Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Video

Vương “trùn quế”: Bỏ phố về quê tạo giá trị chuỗi thực phẩm hạnh phúc

Hồng Lĩnh: Thứ năm 09/03/2023, 19:22 (GMT+7)

Bắt đầu bằng đề tài nghiên cứu xử lý chất thải bùn ao tôm làm thức ăn nuôi trùn quế từ thời sinh viên, và có cơ hội làm việc cho công ty chuyên về trùn quế lớn nhất ở Việt Nam, sau hơn 10 năm miệt mài nghiên cứu, chàng trai gốc Ninh Thuận Lê Minh Vương quyết định trở về quê hương.

Với vai trò là Trưởng ban Dự án giá trị gia tăng GC Plus, phụ trách mảng phân bón hữu cơ vi sinh trùn quế thuộc Công ty cổ phần thực phẩm GC (CG Food), Vương muốn đóng góp vào việc tạo ra chuỗi thực phẩm hạnh phúc ngay từ khâu đầu vào…

Tuổi trẻ, không ăn vận cầu kỳ, cũng không chạy theo trào lưu ở phố thị, Minh Vương lăn lộn nắng nôi với những “cỗ máy” tạo phân hữu cơ vi sinh tự nhiên. Trong khu nhà tôn dài có hệ thống phun sương, Vương cho chúng tôi xem những con trùn quế kích thước to nhỏ khác nhau dưới lớp phân ủ.

Vương cho biết, mỗi m2 có khoảng hàng chục nghìn con trùn sinh sống, thức ăn chính của chúng là phân bò, bên cạnh đó cũng có thể dùng phân cừu, phân heo. Nhờ enzym được tiết ra trong quá trình tiêu hoá thức ăn nên đi dọc các luống nuôi, gần như không có mùi như phân bò tươi.

Phân trùn quế tốt cho cây trồng và giúp bảo vệ môi trường

Phân trùn quế tốt cho cây trồng và giúp bảo vệ môi trường

Mỗi ngày, trùn quế tiêu thụ và thải ra lượng thức ăn tương đương trọng lượng cơ thể. Với diện tích khoảng 700m2 này, sau mỗi tháng có thể cho thu hoạch chừng từ 15 – 20 tấn phân trùn quế.

Vương chia sẻ: “Phân trùn quế là một loại phân giàu dinh dưỡng, đa chung vi lượng và vi sinh vật có lợi, giúp cải tạo đất và bảo vệ trái cây rất tốt mà không cần bổ sung bất cứ một vi sinh chế phẩm từ bên ngoài vào. Phân trùn cũng là phân lành tính, có thể bón trực tiếp cho cây, không cần phải qua ủ hoai mất 1 tháng trời như những loại phân khác. Phân trùn có nhiều acid hữu cơ humic, fulvic và những loại hooc môn kích thích tăng trưởng nội sinh trong đường ruột con trùn tiết ra giúp cây tăng trưởng và phát triển rất tuyệt vời”.

Toàn bộ diện tích dưa lưới 1,2 ha của Công ty Cổ phần Nắng và Gió, huyện Ninh Sơn, tỉnh Ninh Thuận đang sử dụng phân trùn quế.

Ông Hoàng Xuân Hậu, Phó Giám đốc kinh doanh Công ty cho hay, nhờ vậy mà sản lượng trung bình đạt từ 6-10 tấn/tháng. Việc sử dụng phân trùn có ý nghĩa quan trọng trong mô hình kinh tế nông nghiệp tuần hoàn vườn – ao – chuồng – trùn quế vi sinh với mục tiêu chuyển đổi tăng trưởng từ đơn giá trị sang đa giá trị, tạo niềm tin cho người tiêu dùng và góp phần phát triển du lịch:

“Chủ động được nguồn phân hữu cơ sẽ kiểm soát được chất lượng ngay từ đầu vào, đảm bảo không trộn lẫn, không pha tạp. Cây cho thu hoạch tốt và chất lượng tốt hơn; giá thành giảm một phần và giá trị tăng lên. Khi mà mình chứng minh được hiệu quả, giá trị mình mang lại tốt hơn với phương thức canh tác của bà con hiện tại thì bà con sẽ theo mình…”, ông Hậu nói.

Với diện tích khoảng 700m2 này, sau mỗi tháng có thể cho thu hoạch chừng từ 15 – 20 tấn phân trùn quế

Với diện tích khoảng 700m2 này, sau mỗi tháng có thể cho thu hoạch chừng từ 15 – 20 tấn phân trùn quế

Đề cập đến vấn đề giá thành, Minh Vương nói, phân bò ủ hoai có giá từ  2 – 3 triệu/tấn; còn phân trùn quế chỉ từ 1,5 – 2 triệu/tấn nhưng phân bò ủ hoai khô ráo hơn; còn phân trùn quế nặng ký hơn do môi trường sống của trùn cần độ ẩm. Con trùn dễ nuôi nhưng để đạt sản lượng cần am hiểu kiến thức và chuẩn bị sẵn nguồn phân bò, rác hữu cơ. Tuy nhiên, thay đổi tư duy của người nông dân cũng là một thách thức không nhỏ:

 “Tư duy của người nông dân mình là muốn xài phân bò cho nhanh, thời gian ủ ngắn mà không để ý đến vấn đề môi trường. Tôi muốn thay đổi tư duy đó. Trùn quế sẽ giúp xử lý phụ phế phẩm, chất thải để biến thành những sản phẩm có giá trị trong nông nghiệp, cung cấp ngược trở lại cho mô hình nông nghiệp tuần hoàn, giảm thiểu tối đa tác động đối với môi trường, gia tăng tuổi thọ đối với vòng đời của sản phẩm và nâng cao giá trị sản phẩm chủ lực”, Vương cho biết.

Dưa lưới bón phân trùn quế cho năng suất cao và chất lượng tốt

Dưa lưới bón phân trùn quế cho năng suất cao và chất lượng tốt

Trong sự lựa chọn có phần vất vả của mình, Vương chia sẻ: “Cho dù chúng ta có giàu có đến đâu đi chúng ta vẫn phải ăn. Ăn sạch thì chúng ta mới sống khoẻ và hạnh phúc được. Nông nghiệp chính là chìa khoá để chúng ta có được một cuộc sống hạnh phúc. Những ai dấn thân vào nông nghiệp, phải thực sự kiên nhẫn lăn lộn và tìm ra giá trị riêng mới có thể thành công được”.

Minh Vương mong muốn sắp tới sẽ mở rộng thêm diện tích nuôi trùn quế để có thể cung cấp thêm cho bà con nông dân trồng táo, nho… xung quanh khu vực Ninh Sơn. Hiện, anh cùng các cộng sự cũng đang nghiên cứu các giá trị gia tăng từ trùn quế, không chỉ là sản phẩm thô mà còn các sản phẩm khác như phân trùn nén viên, dạng bột, dịch trùn quế cho trồng trọt, dịch trùn quế cho chăn nuôi hay các sản phẩm cao cấp dùng trong lĩnh vực y học.

Hồng Lĩnh/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn