Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

Xử lý đầu cơ, găm hàng, định giá bất hợp lý đối với mặt hàng gạo

Như Ngọc - Thùy Linh: Thứ tư 23/08/2023, 09:23 (GMT+7)

Giá gạo xuất khẩu tăng cao, dẫn tới tại một số địa phương xuất hiện hiện tượng mua gom lúa, gạo ồ ạt, gây mất cân đối cung - cầu cục bộ, đẩy giá lúa, gạo trong nước lên cao bất hợp lý.

Ảnh minh họa: Tạp chí Tài chính

Ảnh minh họa: Tạp chí Tài chính

 

# Bộ Tài chính vừa yêu cầu các đơn vị thuộc tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, không ban hành quy định, thủ tục hành chính mới làm phát sinh chi phí, thủ thời gian không cần thiết, trái quy định. 

Còn Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đề xuất, tiếp tục thực hiện hỗ trợ tiền mặt cho người lao động bị giảm thời gian làm việc, chấm dứt hợp đồng lao động do doanh nghiệp bị cắt, giảm đơn hàng. 

# Đáng chú ý, giá gạo trong nước đang liên tục tăng từng ngày và có những lo ngại liên quan tới việc đầu cơ, găm hàng và định giá bất hợp lý với mặt hàng này.

Giá gạo xuất khẩu tăng cao, dẫn tới tại một số địa phương xuất hiện hiện tượng mua gom lúa, gạo ồ ạt, gây mất cân đối cung - cầu cục bộ, đẩy giá lúa, gạo trong nước lên cao bất hợp lý.

Trước tình trạng này, Thủ tướng Chính phủ đã ký Chỉ thị về việc đảm bảo vững chắc an ninh lương thực quốc gia và thúc đẩy sản xuất, xuất khẩu gạo bền vững trong giai đoạn hiện nay.

Theo đó, Tổng Cục Quản lý thị trường, Bộ Công thương đã ban hành công văn số 1711 gửi Cục Quản lý thị trường các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương. Ông Phạm Khắc Huy, Phó Chánh Văn phòng, Tổng cục QLTT, Bộ Công thương cho biết:

"Một là phải tăng cường công tác quản lý địa bàn, triển khai các biện pháp nghiệp vụ để nắm bắt tình hình thị trường, diễn biến cung cầu, giá bán mặt hàng gạo. Hai là chủ động phối hợp với các đơn vị chức năng trên địa bàn để tăng cường kiểm tra  các cơ sở kinh doanh, đầu mối bán buôn, bán lẻ, các chợ, siêu thị, các kho nhằm kiểm soát nguồn cung, giá bán, để ngăn chặn hành vi vi phạm về niêm yết giá, đầu cơ, găm gàng với mặt hàng gạo".

Trong thời gian qua, Tổng cục Quản lý thị trường cũng đã chỉ đạo các Cục Quản lý thị trường địa phương thực hiện việc kiểm tra, kiểm soát tại các cơ sở kinh doanh, các cửa hàng và yêu cầu đơn vị này thực hiện nghiêm việc niêm yết giá, bán đúng giá niêm yết, tránh đầu cơ, tăng giá bán bất hợp lý đối với mặt hàng gạo.

cua-hang-ban-gao-tren-duong-le-van-luong--phuoc-kien-huyen-nha-be-tphcm-1631

# Theo số liệu công bố mới nhất, nợ thuế tại TP.HCM lên đến hơn 53 nghìn tỉ đồng, trong đó có nhiều công ty địa ốc nợ thuế hàng ngàn tỉ. 

Còn tại Hà Nội, nhằm tạo cơ hội cho DN ngành công nghiệp hỗ trợ tiếp cận công nghệ mới, từ ngày 23-25/8, sẽ diễn ra sự kiện kết nối kinh doanh giữa doanh nghiệp Việt Nam với các doanh nghiệp quốc tế. 

# Với lĩnh vực BĐS, ghi nhận cho thấy, từ Quý 2/2022 tới nay giá thuê chung cư có chiều hướng tăng lên. Các chuyên gia có nhận định gì về câu chuyện này?

Giá thuê chung cư trung bình từ đầu năm tới nay của Hà Nội là 13 triệu/căn/tháng. Theo dữ liệu của bđs.com.vn trong 8 tháng đầu năm 2023, mặt bằng giá thuê chung cư tại Hà Nội không tăng quá nhiều, thậm chí đi ngang.

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Quốc Anh – Phó Tổng giám đốc bđs.com.vn, mức giá này vẫn tăng hơn 13% so với trung bình của 8 tháng đầu năm 2022. Dự báo từ nay tới cuối năm, sẽ khó để giá thuê chung cư có xu hướng giảm:

"Tôi thấy mặt bằng giá của chung cư sẽ tiếp tục đi ngang trong giai đoạn sắp tới, nhưng để bảo giảm giá sẽ rất là khó.

Tất nhiên chúng tôi còn nhìn thấy 1 xu hướng nữa là sau 1 giai đoạn đi ngang khá lâu thì thị trường cho thuê lại có 1 số chung cư có dấu hiệu tăng giá cho thuê, tất nhiên mức độ tăng này đang nhẹ giữa tháng 7 và tháng 6.

Tuy nhiên chỉ báo này cũng thấy 1 điều là giá thuê chung cư vẫn đang duy trì giá tốt. Do vậy, với dư địa về cầu thuê tốt, cung không quá nhiều, cộng với mặt bằng giá duy trì mức độ cao thì nó sẽ tiếp tục đi ngang thậm chí tăng nhẹ trong giai đoạn từ nay tới cuối năm 2023".

Cũng theo ông Quốc Anh, với tình hình hiện tại nguồn cung chung cư sơ cấp đang gặp nhiều khó khăn liên quan đến tính pháp lý và khả năng tài chính của chủ đầu tư thì việc đi thuê vẫn là sự lựa chọn tương đối hợp lý trong lúc giá mua bán chung cư đang ở mức cao.

screen-shot-2023-05-24-at-12-14-32

# Với thị trường giao dịch hàng hóa, thị trường hàng hoá nguyên liệu diễn biến giá phân hoá trong ngày hôm qua (22/8) khiến sắc xanh đỏ đan xen trên bảng giá. Lực bán chiếm ưu thế kéo chỉ số MXV-Index tiếp tục suy yếu 0,22% xuống 2.237 điểm.

Đáng chú ý, dòng tiền đầu tư đến thị trường gia tăng mạnh mẽ. Giá trị giao dịch toàn Sở tăng mạnh 25%, đạt gần 5.800 tỷ đồng, ghi nhận mức cao nhất trong 1 tháng rưỡi trở lại đây.

Nhóm kim loại đóng góp chính vào tăng trưởng chung của toàn thị trường với 9 trên 10 mặt hàng đóng cửa tăng giá nhờ sự suy yếu của đồng USD làm giảm chi phí giao dịch. Giá quặng sắt Singapore ghi nhận mức tăng mạnh nhất, hơn 3%, chốt ở 110,68 USD/tấn.

Giá đồng cũng đã chốt ngày tăng hơn 1% trong bối cảnh nguồn cung có dấu hiệu thắt chặt tại Trung Quốc, quốc gia tiêu thụ đồng lớn nhất thế giới. Tồn kho đồng tính đến hết ngày 18/8 trên Sở Thượng Hải đã giảm hơn 13,6 nghìn tấn.

 

# Mức dự trữ khí đốt của Liên minh châu Âu đang trên đà đạt mục tiêu trước mùa đông sớm hơn 2 tháng, một động lực thúc đẩy nền kinh tế của khu vực Eurozone.

Đáng chú ý, số công ty ở Liên minh châu Âu phá sản đã tăng 8,4% trong quý II năm vừa qua, đây là mức kỷ lục kể từ năm 2015.

# Trong một đòn giáng khác vào sự thống trị của đồng USD, Ấn Độ và UAE đã giải quyết một giao dịch dầu mà không chuyển đổi đồng nội tệ sang USD, thay vào đó là thanh toán tiền dầu bằng đồng rupee. 

Và mới đây, Chính phủ Hàn Quốc cho biết sẽ giảm thuế xăng dầu đến hết tháng 10, nhằm san sẻ gánh nặng của người dân trước tình hình giá dầu quốc tế vẫn tiếp tục leo thang.

Ảnh: Dự báo tiền tệ

Ảnh: Dự báo tiền tệ

Thị trường chứng khoán

# Với TTCK Mỹ, Theo sau Moody’s, S&P Global đã quyết định hạ xếp hạng tín dụng và điều chỉnh triển vọng của nhiều ngân hàng Mỹ vào ngày 22.08. Động thái trên đã gây áp lực đến diễn biến giá của nhóm Ngân hàng trong cùng ngày.

Bên cạnh đó, sự đi xuống của nhóm Bán lẻ cũng là một trong những nguyên do khiến TTCK Mỹ phiên thứ Ba giảm điểm. Đóng cửa, DJIA -0,51%; S&P 500 -0,28% còn Nasdaq +0,06% tăng nhẹ.

# Còn ở trong nước, sau khi giảm mạnh về vùng 1.150, VNIndex đã bật tăng trở lại tạo chân nến tích cực, thể hiện lực mua áp đảo.

# Theo SSI Reseach, với quán tính hồi phục mạnh mẽ, chỉ số VNIndex có thể tiếp đà hướng về vùng 1.203 - 1.205. Đồng thời, các chỉ báo kỹ thuật sau điều tiết cân bằng, sẽ chuyển động dần theo hướng tích cực hơn, giúp thị trường quay lại xu thế tăng trưởng.

 

Như Ngọc - Thùy Linh/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Phố quen ngày nghỉ lễ

Phố quen ngày nghỉ lễ

Phố quen mà lạ - điều mà không ít người ở Hà Nội đã nhận ra trong những ngày nghỉ lễ dài. Phố phường có thể có một chút mới lạ, đôi chút xáo trộn khác với thường nhật, cùng nhiều cảm xúc khác nhau trong cảm nhận của mỗi người, nhưng đúng là bước chân qua phố những ngày này thấy thật khác.

Người trẻ và câu chuyện bảo vệ môi trường

Người trẻ và câu chuyện bảo vệ môi trường

Trước những ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, trong những năm vừa qua, các dự án, nhóm cộng đồng, câu lạc bộ của những người trẻ yêu môi trường ngày càng xuất hiện nhiều hơn.

Thành công cứu nạn thuyền viên tàu chở xi măng mắc cạn tại khu vực biển Nam Định

Thành công cứu nạn thuyền viên tàu chở xi măng mắc cạn tại khu vực biển Nam Định

Đến 15h30 phút ngày 30/4/2024, tàu tìm kiếm cứu nạn chuyên dụng SAR 411 thuộc Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam đã tiếp cận, cứu nạn thuyền viên tàu SUNRISE 268 bị nạn tại vùng biển cửa Ba Lạt, Xuân Thủy, Nam Định.

Xe điện tạo ‘cơn sốt vàng’ cho các nhà sản xuất lốp ô tô

Xe điện tạo ‘cơn sốt vàng’ cho các nhà sản xuất lốp ô tô

Thị trường lốp ô tô lâu nay luôn được xem là ‘đấu trường’ cạnh tranh gay gắt, tăng trưởng chậm, tỷ suất lợi nhuận thấp. Tuy nhiên, sự phát triển của ô tô điện đang mang đến nhiều cơ hội mới.

Thẻ ngân hàng rất xanh

Thẻ ngân hàng rất xanh

Không chỉ tích cực hình thành thói quen phân loại rác để bảo vệ môi trường, nhiều người dân hướng đến chi tiêu không dùng tiền mặt, sử dụng chiếc thẻ có tên là Hi green góp phần rất hữu ích, tiện lợi vào xu hướng sống xanh, tiêu dùng xanh.

Chỉ số MXV-Index tháng 4 giảm 2,7% so với tháng trước

Chỉ số MXV-Index tháng 4 giảm 2,7% so với tháng trước

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, kết thúc phiên giao dịch cuối cùng của tháng 4 (ngày 30/4), thị trường ghi nhận 27 mặt hàng giảm giá trong tổng số 31 mặt hàng. Áp lực bán hoàn toàn áp đảo đã khéo chỉ số MXV-Index giảm sâu 1,34% xuống 2,279,13 điểm.

Chuyện nhà cổ trăm năm Huỳnh Phủ

Chuyện nhà cổ trăm năm Huỳnh Phủ

Có dịp về xã Đại Điền, huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre không khó để du khách tìm đến nhà cổ Huỳnh Phủ với tuổi đời hơn một thế kỷ.