Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Nên biết

Vì sao đăng kiểm ở Hà Nội vẫn ùn ứ, dù đã được chi viện?

Quách Đồng: Thứ hai 24/04/2023, 16:18 (GMT+7)

Từ đầu năm đến nay, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã có nhiều chỉ đạo gỡ khó cho hoạt động đăng kiểm; lực lượng quân đội, công an cũng đã được tăng cường cho hoạt động đăng kiểm, song đến thời điểm này, tình trạng ùn ứ tại nhiều trung tâm đăng kiểm vẫn diễn ra.

Đặc biệt, có những trung tâm đăng kiểm đã xếp lịch đến giữa tháng 5 mới khiến nhiều chủ xe lo lắng, nhất là những trường hợp đã hết hạn đăng kiểm.  

Hàng chục ô tô xếp hàng chờ dăng kiểm sáng 24/4 tại Trung tâm đăng kiểm 2903V

Hàng chục ô tô xếp hàng chờ dăng kiểm sáng 24/4 tại Trung tâm đăng kiểm 2903V

8h30 phút sáng 24/4, hơn 20 phương tiện đã dừng chờ đến lượt đăng kiểm tại Trung tâm đăng kiểm 29-03V (Cầu Giấy, Hà Nội), hàng xe chờ đợi đã kéo dài ra đến mặt đường Cầu Giấy.

Theo tìm hiểu của phóng viên VOVGT, những chủ phương tiện này đều đã đăng ký từ 10 ngày hoặc 1 tuần trước đó.

Anh Bùi Văn Nam, ở Cầu Giấy, Hà Nội cho biết, dù không phải vạ vật chờ từ đêm hôm trước, song nhìn cảnh phương tiện xếp hàng dài phía trước cũng khiến chủ xe ngao ngán: "Tôi hẹn từ 1 tuần trước, từ 8h30 đến 9h30. Nói chung, mình cứ theo cái này mình làm thôi. Phương tiện hết hạn đăng kiểm bắt đầu từ hôm nay".

Tại khu vực phát số và lịch hẹn, hàng chục chủ xe vây quanh 2 cán bộ trung tâm đăng kiểm 2903V. Ai nấy đều tỏ vẻ sốt ruột khi biết lịch hẹn đăng kiểm đã sang tháng 5. Thậm chí, mới 9h sáng, toàn bộ lịch hẹn đăng kiểm ngày 5/5 đã được phát hết.

Cầm giấy hẹn trên tay, anh Nguyễn Thành Trung, ở Cầu Giấy, Hà Nội rất lo lắng khi xe hết hạn đăng kiểm trước khi tới lịch hẹn: "Mình đền từ 5h30 sáng nay, xong rồi viết số vào sổ, rồi chờ đến 7h30 cán bộ làm việc, xong rồi phát phiếu hẹn ngày đến, đến ngày thì mới đến đăng kiểm. Mình xếp số đến ngày 5/5 mới được đăng kiểm, nên xe bây giờ về lại phải để xuống hầm".

Theo tìm hiểu của phóng viên VOVGT, từ 11/3/2023, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã tiếp nhận 50 chiến sĩ CSGT hỗ trợ công tác kiểm định xe cơ giới. Sau đó 1 tuần, lực lượng kiểm định viên quân sự cũng được tăng cường cho hoạt động đăng kiểm. Đến nay, những lực lượng này vẫn đang tiếp tục hỗ trợ hoạt động đăng kiểm.

Khá đông chủ xe xếp hàng chờ lấy số thứ tự lịch hẹn đăng kiểm.

Khá đông chủ xe xếp hàng chờ lấy số thứ tự lịch hẹn đăng kiểm.

Giải thích việc hàng chục xe phải xếp hàng chờ đợi đến lượt đăng kiểm, một lãnh đạo Trung tâm đăng kiểm 2903V cho biết, toàn bộ phương tiện đang xếp hàng chờ đợi kiểm định đều đã có giấy hẹn từ một tuần trước.

Với 2 dây chuyền kiểm định, mỗi ngày Trung tâm kiểm định được từ 140-160 xe, nên việc phát số cho chủ phương tiện cũng theo năng lực kiểm định. Do là ngày đầu tuần, gần với dịp nghỉ lễ nên một số chủ xe sốt ruột, đến sớm hơn so với lịch hẹn:

"Chẳng hạn như sản lượng 2 dây chuyền một ngày được 140 đến 160 thì chúng tôi phát 140 đến 160, thời gian hẹn cũng rất gần thôi, chứ không như các đơn vị khác người ta hẹn đến tháng 5, tháng 6. Ở đây chỉ là tập trung buổi sáng, các anh công an người ta phát phiếu, có hẹn giờ, có phiếu và đến đây có bảo vệ kiểm soát, người nào có phiếu hẹn thì được vào", lãnh đạo Trung tâm đăng kiểm 2903V nói.

Lãnh đạo Trung tâm đăng kiểm 2903V cũng cho biết, cũng có trường hợp dù đã được phát số thứ tự hẹn lịch đăng kiểm, nhưng do phải chờ đợi quá lâu nên chủ phương tiện đã bỏ lịch, đi nộp hồ sơ chỗ khác, gây ra tình trạng quá tải “ảo”. Từ tháng 3/2023 đến nay, mỗi ngày có khoảng 10 trường hợp được phát số hẹn, nhưng không đến đăng kiểm.

Ông Phan Văn Chính, Phó giám đốc Trung tâm đăng kiểm 3301S (Hà Đông, Hà Nội) cũng thừa nhận, tình trạng phương tiện phải xếp hàng chờ đăng kiểm vẫn diễn ra, có những thời điểm, chủ phương tiện phải lấy số chờ đợi trước cả tuần lễ.

Ông Đỗ Văn Sơn, giám đốc Trung tâm đăng kiểm 2903S (Mỹ Đình, Nam Từ Liêm, Hà Nội) cho hay, việc đưa vào vận hành dây chuyền kiểm định thứ 2 vào giữa tuần qua đã nâng công suất kiểm định của đơn vị từ khoảng 70-80 xe lên thành khoảng 150 xe/ngày, giúp giải tỏa đáng kể tình trạng chờ đợi, ùn ứ tại đơn vị: "Khoảng 150 lượt/ngày, nhưng bây giờ những xe quá hạn thì đến lại xử lý được luôn, tại vì mới mỏ thêm dây chuyền mà".

Ông Vũ Mạnh Hoàng, Phó giám đốc Trung tâm đăng kiểm 2914D (Thanh Oai, Hà Nội) cũng cho biết, đơn vị có 2 dây chuyền, nhưng hiện tại nhân lực chỉ đủ vận hành một dây chuyền, với công suất kiểm định được khoảng 70-80 xe.

Một chủ xe may mắn lấy được số hẹn sang đầu tháng 5.

Một chủ xe may mắn lấy được số hẹn sang đầu tháng 5.

Lãnh đạo Trung tâm đăng kiểm này cũng nhiều lần đề xuất Cục Đăng kiểm Việt Nam tăng cường nhân lực để vận hành tối đa công suất hai dây chuyền, nhưng chưa được đáp ứng: "Bọn em đã xếp số đến ngày 10 và 11/5. Cái này có thể do số lượng xe tồn lại từ thời điểm trước đó các trung tâm đăng kiểm đóng cửa quá đông, hiện tại thời gian giải quyết không đủ, cùng với xe mới không phải kiểm định cũng tăng lên, phải cắt cử người để làm việc đó, vì vậy số lượng nhân sự không đảm bảo để vận hành tối đa công suất của dây chuyền".

Lãnh đạo Trung tâm đăng kiểm 89 04D (Hưng Yên) cũng cho hay, do chỉ vận hành một dây chuyền kiểm định, mỗi ngày kiểm định được tối đa 80 xe, nên tình trạng ùn ứ phương tiện vẫn diễn ra. Vị lãnh đạo này thừa nhận, để tránh việc chủ xe phải chờ đợi quá lâu, đơn vị đã phát số theo năng lực kiểm định, nhưng hiện số thứ tự đăng kiểm đã đến đầu tháng 5.

Thông tin từ Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, mặc dù Bộ GTVT đã ban hành thông tư 02/2023, miễn đăng kiểm lần đầu với xe chưa lưu hành, song ước tính, con số này vào khoảng 500.000 xe, trải đều trong cả năm. Do vậy, nhóm xe này không đủ tác động làm giảm nhu cầu đăng kiểm hiện tại. Đó là chưa kể, dù không phải thực hiện đăng kiểm, song vẫn tốn kém nhân lực cho việc lập hồ sơ phương tiện.

Bên cạnh đó, hiện cả nước có 241 trung tâm đăng kiểm đang hoạt động, với 386 dây chuyền kiểm định; còn 40 trung tâm đăng kiểm vẫn đang đóng cửa. Trong đó, Hà Nội có 22/31 trung tâm đăng kiểm hoạt động, với 34 dây chuyền; TP. HCM có 15/19 trung tâm đăng kiểm hoạt động, với 31 dây chuyền.

Đại diện lãnh đạo Cục Đăng kiểm VN cho rằng, cùng với số lượng phương tiện tồn đọng khá lớn từ tháng 3 đến nay, việc nhiều trung tâm đăng kiểm vẫn đóng cửa khiến tình trạng ùn ứ phương tiện chờ đăng kiểm vẫn diễn ra, dù đã được chi viện./.

Quách Đồng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Những người trẻ tiếp nước, “giải khát” cho miền Tây hạn mặn

Những người trẻ tiếp nước, “giải khát” cho miền Tây hạn mặn

Khoảng hơn 2 tháng trở lại đây, các tỉnh miền Tây Nam Bộ xuất hiện nhiều đợt xâm nhập mặn vào sâu nội đồng cùng các sông Vàm Cỏ Đông, Vàm Cỏ Tây, hệ thống sông Tiền, sông Hậu.

Mở đường Láng rộng gấp đôi, cần phải làm gì?

Mở đường Láng rộng gấp đôi, cần phải làm gì?

Mới đây Sở GTVT Hà Nội có báo cáo UBND thành phố việc triển khai lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư, báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án vành đai 2 đoạn Ngã Tư Sở - Cầu Giấy (đường Láng), với tổng đầu tư trên 21.000 tỷ đồng.

Garage tư nhân “mọc” trên vỉa hè

Garage tư nhân “mọc” trên vỉa hè

Những ngày hè tháng Năm này, hoa bằng lăng tím trổ bông dọc theo dòng Kim Ngưu khiến các cung đường phía Nam Hà Nội như duyên dáng hơn. Tuy nhiên, chút chất thơ đó không khỏa lấp được những bất cập trên vỉa hè khu vực này, khi người đi bộ thực sự bối rối với những chướng ngại vật không ngờ tới.

Quà chiều trên phố

Quà chiều trên phố

Cao điểm chiều, đó là thời điểm nhộn nhịp nhất của phố xá, khi dân công sở tan làm, học sinh sinh viên tan học, dòng người ngược xuôi trên phố trong sự sốt ruột, mau chóng để sớm trở về nhà sau một ngày lao động.

Giao thông thông minh, cách tiếp cận để thúc đẩy giao thông bền vững

Giao thông thông minh, cách tiếp cận để thúc đẩy giao thông bền vững

Để giải quyết những thách thức trong sự gia tăng nhanh chóng số lượng phương tiện cá nhân sử dụng nhiên liệu hoá thạch, giao thông công cộng chậm phát triển, các thành phố đứng trước cơ hội rất lớn trong cách tiếp cận giải quyết vấn đề hướng tới giao thông bền vững và bảo vệ môi trường.

Tăng cường xử lý, vi phạm nồng độ cồn giảm mạnh

Tăng cường xử lý, vi phạm nồng độ cồn giảm mạnh

Thời gian qua, Công an TP. Hà Nội đã triển khai nhiều phương án, huy động các lực lượng phối hợp lập nhiều chốt, thành lập các tổ tuần lưu kịp thời phát hiện xử lý nghiêm các hành vi vi phạm. nồng độ cồn.

Nỗi niềm những tài xế giao đồ ăn

Nỗi niềm những tài xế giao đồ ăn

Kể từ đại dịch COVID-19, thị trường giao đồ ăn tại Trung Quốc bùng nổ và tiếp tục phát triển mạnh mẽ. Tuy nhiên, những tài xế của các nền tảng giao đồ ăn tại quốc gia tỷ dân này đang phải làm việc trong điều kiện lao động khắc nghiệt, với thời gian làm việc kéo dài nhưng thu nhập lại thấp.