Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Chuyện trò trên phố

Vệ sinh công cộng miễn phí hay thu phí

Thái Sơn: Thứ ba 10/01/2023, 11:56 (GMT+7)

Vừa thiếu vừa lạc hậu đó là thực trạng về các nhà vệ sinh công cộng tại Hà Nội. Bên cạnh đó, sau nhiều năm đưa vào sử dụng, do thiếu kinh phí sửa chữa, duy tu, không ít nhà vệ sinh công cộng trên địa bàn Hà Nội đang có dấu hiệu hư hỏng, xuống cấp.

Hệ thống thiết bị tại nhiều công trình xập xệ, lạc hậu… trở thành nỗi ám ảnh đối với nhiều người sau khi sử dụng. Dù chỉ được xem là ‘công trình phụ’, nhưng trong quy hoạch đô thị, nhà vệ sinh công cộng có vai trò hết sức quan trọng, giải quyết nhu cầu thiết thực cho người dân.

Trên phố Dương Đình Nghệ, quận Cầu Giấy, Hà Nội PV VOV Giao thông trò chuyện với anh Vũ Huy Hoàng, một người dân Hải Phòng đang có chuyến công tác ra Hà Nội.

Vừa thiếu vừa lạc hậu đó là thực trạng về các nhà vệ sinh công cộng tại Hà Nội.

Vừa thiếu vừa lạc hậu đó là thực trạng về các nhà vệ sinh công cộng tại Hà Nội.

Chào anh Hoàng, là người cũng thường xuyên ra công tác tại Hà Nội, theo anh số lượng nhà vệ sinh công cộng như hiện nay có đáp ứng đủ nhu cầu không?

Theo tôi nghĩ là chưa đủ, Hà Nội cần nhiều nhà vệ sinh hơn nữa để phục vụ cho người dân. Khách ở các tỉnh đến nhu cầu sử dụng rất nhiều. Mặc dù là công trình nhỏ thôi nhưng rất quan trọng.

Mình đi nước ngoài nhà vệ sinh công cộng của họ rất nhiều, đơn giản mà sạch sẽ, hầu như miễn phí 100%. Ở đâu người ta cũng chú trọng nhà vệ sinh bởi đây là nhu cầu cực kỳ thiết yếu. Mình nghĩ là cần phải nhân rộng mô hình này mới gọi là văn minh được chứ còn cứ phóng uế bừa bãi thì vừa mất vệ sinh, mất thẩm mĩ, khách nước ngoài họ nhìn vào thất rất mất lịch sự.

Vâng tôi cũng chia sẻ quan điểm này với anh, với một thành phố có xấp xỉ 8,5 triệu người dân như Hà Nội thì số lượng nhà vệ sinh công cộng như hiện nay quả là chưa đáp ứng đủ nhu cầu. Tuy nhiên, quỹ đất, đặc biệt là các khu vực trung tâm ở Hà Nội khá eo hẹp nên việc đặt nhà vệ sinh công cộng cũng gặp khó khăn.

Vâng ở những khu vực trung tâm rất là chật chội, người thì rất đông, nhu cầu sử dụng rất nhiều, nhưng để kiếm được chỗ đặt thì không hề dễ. Vì vậy nên cố gắng làm sao, tìm ở những ngã ba, ngã tư có vỉa hè rộng để đặt một nhà vệ sinh công cộng, dù nhỏ cũng được.

PV: Còn một thực trạng khác là những nhà vệ sinh công cộng hiện có thì đang xuất hiện dấu hiệu xuống cấp và nhiều nơi khá mất vệ sinh. Theo anh có cần đầu tư nâng cấp lên không?

Theo mình nghĩ là cần đầu tư, nâng cấp lên cho sạch sẽ. Sạch ở đây không có nghĩa là phải đắt tiền mới sạch. Mình làm đơn giản thôi nhưng vẫn sạch được. Chi phí thấp thôi nhưng vẫn sạch được.

Nhiều ý kiến cho rằng, để đảm bảo công tác vệ sinh, cũng như bảo trì, duy tu thì có thể cho phép đơn vị quản lý nhà vệ sinh công cộng thu phí người sử dụng. Quan điểm của anh về vấn đề này như thế nào?

Theo mình nghĩ là thu tiền cũng được, bởi khi người ra có nhu cầu thì bỏ ra tiền là chuyện rất bình thường. Trường hợp người nào không đủ tiền hay không trả được thì sẽ miễn phí. Còn những trường hợp khác mình nghĩ thu phí là hợp lý.

Thực tế đi dọc nhiều tuyến đường ở Hà Nội, không khó để bắt gặp hình ảnh nhiều người vô tư phóng uế bừa bãi ngay trên hè.

Vâng đây là hình ảnh không chấp nhận được. Trường hợp đi ngoài đường mà có nhu cầu tôi sẽ tìm một quán cà phê để đi nhờ. Còn phóng uế bừa bãi thì không chấp nhận được. Xã hội văn minh mà còn hình ảnh xấu này là không được.

Theo quy định, hành vi phóng uế bừa bãi nơi công cộng có thể bị xử phạt từ 150.000 đồng đến 250.000 đồng. Theo anh mức xử phạt đủ sức răn đe chưa?

Tôi nghĩ mức phạt này còn thấp, đối với những trường hợp phóng uế bừa bãi theo tôi nên tăng lên 500.000. Phạt phải mạnh thì những người thiếu ý thức mới sợ được.

Xin cảm ơn anh về cuộc trò chuyện.

Để giải quyết những bất cập, đã đến lúc nhà vệ sinh công cộng cần được xem là biểu hiện của văn minh đô thị.

Trong công tác quy hoạch, các công trình này cũng cần được xem trọng hơn. Bởi khi số lượng nhà vệ sinh công cộng đáp ứng được nhu cầu, chất lượng nhà vệ sinh sạch sẽ, văn minh tình trạng phóng uế, bừa bãi sẽ không không diễn ra, và ý thức của người dân trong việc bảo vệ môi trường, mĩ quan đô thị mới dần được nâng lên.

Thái Sơn/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Vì sao TNGT thường xuyên xảy ra tại nút giao Minh Khai - Hòa Bình 7?

Vì sao TNGT thường xuyên xảy ra tại nút giao Minh Khai - Hòa Bình 7?

Như VOV Giao thông đã từng thông tin và cảnh báo nhiều lần trên sóng trong các khung giờ cao điểm về thực trạng TNGT thường xuyên xảy ra, gây thương vong trên tuyến đường Minh Khai, đặc biệt là đoạn qua ngõ Hòa Bình 7.

Đèn đỏ được rẽ phải, điều chỉnh văn bản quy phạm pháp luật nào?

Đèn đỏ được rẽ phải, điều chỉnh văn bản quy phạm pháp luật nào?

Trong khi nhiều chuyên gia đề xuất, nên cho phép phương tiện rẽ phải liên tục khi gặp đèn đỏ, thì Sở GTVT Hà Nội khẳng định, đơn vị này đang rà soát để mở thêm lối rẽ phải tại các nút giao đèn tín hiệu và chỉ những nút giao đủ điều kiện về hạ tầng mới cho phép phương tiện rẽ phải.

Giá USD biến động sau khi ông Trump nhậm chức

Giá USD biến động sau khi ông Trump nhậm chức

Ngược lại với những ngày đầu năm, giá USD trong và ngoài ngân hàng đột ngột giảm nhanh trong những ngày gần đây.

Thông báo mức phạt tại các nút giao:  Tai nạn sẽ giảm, ý thức sẽ cao hơn

Thông báo mức phạt tại các nút giao: Tai nạn sẽ giảm, ý thức sẽ cao hơn

Sau gần 1 tháng Nghị định 168 về tăng mức xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ được áp dụng. Những ngày cuối năm, lượng phương tiện tham gia giao thông trở nên đông đúc hơn, tại các nút giao người dân vẫn nghiêm chỉnh chấp hành đúng theo quy định.

Nỗi lo 'xe dù, bến cóc' trở lại dịp Tết

Nỗi lo "xe dù, bến cóc" trở lại dịp Tết

Tết Nguyên đán đang đến gần và đây cũng là thời điểm nhu cầu đi lại của người dân tăng cao, kéo theo đó là sự hoạt động rầm rộ của "xe dù, bến cóc" đặc biệt tại các khu vực cửa ngõ TP.HCM. Vấn nạn này tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông và gây mất trật tự xã hội.

Review xe buýt điện 39 và cái kết

Review xe buýt điện 39 và cái kết

Mùi xăng xe là ác mộng với nhưng ai không quen đi xe buýt. Vậy nhưng, từ ngày 18/01, người dân khi sử dụng 3 tuyến buýt số 05, 39, 47 sẽ không còn phải lo lắng về điều này nữa vì 3 tuyến này đang được thí điểm sử dụng phương tiện năng lượng điện.

MXV-Index tăng 4 phiên liên tiếp, neo mốc trên 2.300 điểm

MXV-Index tăng 4 phiên liên tiếp, neo mốc trên 2.300 điểm

Theo Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV), thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới diễn biến phân hóa trong phiên giao dịch hôm qua (22/1).