Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

Vẫn đang đi tìm định nghĩa thế nào là “hộ kinh doanh”

Như Ngọc - Thùy Linh: Thứ tư 18/10/2023, 08:37 (GMT+7)

Việt Nam có khoảng 5 triệu hộ kinh doanh, nhưng quy định hiện hành để công nhận và xác định địa vị pháp lý cho hộ kinh doanh còn chưa rõ ràng. Tại dự thảo Nghị định về hộ kinh doanh đang lấy ý kiến, Bộ Kế hoạch và đầu tư đưa ra 2 phương án để xác định thế nào là “hộ kinh doanh”.

Thông tin trong nước và quốc tế

# Báo cáo mới nhất của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) dự báo quá trình phục hồi kinh tế của Việt Nam sẽ khởi sắc trong tương lai gần.

Nhận định này được đưa ra dựa trên tiêu dùng trong nước tăng trưởng mạnh, mức lạm phát vừa phải, đẩy nhanh đầu tư công và cải thiện các hoạt động thương mại. 

Ảnh minh hoạ: Tạp chí Công thương

Ảnh minh hoạ: Tạp chí Công thương

# Việt Nam hiện có khoảng 5 triệu hộ kinh doanh, nhưng quy định hiện hành để công nhận và xác định địa vị pháp lý cho hộ kinh doanh còn chưa rõ ràng. Tại dự thảo Nghị định về hộ kinh doanh đang lấy ý kiến góp ý, Bộ Kế hoạch và đầu tư đưa ra 2 phương án để xác định thế nào là “hộ kinh doanh”.

Cụ thể Phương án 1 giữ nguyên quy định hiện hành, đối tượng thành lập hộ kinh doanh là cá nhân và thành viên hộ gia đình. Phương án 2, đối tượng thành lập hộ kinh doanh chỉ là cá nhân.

Theo các chuyên gia, việc có văn bản pháp quy quy định về hộ kinh doanh và các điều kiện thành lập là cần thiết. Tuy nhiên, việc Bộ Kế hoạch và Đầu tư mong muốn quản lý hộ kinh doanh gần tương tự với những doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ sẽ không phù hợp, như chia sẻ của chuyên gia kinh tế PGS.TS Đinh Trọng Thịnh: "Vì chúng ta biết rằng các hộ kinh doanh đang kinh doanh mang tính chất tạm thời, khởi nghiệp của các hộ gia đình cải chính. Nếu đi theo con đường của các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ thì họ lại phải có các ký kết hợp đồng với người lao động, mua bảo hiểm thân thể, bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội. Các hộ kinh doanh đi vào con đường quá chặt chẽ. Nó không đúng với mong muốn của các hộ kinh doanh là họ chỉ là những người khởi nghiệp, có thể kinh doanh tạm thời theo mùa vụ. Đây là điều mà chúng ta cũng cần phải cân nhắc xem xét một cách cẩn trọng".

Góp ý cho dự thảo, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam cũng cho rằng, việc xây dựng một văn bản quy định về hộ kinh doanh là cần thiết. Tuy nhiên, dự thảo hiện tại chỉ đang tập trung vào các quy định liên quan đến đăng ký hộ kinh doanh - các thủ tục gia nhập thị trường, chưa có các quy định về quá trình hoạt động sau khi đăng ký kinh doanh.

# Đáng chú ý, dự báo hoạt động XK trong quý cuối cùng của năm sẽ tiếp tục khởi sắc bởi lạm phát có xu hướng hạ nhiệt tại các nền kinh tế lớn như Hoa Kỳ, châu Âu…, tồn kho tại các nước đang giảm dần. 

# Và sắp tới, để thúc đẩy ngành công nghiệp hỗ trợ, Bộ Công Thương sẽ đẩy mạnh kết nối các doanh nghiệp trong nước tham gia được vào chuỗi cung ứng của các doanh nghiệp FDI lớn toàn cầu đang đầu tư tại Việt Nam.

# Bộ Xây dựng vừa đề xuất việc tích hợp sàn giao dịch quyền sử dụng đất với sàn giao dịch BĐS thành trung tâm dịch vụ công trực thuộc UBND cấp tỉnh, thành phố. 

# Và mới đây, CBRE dự báo, trong 2 năm tới, giá thuê đất công nghiệp vẫn còn dư địa tăng trên địa bàn toàn quốc. Dự kiến, giá thuê sẽ tăng ở ngưỡng 6 - 10%/năm tại khu vực phía Bắc và 4 - 8%/năm tại khu vực phía Nam. 

# Với thị trường giao dịch hàng hóa, thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới tiếp tục giằng co trong ngày giao dịch 17/10, thể hiện qua mức tăng chưa đến 0,1% của chỉ số MXV-Index, lên 2.236 điểm. Tuy nhiên, diễn biến này lại đang thu hút dòng tiền giao dịch khá lớn, đạt hơn 4 tỷ đồng trong phiên hôm qua.

Trên sở NYMEX, giá dầu WTI đóng cửa tăng 0,2% lên 85,4 USD/thùng, trong khi giá dầu Brent tăng 0,3% lên 89,9 USD/thùng.

Vào rạng sáng nay, báo cáo của Viện Dầu khí Mỹ - API cho biết tồn kho dầu thô thương mại của Mỹ đã giảm 4,4 triệu thùng trong tuần trước. Trong khi đó, Ngân hàng trung ương Nga cho biết nhóm OPEC+ sẽ thảo luận khả năng tăng sản lượng vào đầu năm 2024 nếu thị trường dầu tiếp tục bị thâm hụt.

MXV đánh giá thị trường dầu vẫn đang chờ đợi các thông tin mới về cuộc xung đột của Trung Đông. Bất kỳ dấu hiệu lan rộng nào của cuộc chiến, vẫn tiềm ẩn khả năng đẩy giá dầu lên 100 USD/thùng trong thời gian tới.

 

Bể chứa dầu tại kho dự trữ ở Carson, California, Mỹ. Ảnh: AFP/TTXVN

Bể chứa dầu tại kho dự trữ ở Carson, California, Mỹ. Ảnh: AFP/TTXVN

# Báo cáo của Cơ quan Thông tin năng lượng Mỹ (EIA) vừa cho biết, nhu cầu và sản lượng khí đốt tự nhiên của Mỹ sẽ tăng lên mức cao kỷ lục trong năm 2023. 

# Và theo thống kê, doanh số bán xe điện (EV) tại Mỹ lần đầu tiên đã tăng lên hơn 300.000 chiếc trong quý 3, nhưng thị phần của hãng dẫn đầu ngành là Tesla lại giảm xuống mức thấp kỷ lục.

# Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) trong tháng 9 của Trung Quốc không thay đổi so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi được dự báo tăng 0,2% theo khảo sát của Reuters. 

# Ngoài ra, kim ngạch XNK của Trung Quốc vừa tiếp tục giảm trong tháng 9, Nga là quốc gia duy nhất cho thấy sự tăng trưởng cả về xuất khẩu và nhập khẩu hàng Trung Quốc so với cùng kỳ năm ngoái. 

Thông tin thị trường chứng khoán

# TTCK Mỹ gần như đi ngang trong phiên thứ Ba trước các yếu tố tác động trái chiều. Nasdaq -0,25%, S&P 500 -0,01%, riêng DJIA +0,04% khi đóng cửa.

# Còn ở trong nước, trước diễn biến xấu bất ngờ của VN-Index khi đóng cửa giao dịch hôm qua, các chuyên gia có nhận định thế nào và đưa ra khuyến cáo nào cho các nhà đầu tư, MC2?

# Có thể nói cả phiên giao dịch hôm qua tương đối ổn định, nhưng cuối phiên rất nhiều cổ phiếu có quy mô vốn hoá vừa và nhỏ, những cổ phiếu đã tăng giá nhiều trong thời gian qua lại chịu áp lực chốt lời lớn.

Những cổ phiếu này trong phiên giao dịch ATC bị bán với khối lượng lớn dẫn đến việc đa số các cổ phiếu có mức giảm giá từ 3 đến 5 %, nhiều cổ phiếu giảm sàn.

Theo ông Đỗ Bảo Ngọc, Phó Tổng giám đốc CTCP Chứng khoán Kiến Thiết Việt Nam, điều này ảnh hưởng đến tâm lý của nhà đầu tư lo sợ rủi ro và cũng bán theo dẫn đến việc thị trường đột ngột giảm mạnh trước khi đóng cửa: "Tôi nghĩ tâm lý của nhà đầu tư bị ảnh hưởng vào cuối phiên dẫn đến hoạt động bán tháo vào cuối giờ và làm cho chỉ số giảm về mức độ là hơn 19 điểm. Trạng thái này diễn ra trong tâm lý không ổn định. Với việc VnIndex giảm về mức quanh 1120 điểm như hiện nay thì vùng hỗ trợ mạnh của chỉ số này ở quanh mức 1110 điểm quanh mức MA200 ngày thì đây là vùng hỗ trợ rất mạnh của thị trường. Rất có thể phiên giao dịch hôm nay thị trường sẽ ổn định hơn có thể hồi phục trở lại khi tâm lý nhà đầu tư trở lại trạng thái bình thường".

Do đó ông Ngọc cho rằng các nhà đầu tư không nên quá bi quan và không nên hành động bán tháo. Thay vào đó nên nhìn nhận thị trường ở góc độ lựa chọn các cổ phiếu tốt sắp tới có kết quả kinh doanh khả quan như một cơ hội để mua được cổ phiếu giá rẻ.

# Trở lại với phiên giao dịch hôm nay, theo SSI Reseach, khả năng chỉ số sẽ phục hồi trên khu vực này. Trong kịch bản tiêu cực hơn, nếu vùng hỗ trợ trung hạn không thể giữ vững, thị trường sẽ có xu hướng giảm về vùng 1.080./.

Như Ngọc - Thùy Linh/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Tại sao đang nắng nóng lại đi cắt tỉa cây?

Tại sao đang nắng nóng lại đi cắt tỉa cây?

Hàng loạt cây xanh rợp bóng mát trên quốc lộ 1, đoạn qua địa bàn quận Bình Tân, TP.HCM bất ngờ bị cắt tỉa nhánh. Trong đó, có nhiều cây bị cắt trụi, chỉ còn phần gốc và nhánh. Nguyên nhân vì sao?

Làm gì để xóa “điểm đen” TNGT trên cầu vượt Hoàng Hoa Thám?

Làm gì để xóa “điểm đen” TNGT trên cầu vượt Hoàng Hoa Thám?

Thời gian qua, không chỉ xảy ra ùn tắc giao thông, khu vực cầu vượt Cộng Hòa - Hoàng Hoa Thám (quận Tân Bình, TP.HCM) cũng liên tục xảy ra tai nạn giao thông nghiêm trọng. Đây là cầu vượt được xác định là điểm đen về tai nạn giao thông vào tháng 12/2023.

Thủ tướng gửi thư khen lực lượng CSGT bảo đảm ATGT trong dịp nghỉ lễ

Thủ tướng gửi thư khen lực lượng CSGT bảo đảm ATGT trong dịp nghỉ lễ

Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa có thư biểu dương, khen ngợi những thành tính mà lực lượng CSGT đã đạt được trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 vừa qua.

Trông giữ xe ở lòng đường, vỉa hè, gầm cầu cạn: Sẽ còn bế tắc lâu dài...

Trông giữ xe ở lòng đường, vỉa hè, gầm cầu cạn: Sẽ còn bế tắc lâu dài...

Sở GTVT Hà Nội kiến nghị Chính phủ, Bộ GTVT tiếp tục cho phép Hà Nội sử dụng lòng đường, vỉa hè, gầm cầu cạn để trông giữ phương tiện giao thông, đặc biệt là ô tô.

Hệ thống Bệnh viện Mắt quốc tế Việt - Nga nhận kỷ lục Việt Nam

Hệ thống Bệnh viện Mắt quốc tế Việt - Nga nhận kỷ lục Việt Nam

Hệ thống Bệnh viện Mắt Quốc tế Việt – Nga đã được xác nhận là bệnh viện có số ca phẫu thuật điều trị tật khúc xạ bằng phương pháp Smile nhiều nhất tại Việt Nam và bệnh viện có số lượng ca phẫu thuật điều trị đục thủy tinh thể với kính đa tiêu Zeiss nhiều nhất tại Việt Nam.

Làm gì để sốc lại tiến độ dự án Quảng Ngãi - Hoài Nhơn?

Làm gì để sốc lại tiến độ dự án Quảng Ngãi - Hoài Nhơn?

Sau 16 tháng thi công dự án cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn đang chậm tiến độ khoảng 0,5% so với kế hoạch do các vướng mắc về mặt bằng cũng như mỏ vật liệu tại khu vực đi qua địa bàn tỉnh Quảng Ngãi.

Cách nào phạt nguội người đi xe máy?

Cách nào phạt nguội người đi xe máy?

Như VOVGT đã thông tin, tại hội nghị sơ kết an toàn giao thông quý I/2024, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng, Phó Chủ tịch thường trực UBATGTQG đã đề nghị phạt nguội người đi xe máy giống như người đi ôtô.