Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

VN-Index thủng mốc 950: Liệu đà giảm còn tiếp tục?

Như Ngọc - Anh Thư: Thứ sáu 11/11/2022, 07:54 (GMT+7)

Chốt phiên hôm qua, chỉ số VN-Index đóng cửa ở mức 947,24 điểm, giảm 38,35 điểm, tương đương mức giảm 3,89%. Đây cũng là mức giảm sâu nhất kể từ đầu tháng 11/2022.

Ảnh: Thương Gia Online

Ảnh: Thương Gia Online

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

# Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện yêu cầu các bộ, ngành, địa phương đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công những tháng cuối 2022 và đầu 2023.

Và mới nhất, Thủ tướng Chính phủ vừa yêu cầu Bộ Công Thương thực hiện đồng bộ các giải pháp bảo đảm nguồn cung xăng dầu cho thị trường trong nước; điều hành giá xăng dầu theo đúng quy định pháp luật. 

# Từ đầu năm, tổng trị giá xuất khẩu của Việt Nam đã đạt 313 tỷ USD, tăng 16% so với cùng kỳ năm ngoái. 

Còn theo SSI Reseach, việc USD tăng giá 1% so với VND sẽ dẫn đến khoản lỗ chênh lệch tỷ giá khoảng 500 tỷ đồng với các DN XNK, tương đương 2,5% lợi nhuận sau thuế năm nay.

# Dự báo từ nay đến cuối năm, các ngân hàng sẽ điều chỉnh tăng lãi suất tiền gửi, kéo theo lãi suất cho vay mua nhà có thể sẽ tiếp tục tăng.

Ở lĩnh vực BĐS, theo JLL, trong khi nguồn cung căn hộ tại TP.HCM quý III có xu hướng tăng mạnh thì Hà Nội lại giảm. Bên cạnh đó, mức giá căn hộ tại TP.HCM đang có xu hướng tăng nhanh hơn. 

Ảnh minh họa: VnEconomy

Ảnh minh họa: VnEconomy

# Nhiều DN các tỉnh phía Nam đang buộc phải cắt giảm lao động, do đơn đặt hàng giảm sút. Kéo theo đó, hàng nghìn công nhân đối mặt với việc không được thưởng Tết.

Còn tại Hà Nội, mặc dù còn hơn 2 tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán, song thời điểm này, nhiều DN cho biết đã sẵn sàng cung ứng đủ hàng Tết.

# Với thị trường giao dịch hàng hóa, đóng cửa hôm qua, ngoại trừ nhóm nông sản, cả 3 nhóm hàng hoá nguyên liệu còn lại là Nguyên liệu công nghiệp, Kim loại và Năng lượng đều đón nhận lực mua tích cực.

Điều này đã hỗ trợ chỉ số MXV- Index đảo chiều tăng 0,66% lên 2.504 điểm, kết thúc chuỗi giảm 3 phiên liên tiếp trước đó. Đáng chú ý, giá trị giao dịch toàn Sở tiếp tục tăng mạnh ngày thứ 3 liên tiếp với mức tăng hơn 7%, đạt hơn 7.000 tỷ đồng, cao nhất trong vòng gần 6 tháng trở lại đây.

Khí tự nhiên dẫn đầu đà tăng của thị trường với mức tăng 6,38% lên 6,2 USD/triệu đơn vị nhiệt Anh. Theo sau đó, Giá bạch kim cũng bật tăng rất mạnh gần 5,8% lên 1.055 USD/ounce. Hai mặt hàng dầu thô cũng đồng loạt tăng trở lại. Cụ thể, dầu Brent tăng 1,1% và dầu WTI tăng 0,75%.

Dấu hiệu lạm phát của Mỹ tăng chậm trở lại trong tháng 10 đã hỗ trợ giá các mặt hàng kể trên. Báo cáo đêm qua của Bộ Lao động Mỹ cho thấy, chỉ số CPI  tháng 10 nước này đạt 7,7%, thấp hơn so với mức dự đoán 8% của thị trường.

Ảnh: HNM

Ảnh: HNM

 

# Liên minh châu Âu lo ngại, việc áp đặt giới hạn giá khí đốt sắp tới sẽ gây ảnh hưởng đến các hợp đồng dài hạn và an ninh nguồn cung. 

Còn theo Bloomberg, cuộc khủng hoảng năng lượng ở châu Âu sẽ gây ra tình trạng thiếu điện kéo dài nhiều năm để tìm nguồn thay thế khí đốt của Nga.

# Lạm phát khu vực đồng ơ-rô đang tiếp tục xoay quanh mức cao kỷ lục, kéo theo giá năng lượng, lãi suất và chi phí lương thực đồng loạt tăng cao. Người dân châu Âu đang chật vật trong cơn bão giá, trong khi các doanh nghiệp tại châu lục này cũng chịu sức ép lớn từ khủng hoảng năng lượng và lạm phát tồi tệ nhất trong bốn thập niên.

Chưa kể mối đe dọa đình công ngày càng tăng từ người lao động liên quan tới vấn đề lạm phát tiền lương. Bộ trưởng Bộ Tài chính Áo Magnus Brunner cho biết:

"Chúng ta cần nhanh chóng tìm cách hạ giá và điều đó chỉ có thể làm được ở cấp độ châu Âu. Việc chỉ giới hạn giá tại riêng mỗi quốc gia không có ý nghĩa gì cả, đó cũng là những gì mà các chuyên gia đã phân tích. Và đó là lý do tại sao chúng ta hiện cần có một cách tiếp cận toàn diện ở cấp độ châu Âu".

Các bộ trưởng tài chính khu vực đồng Euro mới đây đã thảo luận về cách phối hợp hỗ trợ tốt hơn cho các nền kinh tế chống lại tình trạng giá năng lượng tăng cao, chuẩn bị tốt hơn cho viễn cảnh suy thoái kinh tế đang rình rập.

Ảnh: TTXVN

Ảnh: TTXVN

Thị trường chứng khoán

# Chứng khoán Mỹ hồi phục mạnh và có phiên tăng điểm bùng nổ đêm qua khi số liệu lạm phát (CPI) tháng 10 được công bố. Chỉ số DJIA tăng đến 1.201,43 điểm (+3,7%). Cùng chung diễn biến, chỉ số S&P 500 và chỉ số Nasdaq tăng lần lượt 5,54% và 7,35%.

# Còn ở trong nước, chốt phiên hôm qua, chỉ số VN-Index đóng cửa ở mức 947,24 điểm, giảm 38,35 điểm, tương đương mức giảm 3,89%. Đây cũng là mức giảm sâu nhất kể từ đầu tháng 11/2022. Lý giải về mức giảm này, ông Đỗ Bảo Ngọc, Phó Tổng giám đốc Công ty chứng khoán Kiến thiết Việt Nam cho biết: "Thị trường chứng khoán Việt Nam bởi nhiều thông tin không thuận lợi đối với thị trường trong nước và thế giới. Bên cạnh đó, đồng tiền số cũng chứng kiến sự tụt dốc càng khiến tâm lý các nhà đầu tư kém. Và đối vói thị trườg Việt Nam khi mở cửa cùng với tâm lý thận trọng và cùng với các tin đồn nên đã có sự bán tháo".

Với tâm lý thận trọng, ông Bùi Nguyên Khoa, Trưởng nhóm Phân tích Thị trường CTCP Chứng khoán Ngân hàng BIDV (BSI) cho rằng, thị trường nhiều khả năng còn tiếp tục giảm: "Chúng ta thấy rằng dòng tiền suy yếu, tâm lý chán chường, cùng với những tin đồn thì chắc chắn sẽ còn tiếp tục giảm điểm. Chúng tôi cho rằng, thị trường có khả năng còn giảm xuống 900 sau đó mới có cơ hội bật lại".

# Còn theo SSI Reseach, trong các phiên tới, nếu chỉ số quay trở lại trên vùng cận dưới, xu thế hồi phục có thể sẽ mở rộng với các vùng mục tiêu gần là 975 điểm. Ngược lại, chỉ số sẽ tìm điểm cân bằng quanh các vùng hỗ trợ gần là 935-915 điểm.

Như Ngọc - Anh Thư/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Không trường học, không nhà văn hóa cũng không có tổ dân phố thậm chí không có điện lưới để dùng… Nếu chỉ nói đến đây, nhiều người sẽ liên tưởng ngay đến hình ảnh làng quê của hàng chục năm về trước.

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Đại diện Công an TP. Hà Nội cho biết hiện cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Long Biên đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam đối với T.V.M (SN 2008, trú tại Long Biên, Hà Nội) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích.

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Dự án nâng cấp đường Lương Định Của (thuộc địa bàn TP. Thủ Đức, TP.HCM) dài gần 2,5 km được khởi công từ năm 2015, dự kiến hoàn thành sau 2 năm. Tuy nhiên, đến nay đã gần 10 năm, dự án này vẫn đang còn dang dở gây ảnh hưởng đến đi lại và đời sống người dân.