Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Người cũ cảnh xưa

Về Gò Công thăm ao Trường đua

An Khương: Thứ ba 21/11/2023, 14:16 (GMT+7)

Trong bài thơ "Gò Me", nhà thơ Hoàng Tố Nguyên đã có những câu thơ viết về Gò Công quê ông. Trong đó, hình ảnh ao làng “nước trong, trăng tắm, mây bơi” được nhà thơ nhắc đến chính là ao Trường đua ở trung tâm thị xã Gò Công, tỉnh Tiền Giang ngày nay.

 “Ruộng vây quanh, bốn mùa gió mát

Lúa nàng Keo chói rực mặt trời

Ao làng trăng tắm, mây bơi

Nước trong như nước mắt người tôi yêu…”

Trải qua hơn một thế kỷ với nhiều biến động lịch sử, ao Trường đua luôn song hành cùng với những buồn vui của người dân nơi đây.

Bao thế hệ người Gò Công dù xa xứ, mỗi khi nhớ quê vẫn không quên những kỷ niệm gắn bó, thân thương với ao Trường đua.  

Toàn cảnh ao Trường Đua - Ảnh vietnamnet

Toàn cảnh ao Trường Đua - Ảnh vietnamnet

Được bao bọc bởi các con đường Nguyễn Huệ, Thủ Khoa Huân và Trương Công Luận ở thị xã Gò Công (Tiền Giang), ao Trường đua hình vuông với cạnh dài 100m, diện tích rộng khoảng 1 hecta, bề sâu khoảng 3m. Mặt ao như tấm gương biếc xanh, soi rọi bầu trời với những đám mây lơ lửng, nắng trưa sánh vàng cùng sóng nước tạo nên phong cảnh hữu tình, thoáng đãng giữa lòng phố thị.

Theo tác giả Việt Cúc trong "Gò Công cảnh cũ người xưa", Sơn Nam chú giải và bổ sung thì ao Trường đua được đào vào cuối thế kỷ 19, khi người Pháp đến đặt quan tham biện cai trị đất Gò Công. Khi ấy, vùng Gò Công còn nhiều bàu, vũng, bùn lầy, nước đọng, phần đất gò rải rác ở nhiều nơi như: Giồng Tháp, giồng Ngâu, giồng Lãnh, giồng Tân… nằm xen lẫn với rạch cùng, bàu cạn.

Để xây dựng các cơ sở dinh thự thì cần phải có một khối lượng đất khổng lồ mới đủ lắp bằng khu vực bàu, vũng, lung. Do đó, người Pháp đã bắt dân phu vùng Gò Công đào ao và đấp thêm những con đường ngang, dọc để mở rộng lưu thông trong làng thành phố.

Kể về Gò Công giai đoạn này, anh Phan Khắc Huy - người am hiểu văn hoá Nam Bộ, sáng lập Thư quán Cội Việt và là trưởng nhóm tác giả bộ sách Lục tỉnh cầm ca cùng dự án Đối thoại văn hóa cộng đồng, thông tin: "Theo thông tin địa chí xưa mà tôi có được thì khoảng cuối thế kỷ 19, người Pháp xây dinh Tham điện (bây giờ mình thường gọi la dinh Tỉnh trưởng Gò Công) là một tòa nhà Pháp rất là đẹp và vẫn còn ở thị xã Gò Công. Do cái địa hình Gò Công không bằng phẳng nên người Pháp chọn khu đất để đào đất, dùng đất đắp nền khu vực dinh Tham điện.

Sau khi đào đất, đắp nền xong thì khu vực đó trở thành hố đất rất là rộng. Trải qua nhiều mùa mưa thì hố đất này trở thành ao nước. Từ ao nước này họ mới đắp con đường bao xung quanh nó lại và tổ chức thành trường đua ngựa".

Theo các bậc cao niên kể lại, hồi ấy, hàng năm, cứ đến những dịp lễ Tết, nhất là ngày 14/7 (người dân hay gọi là lễ “Chánh chung”), những cuộc đua ngựa, vui chơi diễn ra quanh ao rất rầm rộ. ngoài đu ngựa, họ còn tổ chức thêm các cuộc đua xe bò, xe ngựa, xe đạp để giúp vui và tên gọi ao Trường Đua cũng bắt đầu từ đó.

Cũng chính những cuộc đua này khiến việc sử dụng xe ngựa ở Gò Công ngày càng phổ biến hơn các vùng phía tây, nhà thơ Hoàng Tố Nguyên trong bài thơ Gò Me đã ghi lại hình ảnh chiếc xe ngựa ở quê mình qua 2 câu thơ:

“Con đê cát đỏ cỏ viền

Leng keng nhạc ngựa, đường lên chợ Gò”.

Gò Công là xứ đồng chua nước mặn, vào mùa nắng việc lo nước ngọt tiêu dùng là vấn đề khó khăn. Trong cuốn sách “Gò Công xưa và nay”của tác giả Huỳnh Minh có ghi chép: “Trước nạn thiếu nước của đồng bào ở thành hết sức là chật vật, đầu mùa nắng từ tháng 10 trở đi người ta đã lo nghĩ nước ao xài không đủ phải mướn xe chở nước ngọt ở xa về xài. Trên hồ ao có vài tư-nhân đặt máy bơm, hút nước dưới ao lên xe hơi xi-tẹt hoặc xe bò chở đi đổi nước trong thành phố. Dân chúng cũng tự do múc gánh.”

Ao Trường Đua - Ảnh vietnamnet

Ao Trường Đua - Ảnh vietnamnet

Ao sâu nên hầu như không bao giờ cạn nước, thỉnh thoảng làng cho bơm vét sạch, cá lâu năm có con năm, bảy ký là chuyện bình thường. Những hàng cây dương, cây me trồng quanh ao vừa lấy bóng mát, vừa giữ đất để không sạt lở. Khi nhắc về kỷ niệm xưa, bà Phan Thị A, 70 tuổi, sinh ra và sống ở thị xã Gò Công nhớ lại: "Hồi xưa cô còn nhỏ lúc mười mấy tuổi, cô ở cầu huyện lên ao Trường đua gánh nước. Đông người gánh lắm, chiều nào cũng vậy, người ta gánh nước về để xài, không có tốn tiền. Bây giờ mới vét lại nước mới nhiều chứ hồi đó ao hay cạn lắm".

Sau này, do thiếu quản lý, nước ao ô nhiễm nặng không thể dùng được, người ta chặt bỏ cả những cây dương già bao bọc quanh ao từng gắn kỷ niệm của biết bao người vùng quê duyên hải. Ai đi ngang qua cũng thấy man mác tiếc nuối điều gì đó vốn từng rất gần gũi, thân thương.

Anh Phan Khắc Huy, người sáng lập Thư quán Cội Việt cùng những dự án văn hóa cộng đồng cho biết thêm: “Trải qua một thời gian dài nó trở thành biểu tượng ký ức của người dân Gò Công. Sau 1975, khu vực này không được chú ý, chỉnh trang nhiều. Mãi những năm gần đây họ mới cho làm kè và sửa sang lại khu vực xung quanh ao Trường đua và nó trở thành biểu tượng mới của thị xã Gò Công - trên lộ trình tiến lên thành phố vào năm 2025 theo quyết định của chính quyền tỉnh Tiền Giang.”

Những năm gần đây, thị xã Gò Công vươn mình phát triển, vì thế công tác chỉnh trang đô thị được quan tâm và đầu tư hơn; đường được mở rộng và ao Trường Đua đã được nạo vét, lát gạch vỉa hè, trồng cây xanh. Người dân vui vẻ vì công viên ao nước thân thương một thời đã đầy nước, xanh mát trở lại, bờ kè sạch sẽ, đường phố khang trang.

Anh Ngô Minh Thái, 45 tuổi, là người dân ở huyện Gò Công Đông chia sẻ: "Đi ngang đó và có thể nghỉ chân, hóng mát quanh ao đó, có gió và hơi nước lên nên rất là mát mẻ. Mặt chỉnh trang đô thị người ta cũng làm lại, xây xung quanh bờ kè rồi người ta lát gạch, để những cái ghế… để mọi người có thể đi dạo vào buổi chiều, có không khí mát mẻ và tái tạo năng lượng sau một ngày làm việc mệt mỏi"

Ngày nay, ao Trường Đua đã trở thành trái tim của thị xã, là biểu tượng mới của người dân Gò Công trân trọng và giữ gìn. Đêm đêm, dưới bầu trời trăng thanh gió mát, nhiều người thư thái dạo quanh bờ ao, ngắm cảnh nước lấp loáng “trăng tắm, mây bơi” để hồi tưởng và nghe kể lại những giai thoại lịch sử đã qua.

Mong rằng ao Trường đua sẽ giữ mãi mặt nước trong xanh đến những đời sau - như tâm tình và tấm lòng của người dân xứ Gò./.

An Khương/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Vì sao TNGT thường xuyên xảy ra tại nút giao Minh Khai - Hòa Bình 7?

Vì sao TNGT thường xuyên xảy ra tại nút giao Minh Khai - Hòa Bình 7?

Như VOV Giao thông đã từng thông tin và cảnh báo nhiều lần trên sóng trong các khung giờ cao điểm về thực trạng TNGT thường xuyên xảy ra, gây thương vong trên tuyến đường Minh Khai, đặc biệt là đoạn qua ngõ Hòa Bình 7.

Đèn đỏ được rẽ phải, điều chỉnh văn bản quy phạm pháp luật nào?

Đèn đỏ được rẽ phải, điều chỉnh văn bản quy phạm pháp luật nào?

Trong khi nhiều chuyên gia đề xuất, nên cho phép phương tiện rẽ phải liên tục khi gặp đèn đỏ, thì Sở GTVT Hà Nội khẳng định, đơn vị này đang rà soát để mở thêm lối rẽ phải tại các nút giao đèn tín hiệu và chỉ những nút giao đủ điều kiện về hạ tầng mới cho phép phương tiện rẽ phải.

Thiếu trầm trọng xe tập lái, sát hạch hạng C1, tháo gỡ cách nào?

Thiếu trầm trọng xe tập lái, sát hạch hạng C1, tháo gỡ cách nào?

Thông tin từ các đơn vị đào tạo, sát hạch cấp GPLX cho thấy, hiện tại, loại xe có khối lượng toàn bộ từ 3,5 tấn đến 7,5 tấn dùng để đào tạo hạng C1 đang thiếu trầm trọng, trong khi loại xe có khối lượng toàn bộ từ trên 7,5 tấn trở lên dùng để đào tạo hạng C lại thừa rất nhiều.

Thông báo mức phạt tại các nút giao:  Tai nạn sẽ giảm, ý thức sẽ cao hơn

Thông báo mức phạt tại các nút giao: Tai nạn sẽ giảm, ý thức sẽ cao hơn

Sau gần 1 tháng Nghị định 168 về tăng mức xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ được áp dụng. Những ngày cuối năm, lượng phương tiện tham gia giao thông trở nên đông đúc hơn, tại các nút giao người dân vẫn nghiêm chỉnh chấp hành đúng theo quy định.

Nỗi lo 'xe dù, bến cóc' trở lại dịp Tết

Nỗi lo "xe dù, bến cóc" trở lại dịp Tết

Tết Nguyên đán đang đến gần và đây cũng là thời điểm nhu cầu đi lại của người dân tăng cao, kéo theo đó là sự hoạt động rầm rộ của "xe dù, bến cóc" đặc biệt tại các khu vực cửa ngõ TP.HCM. Vấn nạn này tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông và gây mất trật tự xã hội.

Giá USD biến động sau khi ông Trump nhậm chức

Giá USD biến động sau khi ông Trump nhậm chức

Ngược lại với những ngày đầu năm, giá USD trong và ngoài ngân hàng đột ngột giảm nhanh trong những ngày gần đây.

Sau 3 tuần triển khai, Nghị định 168 đã đi vào đời sống như thế nào?

Sau 3 tuần triển khai, Nghị định 168 đã đi vào đời sống như thế nào?

Nghị định 168/2024 của Chính phủ ngay từ khi có hiệu lực - 1/1/2025 đã tạo ra một luồng gió mới trong giao thông đường bộ.