Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Ngân hàng Nhà nước cấp thêm từ 1,5 - 2% chỉ tiêu tín dụng cho các ngân hàng

Như Ngọc - Thùy Linh - 06/12/2022 | 7:48 (GTM + 7)

Ngân hàng nhà nước đã điều chỉnh chỉ tiêu tín dụng định hướng năm 2022 thêm khoảng 1,5-2% cho toàn hệ thống các tổ chức tín dụng.

# Bộ Tài chính cho biết, thu ngân sách nhà nước 11 tháng năm 2022 đã 'về đích' sớm so với dự toán. Trong đó, thu ngân sách của 5 thành phố trực thuộc trung ương chiếm hơn 54% cả nước. 

# Còn theo NHNN, thời gian tới, sẽ tiếp tục theo dõi sát diễn biến thị trường tiền tệ trong nước, quốc tế, dự báo lạm phát và lãi suất thị trường để điều hành lãi suất. 

Ảnh minh họa: NLĐ

Ảnh minh họa: NLĐ

# Và trong diễn biến mới nhất, tối qua, Ngân hàng nhà nước đã điều chỉnh chỉ tiêu tín dụng định hướng năm 2022 thêm khoảng 1,5-2% cho toàn hệ thống các tổ chức tín dụng.

Ông Đỗ Bảo Ngọc – Phó TGD công ty chứng khoán Kiến Thiết Việt Nam nhận định quyết định này của NHNN thể hiện được sự linh hoạt trong điều hành kinh tế vĩ mô trước bối cảnh chung của thế giới và trong nước:

Đây là quyết định rất kịp thời khi thanh khoản của hệ thống ngân hàng cũng như của nền kinh tế đang ngày càng cao vào cuối năm. Về mặt trực tiếp đây sẽ là quyết định ảnh hưởng trực tiếp tới thanh khoản của nền kinh tế nói chung và hiệu quả hoạt động SXKD của các ngân hàng nói riêng Còn về gián tiếp, mặc dù dòng vốn tín dụng ko được định hướng vào các lĩnh vực như BDS hay chứng khoán. Tuy nhiên, nó sẽ ảnh hưởng gián tiếp tới tâm lí của nhà đầu tư trong nước vốn đã chịu nhiều tác động tiêu cực thời gian qua.

Thời gian tới, NHNN sẽ bám sát những dự báo, tình hình, đặc biệt là diễn biến của lạm phát để xây dựng chỉ tiêu định hướng và các giải pháp điều hành tiền tệ, tín dụng năm 2023.

# Chuyển sang các thông tin khác, từ đầu tháng 12, nhiều ngân hàng thương mại đã có động thái giảm lãi suất ở mức trên dưới 1%/năm cho các khoản vay để hỗ trợ khách hàng là cá nhân và doanh nghiệp vào thời điểm cuối năm. 

# Ở lĩnh vực BĐS, trong tháng 12 này, hơn 100 lô đất tại các huyện vùng ven Hà Nội được mang ra đấu giá, mức giá khởi điểm từ 10-31 triệu đồng/m2.

# Đáng chú ý, do biến động của tình hình thế giới khiến nhiều ngành xuất khẩu chủ lực của Việt Nam như da giày sụt giảm 20-30% đơn hàng; dệt may 30-50%; chế biến gỗ 70%; công nghiệp phụ trợ 50%...

Ngành dệt may đối diện với nhiều khó khăn trong những tháng cuối năm khi đơn hàng giảm, xuất khẩu gặp khó từ các thị trường lớn - Ảnh: Tự Trung/Tuổi trẻ

Ngành dệt may đối diện với nhiều khó khăn trong những tháng cuối năm khi đơn hàng giảm, xuất khẩu gặp khó từ các thị trường lớn - Ảnh: Tự Trung/Tuổi trẻ

Trước những khó khăn trên, gần nửa triệu lao động chính thức bị ảnh hưởng trực tiếp. Bà Vi Thị Hồng Minh, Phó giám đốc Văn phòng giới sử dụng lao động, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) kiến nghị: "Theo như quy định, người lao động làm việc 12 tháng mà nghỉ còn được hưởng từ quỹ đó 3 tháng. Vậy thì nên cân nhắc hỗ trợ cho doanh nghiệp ít nhất là 3 tháng, từ nay đến ra Tết nguyên đán.

Còn sau Tết thì tùy tình hình thực tế để có chính sách tiếp theo. Theo luật, tôi nghĩ đó là chính sách dài hơi, có thể có quy định phù hợp với pháp luật nhưng đặc biệt trong giai đoạn này thì nên có những chính sách đặc biệt như trong giai đoạn bị ảnh hưởng bởi dịch COVID"

Hiện nhiều doanh nghiệp cố gắng chưa cắt giảm công nhân, song đã ngừng tăng ca, giảm giờ làm, cắt phép năm cho người lao động. Tết nguyên đán đang đến gần, đời sống của công nhân lao động vốn đã nhiều khó khăn sẽ càng khó khăn hơn khi mất việc, giãn việc.

# Với thị trường giao dịch hàng hóa, kết thúc ngày giao dịch hôm qua (05/12), lực bán áp đảo trên thị trường hàng hoá. Nhiều mặt hàng ghi nhận các mức giảm mạnh, đã kéo chỉ số MXV- Index giảm 2,3% xuống 2.395 điểm. Tuy nhiên giá trị giao dịch toàn Sở vẫn tăng hơn 7,6%, đạt mức trên 4.300 ỷ đồng.

Tất cả các mặt hàng năng lượng đồng loạt giảm mạnh trong ngày hôm qua. Giá Khí tự nhiên nối dài đà lao dốc với mức giảm hơn 11,2%, chốt ở 5,58 USD/triệu đơn vị nhiệt Anh. Như vậy, sau chuỗi giảm 4 phiên liên tiếp, mặt hàng này đã bị đẩy về vùng giá thấp nhất kể từ đầu tháng 11 đến nay.

Cùng với đó, dầu WTI giảm hơn 3,8% xuống mức 76,93 USD/thùng và dầu Brent giảm gần 3,4% xuống 82,68 USD/thùng. Giá dầu gặp áp lực khi rủi ro vĩ mô thêm một lần nữa lấn át các yếu tố cung cầu. Lực bán mạnh xuất hiện vào cuối phiên trước những lo ngại về việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có thể tiếp tục mạnh tay tăng lãi suất.

Lạm phát tại châu Âu trong tháng 11 đang ở mức khoảng 10%. Ảnh: AFP

Lạm phát tại châu Âu trong tháng 11 đang ở mức khoảng 10%. Ảnh: AFP

# Lạm phát tại châu Âu trong tháng 11 vừa giảm lầm đầu tiên trong 17 tháng qua và hiện ở mức khoảng 10%. 

# Dự báo, số liệu lạm phát giảm tại Eurozone sẽ giảm áp lực lên Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) trong việc tiếp tục tăng lãi suất.

# NH thế giới (WB) vừa cảnh báo nguy cơ vỡ nợ của nhóm các nước nghèo, khi đang gánh khoản nợ khoảng 62 tỷ USD, tăng 35% so với năm ngoái. 

# Trong khi đó, dự báo, lượng kiều hối đổ về các quốc gia có thu nhập thấp và trung bình trong năm 2022 sẽ tăng 5% so với năm ngoái, lên 626 tỷ USD. 

# Với TTCK Mỹ, DJIA giảm mạnh 482,78 điểm (-1,4%). S&P 500 giảm 1,79%, Nasdaq giảm 1,93%. Thị trường tiếp tục có phiên giảm mạnh trước số liệu vĩ mô tích cực hơn mong đợi.

# Còn ở trong nước, Chỉ số VNIndex tiếp tục mở rộng biên độ tăng giá. Mặc dù chưa kiểm định thành công vùng cản gần 1.100 điểm, tuy khối lượng giao dịch tiếp tục duy trì ở mức cao, đạt hơn 1,1 tỷ đơn vị qua đó phản ánh sức mạnh của lực cầu trong ngắn hạn.

# Theo SSI Reseach, nhờ động lực từ khối ngoại, trong các phiên tới, khả năng chỉ số VNIndex sẽ kiểm định lại vùng kháng cự gần 1.100 điểm.

Nếu vượt cản thành công, nhiều khả năng chỉ số sẽ mở rộng vùng mục tiêu lên ngưỡng 1.125–1.135 điểm (tương đương với MA20 tuần). Ngược lại, chỉ số VNIndex sẽ kiểm định trở lại vùng hỗ trợ gần 1.073–1.070 điểm.

Ý kiến của bạn
Xe giả thương binh và góc nhìn của thương binh thật

Xe giả thương binh và góc nhìn của thương binh thật

Thành phố Hà Nội đang tăng cường công tác quản lý, kiểm tra và xử lý vi phạm trong hoạt động vận tải đối với xe ba bánh tự sản xuất, lắp ráp có hành vi chở hàng cồng kềnh, gây mất an toàn giao thông.

Dồn lực thi công cao tốc, bù tiến độ sau nhiều tháng mưa triền miên

Dồn lực thi công cao tốc, bù tiến độ sau nhiều tháng mưa triền miên

Nhiều tháng qua do ảnh hưởng của gió mùa nên thời tết khu vực miền Trung luôn trong tình trạng mưa kéo dài triền miên, khiến cho công tác thi công nền đường tại các dự án cao tốc Bắc – Nam qua khu vực này bị ảnh hưởng nghiêm trọng, tiến độ bị đe dọa.

Đồng khô cỏ cháy, người Gò Công Đông đào “hầm” chắt chiu từng giọt nước

Đồng khô cỏ cháy, người Gò Công Đông đào “hầm” chắt chiu từng giọt nước

Khoảng 9 giờ sáng, tại ấp 6, người trẻ đã đi làm, chỉ còn thưa thớt người già chờ... nước từ thiện. Một chiếc “hầm” chứa nước mới được người dân thiết kế đào sáng nay. “Hầm” sâu 1 mét, dài 11 mét, rộng 3 mét, đủ chứa hơn 30 khối nước.

Lo ngại giá vàng giảm mạnh, nhiều nhà đầu tư vội vàng bán chốt lời

Lo ngại giá vàng giảm mạnh, nhiều nhà đầu tư vội vàng bán chốt lời

Từ hôm qua, giá vàng giảm mạnh, nhiều nhà đầu tư đã mang vàng đi bán. Nhiều người lo ngại, nếu nắm giữ vàng lâu hơn nữa, trường hợp giá vàng hạ, mức lời sẽ không còn cao.

Thiếu nhân viên y tế học đường bởi chế độ chưa tương xứng

Thiếu nhân viên y tế học đường bởi chế độ chưa tương xứng

Sức khỏe, sự an toàn của học sinh trong môi trường giáo dục luôn là ưu tiên hàng đầu. Thế nhưng hiện nay đang tồn tại một vấn đề cấp bách: tình trạng thiếu hụt nhân viên y tế học đường, làm tăng nguy cơ xảy ra các vấn đề về sức khỏe tâm thần và thể chất với học sinh.

Đảm bảo nước sinh hoạt cho người dân vùng hạn: Cần những giải pháp lâu dài

Đảm bảo nước sinh hoạt cho người dân vùng hạn: Cần những giải pháp lâu dài

Hạn mặn là vấn đề được dự báo trước, thế nhưng các địa phương vẫn loay hoay trong công tác ứng phó, chủ động nguồn nước ngọt phục vụ cho dân sinh. Điều này đòi hỏi các địa phương cần phải có một kế hoạch lớn, dài hạn để thích ứng với tình trạng hạn hán hàng năm, không để người dân thiếu nước.

Ấm lòng “hầm” chứa nước giữa mùa hạn

Ấm lòng “hầm” chứa nước giữa mùa hạn

Ấp Gò Xoài, xã Tân Trung, thị xã Gò Công, tỉnh Tiền Giang có hơn 400 hộ dân; 2/3 bà con không có nước sạch để dùng. "Hầm" chứa nước mới đào chứa được khoảng 45m3 nước, nhưng cứ cuối ngày là hết, may sao có các đoàn từ thiện từ TPHCM, Long An... về liên tục trong 2 tuần qua.

// //