Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

Xu hướng bất động sản dưới tác động của chính sách mới ra sao?

Như Ngọc - Anh Thư: Thứ ba 12/12/2023, 21:24 (GMT+7)

Với việc 1 loạt bộ luật liên quan trực tiếp đến thị trường bất động sản được thông qua thị trường nhà đất được kỳ vọng sẽ có những chuyển biến tích cực. Đây cũng là nhận định của nhiều chuyên gia tại Diễn đàn Bất động sản 2023 diễn ra hôm nay (12/12).

 

Ông Nguyễn Quốc Anh, Phó Tổng giám đốc Batdongsan.com.vn cho biết, thị trường bất động sản Việt Nam hiện vẫn đối mặt nhiều thách thức khi tăng trưởng kinh tế 2023 chưa đạt mục tiêu. Bên cạnh đó, thị trường vốn chưa hoàn toàn hồi phục, nhiều loại lãi suất đã giảm nhưng lượng tiền gửi vẫn đang tiếp tục tăng.

Ông Nguyễn Quốc Anh cho biết:"Lượng giao dịch và hoạt động doanh nghiệp chưa cải thiện. Khảo sát môi giới bất động sản quý 4/2023 của Batdongsan.com.vn cho biết, 43% môi giới được khảo sát cho rằng giao dịch của thị trường vẫn đang giảm mạnh.

Con số này ở quý 3/2023 là 46%, quý 2/2023 là 44%, quý 1/2023 là 54%. Lợi nhuận trước thuế của một số doanh nghiệp bất động sản niêm yết trên sàn n cũng giảm mạnh, mức giảm dao động từ 5 đến 97%."

Hội nghị thu hút sự quan tâm của giới chuyên gia, nhân sự cấp cao trong lĩnh vực bất động sản. Ảnh: Báo Công Thương

Hội nghị thu hút sự quan tâm của giới chuyên gia, nhân sự cấp cao trong lĩnh vực bất động sản. Ảnh: Báo Công Thương

Trong khi đó, nhận định về hiện trạng nguồn vố  đối với thị trường bất động sản hiện nay, ông Nguyễn Quang Thuân, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Công ty cổ phẩn FiinGroup chia sẻ:  "Tác động của tình hình hiện nay của ngành bất động sản khá lớn: Các DN BĐS đang có tình hình kinh doanh yếu và chất lượng tín dụng rất thấp. Vấn đề pháp lý dự án là vấn đề mấu chốt cho bất kỳ giải pháp khơi thông nguồn vốn. Cần đa dạng hoá kênh vốn: nguồn vốn tín dụng BĐS không chỉ trực tiếp từ ngân hàng và trái phiếu mà kênh huy động động vốn khác."

Các chuyên gia cũng cho rằng, việc thị trường bất động sản chưa khởi sắc đến từ nguyên nhân chủ quan và khách quan.

Tuy nhiên, nếu so với giai đoạn 2012 – 2014 đã xuất hiện những điểm tương đồng để có thể đạt được tín hiệu đảo chiều như lãi suất huy động hạ trần, và đặc biệt là những động thái quyết liệt từ Chính phủ. Ông Nguyễn Quốc Anh nêu quan điểm:

"Một cách rất thẳng thắn thừa nhận là trong giai đoạn vừa qua, Chính phủ đã có nhiều hành động nhanh và quyết liệt hơn rất nhiều so với chu kỳ trước. Đó là yếu tố mà tôi đánh giá là sẽ là tác nhân khiến chu kỳ hiện tại diễn ra nhanh hơn các chu kỳ trước. Đấy là tôi thấy điều rất tích cực."

Các chuyên gia cũng cho biết: thị trường vẫn đang ghi nhận những điểm sáng tích cực khi giải ngân đầu tư công tính đến tháng 11/2023 đạt 65,1%, cùng kì năm ngoái giải ngân đầu tư công chỉ đạt 58,3%.

Ảnh: VnEconomy

Ảnh: VnEconomy

Cùng với đó, 2 dự án luật liên quan đến thị trường bất động sản là Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh Bất động sản được thông qua cũng tạo những tác động tích cực đến thị trường bất động sản.  Về vấn đề này, TS Cấn Văn Lực, Thành viên Hội đồng Chính sách Tiền tệ Quốc gia cho biết:

"Những điểm chính của Luật Nhà ở có nhiều điểm chính. Về mặt pháp lý sẽ có sự nhất quán hơn giữa các Luật. Thứ 2 là công tác quy hoạch được quan tâm hơn; tăng lượng giao dịch, hành vi bị cấm như không được kinh doanh karaoke, quán bar. Điểm nữa là bổ sung riêng về chung cư mini và vấn đề nữa là sửa chữa và đặc biệt là phát triển nhà ở xã hội. Với Luật Kinh doanh Bất động sản thì cũng có tới 12 điểm mới trong đó đưa vào những quy định chặt chẽ hơn với kinh doanh bất động sản."

Với nhiều quy định mới đáng chú ý, các chuyên gia cho rằng sẽ đảm bảo quyền lợi, nghĩa vụ của các bên tham gia, giúp thị trường thêm minh bạch, bền vững.

Báo cáo về tâm lý và xu hướng người tiêu dùng bất động sản nửa đầu năm 2024 của Batdongsan.com.vn cho thấy, 65% người được hỏi dự định mua bất động sản trong một năm tới. Trong đó, 60% người mua để đầu tư. Đất nền là loại hình được người mua tiềm năng hướng đến nhiều nhất (33%), tiếp theo là nhà riêng (26%) và chung cư (24%).

 

Như Ngọc - Anh Thư/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn