Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

Xuất hiện điểm sáng hơn trong bức tranh tổng thể thị trường bất động sản

Như Ngọc - Anh Thư: Thứ sáu 13/10/2023, 09:08 (GMT+7)

Dữ liệu của nghiên cứu của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam VARS cho thấy thanh khoản trên thị trường bất động sản đang dần được cải thiện, đặc biệt so với giai đoạn khó khăn cuối năm trước và những tháng đầu năm nay.

Ảnh minh họa: CafeF

Ảnh minh họa: CafeF

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

 

# Thăm và làm việc tại Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia vào hôm qua, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị, các cơ quan tiếp tục nghiên cứu, đề xuất các nhiệm vụ, giải pháp để thúc đẩy phát triển hệ sinh thái đổi mới sáng tạo trên cả nước. 

Đáng chú ý, mới đây, đại diện Tổ chức Sở hữu trí tuệ Thế giới (WIPO) đánh giá cao việc Việt Nam đã dành ưu tiên cho đổi mới sáng tạo.

Sự thăng hạng chỉ số đổi mới sáng tạo toàn cầu đã thể hiện cam kết của Việt Nam và đây chính là nền tảng để đổi mới sáng tạo trở thành trụ cột trọng tâm trong phát triển kinh tế của Việt Nam trong những năm tới. 

# Đáng chú ý, trả lời phỏng vấn Kênh tin tức CNBC của Mỹ, chuyên gia Sarit Chopra tại Quỹ đầu tư tư nhân hàng đầu thế giới Bain Capita) có trụ sở tại Massachusetts, Mỹ nhận định, Việt Nam đang cho thấy là thị trường phát triển nhanh nhất và cũng là nền kinh tế sôi động nhất tại Đông Nam Á. Chuyên gia Sarit Chopra đánh giá:

"Nhìn từ quan điểm dài hạn, Việt Nam có lẽ là một trong những nền kinh tế thú vị nhất trong khu vực và cũng là một thị trường phát triển nhanh nhất ở Đông Nam Á. Việt Nam có lực lượng lao động trẻ rất lớn.  Cùng với đó, tầng lớp trung lưu đang lên dự kiến sẽ tăng gấp đôi trong thập kỷ tới. Đây là một đất nước có triển vọng rất thú vị và đó cũng là một trong những lý do mà chúng tôi rất quan tâm đến đầu tư tại Việt Nam".

Trong báo cáo công bố cập nhật mới đây, Ngân hàng thế giới cũng dự báo, trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu vẫn phải đối mặt với nhiều khó khăn, các quốc gia tại khu vực Đông Á và Thái Bình Dương, trong đó có Việt Nam đang khai thác tốt các lợi thế và sẽ tiếp tục là điểm sáng.

Ảnh: Báo Công thương

Ảnh: Báo Công thương

# Trong khi đó, nhiều DN đang có nhiều kỳ vọng về sự tăng trưởng những tháng cuối năm. Theo khảo sát của NHNN, có tới 82,6% tổ chức tín dụng kỳ vọng lợi nhuận trước thuế năm nay dự kiến tăng trưởng dương so với năm ngoái. 

Còn Tổng Cục thuế cho biết, từ đầu năm, các nhà cung cấp nước ngoài như Google, Facebook, Apple... đã nộp thuế hơn 5.800 tỷ đồng qua cổng thông tin điện tử. 

# Với lĩnh vực BĐS, dữ liệu của nghiên cứu của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam VARS cho thấy thanh khoản trên thị trường bất động sản đang dần được cải thiện, đặc biệt so với giai đoạn khó khăn cuối năm trước và những tháng đầu năm nay.

Thị trường bắt đầu ghi nhận nhiều điểm sáng hơn. bà Phạm Thị Miền, Phó Ban Nghiên cứu thị trường và Tư vấn Xúc tiến đầu tư BĐS VARS cho biết:

"Thông tin về hàng trăm dự án được tháo gỡ, tái khởi động trở lại góp phần tạo thêm niềm tin và sức mạnh cho thị trường cũng như các chủ thể tham gia. Giúp thị trường tháng sau tốt hơn tháng trước, quý sau tốt hơn quý trước. Tuy thị trường chưa đủ lực để có thể “vượt dốc” nhưng phần nào đã thoát khỏi nguy cơ “mất phanh”.

Lượng giao dịch trên toàn thị trường tăng dần theo thời gian với nhiều hơn các sản phẩm phù hợp với nhu cầu của người dân được đưa vào thị trường. Đến quý 3, thị trường đã ghi nhận gần 6.000 giao dịch, gấp 1,5 lần quý 2 và hơn 2 lần so với quý 1/2023. Tuy nhiên, tính chung 9T/2023, lượng giao dịch mới chỉ bằng khoảng 50% so với cùng kỳ năm trước và bằng khoảng 20% so với giai đoạn sốt đất".

Theo các chuyên gia, cùng với các nút thắt về pháp lý, nguồn vốn, thì “niềm tin của khách hàng, nhà đầu tư” chính là “chốt chặn cuối cùng” cần giải tỏa để thị trường BĐS thực sự trở về “trạng thái bình thường. Thị trường BĐS quý 4/2023 sẽ là bước đệm cho sự chuyển mình vào năm 2024.

# Với thị trường giao dịch hàng hóa thế giới, thị trường hàng hoá nguyên liệu đóng cửa hôm qua (12/10) với diễn biến phân hoá. Lực mua hoàn toàn áp đảo trên nhóm nông sản và nguyên liệu công nghiệp. trong khi đó, sắc dỏ chiếm ưu thế trên bảng gía kim loại và năng lượng.

Tuy nhiên, đà tăng mạnh của nhiều mặt hàng quan trọng đã hỗ trợ chỉ số MXV-Index chốt ngày đảo chiều tăng 0,55% lên 2.203 điểm. Đáng chú ý, dòng tiền mạnh mẽ trở lại thị trường, với mức tăng hơn 46%, đạt mức gần 3.900 tỷ đồng.

Giá cao su RSS3 tăng vọt gần 5,5%, dẫn dắt xu hướng toàn thị trường. Cùng với đó, giá dầu cọ cũng tăng mạnh gần 2,6%, kết thúc chuỗi giảm 5 ngày liên tiếp trước đó. MXV cho biết, lực mua bắt đáy của các nhà đầu tư, cộng với một số thông tin về sự gia tăng nhu cầu mua hàng từ Trung Quốc, đã giúp giá dầu cọ hồi phục trở lại từ mức thấp nhất trong vòng 5 tháng.

# Mở đầu tin quốc tế là những diễn biến từ kinh tế Mỹ: S&P Global vừa cảnh báo, tình hình lãi suất cao có thể khơi mào một làn sóng vỡ nợ và phá sản doanh nghiệp tại Mỹ, từ đó làm gia tăng khả năng suy thoái kinh tế.

Còn theo tạp chí Fobes, các tập đoàn của Mỹ, Pháp và Đức vẫn tiếp tục thống trị tại thị trường Nga, bất chấp làn sóng ra đi của các doanh nghiệp Phương Tây sau khi bùng nổ xung đột ở Ukraine. 

# Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) vừa hạ dự báo tăng trưởng kinh tế năm 2023 của nhiều nền kinh tế trên thế giới như Trung Quốc, Đức; nhưng lại nâng dự báo tăng trưởng của Mỹ, Nhật Bản, Ấn Độ và Nga. 

Còn các công trình nghiên cứu mới đây cho thấy hiện tượng thời tiết cực đoan do biến đổi khí hậu gây thiệt hại trung bình cho nền kinh tế toàn cầu mỗi năm là 143 tỷ USD.

Ảnh minh họa: Báo Tin tức

Ảnh minh họa: Báo Tin tức

Thị trường chứng khoán

# Lợi suất trái phiếu 10 năm theo đó cũng hồi phục mạnh bên cạnh áp lực chốt lời ngắn hạn khiến TTCK Mỹ đảo chiều giảm điểm sau 4 phiên đi lên liên tiếp. Kết phiên, Nasdaq -0,63%, S&P 500 -0,62% và DJIA -0,51%.

# Còn ở trong nước, hiện tại, VNIndex vẫn giữ trên đường trung bình EMA 200, chỉ báo kỹ thuật RSI và ADX vận động ở tín hiệu trung lập.

# Theo SSI Reseach, sau chuỗi tăng điểm vừa qua, chỉ số VNIndex đã tạm thời nghỉ nhịp và có thể điều chỉnh không đáng kể ở phiên hôm nay biên độ dự kiến trong vùng 1.144–1.152.

Như Ngọc - Anh Thư/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Thiếu thông tin, lái xe “dò dẫm” trên cao tốc

Thiếu thông tin, lái xe “dò dẫm” trên cao tốc

Nhiều tài xế mong muốn được cung cấp thông tin về tình trạng giao thông trên cao tốc thông qua các bảng thông tin điện tử không chỉ để quyết định có tham gia giao thông trên cao tốc hay không mà còn đảm bảo sự chủ động của người lái xe khi tham gia giao thông trên cao tốc.

Trừ điểm bằng lái: Cách thức phục hồi điểm liệu có đánh đố?

Trừ điểm bằng lái: Cách thức phục hồi điểm liệu có đánh đố?

Sau nhiều lần xin ý kiến và điều chỉnh, Dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ gồm 09 chương, 89 điều dự kiến trình quốc hội thông qua tại kỳ họp thứ 7 diễn ra trong hai tháng 5 và 6/2024.

Nâng công suất Nhà ga quốc tế sân bay Nội Bài lên 15 triệu hành khách/năm

Nâng công suất Nhà ga quốc tế sân bay Nội Bài lên 15 triệu hành khách/năm

Đây là mục tiêu mà Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam hướng đến sau khi hoàn thành Gói thầu số 12 "Thi công xây dựng và cung cấp, lắp đặt thiết bị công trình mở rộng nhà ga hành khách T2 – Cảng HKQT Nội Bài.

Để giảm thiểu nguy cơ mất an toàn cho cao tốc phân kỳ đầu tư

Để giảm thiểu nguy cơ mất an toàn cho cao tốc phân kỳ đầu tư

Theo Bộ GTVT, đến nay cả nước đã đưa vào khai thác khoảng 1.892km đường bộ cao tốc, đang xây dựng 1.802km, đang chuẩn bị đầu tư khoảng 805km, đang nghiên cứu đầu tư khoảng 729km.

Mỹ tăng 100% thuế đối với xe điện của Trung Quốc

Mỹ tăng 100% thuế đối với xe điện của Trung Quốc

Mỹ công bố gói tăng thuế mạnh đối với loạt hàng hóa xuất xứ từ Trung Quốc, trong đó thuế quan với xe điện tăng lên 100%.

ATGT trên cao tốc: Mối liên hệ giữa tâm lý lái xe và hạ tầng kỹ thuật

ATGT trên cao tốc: Mối liên hệ giữa tâm lý lái xe và hạ tầng kỹ thuật

Sự phát triển nhanh chóng của đường cao tốc đã dẫn đến số lượng tên địa điểm phải hiển thị trên biển chỉ dẫn đường bộ ngày càng tăng.

Giá hàng hoá tăng trở lại, đầu tư hàng hóa tăng trưởng mạnh

Giá hàng hoá tăng trở lại, đầu tư hàng hóa tăng trưởng mạnh

Theo Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV), thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới giao dịch sôi động trong tuần vừa qua (13/5 – 19/5). Đóng cửa, chỉ số MXV-Index tăng mạnh 1,85% lên 2.344 điểm. Trong số 31 mặt hàng đang giao dịch tại MXV, chỉ có 9 mặt hàng giảm giá, trong khi có đến 22 mặt hàng tăng giá.