Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Giao thông

Ứng dụng camera AI: Phát hiện lái xe gây tai nạn bỏ chạy, thông báo vi phạm trong 2 giờ

Quách Đồng: Thứ năm 17/07/2025, 08:58 (GMT+7)

Thông qua hệ thống camera giám sát và tích hợp thêm AI, Trung tâm thông tin chỉ huy có thể tự động nhận diện vi phạm giao thông, phát hiện lái xe gây tai nạn bỏ trốn, lập lại hành trình của một chiếc xe tình nghi gây tai nạn…, đồng thời gửi thông báo vi phạm trong 2 giờ.

Trung tâm chỉ huy Cục CSGT theo dõi tình hình giao thông qua màn hình giám sát.

Trung tâm chỉ huy Cục CSGT theo dõi tình hình giao thông qua màn hình giám sát.

Ứng dụng VNeTraffic gửi thông báo vi phạm giao thông chỉ trong 2 giờ

Tại buổi thông tin về Trung tâm chỉ huy của Cục CSGT diễn ra tối qua (16/7), Đại tá Phạm Quang Huy, Phó cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông cho biết, Trung tâm thông tin chỉ huy của Cục CSGT là nơi tiếp nhận dữ liệu, tín hiệu camera lắp đặt trên toàn bộ các tuyến cao tốc của Việt Nam.

Cụ thể, dữ liệu từ các thiết bị sau khi đưa về trung tâm sẽ được hệ thống AI phân tích để nhận diện hành vi, sau đó tự động chuyển sang file quản lý. Sau khi ghi nhận xe vi phạm, hệ thống sẽ lập tức trích xuất được ảnh/clip liên quan.

Nội dung bao gồm tuyến đường, thời gian vi phạm, hành vi…. Trên cơ sở dữ liệu đăng ký xe sẽ nhận diện được ngay chủ xe này là ai. Từ đó, lực lượng cảnh sát giao thông trên cơ sở đó sẽ chuyển thông tin vi phạm nhanh nhất tới chủ xe thông qua ứng dụng VNeTraffic trong vòng 2 giờ.

Theo lãnh đạo Cục CSGT, hiện công nghệ AI ứng dụng trên hệ thống giám sát của Cục CSGT có thể nhận diện được khoảng 20 hành vi vi phạm và đang liên tục được phát triển thêm, bao gồm cả ô tô và xe máy. Theo đại tá Phạm Quang Huy, từ đây, cảnh sát giao thông có thể coi như tuần tra trên môi trường điện tử. Trọng tâm là đảm bảo an ninh an toàn sức khỏe, tính mạng, tài sản của nhân dân lên trên hết, trước hết.

Ngoài giám sát hành vi vi phạm, Trung tâm còn quản trị toàn bộ lực lượng cảnh sát giao thông trong quá trình tuần tra kiểm soát. Thông qua hệ thống bản đồ số, có thể xem các nơi có các cán bộ, chiến sĩ làm việc. Khi thao tác vào một vị trí cụ thể có thể theo dõi được tên, số hiệu, số điện thoại của cán bộ đang làm việc ở vị trí đó.

Đồng thời, trung tâm còn kiểm soát toàn bộ xe tuần tra của cảnh sát giao thông, trong đó có các trường thông tin về số lượng xe đang hoạt động, đang dừng đỗ để xử lý vi phạm, đang ở đơn vị; tổ công tác này của đơn vị nào, có bao nhiêu người, được trang bị những công cụ gì và đang làm chuyên đề gì trên tuyến đường nào…

Hệ thống camera AI hỗ trợ xử lý vi phạm nhanh chóng và chính xác

Hệ thống camera AI hỗ trợ xử lý vi phạm nhanh chóng và chính xác

Ứng dụng AI phát hiện người gây tai nạn bỏ chạy

Một nhiệm vụ khác của trung tâm là hỗ trợ điều tra giải quyết tai nạn giao thông. Lấy ví dụ về một trường hợp gây tai nạn bỏ chạy, đại tá Phạm Quang Huy cho biết, theo lời khai của nhân chứng, thì tài xế đi ô tô màu đỏ, mặc áo màu trắng, loại xe... Qua đó, trung tâm sẽ lọc được trên tuyến đường đó, trong khoảng thời gian tương ứng có bao nhiêu ô tô màu đỏ chạy qua. Và chiếc xe gần nhất với thời gian xảy ra vụ việc sẽ được đưa vào phân tích, đánh giá và tìm ra toàn bộ lộ trình xe này đã đi qua, phục vụ công tác tìm kiếm và điều tra.

Ngoài ra, trung tâm này còn tự động phát hiện các hành vi làm mất an ninh trật tự, gây rối trật tự công cộng (giơ dao, cầm gậy, giáo mác…), tụ tập đông người, nhận diện khuôn mặt các đối tượng truy nã. Toàn bộ công tác điều phối, phân tích, ghi nhận và xử lý của trung tâm hoàn toàn tự động hóa.

Hướng tới lập biên bản và nộp phạt online, người vi phạm không cần tới trụ sở cảnh sát, Đại tá Phạm Quang Huy cho biết thêm, hiện lực lượng cảnh sát giao thông đang phát triển ứng dụng chuyên dùng của cảnh sát giao thông.

Trong trường hợp xe vi phạm, gây tai nạn bỏ chạy hoặc phạm pháp, các đơn vị cảnh sát sẽ đưa toàn bộ thông tin vào ứng dụng này. Thông tin sau đó sẽ được trung tâm chỉ huy chuyển tới toàn bộ lực lượng cảnh sát giao thông. Từ đó, các tổ tuần tra sẽ có thiết bị chuyên dụng được tích hợp ứng dụng cảnh sát giao thông để đọc thông tin về tài xế thông qua căn cước công dân, chụp ảnh hoặc sử dụng vân tay tài xế.

Cảnh sát giao thông có thể không cần kiểm soát giấy phép lái xe và đăng ký xe của tài xế bằng bản vật lý mà kiểm soát bằng công nghệ. Sau đó, chỉ cần người vi phạm xác nhận đúng hành vi thông qua thiết bị chuyên dụng này, sẽ có thông tin lập biên bản điện tử. Thông tin này cũng chuyển tự động qua hệ thống, kết nối với phần mềm xử lý vi phạm, kho bạc, ngân hàng, cổng dịch vụ công. Người vi phạm có thể nộp phạt thông qua cổng dịch công hoặc ngân hàng, hoàn toàn có thể ngồi nhà xử lý.

Thiếu tướng Đỗ Thanh Bình, Cục trưởng Cục CSGT

Thiếu tướng Đỗ Thanh Bình, Cục trưởng Cục CSGT

Theo đại tá Phạm Quang Huy, Trung tâm này sẽ đáp ứng đầy đủ các yêu cầu quản lý nhà nước trong lĩnh vực giao thông, bao gồm cả việc kết nối dữ liệu đăng ký xe, đăng kiểm, thuế, hải quan, y tế và dữ liệu các cục nghiệp vụ khác của Bộ Công an liên quan đến con người và phương tiện.

Về quy mô, đây sẽ là trung tâm tổng, kết nối các trung tâm nhỏ từ các địa phương, gồm dữ liệu từ tất cả thiết bị nghiệp vụ của toàn lực lượng cảnh sát giao thông.

Theo Thiếu tướng Đỗ Thanh Bình, Cục trưởng Cục CSGT, trong giai đoạn 1, Trung tâm thông tin chỉ huy của Cục Cảnh sát giao thông sẽ vừa chạy vừa hiệu chỉnh. Trong giai đoạn 2, Cục Cảnh sát giao thông sẽ lắp đặt dày hơn các camera trên cao tốc, sao cho ổn định, sắc nét và thông minh.

Hiện Cục Cảnh sát giao thông đã triển khai thí điểm gửi cảnh báo vi phạm giao thông thông qua ứng dụng VNeTraffic đối với các xe vi phạm trên 4 tuyến cao tốc: Nội Bài - Lào Cai, Đà Nẵng - Quảng Ngãi; TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây và TP.HCM - Trung Lương.

 

Quách Đồng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Cần hình sự hoá hành vi chiếm dụng Quỹ bảo trì chung cư

Cần hình sự hoá hành vi chiếm dụng Quỹ bảo trì chung cư

Thời gian qua, rất nhiều chung cư trên địa bàn TP.HCM nói riêng, cả nước nói chung diễn ra tình trạng quỹ bảo trì chung cư bị chiếm dụng hoặc chây ỳ không bàn giao khiến chung cư bị xuống cấp, hệ thống kỹ thuật thiết yếu không được bảo trì thường xuyên, dẫn đến nhiều nguy cơ mất an toàn.

Những giải chạy “âm thầm” trong đêm

Những giải chạy “âm thầm” trong đêm

Những giải chạy ở trung tâm thành phố luôn vấp phải hai luồng ý kiến trái chiều. Một luồng ý kiến cho rằng cần có những giải chạy lớn để thu hút đông đảo công chúng tham gia nhằm quảng bá các di sản của thành phố. Luồng khác cho rằng các giải chạy đó gây phiền toái cho đời sống cư dân đô thị.

Nam Ninh ký (Phần 1): Bí quyết thiết kế đô thị không tắc đường

Nam Ninh ký (Phần 1): Bí quyết thiết kế đô thị không tắc đường

Sẽ ra sao khi đường phố tràn ngập camera AI giám sát; Liệu xe tự hành không người lái có đi được trong giờ cao điểm; Viễn cảnh chuyển đổi sang các phương tiện sử dụng năng lượng mới có dễ hình dung; Phân tách làn và tổ chức giao thông kiểu gì để không tắc đường;

Biệt đội vá đường, hành động nhỏ tạo nên sức mạnh lớn

Biệt đội vá đường, hành động nhỏ tạo nên sức mạnh lớn

Gần 20 năm qua, tại cù lao Tân Lộc, TP.Cần Thơ, anh Trần Minh Trung cùng các thành viên trong đội miệt mài vá những con đường xuống cấp giúp bà con đi lại an toàn. Họ làm việc hoàn toàn bằng tình yêu quê hương và tinh thần tự nguyện vì cộng đồng, giữ cho con đường làng luôn sạch, đẹp và an toàn.

Ca mổ mở ngực đầu tiên tại Trường Sa cứu sống bệnh nhân nguy kịch

Ca mổ mở ngực đầu tiên tại Trường Sa cứu sống bệnh nhân nguy kịch

Ca phẫu thuật mở ngực đầu tiên tại Trường Sa cứu sống bệnh nhân tràn khí, tràn máu màng phổi khẳng định năng lực ứng cứu đường không của Bệnh viện Quân y 175.

Doanh nghiệp thành lập mới là động lực cho phát triển nông thôn

Doanh nghiệp thành lập mới là động lực cho phát triển nông thôn

10 tháng qua, có 1.534 doanh nghiệp thành lập mới thuộc khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản, tăng 11,7% so với cùng kỳ năm 2024. Kết quả này có được nhờ vào một loạt những động lực mới.

Bãi đỗ xe, từ ‘kinh niên’ đến ‘cấp bách’”

Bãi đỗ xe, từ ‘kinh niên’ đến ‘cấp bách’”

Câu chuyện "khát" bãi đỗ xe tại TP.HCM không phải là một vấn đề thời sự mới nổi. Đó là một "căn bệnh kinh niên" của đô thị, đã được nhắc đến suốt nhiều năm qua. Thế nhưng, điều đáng nói là dù bệnh đã cũ, "thuốc đặc trị" vẫn chưa được tìm thấy.