Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Ngân hàng nhà nước điều chỉnh biên độ tỉ giá: Sẽ tác động ra sao tới thị trường và VND?

Như Ngọc - Thùy Linh - 18/10/2022 | 8:53 (GTM + 7)

Ngân hàng nhà nước vừa điều chỉnh biên độ tỷ giá giao ngay USD/VND từ mức 3% lên 5% nhằm góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát.

Tin tức kinh tế, tài chính và Giao dịch hàng hóa

# Trước những áp lực về tỷ giá, NHNN vừa điều chỉnh biên độ tỷ giá giao ngay USD/VND từ mức 3% lên 5% nhằm góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát.

Trao đổi với VOV giao thông, TS Lê Duy Bình, Giám đốc điều hành Economica Vietnam nhận định, việc nới rộng biên độ tỉ giá là một tín hiệu cho phép đồng Việt Nam được giao dịch ở biên độ rộng hơn so với trước đây:

Có nghĩa là đồng Việt Nam có thể được tăng hoặc giảm giá ở mức độ rộng hơn. Điều này giúp cho thị trường điều chỉnh sát hơn với những điều kiện tác động trên thị trường. Và cũng sẽ có những tác động tới VNĐ trong thời gian tới. Động thái của NHNN nhằm giảm bớt áp lực với đồng tiền VN, và chia sẻ với các tác động hiện nay đang dồn lên lãi suất.

Biên độ tỷ giá giao ngay giữa đồng Việt Nam và Đô la Mỹ (USD) được điều chỉnh từ ±3% lên ±5%. (Ảnh minh họa - Ảnh: Báo Đầu tư)

Biên độ tỷ giá giao ngay giữa đồng Việt Nam và Đô la Mỹ (USD) được điều chỉnh từ ±3% lên ±5%. (Ảnh minh họa - Ảnh: Báo Đầu tư)

Để đánh giá những tác động của việc điều chỉnh thì các nhà quan sát cũng đang xem xét cách thị trường phản ứng và động thái của Ngân hàng Nhà nước trong những tuần tới.

# Trong báo cáo gửi Quốc hội, Tổng thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong cho biết, sẽ tập trung thanh tra đất đai, tài chính ngân hàng trong năm 2023. 

# Còn Tổng cục Hải quan cho biết, sẽ tiếp tục triển khai các giải pháp gia tăng dịch vụ thu-nộp ngân sách nhà nước, nộp thuế qua trung gian thanh toán, góp phần giảm thời gian thông quan hàng hóa. 

# TPHCM phấn đấu đến năm 2025, tốc độ tăng trưởng doanh thu dịch vụ logistics của doanh nghiệp thành phố đạt 15% và đạt 20% vào năm 2030. 

# Còn ở lĩnh vực XNK, với quy mô và tốc độ tăng trưởng như hiện nay, dự báo đến hết tháng 10, thương mại giữa VN và Mỹ  sẽ vượt mốc 100 tỷ USD và là năm thứ hai liên tiếp vượt mốc này. 

# Ở lĩnh vực BĐS, Góp ý cho dự thảo Luật đất đai sửa đổi, Hiệp hội Ngân hàng cho biết có rất nhiều vướng mắc liên quan đến Luật Đất đai trong hoạt động ngân hàng, nhất là xử lý nợ xấu, nhận tài sản đảm bảo.

Theo bà Nguyễn Thị Phương, Phó chủ nhiệm CLB Pháp chế Ngân hàng – Hiệp hội Ngân hàng, đơn cử về chủ thể sử dụng đất, dự thảo Luật vẫn quy định chủ thể sử dụng đất là hộ gia đình trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, song không có quy định về cách xác định thành viên hộ gia đình:

"Đây tiếp tục là vướng mắc rất lớn cho các tổ chức tín dụng trong quá trình nhận tài sản bảo đảm là quyền sử dụng đất của hộ gia đình. Thực tế thời gian qua đã phát sinh rất nhiều vụ tranh chấp kéo dài (thường do xác định thiếu thành viên hộ gia đình ký hợp đồng thế chấp), dẫn đến Tòa án tuyên hợp đồng thế chấp vô hiệu toàn bộ do xác định không chính xác chủ thể tham gia hợp đồng thế chấp".

Do đó, Hiệp hội Ngân hàng đề nghị cơ quan soạn thảo xem xét quy định rõ chủ thể tham gia xác lập, thực hiện giao dịch là các thành viên của hộ gia đình.

Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) còn nhiều ý kiến vướng mắc từ các tổ chức tín dụng. Ảnh: VnFinance

Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) còn nhiều ý kiến vướng mắc từ các tổ chức tín dụng. Ảnh: VnFinance

# Với thị trường giao dịch hàng hóa, kết thúc ngày giao dịch đầu tuần, diễn biến phân hoá chia bảng giá hàng hoá nguyên liệu thế giới thành 2 nửa xanh đỏ. Tuy nhiên, lực bán chiếm ưu thế đã kéo chỉ số MXV- Index giảm 0,53% xuống 2.457 điểm. Giá trị giao dịch toàn Sở tăng 18% so với ngày trước đó, đạt mức hơn 4.400 tỷ đồng.

Dầu đậu tương dẫn đầu đà tăng của nhóm nông sản với mức tăng 2,36% lên 1.473 USD/tấn. Theo báo cáo mới nhất của Hiệp hội ép dầu quốc gia Mỹ (NORA), sản lượng ép dầu và tồn kho dầu đậu tương đều tiếp tục sụt giảm trong tháng 09. Việc các nhà máy bảo dưỡng đã hạn chế tốc độ ép dầu trong tháng trước, thêm vào đó, tồn khi dầu đậu đã sụt giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 9/2020 là yếu tố hỗ trợ mạnh mẽ cho giá mặt hàng này.

Cùng chung diễn biến giá, trên thị trường kim loại, cả 2 mặt hàng kim loại quý là bạc và bạch kim đều có mức tăng rất mạnh trong ngày hôm qua. Giá bạc tăng 3,59% lên 18,72 USD/ounce và bạch kim tăng hơn 2% lên 913,6 USD/ounce./.

 

# Tổ chức nghiên cứu Barclays dự báo, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có thể tăng lãi suất chuẩn lên 5% vào năm 2023 để kiềm chế lạm phát. 

# Và theo thống kê, lạm phát đang khiến người mua nhà tại Mỹ phải trả lãi cao nhất trong vòng 20 năm trở lại đây.

# Ngân hàng Thế giới (WB) vừa thông báo sẽ thành lập quỹ tín thác mới, mang tên Quỹ Hành động khí hậu để giảm thiểu phát thải toàn cầu. 

# Và trước nguy cơ thiếu điện trong mùa Đông, nhiều công ty lớn tại châu Âu đang phải điều chỉnh lịch sản xuất và tăng tốc hoàn thành sớm các đơn hàng. 

5297

Thông tin thị trường chứng khoán

# TTCK Mỹ đã có phiên tăng điểm mạnh trở lại nhờ sự hồi phục mạnh mẽ của nhóm công nghệ. Chỉ số DJIA tăng 550,99 điểm (+1,86%), S&P 500 tăng 2,65% còn Nasdaq tăng đến 3,43%. Đây là phiên tăng tốt nhất của chỉ số Nasdaq kể từ tháng 7.

# Còn ở trong nước, hiện chỉ số hình thành nến rút chân trên đồ thị ngày. KLGD chỉ đạt 435,7 triệu đơn vị, thu hẹp đáng kể so với phiên liền trước cũng như bình quân 20 phiên cho thấy sự thận trọng của một bộ phận nhà đầu tư trong ngắn hạn.

# Theo SSI Reseach, theo quán tính hồi phục, chỉ số VNIndex nhiều khả năng sẽ quay lại với sắc xanh vào đầu phiên hôm nay. Vùng kháng cự gần trên chỉ số là vùng 1.063–1.073 điểm. Trường hợp chỉ số chinh phục thành công vùng này, đà hồi phục sẽ nhanh chóng được mở rộng lên khu vực 1.100 điểm. Ngược lại, chỉ số VNIndex có thể sẽ xây nền tích lũy quanh vùng hỗ trợ 1.050 điểm./.

Ý kiến của bạn
Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Không trường học, không nhà văn hóa cũng không có tổ dân phố thậm chí không có điện lưới để dùng… Nếu chỉ nói đến đây, nhiều người sẽ liên tưởng ngay đến hình ảnh làng quê của hàng chục năm về trước.

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Đại diện Công an TP. Hà Nội cho biết hiện cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Long Biên đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam đối với T.V.M (SN 2008, trú tại Long Biên, Hà Nội) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích.

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Dự án nâng cấp đường Lương Định Của (thuộc địa bàn TP. Thủ Đức, TP.HCM) dài gần 2,5 km được khởi công từ năm 2015, dự kiến hoàn thành sau 2 năm. Tuy nhiên, đến nay đã gần 10 năm, dự án này vẫn đang còn dang dở gây ảnh hưởng đến đi lại và đời sống người dân.

// //