Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Sự việc

Xử lý triệt để tiêu cực taxi sân bay để giữ gìn hình ảnh văn minh

Nhất Hoàng - Huy Hoàng: Thứ tư 28/06/2023, 21:38 (GMT+7)

Những câu chuyện tiêu cực trong hoạt động taxi sân bay đã góp phần tạo hình ảnh xấu trong mắt người dân, hành khách. Câu hỏi được đặt ra là tại sao vấn đề hết sức bức xúc này lại diễn ra nhiều lần, hết chuyện này đến chuyện khác, kéo dài nhiều năm như vậy?

Những sự việc tiêu cực liên tục xảy ra tại sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM) như "taxi chặt chém", "taxi bát nháo", "tài xế taxi đối xử tệ với hành khách", "trầy trật đón xe trong sân bay", "khách đi taxi gánh thêm phí"... và mới đây nhất là "lật tẩy trò gian lận cước taxi ở sân bay". Và thực tế hiện nay, những câu chuyện hành khách bức xúc vì gặp phải rất nhiều vấn đề khi xuống máy bay đón taxi vẫn đang xảy ra.

Do đó, những câu chuyện tiêu cực trong hoạt động taxi sân bay đã góp phần tạo hình ảnh xấu trong mắt người dân, hành khách. Câu hỏi được đặt ra là tại sao vấn đề hết sức bức xúc này lại diễn ra nhiều lần, hết chuyện này đến chuyện khác, kéo dài nhiều năm như vậy? Phải chăng các hãng taxi và các cơ quan quản lý liên quan vẫn chưa có sự quyết liệt trong việc xử lý.

Các hãng taxi chờ đón khách ở sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh: Người lao động

Các hãng taxi chờ đón khách ở sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh: Người lao động

Từng là nạn nhân bị “chặt chém” giá khi đón taxi ở sân bay Tân Sơn Nhất, chị Thúy (ngụ quận 7) rất bức xúc trước tình trạng này. Theo lời chị Thúy, lúc lên xe từ sân bay về nhà, tài xế báo giá cước chỉ hơn 100 ngàn đồng nhưng khi đến, giá cước được tài xế báo, lại tăng lên gấp nhiều lần.

“Khi đi thì người ta nói mình là từ sân bay mà về quận 7 thì khoảng trăm mấy thôi, nhưng mà khi mình về thì cái giá người ta đưa ra lại cao hơn rất là nhiều. Rất là bức xúc, mà cũng không biết phản ánh với ai cả, cũng không biết phản ánh với đơn vị nào, cơ quan chức năng nào..”, chị Thúy cho biết.

Hồi tháng 3 vừa qua, 1 hành khách người Nhật Bản đi 7 km từ sân bay Tân Sơn Nhất về một khách sạn ở Quận 1 cũng đã bị lái xe taxi đòi tiền gấp 10 lần so với số tiền đồng hồ trên xe hiển thị. Thực tế cho thấy, chị Thúy và du khách người Nhật, chỉ là vài trường hợp ít ỏi bị chặt chém giá cước khi đón taxi ở sân bay Tân Sơn Nhất. Mới đây nhất, 2 hãng taxi hoạt động trong sân bay Tân Sơn Nhất cũng bị phát hiện gian lận cước phí.

Theo Giáo sư - Tiến sỹ Vũ Gia Hiền (Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu ứng dụng Văn hóa Du lịch), những vụ việc như "taxi chặt chém", "taxi bát nháo", "tài xế taxi đối xử tệ với hành khách", "trầy trật đón xe trong sân bay", "khách đi taxi gánh thêm phí"... và mới đây nhất là "lật tẩy trò gian lận cước taxi ở sân bay” đã ảnh hưởng đến sân bay Tân Sơn Nhất. Và hệ luỵ lớn hơn là hình ảnh một TP.HCM “văn minh, nghĩa tình, đáng sống” sẽ xấu đi trong mắt người dân, du khách khi có dịp đặt chân tới đây.

“Nếu mà không xử lý tốt thì nó mang tiếng và ảnh hưởng đến tâm lý của khách du lịch. Thì chúng ta phải chú ý và đặc biệt là cơ quan quản lý sân bay Tân Sơn Nhất, làm thế nào để tránh sự độc quyền, là cho hãng này hay cho hãng kia và ở cho nó ở mức cạnh trạnh lành mạnh…”, Giáo sư - Tiến sỹ Vũ Gia Hiền cho biết.

Công tắc phụ gắn dưới cần lái xe giúp tài xế dễ dàng gian lận giá cước. Ảnh: Thanh tra Giao thông TPHCM

Công tắc phụ gắn dưới cần lái xe giúp tài xế dễ dàng gian lận giá cước. Ảnh: Thanh tra Giao thông TPHCM

Ở góc độ pháp luật, luật sư Nguyễn Trung Tín (đoàn luật sư TP.HCM) cho rằng, hiện nay, mức phạt tiền 500.000 đồng đến 1 triệu đồng đối với tài xế taxi gian lận và doanh nghiệp bị phạt từ 10 -12 triệu đồng là quá nhẹ, không đảm bảo tính răn đe. Luật sự Tín cho biết, đối với hành vi của người tài xế gian lận cước tại sân bay Tân Sơn Nhất vừa qua đã có dấu hiệu của tội lừa dối khách hàng.

“Theo quy định của điều 198 bộ luật hình sự 2015 thì có 2 cái khung, thứ nhất là số tiền thu lợi bất chính từ 5 triệu đồng trở lên thì đã đủ yếu tố để cấu thành tội lừa dối khách hàng. Thậm chí trong 1 số trường hợp khác mà trước đây đã xử lý hành chính về hành vi này rồi thì có thể xem xét để xử lý hình sự..”, uật sư Nguyễn Trung Tín nêu quan điểm.

Cùng quan điểm, theo luật sư Đỗ Trúc Lâm (Giám đốc hãng luật Lâm Trí Việt) sân bay Tân Sơn Nhất là bộ mặt quốc tế, những hành khách đi taxi đều là người tiêu dùng và được pháp luật bảo vệ. Do đó, khi cơ quan chức năng phát hiện các hành vi gian lận này thì sân bay phải có trách nhiệm với các hãng taxi đó, phải đặt ra các chế tài như cắt hợp đồng vĩnh viễn không cho tham gia các hoạt động trong sân bay, loại bỏ tài xế gian lận. Ngoài ra, cần có mức phạt đủ răn đe, có chế tài nặng hơn, chẳng hạn như rút giấy phép của doanh nghiệp có xe vi phạm.

“Cần phải làm quyết liệt hơn nữa, phải thường xuyên thanh kiểm tra, mà đặc biệt ở đây là công tác chế tài. Trong luật đã quy định, ngoài cái nghị định 100 về xử phạt hành chính ra thì còn tiếp điều kiện kinh doanh, nếu như anh để vi phạm nghiêm trọng có thể tước giấy phép kinh doanh vận tải", luật sư Đỗ Trúc Lâm cho biết.

Liên quan đến tình trạng này, Thanh tra Sở GTVT TP.HCM đã có văn bản yêu cầu chủ các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách bằng taxi có biện pháp răn đe, chấn chỉnh như vi phạm dừng đỗ, đậu đón khách sai quy định; nhái nhãn hiệu, chặt chém giá cước hành khách…Thanh tra Sở cũng đề nghị khi cấp phù hiệu xe taxi yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách bằng taxi ký giấy cam kết chấp hành nghiêm theo quy định của pháp luật.

Ông Nguyễn Ngọc Dũng (Chánh Thanh tra Sở Giao thông vận tải TP.HCM) cho biết, đơn vị sẽ báo cáo UBND thành phố xem xét xử lý mạnh hơn như rút giấy phép hoạt động đối với các đơn vị tái vi phạm nhiều lần.

“Vụ việc này thứ nhất làm ảnh hưởng đến TPHCM là 1 thành phố đang phát triển, hướng tới hình ảnh 1 thành phố thân thiện và phát triển về du lịch. Hiện nay, bước đầu đã tiến hành xử phạt với tài xế và công ty. Bên cạnh đó, Sở cũng sẽ có văn bản chấn chỉnh hoạt động của các đơn vị hoạt động vận tải và qua đó, các hãng này sẽ ký cam kết sẽ không được tái phạm.”

Vừa qua, Cục Hàng không Việt Nam cũng đã có công văn gửi Cảng vụ Hàng không miền Nam và Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất về việc tăng cường công tác đảm bảo an ninh, trật tự và xử lý tình trạng xe dù, gian lận cước taxi tại sân bay Tân Sơn Nhất. Cục Hàng không yêu cầu Cảng vụ Hàng không miền Nam làm việc và đề xuất với Công an TP.HCM, Đồn công an Tân Sơn Nhất, Sở Giao thông vận tải TP.HCM tổ chức, tăng cường công tác kiểm tra, xử lý tình trạng gian lận giá taxi, ép giá khách, chèo kéo khách, xe dù hoạt động tại sân bay Tân Sơn Nhất.

Ngoài ra, Cục Hàng không yêu cầu Cảng hàng không Tân Sơn Nhất rà soát, cần thiết điều chỉnh lại các quy định, quy chế hoặc nội dung hợp đồng để có hình thức xử lý phù hợp, tăng tính răn đe và ngăn chặn cao đối với doanh nghiệp vận chuyển hành khách bằng xe ô tô được nhượng quyền khai thác và tài xế vi phạm có hành vi gian lận giá dịch vụ đã ban hành.

Saigon Tourist.bị dừng hoạt động ở sân bay Tân Sơn Nhất sau sai phạm. Ảnh: Vnbusiness

Saigon Tourist.bị dừng hoạt động ở sân bay Tân Sơn Nhất sau sai phạm. Ảnh: Vnbusiness

Đừng phá huỷ hình ảnh TP.HCM văn minh, hiện đại, nghĩa tình

Một lần nữa câu chuyện taxi gian lận, chèn ép, chặt chém hành khách tại khu vực sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất lại được khơi dậy và gây ra một làn sóng bức xúc mạnh mẽ trong dư luận, đặc biệt là với người dân tại TP.HCM.

Dù các bên liên quan đã vào cuộc và đưa ra những hình thức xử lý đối với các cá nhân, tổ chức vi phạm, song chừng ấy là chưa đủ để hạ nhiệt dư luận. Các hình thức như xử phạt 700 ngàn đồng với tài xế, 11 triệu đồng và tạm ngưng hoạt động tại sân bay đối với các hãng taxi vi phạm không khác gì “giơ cao đánh khẽ” để rồi “đâu lại vào đấy” giống như nhiều trường hợp từng xảy ra trước đó.

Vẫn còn quá nhiều nghi vấn chưa được giải toả từ vụ việc này như ai là tác giả của chiêu trò này, có hay không việc hiệp đồng móc túi khách hàng khi 2 tài xế ở 2 hãng khác nhau nhưng lại sử dụng đúng một thủ đoạn, và liệu các cơ quan chức năng có dám mạnh tay xử lý, thậm chí là xử lý hình sự đối với hành vi lừa dối khách hàng của các tài xế hay các hãng taxi?

Cần phải khẳng định rằng tình trạng taxi gian lận, chặt chém hành khách không chỉ làm ảnh hưởng đến danh tiếng, hình ảnh của sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất mà còn đang trực tiếp gây tổn hại đến những nỗ lực, cố gắng của chính quyền TP.HCM trong việc xây dựng một đô thị đáng sống, văn minh, hiện đại, nghĩa tình.

Do vậy, việc xử lý đến cùng tình trạng taxi chèn ép, gian lận, chặt chém, móc túi hành khách tại một trong những cửa ngõ quan trọng của thành phố sẽ cụ thể hoá những quyết tâm từ phía lãnh đạo chính quyền hơn là dừng lại ở việc “răn đe, chấn chỉnh”.

Hi vọng rằng vụ việc này sẽ không chỉ dừng lại ở việc tạm ngưng hoạt động đối với 2 hãng taxi vi phạm. Thay vào đó, các cơ quan có trách nhiệm cần điều tra, làm rõ, nếu cần thiết thì khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với hành vi gian lận, lừa dối khách hàng.

Từ đó loại bỏ tư duy làm ăn chụp giật, kiếm tiền phi đạo đức góp phần xây dựng môi trường kinh doanh lành mạnh, nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng, nhân dân.

Nhất Hoàng - Huy Hoàng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Phố quen ngày nghỉ lễ

Phố quen ngày nghỉ lễ

Phố quen mà lạ - điều mà không ít người ở Hà Nội đã nhận ra trong những ngày nghỉ lễ dài. Phố phường có thể có một chút mới lạ, đôi chút xáo trộn khác với thường nhật, cùng nhiều cảm xúc khác nhau trong cảm nhận của mỗi người, nhưng đúng là bước chân qua phố những ngày này thấy thật khác.

Người trẻ và câu chuyện bảo vệ môi trường

Người trẻ và câu chuyện bảo vệ môi trường

Trước những ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, trong những năm vừa qua, các dự án, nhóm cộng đồng, câu lạc bộ của những người trẻ yêu môi trường ngày càng xuất hiện nhiều hơn.

Thành công cứu nạn thuyền viên tàu chở xi măng mắc cạn tại khu vực biển Nam Định

Thành công cứu nạn thuyền viên tàu chở xi măng mắc cạn tại khu vực biển Nam Định

Đến 15h30 phút ngày 30/4/2024, tàu tìm kiếm cứu nạn chuyên dụng SAR 411 thuộc Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam đã tiếp cận, cứu nạn thuyền viên tàu SUNRISE 268 bị nạn tại vùng biển cửa Ba Lạt, Xuân Thủy, Nam Định.

Xe điện tạo ‘cơn sốt vàng’ cho các nhà sản xuất lốp ô tô

Xe điện tạo ‘cơn sốt vàng’ cho các nhà sản xuất lốp ô tô

Thị trường lốp ô tô lâu nay luôn được xem là ‘đấu trường’ cạnh tranh gay gắt, tăng trưởng chậm, tỷ suất lợi nhuận thấp. Tuy nhiên, sự phát triển của ô tô điện đang mang đến nhiều cơ hội mới.

Thẻ ngân hàng rất xanh

Thẻ ngân hàng rất xanh

Không chỉ tích cực hình thành thói quen phân loại rác để bảo vệ môi trường, nhiều người dân hướng đến chi tiêu không dùng tiền mặt, sử dụng chiếc thẻ có tên là Hi green góp phần rất hữu ích, tiện lợi vào xu hướng sống xanh, tiêu dùng xanh.

Chỉ số MXV-Index tháng 4 giảm 2,7% so với tháng trước

Chỉ số MXV-Index tháng 4 giảm 2,7% so với tháng trước

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, kết thúc phiên giao dịch cuối cùng của tháng 4 (ngày 30/4), thị trường ghi nhận 27 mặt hàng giảm giá trong tổng số 31 mặt hàng. Áp lực bán hoàn toàn áp đảo đã khéo chỉ số MXV-Index giảm sâu 1,34% xuống 2,279,13 điểm.

Chuyện nhà cổ trăm năm Huỳnh Phủ

Chuyện nhà cổ trăm năm Huỳnh Phủ

Có dịp về xã Đại Điền, huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre không khó để du khách tìm đến nhà cổ Huỳnh Phủ với tuổi đời hơn một thế kỷ.