Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

Vì sao loạt 'ông lớn' ngân hàng hạ lãi suất xuống mức thấp nhất lịch sử?

Như Ngọc - Thuỳ Linh: Thứ ba 19/12/2023, 08:57 (GMT+7)

Theo nhận định của Chuyên gia kinh tế - PGS.TS Đinh Trọng Thịnh, việc các ngân hàng lớn hạ thấp lãi suất huy động cũng phù hợp với mức độ lạm phát và mất giá của đồng tiền Việt Nam hiện nay.

Cuối năm 2023, giá gạo nước ta vẫn đang ở mức cao nhất nhì thế giới và đang tiếp tục tăng (Ảnh: VOV)

Cuối năm 2023, giá gạo nước ta vẫn đang ở mức cao nhất nhì thế giới và đang tiếp tục tăng (Ảnh: VOV)

# Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho biết, sẽ xem xét đề nghị bổ sung một số dự án luật vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024, trong đó có Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi).

Và mới đây, Chính phủ giao Bộ Nội vụ, Bộ Tài chính, Bộ LĐTB&XH theo chức năng, nhiệm vụ được giao chủ động xây dựng các văn bản quy định và công việc cụ thể để triển khai chế độ tiền lương mới kể từ ngày 1/7/2024.

# Sắp tới, phía Trung Quốc cho biết sẽ mở thị trường cho nhiều loại nông sản tiềm năng của Việt Nam, gồm dừa tươi, sản phẩm trái cây đông lạnh, hoa quả có múi, bơ, na, roi của Việt Nam xuất sang nước này.

Đáng chú ý, cuối năm 2023, giá gạo nước ta vẫn đang ở mức cao nhất nhì thế giới và đang tiếp tục tăng. Đây được xem là cơ hội vàng để Việt Nam cần đẩy mạnh việc xây dựng thương hiệu lúa gạo quốc gia. 

# Chuyển sang các diễn biến từ lĩnh vực BĐS: Theo kế hoạch, trong tháng 12, Bộ Xây dựng thực hiện kiểm tra thực tế hàng chục dự án nhà ở, khu đô thị, dự án BĐS lớn do UBND Phú Thọ, Phú Yên và Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất.

Và tính đến giữa tháng 12, lãi suất cho vay mua nhà hiện giảm đáng kể so với đầu năm, xuống dưới 6%/năm. Tuy nhiên, nhiều người cho rằng, mức lãi suất cho vay mua nhà hiện còn cao và kỳ vọng lãi suất sẽ giảm thêm.

Cũng liên quan đến mặt bằng lãi suất, mới đây, lần đầu tiên cả 4 ngân hàng quốc doanh đã đưa lãi suất tiết kiệm kỳ hạn 1-2 tháng về dưới 3%/năm. Vì sao loạt 'ông lớn' ngân hàng hạ lãi suất xuống mức thấp nhất lịch sử?

Vì sao loạt 'ông lớn' ngân hàng hạ lãi suất xuống mức thấp nhất lịch sử? (Ảnh: Tạp chí tài chính)

Vì sao loạt 'ông lớn' ngân hàng hạ lãi suất xuống mức thấp nhất lịch sử? (Ảnh: Tạp chí tài chính)

# Hôm qua, Ngân hàng BIDV công bố biểu lãi suất tiết kiệm trực tuyến mới với mức giảm cao nhất lên tới 0,4%/năm. Tương tự, tại Agribank, lãi suất tiết kiệm trực tuyến giảm đến 0,5%/năm. Đây cũng là lần hiếm hoi nhà băng này mạnh tay điều chỉnh lãi suất huy động.

Trong khi đó, VietinBank mạnh tay nhất, khi giảm lãi suất tiết kiệm lên tới 0,6%/năm với các kỳ hạn dưới 6 tháng. Sau đợt điều chỉnh của 3 ngân hàng này, hiện lãi suất tiết kiệm ngân hàng Vietcombank thấp nhất nhóm Big4 và thị trường.

Chuyên gia kinh tế - PGS.TS Đinh Trọng Thịnh nhận định, việc các ngân hàng lớn hạ thấp lãi suất huy động cũng phù hợp với mức độ lạm phát và mất giá của đồng tiền VN hiện nay:

"Trong thực tế đồng VN chỉ giảm giá so với đồng USD ở mức hơn 1,7%. Nếu như vậy chúng ta đang lên giá với nhiều đồng tiền khác. Thêm nữa thời gian qua các ngân hàng lớn đã có mức huy động vốn cho nhu cầu hoạt động SXKD tương đối lớn, nhưng khả năng sử dụng các nguồn vốn này vào các hoạt động SXKD đem lại lợi nhuận chưa được như mong muốn.

Vì thế lượng tiền tệ tồn kho trong các ngân hàng lớn cũng tương đối cao. Để giải quyết vấn đề này và phù hợp thực tiễn là các ngân hàng lớn quyết định hạ thấp hơn lãi suất huy động so với thời gian trước đây. Có thể nói là mức lãi suất huy động thấp nhất trong nhiều năm trở lại đây".

Do đó, ông Thịnh nhìn nhận đây là việc làm cần thiết để vừa đảm bảo lãi suất thực dương trong huy động, vừa đảm bảo hoạt động sản xuất kinh doanh đem lại lợi nhuận cho ngân hàng.

Ảnh minh hoạ: Diễn đàn doanh nghiệp

Ảnh minh hoạ: Diễn đàn doanh nghiệp

# Với thị trường giao dịch hàng hóa, Thị trường hàng hoá nguyên liệu thế giới diễn biến phân hoá trong ngày giao dịch hôm qua. Lực mua có phần chiếm ưu thế hỗ trợ chỉ số MXV-Index tăng 0,26% lên 2.144 điểm. Đáng chú ý, dòng tiền đầu tư tăng mạnh gần 44%, đưa giá trị giao dịch toàn Sở đạt trên 7.200 tỷ đồng.

Giá đường 11 nối dài đà suy yếu, chốt ngày hôm qua giảm hơn 3%, kéo giá về mức thấp nhất trong gần 8 tháng trở lại đây. Thời tiết thuận lợi cho mùa đường tại Brazil củng cố tâm lý nhà đầu tư về nguồn cung, đồng thời lấn át lo ngại về sản lượng sụt giảm từ Ấn Độ, từ đó gây sức ép lên giá.

Trong khi đó, thị trường dầu thô là điểm sáng khi giá dầu bật tăng gần 2% lên mức cao nhất trong hai tuần trước lo ngại gián đoạn thương mại hàng hải do bất ổn tại Iran.  Chốt ngày, giá dầu WTI tăng 1,5% lên 72,47 USD/thùng. Dầu Brent đóng cửa tại 77,95 USD/thùng, tăng 1,8% so với ngày trước đó.

# Theo Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED), tăng trưởng của nền kinh tế Mỹ sẽ tốt hơn rất nhiều, với mức tăng dự báo năm nay là 2,6%, thay vì mức 2,1% đưa ra hồi tháng 9/2023. 

Còn Ngân hàng Goldman Sachs dự báo, Fed có thể giảm lãi suất 2-3 lần trong năm tới. Cụ thể, lãi suất tham chiếu tại Mỹ có thể giảm từ quý III/2024, để về dưới 5% vào cuối năm. 

# Liên hợp quốc dự báo, Thiệt hại kinh tế của cuộc xung đột Israel-Hamas ở Dải Gaza đối với các nước láng giềng Arab bao gồm Liban, Ai Cập và Jordan có thể tăng lên hơn 10 tỷ USD trong năm nay. 

Và trong báo cáo vừa phát hành, OPEC giữ nguyên dự báo tăng trưởng nhu cầu dầu thế giới vào năm 2023, không thay đổi so với đánh giá tháng trước ở mức 2,5 triệu thùng/ngày. 

Ảnh minh hoạ: Cuộc sống kinh doanh

Ảnh minh hoạ: Cuộc sống kinh doanh

Thị trường chứng khoán

# Phiên đầu tuần, thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn chưa thoát khỏi xu hướng tiêu cực. Dòng tiền tiếp tục bị rút ra khiến chỉ số lùi về dưới mốc 1.100 điểm. Chuyên gia có bình luận gì về câu chuyện này?

# Có thể thấy điều xấu nhất là VN-Index đã xuyên thủng mốc 1.100 điểm. Nguyên nhân phần lớn được ông Nguyễn Thế Minh – Giám đốc phân tích Công ty chứng khoán Yuanta cho rằng đến từ yếu tố tâm lý nhà đầu tư trong nước đang khá tiêu cực.

Đặc biệt lo ngại ở nhóm cổ phiếu vốn hoá lớn khi áp lực bán ròng của nàh đầu tư nước ngoài vẫn diễn ra rất mạnh trong thời gian vừa rồi:

"Từ đó khiến tâm lý NĐT trong nước vẫn chưa sẵn sàng quay trở lại nhóm cổ phiếu vốn hoá lớn. Có thể nhận thấy dấu hiệu là dòng tiền vẫn tập trung ở nhóm cổ phiếu vốn hoá vừa và nhỏ, đâu đó cũng có những nhóm cổ phiếu đầu cơ thu hút dòng tiền. Điều này cho thấy tâm lý NĐT đang sợ hãi lo ngại nhóm cổ phiếu vốn hoá lớn khi áp lực tây bán ròng ở nhóm này.

Nhìn chung xu hướng ngắn hạn của nhóm cổ phiếu vốn hoá lớn đã có chiều hướng tiêu cực trở lại. Tôi cho rằng áp lực này khiến cho thị trường quay trở lại trạng thái giằng co và đi ngang với biên độ hẹp kèm thanh khoản thấp trong những phiên giao dịch tới".

Cũng theo ông Nguyễn Thế Minh, hiện có rất nhiều cổ phiếu rơi vào trạng thái bị quá bán và thị trường sẽ có những nhịp hồi ngắn ở những phiên giao dịch tới. Tuy nhiên đà hồi phục mạnh của thị trường có thể tập trung chủ yếu ở nhóm cổ phiếu vốn hoá vừa và nhỏ.

# Trở lại với phiên giao dịch hôm nay, theo SSI Reseach, Thị trường chứng khoán có thể sẽ tiếp tục đà giảm và chỉ số VN-Index có thể kiểm tra lại mức hỗ trợ 1.085 điểm, sau đó đà hồi phục có thể quay trở lại.

Đồng thời, nhiều cổ phiếu đã giảm sâu vào vùng qua bán trong 5 phiên giao dịch gần đây nên nhịp hồi có thể sẽ sớm xuất hiện trong phiên tới và các nhà đầu tư ngắn hạn nên hạn chế bán tháo ở nhịp giảm để tránh thiệt hại về giá.

Như Ngọc - Thuỳ Linh/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
30/4, những điều chỉ thấy ở Sài Gòn

30/4, những điều chỉ thấy ở Sài Gòn

Sài Gòn ngày thường luôn vội, ngày Tết Độc Lập như một khoảnh khắc đẹp, chứng tỏ vùng đất anh hùng dù có hội nhập, phát triển tốc độ cao đến mấy vẫn luôn có không gian để giữ gìn, trân trọng, biết ơn những hy sinh của các anh hùng, chiến sĩ đã giải phóng dân tộc.

Để phạt nguội xe máy, cần nhiều thay đổi quyết liệt

Để phạt nguội xe máy, cần nhiều thay đổi quyết liệt

Mới đây, Bộ trưởng Bộ GTVT đã đề nghị phạt nguội với xe máy nhằm cải thiện hành vi của người đi xe máy, từ đó góp phần kéo giảm tai nạn giao thông. Việc này thể hiện quyết tâm rất cao của ngành GTVT trước khối lượng xe máy khổng lồ tại Việt Nam.

Đi chơi dịp Lễ bằng xe buýt, tàu điện có gì thú vị?

Đi chơi dịp Lễ bằng xe buýt, tàu điện có gì thú vị?

Dịp nghỉ Lễ 30/4, 1/5 năm nay, thời tiết Hà Nội và phần lớn các địa phương đều nắng nóng với nền nhiệt lên tới 39-40 độ C. Trong bối cảnh đó, nhiều người đã lựa chọn đi chơi, du ngoạn bằng phương tiện công cộng thay vì phương tiện cá nhân.

Thủ đô Hà Nội rực rỡ sắc đỏ chào mừng 30/4

Thủ đô Hà Nội rực rỡ sắc đỏ chào mừng 30/4

Hà Nội những ngày này như được khoác lên mình một màu áo mới, mang một hơi thở mới, một sức sống mới hòa đón chào kỷ niệm 49 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước 30/4 và 138 năm ngày Quốc tế lao động 1/5.

Hà Nội sống và yêu: Bắc - Nam nối liền một dải

Hà Nội sống và yêu: Bắc - Nam nối liền một dải

49 đã đi qua, một Việt Nam thống nhất chan hòa tình Bắc Nam vẫn còn vẹn nguyên trong ký ức của người Hà Nội hướng về miền Nam ruột thịt. Xen lẫn với ngỡ ngàng, ngây ngất của niềm vui chung… là những mong chờ khắc khoải của các gia đình có con, có chồng, có người thân đi chiến trường.

TP.HCM: Chợ tự phát ở ngã tư Bốn Xã nhiều năm lấn chiếm lòng đường

TP.HCM: Chợ tự phát ở ngã tư Bốn Xã nhiều năm lấn chiếm lòng đường

Thời gian qua, Hotline và Fanpage của kênh VOV Giao thông liên tục nhận được rất nhiều phản ánh của thính giả về tình trạng người dân lấn chiếm lòng đường, lề đường để “họp chợ” ở ngã tư Bốn Xã (thuộc quận Bình Tân và quận Tân Phú).

Đi tìm một sạp lá thơm

Đi tìm một sạp lá thơm

Cuộc sống hiện đại mang đến nhiều tiện lợi cũng khiến người ta quen với những gì nhanh chóng, thuận tiện. Thế rồi, một ngày ngang phố bỗng thấy thân thương khi ai đó đạp xe chở theo một bó lá xông giờ đã ít thấy ở đô thị.