Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Giao thông

Xin lùi thời gian vận hành đường sắt đô thị Nhổn – ga Hà Nội

Lê Tùng: Thứ hai 13/03/2023, 20:26 (GMT+7)

UBND TP. Hà Nội vừa có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc xin điều chỉnh thời gian đưa vào khai thác, vận hành đoạn trên cao dự án tuyến đường sắt đô thị Nhổn – ga Hà Nội vào tháng 8 năm nay, thay vì cuối năm 2022 như kế hoạch.

318171487_664332022087594_7852158202643965543_n-1544

Theo đó, để khai thác thương mại đoạn trên cao dự án metro Nhổn - ga Hà Nội, thành phố dự kiến hoàn thành gói thầu CP5 tại khu Depot vào tháng 5/2023 và nhóm công việc nghiệm thu bàn giao, chứng nhận an toàn hệ thống vào tháng 8/2023.

Đồng thời, các đơn vị liên quan còn tổ chức giai đoạn vận hành thử cho 57 kịch bản vận hành, bảo trì theo lịch chạy tàu 3 ca/ngày, 7 ngày/tuần, thời gian này dự kiến trong 8 tuần, bắt đầu từ tháng 5/2023 đến tháng 6/2023.

Trước đó, hồi tháng 8/2022, trong buổi làm việc với TP. Hà Nội và các đơn vị liên quan, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu hoàn thành đoạn trên cao đường sắt Nhổn – ga Hà Nội vào cuối năm 2022 và nghiên cứu, tìm giải pháp rút ngắn ít nhất một nửa thời gian hoàn thành đoạn đi ngầm so với đề xuất của đơn vị tư vấn là năm 2027.

Được biết, tuyến metro Nhổn – ga Hà Nội khởi công từ tháng 9/2010 với tổng mức đầu tư 18.408 tỷ đồng và dự kiến hoàn thành vào năm 2016. Chiều dài tuyến đường sắt đô thị này là 12,5km; gồm 8,5km trên cao và 4km đi ngầm. Đi qua các quận: Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm, Cầu Giấy, Ba Đình, Đống Đa, Hoàn Kiếm. Deport được đặt tại Nhổn có diện tích 15ha.

Tuy nhiên, sau 13 năm triển khai, tiến độ dự án mởi chỉ đạt khoảng 75% và tăng tổng mức đầu tư từ hơn 18.000 tỷ đồng lên hơn 34.000 tỷ đồng.

Theo Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050, mạng lưới đường sắt đô thị gồm 8 tuyến với tổng chiều dài 318km.

Tuyến số 1: Ngọc Hồi - Yên Viên - Như Quỳnh, dài khoảng 38,7km.

Tuyến số 2: Nội Bài - Trung tâm thành phố - Thượng Đình, dài 35,2km, là xương sống cho khu vực đô thị hiện tại và tương lai, kết nối với tuyến số 2A.

Tuyến số 3: Nhổn - ga Hà Nội - Hoàng Mai dài 21km, sau năm 2020 sẽ phát triển tuyến số 3 tới Sơn Tây, tổng chiều dài dự kiến là 48km.

Tuyến số 4: Đông Anh - Sài Đồng - Vĩnh Tuy/Hoàng Mai - Thanh Xuân - Bắc Từ Liêm - Thượng Cát - Mê Linh. Tuyến dài 53,1km, có dạng vòng tròn, kết nối với các tuyến số 1, 2, 3 và 5.

Tuyến số 5: Nam Hồ Tây - Ngọc Khánh - Láng - Hòa Lạc, dài 34,5km.

Tuyến số 6: Nội Bài - Khu đô thị mới phía Tây Ngọc Hồi, kết nối với tuyến số 4 tại Cổ Nhuế và tuyến số 7 tại Dương Nội, dài 43km.

Tuyến số 7: Mê Linh - Đô thị mới phía Tây Nhổn - Vân Canh - Dương Nội, kết nối với tuyến số 4 tại đoạn Đại Mạch và Tây Tựu, với tuyến số 6 tại đoạn Dương Nội, dài khoảng 35km.

Tuyến số 8: Cổ Nhuế - Vành Đai 3 - Lĩnh Nam - Bát Tràng - Dương Xá, dài khoảng 28km.

Lê Tùng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
59 xe máy và 08 ô tô bị phạt nguội trong 2 ngày

59 xe máy và 08 ô tô bị phạt nguội trong 2 ngày

Từ ngày 3/12 đến 4/12/2025, thông qua hệ thống camera giám sát giao thông, Phòng Cảnh sát giao thông - Công an TP Hà Nội đã phát hiện, ghi hình 67 trường hợp phương tiện vi phạm, gồm cả ô tô và mô tô vi phạm tại khu vực nội đô Hà Nội và tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

GPMB Vành đai 1: Người cố bám trụ buôn bán, người lao đao thanh lý nguồn hàng

GPMB Vành đai 1: Người cố bám trụ buôn bán, người lao đao thanh lý nguồn hàng

Dự án giải phóng mặt bằng đường Vành đai 1 (Hà Nội) đang gấp rút đẩy nhanh tiến độ, nhiều hộ kinh doanh, dân cư tại đây “trở tay không kịp”, hàng hóa chưa thể thanh lý, một số hộ buôn bán vẫn cố kinh doanh giữa khói bụi công trường.

Hà Nội: 20 ngày, xử lý hơn 1.000 vi phạm kinh doanh vận tải

Hà Nội: 20 ngày, xử lý hơn 1.000 vi phạm kinh doanh vận tải

Từ ngày 15/11/2015 đến 5/12/2025, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an TP Hà Nội đã phát hiện, xử lý 1.086 trường hợp xe kinh doanh vận tải hàng hóa, hành khách vi phạm trật tự, an toàn giao thông và các quy định về vận tải.

Cấm xe máy chạy xăng dầu: Những câu hỏi còn bỏ ngỏ

Cấm xe máy chạy xăng dầu: Những câu hỏi còn bỏ ngỏ

Việc Hà Nội thí điểm cấm xe chạy xăng, dầu theo giờ được đánh giá là bước đi quan trọng trong quản lý giao thông đô thị và kiểm soát ô nhiễm không khí tại khu vực trung tâm. Tuy nhiên, với thời hạn triển khai chỉ còn 7 tháng nữa, chính sách này đang đặt ra nhiều câu hỏi lớn.

Hàng loạt ki-ốt, diện tích mặt bằng công bị bỏ hoang

Hàng loạt ki-ốt, diện tích mặt bằng công bị bỏ hoang

Giữa những khu đô thị sầm uất hay các khu nhà tái định cư của Hà Nội, nơi từng được kỳ vọng sẽ trở thành những không gian sống văn minh, tiện ích… lại đang tồn tại một nghịch lý kéo dài nhiều năm.

Nuối tiếc những quãng lũy trăm tuổi

Nuối tiếc những quãng lũy trăm tuổi

Giữa nhịp sống hối hả của Hà Nội hôm nay, ít ai biết rằng dưới những con đường quen thuộc lại ẩn giấu dấu tích của những trường lũy từng bảo vệ kinh thành Thăng Long suốt hàng trăm năm. Những đoạn đê xưa ấy giờ ra sao giữa làn sóng đô thị hóa?

Từ Hỏa Lò nhìn lại bầu trời lửa đạn năm 1972

Từ Hỏa Lò nhìn lại bầu trời lửa đạn năm 1972

Những ngày tháng 12 này, khi Hà Nội se lạnh trong nhịp sống bình yên, có một không gian lặng lẽ đưa người xem ngược dòng ký ức, trở về với những ngày đêm rung chuyển lịch sử của dân tộc.