùng với động thái của NHNN giảm lãi suất thì các ngân hàng cũng cần xem xét, điều chỉnh cho phù hợp, đảm bảo lợi ích hài hoà giữa người dân, doanh nghiệp và chính các ngân hàng.

Đồng quan điểm, chuyên gia tài chính – ngân hàng, TS Nguyễn Trí Hiếu phân tích thêm:

Cần làm gì để các ngân hàng nhanh chóng sớm giảm lãi suất cho vay thì việc đầu tiên thì họ cần tiếp tục giảm lãi suất huy động xuống. Tuy nhiên, vấn đề đặt ra ở đây là liệu họ có thể giảm lãi suất huy động sớm không bởi nhiều vấn đề như e ngại nợ xấu, khát vốn và sự cạnh tranh. Do đó đây cũng là một bài toán khó khăn, cần cân đối. Thế nhưng để nhanh chóng giảm được lãi suất cho vay thì bằng các này hay cách khác thì cần giảm lãi suất huy động.

Tuy nhiên, tại cuộc họp báo mới đây, NHNN cũng khẳng định, không chủ quan với áp lực lạm phát vẫn ở mức sát với mục tiêu 4,5% ngay trong quý 1/2023; lạm phát toàn cầu được dự báo tiếp tục duy trì ở mức cao; các NH trung ương lớn tiếp tục thắt chặt chính sách tiền tệ. Vì thế, NHNN sẽ tiếp tục theo dõi sát diễn biến tiền tệ trong nước, quốc tế, dự báo lạm phát và lãi suất thị trường để chỉ đạo các NHTM có các giải pháp tiết giảm chi phí nhằm ổn định mặt bằng lãi suất cho vay./.

Lô hàng 1.200 tấn Module được Công ty TNHH Công nghiệp nặng Doosan Enerbility Việt Nam (Doosan Vina), Khu kinh tế Dung Quất, xã Bình Thuận, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi xuất khẩu sang Singapore. Ảnh: TTXVN

Lô hàng 1.200 tấn Module được Công ty TNHH Công nghiệp nặng Doosan Enerbility Việt Nam (Doosan Vina), Khu kinh tế Dung Quất, xã Bình Thuận, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi xuất khẩu sang Singapore. Ảnh: TTXVN

Thông tin tài chính, kinh tế

# Theo Tổng cục Thống kê, tốc độ tăng GDP quý 1 năm nay đạt 3,32% so với cùng kỳ năm trước, trong đó có 58/63 tỉnh, thành có chỉ số tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh, thành phố trực trung ương (GRDP) tăng.

# Đáng chú ý, việc làm quý 1/2023 phục hồi tích cực, thu nhập bình quân tháng của lao động làm công hưởng lương là 7,9 triệu đồng/tháng. 

# Còn theo Bộ KH&ĐT, về số dự án FDI, TPHCM vẫn là địa bàn dẫn đầu cả nước cả về số dự án mới (chiếm hơn 40%).

# Còn tại Hà Nội, Với mức tăng GRDP quý 1ước đạt 5,8%, thành phố đề ra 6 giải pháp lớn để tiếp tục thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, trong đó tập trung cải thiện môi trường đầu tư, nâng năng lực cạnh tranh. 

# Ở lĩnh vực BĐS, tại TPHCM, bước sang quý II, tâm lý ‘dò đáy’ vẫn khá mạnh. Sức mua ở tất cả phân khúc căn hộ, đất nền, nhà phố, biệt thự đều sụt giảm 50-90%. 

# Và dự báo, giá bán chung cư sơ cấp tại Hà Nội tiếp tục tăng trung bình đến 8% trong những tháng tới, vì nguồn cung tắc nghẽn và chi phí đầu vào tăng cao. 

# Giá xăng-dầu trong kỳ điều chỉnh chiều nay tăng từ 60 đồng đến 120 đồng/lít. Cụ thể, giá mới của mỗi lít xăng E5 là 22.100 đồng, xăng RON95 là 23.200 đồng, dầu diesel là 19.500 đồng. 

Người dân tập trung bên ngoài trụ sở ngân hàng Silicon Valley Bank (SVB) ở California, Mỹ ngày 13/3/2023. Ảnh: THX/TTXVN

Người dân tập trung bên ngoài trụ sở ngân hàng Silicon Valley Bank (SVB) ở California, Mỹ ngày 13/3/2023. Ảnh: THX/TTXVN

# Tổng thống Mỹ Joe Biden vừa kêu gọi các cơ quan quản lý thắt chặt kiểm soát đối với các ngân hàng để ngăn các vụ sụp đổ trong tương lai. 

# Còn Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen khẳng định quy định trong ngành ngân hàng cần được đánh giá lại, nhằm đảm bảo giải quyết được các nguy cơ hiện nay của hệ thống ngân hàng. 

# Theo Reuters, trong quý I/2023, bất chấp các biện pháp trừng phạt khắc nghiệt, nhiều hoạt động thương mại vẫn diễn ra giữa EU và Nga. 

# Theo phân tích của các nước EU, việc cung cấp khí tự nhiên hóa lỏng của Nga tới châu Âu đã tăng lên đáng kể từ sau cuộc xung đột. 

Ý kiến của bạn
Nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Giao thông 'nóng' từ trước giờ cao điểm

Nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Giao thông "nóng" từ trước giờ cao điểm

Trưa và chiều 26/4, nhiều tuyến đường ở Hà Nội và TP.HCM đã "nóng" dần lên khi nhiều người dân bắt đầu rời khỏi thành phố để về quê, đi du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Muôn kiểu nghỉ lễ

Muôn kiểu nghỉ lễ

Không nghỉ lễ cũng không về quê với gia đình, những năm trở lại đây, nhiều người đã chọn cách đi làm xuyên các kỳ nghỉ lễ để tăng thêm thu nhập, tích lỹ kinh nghiệm hay đơn giản là được làm các công việc mình yêu thích.

Xử lý shipper “tung hoành” trên đường phố

Xử lý shipper “tung hoành” trên đường phố

Sở GTVT TP.HCM vừa đề nghị các đơn vị tăng cường xử lý shipper vi phạm giao thông. Người dân thủ đô cũng mong muốn tương tự trước tình trạng shipper thường xuyên chở, móc hàng hóa cồng kềnh; dừng đỗ, giao nhận hàng chiếm dụng lòng, lề đường...

TP.HCM: Nhiều nguy hiểm trên đường Nguyễn Văn Quỳ khiến người dân bất an

TP.HCM: Nhiều nguy hiểm trên đường Nguyễn Văn Quỳ khiến người dân bất an

Gần đây, người dân sống tại chung cư LuxGarden trên đường Nguyễn Văn Quỳ, phường Phú Thuận, quận 7 (TP.HCM) phản ánh ban đêm đoạn đường thiếu đèn chiếu sáng và có nhiều container đậu ngổn ngang. Thêm vào đó, khu vực này có rất nhiều chó thả rông tấn công người dân mỗi khi đi qua khiến không ít người té ngã.

Vi phạm nồng độ cồn giảm sâu, không vì thế mà chủ quan

Vi phạm nồng độ cồn giảm sâu, không vì thế mà chủ quan

Thời gian gần đây, nhiều chốt xử lý vi phạm nồng độ cồn ghi nhận số trường hợp vi phạm đã giảm hẳn, thậm chí có chốt không phát hiện vi phạm. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, sự giảm này mới chỉ là tạm thời do lực lượng chức năng kiểm tra xử lý thường xuyên.

Người lao động vất vả trong cái nắng đầu hè

Người lao động vất vả trong cái nắng đầu hè

Những ngày cuối tháng Tư, chuẩn bị bước vào kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5, thời tiết trở nên oi bức hơn, dù mới chỉ chớm đầu hè. Nền nhiệt ngoài trời dao động trong khoảng xấp xỉ 40 độ C, có thời điểm cao hơn, khiến sinh hoạt người dân vất vả hơn, dù trước đó vài ngày tiết trời cuối xuân vẫn còn mát dịu

Nhà ở lưng chừng dốc

Nhà ở lưng chừng dốc

Ở Hà Nội có nhiều con ngõ dốc khá đặc biệt, nối lên các đường đê quai. Những con ngõ dốc vốn nhỏ bé và yên bình, khuất lấp dưới mặt đường đê được tôn cao nên lại càng khiêm tốn trong sự chú ý của mọi người.

// //