Sẵn sàng nhận chuyển giao công nghệ đường sắt tốc độ cao
Chiều 30/11, với 92,48% đại biểu bỏ phiếu tán thành, Quốc hội khóa XV đã thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Hãy cùng VOV Giao thông trò chuyện với người tham gia giao thông về cảm giác xếp hàng bị “chen ngang” và những mong muốn của họ:
Xin chào anh! Mời anh giới thiệu một chút về mình.
Tôi là Nguyễn Hữu Hậu, làm việc tại Công ty Luật LS Hà Nội, Đoàn Luật sư TP. Hà Nội.
Anh thấy thế nào về hành vi lấn làn để vượt qua dòng xe đang xếp hàng?
Tôi nhận thấy hành vi này diễn ra khá thường xuyên, nhất là trong giờ cao điểm. Đến các ngã tư hoặc lên cầu, các xe xếp hàng và một số xe không tuân thủ việc xếp hàng đó, có hành vi lấn làn và tạt đầu xe để tranh đường lên trước.
Đặc biệt là đường Trần Quang Khải và Trần Nhật Duật dẫn lên cầu Chương Dương. Khi tắc đường, các xe đi làn bên trái, đến sát cầu thì tạt đầu vào, tranh với các xe đang xếp hàng để lên cầu trước.
Một hôm tôi đi cùng hai chuyên gia người Hàn Quốc, khi đến cầu Chương Dương thì một xe buýt cắt mặt vào. Hai chuyên gia có nói là nếu ở Hàn Quốc thì trường hợp này phạt rất nặng, có thể thu hồi, đình chỉ GPLX.
Tôi cũng cố gắng giải thích với họ rằng đây chỉ là số nhỏ thôi, nhưng họ nói rằng, những số nhỏ này không làm triệt để thì dẫn đến việc rất nhiều trường hợp khác nhìn vào và làm theo. Không có xử phạt thì đương nhiên họ không sợ.
Cảm giác của người đang xếp hàng lúc tắc đường mà bị tranh lượt di chuyển hẳn không dễ chịu một chút nào.
Đúng thế, ai cũng vậy thôi, khi tuân thủ làn đường và đi đúng vạch kẻ đường thì những người không chấp hành dẫn đến việc ùn tắc, va chạm và gây ức chế cho người xếp hàng.
Thứ nhất, nếu trên xe chở con trẻ thì sẽ là một gương xấu về hành vi tham gia giao thông.
Thứ hai, những trường hợp đã xảy ra rất nhiều, hai tài xế không kiềm chế được có thể dẫn đến xô xát, dẫn đến hành vi vi phạm pháp luật, gây thương tích thì có thể bị khởi tố theo tội cố ý gây thương tích.
Trường hợp không gây thương tích nhưng gây mất an toàn, ùn tắc giao thông, ảnh hưởng trật tự thì bị truy tố theo tội gây rối trật tự công cộng.
Ngoài ra, có thể không kiềm chế được, đập phá tài sản của nhau, phạm tội hủy hoại tài sản.
Kiểu xếp hàng “khôn lỏi” này vi phạm quy định pháp luật gì, thưa anh?
Đối với vạch kẻ chia hai chiều xe chạy dạng nét liền thì các xe không được lấn làn, không được đè lên vạch ở cả hai phía. Như vậy, hành vi lấn làn đối diện với đường kẻ vạch liền là hành vi vi phạm luật giao thông.
Còn với trường hợp hành vi lấn làn đối diện trước nút giao thông với vạch kẻ đường nét đứt thì không vi phạm quy định của pháp luật.
Tuy nhiên, khi lấn sang sử dụng làn đối diện thì cần lưu ý sự lưu thông an toàn của người và phương tiện lưu thông xung quanh, cần chuyển về đúng trước khi xuất hiện vạch kẻ đường nét liền.
Hành vi lấn sang làn đối diện gây cản trở giao thông, gây nguy hiểm cho các phương tiện khác được coi là không có văn hóa giao thông.
Vậy anh có mong muốn gì để hạn chế tình trạng này?
Trước đây, cầu Chương Dương khi giờ cao điểm thì cũng có CSGT đứng ra để phân làn và yêu cầu các xe không lấn làn, tạt đầu như thế.
Nhưng chỉ trong thời gian ngắn thôi, không thường xuyên, triệt để, gần như mình chưa thấy trường hợp nào bị xử phạt. Mình thấy khi có CSGT thì có thể họ tuân thủ, nhưng khi không có CSGT thì hiện tượng đó lại tiếp diễn. Thế thì một việc có thể thay thế CSGT là chúng ta đầu tư, lắp một vài camera ở hai đầu cầu và tiến hành xử phạt.
Lỗi xử phạt đó được công bố trong giờ cao điểm của VOV Giao thông thì mình nghĩ là các tài xế sẽ không dám vi phạm nữa, chấp hành tốt quy định về ATGT.
Cảm ơn anh với những chia sẻ cùng VOV Giao thông!
Theo Nghị định 100 năm 2019, được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 123 năm 2021, người điều khiển xe ô tô không tuân thủ vạch kẻ đường có thể bị xử phạt từ 300.000 đến 400.000 đồng; đi không đúng phần đường hoặc làn đường quy định có thể bị phạt tiền từ 4.000.000 - 6.000.000 đồng; chuyển hướng sai quy định mà gây tai nạn giao thông thì chủ phương tiện ô tô vi phạm có thể bị xử phạt từ 10.000.000 đến 12.000.000 đồng và bị tước GPLX từ 2 đến 4 tháng.
Chiều 30/11, với 92,48% đại biểu bỏ phiếu tán thành, Quốc hội khóa XV đã thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.
Ngõ Trạm bây giờ thực chất chỉ là một nhánh nhỏ của Ngõ Trạm "gốc" xưa kia, bây giờ là phố Hà Trung. Ngõ bắt đầu từ bên hông chợ Hàng Da, lối ngã ba một bên là phố Hà Trung, kéo ra đến đường Phùng Hưng, con ngõ không dài lắm, nhưng khá rộng rãi...
Có nhiều nguyên nhân khiến hành khách chưa thật mặn mà với phương tiện vận tải hành khách công cộng, như: Chất lượng dịch vụ chưa cao; Lộ trình không phù hợp; Thời gian chờ xe buýt ở nhiều tuyến còn kéo dài...
Sau hơn nửa năm thông xe, rác thải đã xuất hiện tại cầu thép mới nút giao Mai Dịch trong thời gian dài mà không được thu dọn.Hãy cùng VOV Giao thông trò chuyện với người tham gia giao thông về tình trạng này để tìm hiểu những băn khoăn của họ.
Dự án xây dựng đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa được khởi công cuối năm 2022, với tổng mức đầu tư 4.848 tỉ đồng dự kiến hoàn thành vào tháng 10 năm nay. Thế nhưng đến thời điểm hiện tại tiến độ thi công công trình vẫn gặp vướng vì mặt bằng thi công.
Chiều 30/11, với 439/463 đại biểu tham gia biểu quyết tán thành (chiếm 91,65% tổng số đại biểu Quốc hội tham gia biểu quyết), Quốc hội đã thông qua Luật Điện lực (sửa đổi).
Bộ Tài chính hiện đang tiến hành rà soát và đánh giá toàn diện luật Thuế thu nhập cá nhân, bao gồm cả vấn đề về mức giảm trừ gia cảnh, nhằm báo cáo Chính phủ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội để xem xét sửa đổi, bổ sung.