Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Giao thông

Vướng mặt bằng, đe dọa tiến độ cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng

Hoàng Hà: Thứ năm 27/03/2025, 13:57 (GMT+7)

Sau gần 1 năm khởi công đến nay dự án cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng đang tăng tốc thi công, phấn đấu về đích theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ hoàn thành 3.000km cao tốc vào cuối năm nay.

Tuy nhiên, nếu cuối tháng 3 này mặt bằng còn lại không được bàn giao cho đơn vị thi công thì dự án có nguy cơ trượt tiến độ. 

Nguy cơ trượt tiến độ vì vướng mắc giải phóng mặt bằng

Tại công trường thi công cầu Km0+430, đơn vị thi công đã bố trí nhiều máy móc, thiết bị như: máy khoan, cẩu, máy xúc…triển khai thi công khoan cọc nhồi các trụ T2, T3 và đã san ủi mặt bằng bãi đúc dầm I.

Tuy nhiên, công địa thi công hiện nay rất nhỏ hẹp, do vướng mặt bằng về nhà dân, hệ thống lưới điện trung thế, có vị trí trụ T5 nằm giữa đường sắt và QL1A…nên việc bố trí máy móc triển khai thi công chưa phát huy hiệu quả.

Công trường thi công dự án cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng

Công trường thi công dự án cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng

Anh Nguyễn Quang Phóng, GĐ Ban điều hành, Nhà thầu Tổng công ty Thăng Long cho biết: Thời gian thi công các hạng mục chính cầu Km00+430 kéo dài từ 9-10 tháng, nếu đến 31/3/2025 địa phương không bàn giao đủ mặt bằng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ hoàn thành vào cuối năm nay: "Về mặt bằng hiện tại chúng tôi mới có 3 trụ, trong đó 2 trụ đang triển khai thi công, trụ T4 đang vướng hạ tầng điện trung thế 35kvm cắt ngang qua; mố M1 và T1 hiện đang vướng 2 hộ dân, trụ T5 nằm giữa đường sắt và QL1A mới; trụ T6 có sự thay đổi về địa chất nên chưa thi công ngay được, trụ T7 và T8 phải thực hiện theo đúng bước kĩ thuật, mố M2 đang khoan địa chất để kiểm chứng. Nếu mặt bằng không bàn giao sớm, kéo dài ngày nào thì tiến độ bị áp lực ngày đó, các mũi thi công phải tăng lên và chi phí sẽ tăng cao".

Chia sẻ với phóng viên, ông Lương Văn Hiệp, Giám đốc Công ty CP cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng cho biết, trên toàn dự án đang triển khai 46 mũi thi công, với hơn 1.300 nhân sự, 600 đầu máy thiết bị, tổ chức thi công 3 ca 4 kíp.

Đến nay sản lượng xây lắp đạt khoảng 20%, đang chậm hơn 4% so với kế hoạch, bởi mặt bằng hiện chưa được địa phương bàn giao đầy đủ, khiến việc thi công không thể triển khai đồng loạt và liên tục.

 "Mặt bằng hiện nay vướng mắc rải rác, không liền mạch, xôi đỗ, ảnh hưởng tới công tác đào đắp nền đường, vận chuyển điều phối vật liệu tận dụng nội bộ trên tuyến; một số công trình trên tuyến như: thoát nước, hầm chui, cống hộp hay các vị trí thi công khoan cọc khoan nhồi mố trụ cầu…cũng là các đường  găng nhưng hiện vẫn chưa được bàn giao mặt bằng đầy đủ.

Mục tiêu của chúng tôi là hoàn thành các công trình thoát nước trên tuyến trước 30/6, nếu hết quý 1 chưa bàn giao đủ mặt bằng, bị chậm và kéo dài sang quý 2 sẽ ảnh hưởng đến việc triển khai thi công. Bởi ở miền Bắc từ tháng 6 trở đi sẽ là mùa mưa, trong trường hợp đó chúng tôi có tăng tốc thì cũng rất khó đảm bảo mục tiêu thông tuyến vào cuối năm do ảnh hưởng bởi yếu tố thời tiết rất rõ rệt", ông Lương Văn Hiệp cho biết.

Vướng mắc nhà dân, hạ tầng kỹ thuật, bãi thải

Ông Lương Văn Hiệp cũng cho biết, các vướng mắc về mặt bằng chủ yếu liên quan đến nhà dân chưa được bố trí tái định cư; theo Luật Đất đai mới không có chính sách bồi thường, hỗ trợ các công trình, nhà ở được tạo lập không phép; người dân còn kiến nghị về về đơn giá bồi thường.

Hiện các phương án bồi thường chưa được phê duyệt chính thức, địa phương đang tạm phê duyệt phương án bồi thường và chi trả trước một phần cho người dân.

Máy móc, thiết bị thi công được tập kết tại công trường

Máy móc, thiết bị thi công được tập kết tại công trường

Để hỗ trợ người dân đi tạm cư, DN dự án đang phối hợp với địa phương hỗ trợ mỗi hộ gia đình 10 triệu đồng để thuê nhà, chờ tái dịnh cư. Bên cạnh đó nhiều công trình hạ tầng kĩ thuật chưa được di dời, dẫn đến một số vị trí cầu, hầm chui phải dừng thi công để đảm bảo an toàn lao động. Một vấn đề nữa là hiện tại các đơn vị thi công mới được giao 11/43 bãi thải được chấp thuận, thậm chí có những gói thầu chưa được bàn giao bãi thải nào, gây khó khăn cho quá trình thi công, bởi lượng đất dư thừa ngày càng lớn.

Trao đổi với PV, ông Bùi Quốc Khánh, Giám đốc Ban QLDA đầu tư xây dựng tỉnh Lạng Sơn khẳng định, dự án Hữu Nghị - Chi Lăng là công trình trọng điểm nên công tác GPMB có sự tham gia tích cực của cả hệ thống chính trị từ tỉnh tới xã và phối hợp chặt chẽ giữa các bên, đến nay mặt bằng đạt hơn 90%, phần còn lại địa phương cam kết sẽ bàn giao vào cuối tháng 3 này:

"Vướng mắc về mặt bằng đến nay chỉ còn 2 nội dung còn khó khăn 1 chút, một là di dời các công trình kĩ thuật về đường điện cao thế, viễn thông, chúng tôi đã có chỉ đạo các huyện có kế hoạch đảm bảo 31/3 là phải xong. Thứ 2 là di dời các hộ mất nhà phải tái định cư, các khu tái định cư chúng tôi đang triển khai thực hiện. Tỉnh đang có giải pháp một là vận động bà con đi thuê nhà và có chính sách hỗ trợ; hai là chúng tôi dùng các khu nhà công chưa sử dụng để tạm cư cho bà con để bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công, mục tiêu 31/3 hoàn thành công tác GPMB".

Liên quan đến các bãi thải, ông Bùi Quốc Khánh thừa nhận vẫn chưa bàn giao đủ cho nhà thầu thi công, tuy nhiên số lượng các bãi thải đã bàn giao cơ bản đáp ứng nhu cầu đổ thải tại thời điểm này. Một số vị trí đổ thải phát sinh sau này do nhà thầu mới đề xuất hiện nay địa phương đang thực hiện chi trả tiền cho người dân để bàn giao mặt bằng, dự kiến trong vòng vài tới địa phương sẽ bàn giao thêm hơn 10 bãi thải nữa cho đơn vị thi công.

Ghi nhận thực tế cho thấy, cam kết của địa phương về việc bàn giao mặt bằng sạch vào cuối tháng này khó khả thi, bởi hệ thống đường điện cao thế, trung thế và hệ thống viễn thông nhiều nơi đến nay vẫn chưa được di dời; các khu tái định cư vẫn chưa được xây dựng, trong khi đó những công việc này không thể hoàn thành trong ngày một ngày hai.

Nếu các vướng mắc về mặt bằng không kịp thời tháo gỡ, nguy cơ dự án sẽ trượt mốc tiến độ vào cuối năm nay.

Hoàng Hà/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Yêu cầu bỏ quy định không trông xe điện tại chung cư HH Linh Đàm

Yêu cầu bỏ quy định không trông xe điện tại chung cư HH Linh Đàm

Liên quan đến việc tổ hợp chung cư HH Linh Đàm từ chối tiếp nhận xe máy điện, xe đạp điện của cư dân tại hầm các toà nhà, UBND phường Hoàng Liệt (Hà Nội) đã vào cuộc.

Giá xăng đồng loạt tăng

Giá xăng đồng loạt tăng

Trong kỳ điều chỉnh ngày 4/12, giá xăng bật tăng, trong khi đó giá dầu diesel tiếp tục giảm.

Từ biệt thự xuống cấp đến không gian tưởng niệm nạn nhân COVID-19

Từ biệt thự xuống cấp đến không gian tưởng niệm nạn nhân COVID-19

Khu đất hơn 3,7 ha tại số 1 Lý Thái Tổ, phường Vườn Lài từng là Nhà khách Chính phủ và cũng là nơi sinh sống của gia đình Chú Hỏa, “vua nhà đất” Sài Gòn xưa đang được thành phố triển khai dự án xây dựng công viên đa năng và đài tưởng niệm nạn nhân COVID-19.

Làm sao cho vừa lòng?

Làm sao cho vừa lòng?

Một công việc tưởng chừng như rất bình thường, nhưng lại khó thực hiện, kéo dài nhiều năm và gây ra nhiều tranh luận, đó là việc dẹp vỉa hè trên khắp các tuyến phố địa bàn thủ đô Hà Nội. Hà Nội, chắc chắn khó dẹp được vỉa hè triệt để, nhưng vấn đề là làm sao đảm bảo hài hòa lợi ích?

Cấm xe máy xăng theo khung giờ, giảm ô nhiễm được bao nhiêu?

Cấm xe máy xăng theo khung giờ, giảm ô nhiễm được bao nhiêu?

Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ cấm xe máy chạy xăng theo khung giờ hoặc trong khu vực xác định thuộc vành đai 1, khi vùng phát thải thấp đầu tiên được áp dụng. Vậy, cấm xe máy xăng theo khung giờ với tác động tới khoảng 6,4 triệu chiếc xe chạy xăng sẽ giảm ô nhiễm được bao nhiêu?

Siết chặt kiểm tra nồng độ cồn trên các tuyến cao tốc

Siết chặt kiểm tra nồng độ cồn trên các tuyến cao tốc

Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) mở đợt cao điểm tổng kiểm soát nồng độ cồn trên toàn quốc. Mục tiêu của đợt ra quân này là xử lý triệt để vi phạm trên các tuyến giao thông huyết mạch, đặc biệt là QL 1 và các tuyến cao tốc.

Hà Nội: Vành đai 1 cấm xe xăng, chung cư cấm xe điện, xoay xở thế nào?

Hà Nội: Vành đai 1 cấm xe xăng, chung cư cấm xe điện, xoay xở thế nào?

Thông tin Hà Nội sẽ cấm xe máy xăng trong vành đai 1 theo khung giờ và khu vực từ ngày 1/7/2026 đã thu hút sự quan tâm của dư luận trong suốt một tuần qua