Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Giao thông

Vượt đại ngàn Đắk Lắk, thi công cao tốc giữa muôn trùng thử thách

Hoàng Hà: Thứ sáu 11/07/2025, 16:46 (GMT+7)

Tây Nguyên với địa hình hiểm trở, bị chia cắt bởi núi non và rừng già, thời tiết khắc nghiệt luôn là bài toán hóc búa cho các dự án hạ tầng giao thông.

Trong đó việc thi công các cao tốc qua địa bàn Đắk Lắk, đặc biệt là tuyến Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột gặp vô vàn khó khăn, nhất là Dự án thành phần 2, đang được thi công trong những điều kiện vô cùng khắc nghiệt.

Phóng sự sau đây của VOV Giao thông sẽ đưa các bạn đến một hành trình băng rừng, vượt đèo không dễ dàng giữa đại ngàn để làm nên con đường huyết mạch này.

Đầu tháng 7, chúng tôi có mặt tại công trường dự án thành phần 2 tuyến cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột. Chặng đường tiếp cận gói thầu XL03 khoảng 15km chúng tôi phải mất gần 1 giờ di chuyển, men theo đường mòn của lực lượng lâm nghiệp, xuyên qua các cánh rừng già và nhiều đèo cao, suối sâu.

Đồng hành cùng chúng tôi là các kỹ sư, công nhân – những người coi đại ngàn là nhà, đá núi là bạn, sương mù là chăn đắp mỗi sớm mai. “Chủ nhà” cho biết, rất may hôm đó thời tiết nắng ráo nên việc vào tuyến khá thuận lợi. Thế nhưng chỉ một trận mưa đoạn đường này sẽ trở thành biển bùn lầy lội, không thể đi lại hoặc phải mất đến 3 giờ mới di chuyển được vài km.

Nhánh phải phía Đông (trên địa phận Khánh Hoà) hầm Phượng Hoàng thuộc gói thầu XL01 dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột

Nhánh phải phía Đông (trên địa phận Khánh Hoà) hầm Phượng Hoàng thuộc gói thầu XL01 dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột

Di chuyển thông thường đã khó, việc vận chuyển vật tư, thiết bị vào công trường lại càng khó khăn gấp bội, đặc biệt khi trời mưa xe tải lớn chỉ vận chuyển được đến đường Trường Sơn Đông, từ đó vào tuyến phải hạ tải và trung chuyển bằng xe nhỏ, thậm chí phải thuê công nông để vận chuyển.

Và để có được đường “công vụ” này, các bên liên quan phải mất từ 5-6 tháng làm việc với địa phương, đơn vị quản lý rừng và người dân. Khó khăn là vậy nhưng cũng chưa thấm vào đâu so với địa hình thi công tuyến chính núi non hiểm trở, cong cua, có những vị trí có độ cao/chiều sâu tới hơn 100m.

Anh Vũ Đức Hùng – Chỉ huy phó nhà thầu Đạt Phương, thi công 3 cây cầu và 1 hầm, trong đó có 2 cầu cấp đặc biệt - gói thầu XL03 chia sẻ:

"Đường công vụ hoàn toàn là đường đất nên nếu mưa rất lầy lội không đi được, công tác vận chuyển vật tư thiết bị vào công trường phải dừng hết. Việc thi công cầu cũng rất khó khăn, địa hình dốc, sườn núi và suối nên rất khó triển khai và tổ chức thi công.

Hiện tuyến chính đã cơ bản đủ mặt bằng, nhưng phần bổ sung làm đường công vụ và các hạng mục khác chưa GPMB xong, hiện vẫn đang vướng 3ha đất rừng, nên công tác đào đắp nền đường chưa triển khai được".

Dự án thành phần 2 có 4 cầu cấp đặc biệt, chiều cao trụ trên 50m, đặc biệt có những trụ cao 63m

Dự án thành phần 2 có 4 cầu cấp đặc biệt, chiều cao trụ trên 50m, đặc biệt có những trụ cao 63m

Dự án thành phần 2 có 4 hầm xuyên núi

Dự án thành phần 2 có 4 hầm xuyên núi

Tại cửa Đông hầm Chư Te – nơi được mệnh danh là “cửa ải thép” của gói thầu XL03, anh Phạm Xuân Núi, phụ trách thi công, bật mí:

"Đây là đoạn tuyến khó khăn nhất của gói thầu XL03, nhận mặt bằng muộn nhất, điều kiện thi công khó khăn nhất, thời tiết lại vào mùa mưa nên đường tiếp cận rất khó khăn, vật liệu cát thiếu và đắt đỏ. Tuy nhiên chúng tôi vẫn quyết tâm  hoàn thành đúng tiến độ, dự kiến sẽ thông hầm trái (cửa Đông) vào 15/7 và hầm phải (cửa Tây) thông vào cuối tháng 8".

Không khí lao động khẩn trương cũng đang lan toả đến từng điểm nóng của dự án. Tại gói thầu XL02, nơi có 2 cầu cấp đặc biệt cũng không ngoại lệ. Anh Nguyễn Đình Dũng – chỉ huy thi công cầu Km46+839, nhà thầu Thái Yên nói:

"Tiến độ của cầu này đang là đường găng của dự án, đặc thù ở vùng Tây Nguyên là có 2 mùa, hiện đang là mùa mưa nên đang ảnh hưởng đến công việc nhưng chúng tôi vẫn cố gắng vượt mưa. Về nguồn cung của bê tông, hiện giá cát đội lên, nguồn cũng chưa đáp ứng nhu cầu, mong địa phương chấp thuận thêm mỏ cát". 

Dự án thành phần 2 cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột dài 37km, băng qua đèo cao, vực sâu, có những nơi saau tới hơn 100m, nên việc tiếp cận thi công rất khó khăn

Dự án thành phần 2 cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột dài 37km, băng qua đèo cao, vực sâu, có những nơi saau tới hơn 100m, nên việc tiếp cận thi công rất khó khăn

Dự án thành phần 2 thi công trong những điều kiện vô cùng khắc nghiệt, địa hình hiểm trở, đường công vụ tiếp cận thi công rất khó khăn

Dự án thành phần 2 thi công trong những điều kiện vô cùng khắc nghiệt, địa hình hiểm trở, đường công vụ tiếp cận thi công rất khó khăn

Tư vấn giám sát trưởng gói thầu XL02 – Anh Hồ Đình Long kể lại những đêm không ngủ cùng nhà thầu.

"Được sự chỉ đạo sát sao của chủ đầu tư, chúng tôi cùng với nhà thầu thường xuyên bàn bạc và lên kế hoạch thi công ngày đêm để đáp ứng tiến độ đang rất căng thẳng. Đội ngũ tư vấn giám sát thường xuyên bám sát trên công trường 24/24h khi nhà thầu thi công để giám sát về chất lượng và kĩ thuật, đảm bảo thi công liên tục, không bị gián đoạn do phải chờ nghiệm thu".

Dự án thành phần 2 dài 37km, băng qua đèo cao, vực sâu, phải xây dựng 4 hầm xuyên núi và 38 công trình cầu, trong đó có 4 cầu cấp đặc biệt. Những cây cầu này buộc phải sử dụng cẩu tháp thay vì phương án thông thường.

Nhưng áp lực lớn nhất lại đến từ mốc thời gian đầy cam go. Ông Nguyễn Tiến Trung – Phó giám đốc Ban điều hành Dự án thành phần 2 – chia sẻ: Theo chỉ đạo của Bộ Xây dựng, toàn tuyến phải thông xe kỹ thuật vào 30/6/2026, thay cho mốc tiến độ theo hợp đồng là 18/6/2027, trong khi mặt bằng nhiều nơi vẫn đang phải chờ do liên quan đến công tác chuyển mục đích sử dụng rừng:

"Tại Gói thầu XL03 khu vực cửa Đông  hầm Chư Te, đến tháng 12/2024 mới cơ bản được bàn giao mặt bằng, nhưng thực tế do tình hình thời tiết và công tác tận thu lâm sản nên đến tháng 2/2025 nhà thầu mới tiếp cận được mặt bằng để thi công đường công vụ và các công trình tuyến. Tại gói thầu XL01 hầm Phượng Hoàng là hầm cấp đặc biệt dài 1.700m, phía cửa Đông cũng bị chậm mặt bằng đến tận tháng 3 năm nay do liên quan đến chuyển mục đích sử dụng rừng khá chậm".

Địa hình thi công tuyến chính núi non hiểm trở, cong cua rất khó thi công

Địa hình thi công tuyến chính núi non hiểm trở, cong cua rất khó thi công

Một số đoạn tuyến tại cao tốc Chí Thạnh – Vân Phong đã có tín hiệu tích cực hơn khi nguồn vật liệu cơ bản được đáp ứng, nhiều vị trí đang xử lý nền đất yếu

Một số đoạn tuyến tại cao tốc Chí Thạnh – Vân Phong đã có tín hiệu tích cực hơn khi nguồn vật liệu cơ bản được đáp ứng, nhiều vị trí đang xử lý nền đất yếu

Công tác thi công không chỉ bị ảnh hưởng trực tiếp bởi mặt bằng, địa hình phức tạp, núi non hiểm trở, thời tiết mưa nhiều do ảnh hưởng của cả 2 vùng khí hậu Tây Nguyên và Nam Trung Bộ mà còn bởi cơn “bão giá” vật liệu như cát, đá… nhiều thời điểm tăng 3–4 lần và nguồn cung rất khan hiếm.

Khó khăn trùng trùng là vậy, thế nhưng không ai từ bỏ, chủ đầu tư liên tục họp với nhà thầu, tư vấn, thậm chí phải lập lại tiến độ theo… tuần.

Trong bối cảnh đó, một số đoạn tuyến tại cao tốc Chí Thạnh – Vân Phong đã có tín hiệu tích cực hơn khi nguồn vật liệu cơ bản được đáp ứng. Anh Tôn Viết Khánh – Ban điều hành Tập đoàn xây dựng Miền Trung nói:

"Chúng tôi phải đàm phán mua thêm từ mỏ thương mại, tăng ca tăng kíp, dồn lực làm xuyên đêm. Nhưng vẫn rất cần sớm được thu xếp tài chính để không gián đoạn dòng tiền".

Những cây cầu cấp đặc biệt buộc phải sử dụng cẩu tháp thay vì phương án thông thường

Những cây cầu cấp đặc biệt buộc phải sử dụng cẩu tháp thay vì phương án thông thường

Dù phía trước còn không ít thách thức, nhưng các nhà thầu đều quyết tâm hoàn thành toàn bộ dự án vào cuối năm nay. Riêng 20km đầu tuyến đặt mục tiêu thông xe kỹ thuật vào đúng dịp 19/8, tuy nhiên đường găng nhất hiện nay là đoạn nút giao với QL1A vẫn chưa được bàn giao mặt bằng. Anh Thái Khắc Hồng – Phó Chỉ huy trưởng gói thầu XL01, Nhà thầu TCT Thăng Long nhấn mạnh:

"Hiện một số vị trí còn vướng về mặt bằng do các địa phương thực hiện sát nhập nên công tác GPMB bị xáo trộn, nhưng mục tiêu 19/8 phải kết thúc mọi công việc nên ngay từ bây giờ chúng tôi đã tập trung lập lại tiến độ theo ngày, theo tuần đảm bảo thông xe kĩ thuật vào 19/8".

Tại cửa Đông hầm Chư Te – nơi được mệnh danh là “cửa ải thép” của gói thầu XL03 đang vướng mặt bằng do liên quan đến công tác chuyển mục đích sử dụng rừng

Tại cửa Đông hầm Chư Te – nơi được mệnh danh là “cửa ải thép” của gói thầu XL03 đang vướng mặt bằng do liên quan đến công tác chuyển mục đích sử dụng rừng

Ở phía Bắc hầm Tuy An, công tác hoàn thiện cũng đang chạy nước rút. Quảng trường, nền đường dự kiến hoàn thành cuối tháng 7.

Để có những kilomet đường băng qua đại ngàn Tây Nguyên, hàng ngàn kỹ sư, công nhân đang ngày đêm vật lộn với thời tiết, địa hình, vật liệu và áp lực thời gian. Giữa những dãy núi chập chùng là ánh đèn công trường không bao giờ tắt.

Giữa mùa mưa Tây Nguyên là tiếng máy khoan vang vọng trong lòng đất. Mỗi nhịp cầu, mỗi hầm xuyên núi, mỗi khối bê tông nhựa đổ xuống – là dấu mốc của ý chí, của sự quyết tâm và tinh thần vượt khó, không khuất phục dù thi công ở nơi khắc nghiệt nhất.

Hoàng Hà/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Yêu cầu bỏ quy định không trông xe điện tại chung cư HH Linh Đàm

Yêu cầu bỏ quy định không trông xe điện tại chung cư HH Linh Đàm

Liên quan đến việc tổ hợp chung cư HH Linh Đàm từ chối tiếp nhận xe máy điện, xe đạp điện của cư dân tại hầm các toà nhà, UBND phường Hoàng Liệt (Hà Nội) đã vào cuộc.

Giá xăng đồng loạt tăng

Giá xăng đồng loạt tăng

Trong kỳ điều chỉnh ngày 4/12, giá xăng bật tăng, trong khi đó giá dầu diesel tiếp tục giảm.

Từ biệt thự xuống cấp đến không gian tưởng niệm nạn nhân COVID-19

Từ biệt thự xuống cấp đến không gian tưởng niệm nạn nhân COVID-19

Khu đất hơn 3,7 ha tại số 1 Lý Thái Tổ, phường Vườn Lài từng là Nhà khách Chính phủ và cũng là nơi sinh sống của gia đình Chú Hỏa, “vua nhà đất” Sài Gòn xưa đang được thành phố triển khai dự án xây dựng công viên đa năng và đài tưởng niệm nạn nhân COVID-19.

Làm sao cho vừa lòng?

Làm sao cho vừa lòng?

Một công việc tưởng chừng như rất bình thường, nhưng lại khó thực hiện, kéo dài nhiều năm và gây ra nhiều tranh luận, đó là việc dẹp vỉa hè trên khắp các tuyến phố địa bàn thủ đô Hà Nội. Hà Nội, chắc chắn khó dẹp được vỉa hè triệt để, nhưng vấn đề là làm sao đảm bảo hài hòa lợi ích?

Cấm xe máy xăng theo khung giờ, giảm ô nhiễm được bao nhiêu?

Cấm xe máy xăng theo khung giờ, giảm ô nhiễm được bao nhiêu?

Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ cấm xe máy chạy xăng theo khung giờ hoặc trong khu vực xác định thuộc vành đai 1, khi vùng phát thải thấp đầu tiên được áp dụng. Vậy, cấm xe máy xăng theo khung giờ với tác động tới khoảng 6,4 triệu chiếc xe chạy xăng sẽ giảm ô nhiễm được bao nhiêu?

Hà Nội: Vành đai 1 cấm xe xăng, chung cư cấm xe điện, xoay xở thế nào?

Hà Nội: Vành đai 1 cấm xe xăng, chung cư cấm xe điện, xoay xở thế nào?

Thông tin Hà Nội sẽ cấm xe máy xăng trong vành đai 1 theo khung giờ và khu vực từ ngày 1/7/2026 đã thu hút sự quan tâm của dư luận trong suốt một tuần qua

Siết chặt kiểm tra nồng độ cồn trên các tuyến cao tốc

Siết chặt kiểm tra nồng độ cồn trên các tuyến cao tốc

Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) mở đợt cao điểm tổng kiểm soát nồng độ cồn trên toàn quốc. Mục tiêu của đợt ra quân này là xử lý triệt để vi phạm trên các tuyến giao thông huyết mạch, đặc biệt là QL 1 và các tuyến cao tốc.