Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Xin đừng thờ ơ với người gặp TNGT

Huy Hoàng: Thứ bảy 11/02/2023, 10:16 (GMT+7)

Tai nạn giao thông là điều không ai mong muốn. Với bất kỳ ai khi rơi vào hoàn cảnh này đều rất cần sự giúp đỡ từ những người xung quanh. Thế nhưng nhiều người vẫn còn tâm lý lo ngại, thờ ơ, vô cảm vì sợ trách nhiệm, sợ bị hiểu lầm hoặc vướng vào những thủ tục rắc rối về sau.

Song, trong bối cảnh xã hội ngày càng văn minh, sự vô cảm, thiếu trách nhiệm khi không cứu giúp người bị tai nạn giao thông là hành vi cần lên án. 

Ngày nay, việc tham gia giao thông và chứng kiến những vụ va chạm, tai nạn, sự cố đã không còn quá xa lạ, nhất là tại các đô thị. Tuy nhiên, điều khó hiểu là thay vì dừng lại để hỗ trợ, cứu giúp cho người bị nạn thì nhiều người chỉ đứng từ xa ngó nghiêng quan sát, quay phim chụp ảnh, một số khác thì nhẹ nhàng lướt qua như không phải chuyện của mình.

Trong một số trường hợp nghiêm trọng, những người gián tiếp liên quan hoặc chứng kiến các sự vụ cũng chọn cách bỏ đi để tránh tai bay vạ gió.

Phần vì tâm lý thờ ơ, vô cảm, phần cũng vì không được trang bị kỹ năng xử lý tình huống khẩn cấp, thiếu hiểu biết kiến thức pháp luật. Do vậy mà nhiều người bị nạn đã gặp nguy hiểm đến tính mạng vì không được đưa đi cấp cứu kịp thời.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Cũng không thể phủ nhận rằng đã có không ít trường hợp gặp rắc rối về pháp lý, kinh tế khi trực tiếp tham gia cứu giúp người bị nạn. Người thì bị lực lượng chức năng mời làm việc nhiều lần, người thì bị bệnh viện yêu cầu nộp viện phí hay ký cam kết phẫu thuật, thậm chí có người còn bị người nhà nạn nhân hành hung đánh đập vì hiểu nhầm…

Tuy vậy, dù là bất cứ lý do gì thì việc bỏ mặc, không cứu giúp người gặp nạn đều là đáng trách.

Theo các nghiên cứu y khoa thì 1 giờ đầu tiên sau khi xảy ra tai nạn là “giờ vàng” để bảo vệ tính mạng nạn nhân, do đó sự giúp đỡ kịp thời của những người có mặt tại hiện trường đóng vai trò hết sức quan trọng. Vì vậy, mỗi người tham gia giao thông nên đặt mình vào vị trí người bị nạn để có những ứng xử phù hợp.

Nếu đã có kỹ năng, hãy chủ động tham gia sơ cứu và tìm cách đưa nạn nhân đến bệnh viện. Hoặc nếu không thực sự tự tin, bạn có thể hỗ trợ bằng cách liên hệ lực lượng công an và các cơ sở y tế gần nhất để nạn nhân sớm được tiếp cận.

Thay vì ngó nghiêng hóng chuyện thì bạn có thể đứng ra điều tiết bảo vệ hiện trường, mở đường máu để công tác cứu nạn diễn ra nhanh và hiệu quả hơn. Và để bảo vệ bản thân mình, bạn cần lưu giữ lại những hình ảnh liên quan để cung cấp cho gia đình nạn nhân cũng như lực lượng chức năng sau đó.

Thực tế từ các vụ tai nạn cho thấy, chỉ cần có người xung phong tham gia hỗ trợ, cứu nạn thì sẽ có thêm nhiều người nữa giúp sức và khả năng cứu chữa cho nạn nhân cũng sẽ nhiều hơn.

Do vậy, nếu có thể hãy là người tiên phong để lan tỏa tinh thần cứu người trong bất kỳ hoàn cảnh nào./.

Huy Hoàng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn