Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Nên biết

Xây dựng chương trình cảnh báo xe khiếm khuyết, xe vi phạm giao thông

Theo TTXVN: Thứ tư 08/11/2023, 20:32 (GMT+7)

Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết đã xây dựng chương trình cảnh báo phương tiện để các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới trên toàn quốc.

Phòng Kiểm định xe cơ giới thực hiện cảnh báo các xe khiếm khuyết, xe vi phạm giao thông... và không thực hiện cấp giấy chứng nhận, tem kiểm định cho các phương tiện bị cảnh báo.

Một trung tâm đăng kiểm xe cơ giới tại Hà Nội. Ảnh minh họa: Huy Hùng/TTXVN

Một trung tâm đăng kiểm xe cơ giới tại Hà Nội. Ảnh minh họa: Huy Hùng/TTXVN

Theo đó, Cục Đăng kiểm Việt Nam cho hay, tại Thông tư 2/2023/TT-BGTVT sửa đổi Thông tư 16/2021/TT-BGTVT quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông, trong quá trình kiểm định phương tiện, các trung tâm đăng kiểm phát hiện xe có khiếm khuyết kỹ thuật sẽ thực hiện nhập nội dung khiếm khuyết, thông tin phương tiện trên mục cảnh báo phương tiện thuộc phần mềm hệ thống kiểm định xe cơ giới của Cục Đăng kiểm.

“Việc cảnh báo này sẽ được liên thông giữa các trung tâm đăng kiểm, khi chủ xe cố tình không khắc phục, đưa xe đến đơn vị đăng kiểm khác thực hiện kiểm định, quá trình nhập dữ liệu phương tiện trước khi kiểm tra xe, đăng kiểm viên sẽ nắm được nội dung phương tiện bị cảnh báo để lưu ý hơn trong quá trình kiểm định, tránh bỏ lọt lỗi khuyết khiếm để phương tiện không đủ điều kiện an toàn kỹ thuật vẫn lưu hành”, lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam thông tin thêm.

Đại diện các trung tâm đăng kiểm tại Hà Nội cho rằng, việc cảnh báo xe trượt kiểm định lần đầu sẽ đảm bảo chủ xe phải khắc phục khiếm khuyết để xe đáp ứng đủ điều kiện về an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường mới được kiểm định đồng thời giảm thời gian cho các trung tâm đăng kiểm khác phải tiến hành kiểm định, lập dữ liệu hồ sơ nếu chủ phương tiện đưa xe đến đơn vị đăng kiểm khác thực hiện kiểm định.

Ngoài ra, những loại xe vi phạm giao thông nhưng chưa chấp hành quyết định giải quyết vi phạm; xe tạm nhập tái xuất… cũng được đưa vào diện phần mềm cảnh báo phương tiện trên hệ thống dữ liệu kiểm định xe cơ giới.Trong đó, đối với xe bị phạt nguội do vi phạm giao thông, từ ngày 8/6/2023, khi Nghị định 30/2023/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung quy định của Nghị định 139/2018/NDD-CP của Chính phủ quy định về kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới có hiệu lực, các phương tiện chưa chấp hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ (chưa nộp phạt theo quy định), các phương tiện bị cảnh báo đăng kiểm sẽ không được thực hiện kiểm định, cấp giấy chứng nhận đăng kiểm và tem kiểm định tạm thời (có thời hạn hiệu lực 15 ngày) để di chuyển như trước đây.

Các chuyên gia giao thông cho rằng quy định này sẽ giúp tránh việc các chủ xe, doanh nghiệp lợi dụng quy định cho phép kiểm định xe tạm thời để tiếp tục lưu thông thời gian dài mà không chấp hành việc nộp phạt theo quy định, làm giảm tính răn đe của việc xử phạt.

 

Theo TTXVN/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Cách nào gấp rút phủ kín trạm dừng nghỉ trên cao tốc?

Cách nào gấp rút phủ kín trạm dừng nghỉ trên cao tốc?

Một trong những vấn đề thu hút sự quan tâm của dư luận và được các chuyên gia giao thông đề cập tới trong Hội thảo “An toàn giao thông trên cao tốc” do VOV Giao thông vừa tổ chức vừa qua là thiếu trạm dừng nghỉ trên cao tốc.

Tai nạn rình rập từ các thanh sắt ở dải phân cách trên cầu Thanh Trì

Tai nạn rình rập từ các thanh sắt ở dải phân cách trên cầu Thanh Trì

Mới đây ngày 17/4, một ô tô tải lưu thông trên cầu Thanh Trì (Hà Nội) đã bất ngờ mất lái, đâm vào dải phân cách, làm các thanh sắt nối văng ra, khiến 2 người đi xe máy bị thương.

Những hình ảnh gợi nhắc 'thời COVID'

Những hình ảnh gợi nhắc "thời COVID"

Dù dịch bệnh COVID-19 cơ bản đã không còn ảnh hưởng tới cuộc sống bình thường của chúng ta, thế nhưng những ảnh hưởng của nó vẫn còn, và đôi khi hiện hữu như nhắc nhở cộng đồng cần có ý thức hơn để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và mọi người xung quanh mình...

Hà Nội sống và yêu: Nơi giữ gìn nghề truyền thống làm ô mai

Hà Nội sống và yêu: Nơi giữ gìn nghề truyền thống làm ô mai

Phố Hàng Đường khác trước nhiều, chỉ còn vài nhà giữ nghề làm ô mai nhưng trong tiềm thức người dân tên phố Hàng Đường vẫn gắn liền với món quà đậm đà bản sắc, tạo nên một nét riêng cho Hà Nội.

Để giảm thiểu nguy cơ mất an toàn cho cao tốc phân kỳ đầu tư

Để giảm thiểu nguy cơ mất an toàn cho cao tốc phân kỳ đầu tư

Theo Bộ GTVT, đến nay cả nước đã đưa vào khai thác khoảng 1.892km đường bộ cao tốc, đang xây dựng 1.802km, đang chuẩn bị đầu tư khoảng 805km, đang nghiên cứu đầu tư khoảng 729km.

Thiếu thông tin, lái xe “dò dẫm” trên cao tốc

Thiếu thông tin, lái xe “dò dẫm” trên cao tốc

Nhiều tài xế mong muốn được cung cấp thông tin về tình trạng giao thông trên cao tốc thông qua các bảng thông tin điện tử không chỉ để quyết định có tham gia giao thông trên cao tốc hay không mà còn đảm bảo sự chủ động của người lái xe khi tham gia giao thông trên cao tốc.