Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Podcast

Xác định chiến lược để Cần Thơ trở thành trái tim của ĐBSCL

Kim Loan: Thứ hai 01/08/2022, 07:35 (GMT+7)

Trong Quy hoạch vùng ĐBSCL thời kỳ 2021 - 2030 vừa được công bố, TP.Cần Thơ được xác định giữ vai trò, vị trí trung tâm của vùng ĐBSCL trong liên kết phát triển khu vực.

Với nhiệm vụ này, Cần Thơ đã và đang bắt tay xác định các trục chiến lược dựa trên thế mạnh của thành phố và triển khai nhiều “mũi” hành động để xây dựng thành phố thực sự là “trái tim” của ĐBSCL.

Vừa qua, Thành ủy, UBND TP.Cần Thơ đã tham vấn lấy ý kiến của Ban Chỉ đạo thực hiện quy hoạch thành phố và lãnh đạo qua các thời kỳ cho dự thảo Quy hoạch TP.Cần Thơ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Theo Dự thảo quy hoạch, về kinh tế, Cần Thơ sẽ tập trung vào 2 chiến lược, tầm nhìn chính: “trái tim" của ĐBSCL và thành phố thông minh đáng sống ở Việt Nam.

Trong đó, ''trái tim'' của ĐBSCL thể hiện ở tầm vóc Cần Thơ phải là trung tâm về công nghiệp; thương mại; dịch vụ; du lịch; cung ứng khoa học; phát triển cung ứng nhân lực, y tế và chăm sóc sức khỏe. Còn thành phố thông minh đáng sống của Việt Nam là phát triển cân bằng và hài hòa kinh tế - xã hội - môi trường.

Cụ thể, mục tiêu đề ra, tăng trưởng kinh tế 10 năm 2021 - 2030 của Cần Thơ là 9,0%. Tổng vốn đầu tư giai đoạn 2021 - 2030 đạt 339.000 tỉ đồng vào năm 2030. GRDP bình quân đầu người tính theo giá hiện hành đạt 194,37 triệu đồng vào năm 2030 và mức thu nhập bình quân hàng tháng/đầu người đạt 13,6 triệu đồng vào năm 2030.

Phục vụ cho chiến lược này, một số ngành nghề được tập trung ưu tiên là: Kinh doanh nông nghiệp (bao gồm chế biến thực phẩm và thương mại nông lâm thủy sản), du lịch, logistics, bán lẻ, năng lượng, dược phẩm. Kế đến là Điện tử, dịch vụ xã hội (y tế và giáo dục), công nghệ thông tin, dịch vụ tài chính.

Cần Thơ sẵn sàng cho một đồ án quy hoạch có tính chất đột phá, phát triển bằng việc nỗ lực thu hút được được 80% dòng tiền đầu tư từ các doanh nghiệp tư nhân, người dân và ngoại quốc.

Cần Thơ chọn quay mặt ra sông, hướng đến đô thị sông nước đặc thì của tất cả các tỉnh, thành phố trực thuộc TW

Cần Thơ chọn quay mặt ra sông, hướng đến đô thị sông nước đặc thì của tất cả các tỉnh, thành phố trực thuộc TW

Ông Lê Quang Mạnh, Bí thư Thành ủy Cần Thơ cho biết: 'Chúng ta hình dung cho năm 2030 và 2050 là không phải để sản xuất những gì chúng ta có, chúng ta tập trung vào sản xuất và định hướng đến những mặt hàng, sản phẩm mà đến năm 2050 thế giới người ta tiêu dùng.

Chúng ta có thể có các cạnh tranh, chúng ta có thể tạo ra được dòng tiền để nhà đầu tư, doanh nghiệp người ta thấy điều đó là phù hợp với tính toán của người ta để người ta đầu tư vào mảnh đất của chúng ta'.

Đề tạo tiền đề vững chắc cho quy hoạch tái cấu trúc lại thành phố trong 10 năm tới, Cần Thơ đã triển khai đồng loạt nhiều đề án, Kinh tế ban đêm là một trong số đó. Tối ngày 30/4/2022, tuyến phố đi bộ Ninh Kiều đã chính thức ra mắt, hoạt động phục vụ khách du lịch.

Đến nay, số lượng du khách và người địa phương đến tuyến phố vẫn duy trì ở mức trên 1 nghìn người/đêm. Với 3 khu vực: Mua sắm, ẩm thực, và biểu diễn Đờn ca tài tử phía trên công viên Ninh Kiều… đề án khai thác kinh tế ban đêm của Cần Thơ tiến tới được gắn thương hiệu là “thành phố không ngủ” để thu hút khách du lịch lẫn nhà đầu tư đổ tiền về đây khai thác và sử dụng dịch vụ.

Đầy tâm huyết và kì vọng sự nảy nở, lớn mạnh ở đề án này, Phó chủ tịch UBND TP Cần Thơ Dương Tấn Hiển thông tin: 'Chúng tôi cũng tăng cường xây dựng các cơ chế, có những loại hình chúng tôi chỉ mới cho phép hoạt động tới 22h, bây giờ xem xét nâng mức hoạt động lên 24h hoặc đến 3h sáng.

Đi đôi với đó là công tác đảm bảo an ninh, vệ sinh môi trường. Trên cơ sở đó cũng phải có cơ sở hạ tầng như: Điện, nước, bến tàu phải có cảng đẹp….về cơ chế thì nhà nước ra đề án, thực hiện thì kêu gọi nhà đầu tư trong ngoài thành phố'.

Cần Thơ chọn quy hoạch phát triển dựa trên 3 trụ cột chính: Kinh tế - xã hội - môi trường

Cần Thơ chọn quy hoạch phát triển dựa trên 3 trụ cột chính: Kinh tế - xã hội - môi trường

Tiếp tục phát huy hướng đến xuất khẩu, nông nghiệp chiếm 80%, thành phố đã tăng cường quy mô liên kết hợp tác giữa nông dân, HTX… tạo ra sản phẩm vừa chất lượng vừa có thương hiệu, truy xuất được nguồn gốc để xuất khẩu đi Châu Âu.

Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Dương Tấn Hiển cho biết thêm: 'Hiện nay TP Cần Thơ đã có quy hoạch vùng trồng, chuyển giao khoa học, chương trình họp tác. Ở đây chúng ta có những vùng nhiều nhất ở Thới Lai, Cờ Đỏ, Vĩnh Thạnh.

Có những khu đất Nhật Bản qua đây hợp tác, đưa giống và kĩ thuật trồng cho mình đến khi cho ra sản phẩm họ sẽ đem xuất khẩu ngược lại nước của họ'.

Chú trọng phát triển hạ tầng để liên kết vùng, Cần Thơ thực hiện đầu tư hệ thống giao thông đồng bộ, đường thủy, đường hàng không, đường bộ. Trong đó, ưu tiên cho tuyến cao tốc theo trục dọc là Trung Lương - TP.Cần Thơ - Cà Mau); trục ngang là Châu Đốc - TP.Cần Thơ - Sóc Trăng. Hội đồng Nhân dân thành phố đã thông nhất bố trí 1.000 tỉ đồng để thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho dự án xây dựng đường cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng (giai đoạn 1).

Giám đốc Sở GTVT TP. Cần Thơ Lê Tiến Dũng cho biết: Việc đầu tư xây dựng dự án đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng là rất hết sức cần thiết để mà kết nối đồng bộ, hoàn thiện mạng lưới đường bộ cao tốc trục dọc, trục ngang theo quy hoạch; kết nối trung tâm vùng đồng bằng sông Cửu Long qua địa bàn thành phố Cần Thơ và kết nối liên vùng với thành phố Hồ Chí Minh, vùng Đông Nam Bộ và cả nước.

Thành phố đã dành một quỹ đất rộng khoảng 3.300 hecta để xây dựng Trung tâm liên kết, sản xuất, chế biến và tiêu thụ nông sản vùng ĐBSCL. Ưu tiên xây dựng hệ thống logistics hàng không, cảng sông, trung tâm logistics cấp vùng tại Cần Thơ. Cùng với đó là đầu tư các khu công nghiệp trên địa bàn thành phố như: Khu công nghiệp Hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản, vườn ươm công nghệ Việt Nam - Hàn Quốc.

Cần Thơ chọn quay mặt ra sông, hướng đến đô thị sông nước đặc thì của tất cả các tỉnh, thành phố trực thuộc TW

Cần Thơ chọn quay mặt ra sông, hướng đến đô thị sông nước đặc thì của tất cả các tỉnh, thành phố trực thuộc TW

Hiện nay, Cần Thơ cũng là trung tâm phát triển nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao cho ĐBSCL với các trung tâm đào tạo chất lượng như trường Đại học Cần Thơ, trường Đại học Y dược Cần Thơ. Cùng với đó là hệ thống y tế mạnh với Bệnh viện đa Khoa Trung ương Cần Thơ, Bệnh viện đa khoa Cần Thơ, Bệnh viện Phụ sản, Bệnh viện Nhi Đồng.

Trong kêu gọi đầu tư, thành phố xác định tinh thần “Chính quyền luôn đồng hành cùng doanh nghiệp” và phương châm “Trong thành công của doanh nghiệp có nghĩa vụ của chính quyền, trong thất bại của doanh nghiệp có trách nhiệm của chính quyền”.

Cần Thơ tập trung hoàn thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, kinh doanh bình đẳng, minh bạch trong tiếp cận các nguồn lực giữa các thành phần doanh nghiệp, nhà đầu tư.

Ông Trần Việt Trường – Chủ tịch UBND TP Cần Thơ khẳng định: Qua chuyển đổi số thành phố sẽ thành lập tổng đài 1022 dành hỗ trợ cho doanh nghiệp, để có những thắc mắc, những khó khăn, những vướng mắc thì doanh nghiệp đưa vào hệ thống thông tin tổng đài 1022.

Thậm chí có những thông tin về cán bộ công chức, hỗ trợ doanh nghiệp trong việc giải quyết những vấn đề pháp lý mà gây khó khăn cho doanh nghiệp thì doanh nghiệp cứ đưa vào cổng thông tin, thành phố sẽ cập nhật thông tin nóng này và hỗ trợ cho doanh nghiệp.

Cuối cùng, sông nước sẽ là bản sắc cốt lõi trong định hướng phát triển của Cần Thơ. Thành phố sẽ tập trung phát triển quay mặt ra sông. Bản dự thảo cũng xác định toàn bộ Cần Thơ là đô thị không phân làm đô thị và nông thôn, đây là sự khác biệt cơ bản giữa Cần Thơ là một đô thị loại 1 trực thuộc TW với một tỉnh, thành khác, những công năng quan trọng nhất, tinh tuý nhất sẽ tạo ra một TP Cần Thơ sầm uất, tập trung ở vùng lưu vực sông Cần Thơ.

Cần Thơ chọn quy hoạch phát triển dựa trên 3 trụ cột chính: Kinh tế - xã hội - môi trường

Cần Thơ chọn quy hoạch phát triển dựa trên 3 trụ cột chính: Kinh tế - xã hội - môi trường

Cần Thơ là trái tim của đồng bằng

Cần Thơ có rất nhiều điều kiện để phát triển thành đô thị hạt nhân của vùng ĐBSCL. Có quy mô dân số lớn nhất của vùng, tập trung nhiều lao động có tay nghề, có chuyên môn kĩ thuật và có dung lượng thị trường tiêu thụ lớn. Có trường đại học Cần Thơ là trung tâm đào tạo và nghiên cứu khoa học quan trọng nhất đối với vùng.

Vì thế, cần một chiến lược tổng hợp, đường lối thận trọng và sự đồng lòng từ chính quyền đến người dân chắc hẳn mục tiêu “Cần Thơ là trái tim của đồng bằng” sẽ thành hiện thực.

“Nhất cận thị, Nhị cận giang, Tam cận lộ” là 3 ưu điểm mà ông bà ta đã từng nhắc đến như một xung lực để vùng đất giàu có thì Cần Thơ đều có đủ. Trước tiên là sở hữu một đô thị đang lớn mạnh cạnh dòng sông Hậu, nằm ở địa phận trung tâm của nhiều tuyến giao thông trọng điểm quốc gia đi qua như: Quốc lộ 1A, cao tốc TP, HCM – Cà Mau, cao tốc Lộ Tẻ Rạch Sỏi, cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng, tuyến đường sắt TP,HCM - Cần Thơ. Vậy thì một lẽ tất yếu, Cần Thơ phải là một đô thị hạt nhân, điều hành, chi phối và hỗ trợ hầu hết các hoạt động phát triển kinh tế - xã hội – an ninh quốc phòng của vùng ĐBSCL lẫn hợp tác quốc tế.

Nhận diện được vai trò, tầm quan trọng này, trong suốt những nhiệm kì qua, Chính quyền TP đã không ngừng đổi mới, kiện toàn bộ máy nhân sự và đề ra các chiến lược để hành động.

Bằng chứng rõ nhất, thành phố đã chuyển dịch cơ cấu kinh tế và đổi mới mô hình tăng trưởng, tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ, công nghệ thông tin, thúc đẩy đổi mới, sáng tạo, chuyển đổi số.

Thành phố tập trung vào 3 khâu đột phá trọng tâm là phát triển nhanh nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao; huy động mọi nguồn lực đầu tư, thu hút đầu tư từ các doanh nghiệp lớn; tận dụng cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, tăng cường ứng dụng thành tựu khoa học - kỹ thuật trong quản lý, điều hành kinh tế - xã hội, bảo vệ môi trường, thích ứng với biến đổi khí hậu.

Cùng với đó, nâng cao chất lượng đời sống văn hóa của người dân, xây dựng con người Cần Thơ “Trí tuệ, năng động, nhân ái, hào hiệp, thanh lịch”.

Nhưng bao nhiêu đây vẫn chưa đủ, với nhiệm vụ mới đòi hỏi thành phố phải nâng cao hơn nữa chất lượng công tác xây dựng bộ máy tổ chức và cán bộ; nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các cấp uỷ, tổ chức đảng; hiệu lực, hiệu quả quản lý của các cấp chính quyền.

Song hành với đường lối được triển khai là công tác kiểm tra giám sát. Có làm, có kiểm tra, có báo cáo kết quả. Công việc này càng phải làm thường xuyên để tăng sức phấn đấu ở địa phương. Xác định được chiến lược cũng đồng nghĩa một thời kì mới đang mở ra nhiều cơ hội cho TP Cần Thơ đột phá.

Thời gian tới là liệu trình chứng minh TP Cần Thơ bền bỉ phấn đấu, chinh phục thách thức, đạt mục tiêu giàu có vững mạnh để trở thành “trái tim” của ĐBSCL. 

Kim Loan/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Mùa du lịch nội địa lớn nhất trong năm sắp bắt đầu. Tuy nhiên, giá tour tăng cao, đặc biệt là giá vé máy bay, đang trở thành thách thức lớn của ngành du lịch, với tỷ lệ người dân chuyển sang đặt tour nước ngoài chiếm tới 60 - 70% trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

Xe điện loại từ 5-14 chỗ chở khách tham quan, du lịch khu vực nội đô thành phố. Với mục đích bảo vệ môi trường, hướng tới giao thông xanh, điểm đặc biệt của các chuyến xe điện này là tính linh hoạt khi lưu thông trong nội đô, không bị phụ thuộc vào giờ giấc cao điểm, thấp điểm.

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Từ lâu hình ảnh những sinh viên đại học tranh thủ làm thêm ngoài giờ học không còn xa lạ, thậm chí trong một số trường hợp, việc này nhận được sự khích lệ. Vì vậy, đề xuất của Bộ LĐTB&XH quản lý chặt hơn việc đi làm thêm của sinh viên đã thu hút sự quan tâm của dư luận.

U80 nhảy hiphop

U80 nhảy hiphop

Hồ Gươm với không gian xanh mát, thoáng đãng giữa trung tâm thủ đô là địa điểm lý tưởng của các đội nhóm khắp nơi tìm về rèn luyện sức khỏe mỗi ngày.

Lạm dụng kê khai giá sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp

Lạm dụng kê khai giá sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp

Sau khi Luật Giá được Quốc hội thông qua, hiện Bộ Tài chính đang xây dựng và hoàn thiện Nghị định thi hành Luật Giá nhằm sớm đưa Luật vào cuộc sống. Tuy nhiên, quy định liên quan tới kê khai giá trong Nghị định này đang khiến nhiều doanh nghiệp băn khoăn bởi có điểm bất hợp lý, gây khó cho doanh nghiệp.

NHNN đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng

NHNN đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng

Hôm nay (22/4), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ tổ chức đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng cho 15 tổ chức, doanh nghiệp đủ điều kiện tham gia, giá tham chiếu 81,8 triệu đồng/lượng.

Nhận diện bức tranh kinh tế những tháng đầu năm

Nhận diện bức tranh kinh tế những tháng đầu năm

Trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu còn nhiều khó khăn, bất ổn với nhiều yếu tố phức tạp, khó lường, quý 1-2024, kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng 5,66%, cao nhất các quý 1 kể từ năm 2020. Tuy nhiên, bức tranh kinh tế không tránh khỏi những gam màu xám.