Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Giao thông

Xe khách vẫn vi phạm trong đợt cao điểm ra quân xử phạt

Hoàng Hà: Thứ tư 18/10/2023, 09:38 (GMT+7)

Nhiều xe khách vẫn vi phạm dừng đỗ đón trả khách dọc đường mặc cho nguy cơ mất ATGT rất cao và ngay cả trong đợt ra quân tổng kiểm soát phương tiện xe khách và container mà Hà Nội đang rốt ráo triển khai.

Xe khách dừng đỗ từ 15-20 phút bắt khách ngay sau vị trí đèn đỏ Kim Đồng – Giải Phóng hướng đi Pháp Vân

Xe khách dừng đỗ từ 15-20 phút bắt khách ngay sau vị trí đèn đỏ Kim Đồng – Giải Phóng hướng đi Pháp Vân

Theo ghi nhận thực tế của phóng viên trên các tuyến đường Kim Đồng, Giải Phóng gần khu vực Bến xe Giáp Bát và Bến xe Nước Ngầm hay trên các tuyến đường Phạm Hùng, Phạm Văn Đồng khu vực có Bến xe Mỹ Đình vẫn tái diễn tình trạng xe khách di chuyển chậm và dừng đỗ đón trả khách dọc đường.

Lý giải về hành vi vi phạm, một số lái xe phân trần:

"Xuất bến toàn 1-2 người, chi phí không đủ, kinh doanh dạo này khó khăn lắm không có khách cũng chẳng có hàng kí gửi là bao nhiêu. Vì thế khi có khách gọi điện chở hàng bưu phẩm kí gửi nhỏ nhỏ hoặc khách gọi thì sẽ đưa đón tận nơi".

"Thứ 6 nhưng không có khách, xe em xuất bến chỉ được có 3 người, ngày cuối tuần cũng như ngày thường không có khách đâu ạ. Nói chung mỗi ngày chỉ có khoảng 10 khách, chỉ đủ tiền xăng dầu, bây giờ xe ghép và taxi nhiều nên xe khách hầu như không có khách".

Xe khách vi phạm dừng đỗ không đúng nơi quy định, bắt khách dọc đường Giải Phóng, đoạn đối diện Bến xe Giáp Bát

Xe khách vi phạm dừng đỗ không đúng nơi quy định, bắt khách dọc đường Giải Phóng, đoạn đối diện Bến xe Giáp Bát

Theo chân lực lượng chức năng sáng ngày 13/10, chỉ trong vòng 1 giờ tổ tuần tra lưu động, thuộc Đội CSGT đường bộ số 6, Phòng CSGT – Công an TP Hà Nội đã kiểm tra các tuyến đường khu vực gần bến xe Mỹ Đình, phát hiện 2 trường hợp xe khách vi phạm lỗi dừng đỗ không đúng nơi quy định.

Trung úy Nguyễn Trung Hiếu, cán bộ Đội CSGT đường bộ số 6 cho biết, từ khi triển khai phương án tổng kiểm soát xe khách và container đơn vị đã bố trí lực lượng thường xuyên tuần tra khép kín địa bàn và xử lý nghiêm phương tiện xe khách vi phạm. Đến nay sau 2 tháng triển khai đơn vị đã xử lý 612 trường hợp xe khách và 13 trường hợp xe container vi phạm.

Về nguyên nhân dẫn đến vẫn còn tồn tại hành vi dừng đỗ sai quy định, Trung úy Nguyễn Trung Hiếu phân tích: "Một trong những nguyên nhân chính và chủ yếu là do người dân có tâm lý ngại vào bến để đón xe, họ muốn ở ngoài đường đón xe cho tiện.

Nguyên nhân thứ hai là nhu cầu bến bãi chưa đáp ứng được hết các nhu cầu của các nhà xe, nên nhiều nhà xe vẫn chọn phương án đỗ xe ở ngoài bến. Và có một phần nguyên nhân nữa là, hiện nay lượng phương tiện vận tải hành khách rất nhiều, nhiều nhà xe và để cạnh tranh nhau dẫn đến nhiều nhà xe đã dừng đỗ sai quy định để đón trả khách".

Sau 2 tháng phối hợp liên ngành, lực lượng TTGT HN đã lập biên bản VPHC 345 trường hợp, phạt tiền trên 2 tỷ đồng

Sau 2 tháng phối hợp liên ngành, lực lượng TTGT HN đã lập biên bản VPHC 345 trường hợp, phạt tiền trên 2 tỷ đồng

Trong khi đó theo quan sát của phóng viên, dịp này ngoài các tổ tuần tra của lực lượng Cảnh sát giao thông – Công an TP. Hà Nội còn có các tổ tuần tra khác như: Đội TTGT, Đội CSGT-TT quận/huyện cũng như công an các phường sở tại cũng đồng loạt tiến hành kiểm tra và xử lý nghiêm các vi phạm trên địa bàn.

Ông Lê Xuân Tiến, Phó Chánh Thanh tra Sở GTVT HN cho biết, sau 2 tháng kiên trì, quyết liệt triển khai Kế hoạch liên ngành phối hợp giữa 2 lực lượng Thanh tra GTVT và CSGT - Công an Thành phố Hà Nội về tổng kiểm soát xe khách và xe container trên địa bàn, các vi phạm đã giảm rõ rệt. Đặc biệt các vi phạm “nổi cộm” trên một số tuyến đường, địa bàn gần khu vực các bến xe lớn như Mỹ Đình, Giáp Bát giảm đáng kể; vi phạm về chở quá tải trên các tuyến QL, tỉnh lộ trên địa bàn cũng giảm sâu.

Tổ công tác thuộc Đội CSGT số 14 - PC08 Hà Nội xử lý lái xe khách vi phạm lỗi dừng đỗ không đúng nơi quy định

Tổ công tác thuộc Đội CSGT số 14 - PC08 Hà Nội xử lý lái xe khách vi phạm lỗi dừng đỗ không đúng nơi quy định

Kết quả, chỉ trong 2 tháng phối hợp liên ngành, lực lượng TTGT đã lập biên bản VPHC 345 trường hợp, phạt tiền trên 2 tỷ đồng, tước quyền sử dụng GPLX có thời hạn 75 trường hợp, tước phù hiệu xe có thời hạn 33 phương tiện… Và 9 tháng năm 2023 TTGT Hà Nội đã kiểm tra, lập biên bản vi phạm hành chính 3.780 trường hợp, số tiền xử phạt VPHC hơn 8,1 tỷ đồng, tạm giữ 30 phương tiện, tước quyền sử dụng GPLX có thời hạn 459 trường hợp.

Ông Lê Xuân Tiến nhấn mạnh: "Những năm trước đây thường xảy ra nhiều vi phạm, đặc biệt tại những khu vực, địa bàn nóng, nhưng từ khi kế hoạch liên ngành được triển khai số vụ vi phạm đã giảm rõ rệt. Điều này phản ánh ý thực chấp hành Luật GTVT và các quy định của pháp luật liên quan đến hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ô tô trên địa bàn TP của lái xe, chủ xe đã được nâng cao và mức phạt cũng đã đủ răn đe. Ngoài mức phạt tiền cao hiện nay lực lượng chức năng áp dụng thêm biện pháp phạt bổ sung như tước phù hiệu xe hoặc tước giấy phép lái xe".

Mặc dù số vụ vi phạm của xe khách và xe container trên địa bàn TP có giảm, tuy nhiên vi phạm của xe khách vẫn còn phức tạp bởi một số nguyên nhân như: Tần suất hoạt động của phương tiện quá dầy, điển hình là tuyến xe khách cố định chạy tuyến Ninh Bình - Hà Nội hiện nay tại bến xe Giáp Bát có khoảng 135 phương tiện, trung bình cứ 5-7 phút xuất bến một chuyến, nhiều xe xuất bến không có khách nào, dẫn đến các nhà xe tìm đủ mọi cách để bắt khách dọc đường.

Tổ công tác thuộc Đội CSGT số 5 - PC08 Hà Nội xử lý phương tiện vi phạm

Tổ công tác thuộc Đội CSGT số 5 - PC08 Hà Nội xử lý phương tiện vi phạm

Bên cạnh đó là thói quen tùy tiện của nhiều hành khách và tâm lý ngại vào bến mà đứng ngay dọc đường để đón xe. Chưa kể hiện nay có nhiều loại hình xe dịch vụ đa dạng, phong phú như xe ghép, xe limousine hợp đồng đón trả khách tận nhà, đang cạnh tranh khốc liệt với xe khách tuyến cố định.

Trong khi đó, các chi phí bến bãi, giá nhiên liệu và nhiều chi phí khác mỗi năm một tăng, nhưng giá vé xe khách tuyến cố định hầu như không thay đổi, bởi vậy để bù đắp một phần chi phí và duy trì hoạt động, buộc nhiều nhà xe bất chấp vi phạm mong có thêm một chút lợi nhuận.

Tuy nhiên, để hoạt động vận tải khách đi vào nề nếp ngành giao thông cần sắp xếp lại số lượng phương tiện chạy tuyến cố định sao cho phù hợp, đảm bảo tần suất hợp lý để khai thác hiệu quả; thành phố HN sớm quan tâm lắp đặt hệ thống camera phạt nguội dọc các tuyến đường xung quanh các bến xe. Đồng thời các bến xe khách và chính DN vận tải phải không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ, nhằm thu hút khách hàng quay trở lại với bến và với xe khách tuyến cố định.

 

Hoàng Hà/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Đã có thể 'đổ xăng trước - trả tiền sau'

Đã có thể 'đổ xăng trước - trả tiền sau'

Mới đây, Pvoil – 1 doanh nghiệp kinh doanh xăng đầu lớn tại Việt Nam đã tiên phong đưa vào triển khai tiện ích Mua xăng dầu trước - Trả tiền sau.

Toa tàu ngược thời gian

Toa tàu ngược thời gian

Ở một toa tàu nhỏ và đặc biệt mang dáng dấp của Hà Nội xưa được tình cờ bắt gặp trên phố, sẽ đưa bộ hành du hành ngược thời gian về những năm tháng đã cũ với nhiều mảnh ký ức quan trọng đối với cuộc đời người dân Thủ đô một thời.

Nguyên nhân và khắc phục mất ATGT trên các tuyến cao tốc TP.HCM đi Nha Trang

Nguyên nhân và khắc phục mất ATGT trên các tuyến cao tốc TP.HCM đi Nha Trang

Liên tục trong những ngày vừa qua trên tuyến cao tốc TP.HCM - Nha Trang đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng gây thương vong cho nhiều người.

Hỗ trợ hồi phục sau bão lũ, chính sách phải thật khẩn trương...

Hỗ trợ hồi phục sau bão lũ, chính sách phải thật khẩn trương...

Mưa bão, ngập lụt đã khiến nhiều cá nhân, hộ gia đình, doanh nghiệp bị thiệt hại nặng nề. Nhiều hộ gia đình, doanh nghiệp mất trắng. Chính phủ, các ngành và các địa phương cần có những chính sách gì để hỗ trợ doanh nghiệp, người dân phục hồi sau thiên tai?

Vì sao coi giáo viên mầm non là lao động nặng nhọc?

Vì sao coi giáo viên mầm non là lao động nặng nhọc?

Bộ Giáo dục và Đào tạo đang soạn thảo Luật Nhà giáo. Đáng chú ý, tại dự thảo Luật này, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã đề xếp giáo viên mầm non là công việc nặng nhọc và có thể nghỉ hưu khi đủ 55 tuổi.

“Trái tim của thủ đô” vẫn chưa “thân thiện” với du khách

“Trái tim của thủ đô” vẫn chưa “thân thiện” với du khách

Hồ Hoàn Kiếm, không gian văn hóa của gắn liền với nhiều di tích lịch sử. Thế nhưng thời gian qua, những gian hàng liên tục được dựng lên, những chương trình biểu diễn nghệ thuật được tổ chức vào các ngày cuối tuần hay các gánh hàng rong chèo kéo du khách đã làm xấu đi hình ảnh “trái tim của thủ đô”…

Tăng diện tích tách thửa lên 50m2: Thêm áp lực cho người mua nhà?

Tăng diện tích tách thửa lên 50m2: Thêm áp lực cho người mua nhà?

Từ 07/10, Hà Nội áp dụng quy định mới về điều kiện tách thửa, theo Quyết định số 61/2024 vừa được UBND thành phố Hà Nội đã ban hành. Theo đó, tại các phường, thị trấn, thửa đất phải có chiều dài và chiều rộng từ 4m trở lên, diện tích tối thiểu là 50m2, tăng 20m2 so với quy định hiện hành.