Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thành phố tôi yêu

Ùn ứ mặt hồ ngày ông Công ông Táo

Hà Kiều: Thứ hai 05/02/2024, 08:33 (GMT+7)

Dịp 23 tháng Chạp vừa qua và những giáp Tết nguyên đán, nhiều gia đình thả cá chép theo phong tục vẫn thả cả nilon hoặc dọn dẹp bàn thờ cũ, tro, bát hương, vàng mã cũng ném thẳng xuống sông, hồ gây mất vệ sinh, ùn ứ túi nilon, rác thải

Năm nay, tại các điểm thuận tiện thả cá chép ngày Ông Công Ông Táo tại hồ trong phố như Hồ Tây, hồ Trúc Bạch, hồ Linh Đàm, khu vực cầu Long Biên, lực lượng chức năng phối hợp với các tổ chức môi trường cùng túc trực nhắc nhở người dân thực hiện phong tục nhưng vẫn phải đảm bảo vệ sinh. Dù vậy, một số điểm quanh Hồ Tây, sông Hồng vẫn thấy nào bàn thờ, bát hương, tro hóa vàng nổi đen một góc hồ khi người dân dọn dẹp nhà cuối năm:

"Thấy mọi người thả cá nhưng nilon vẫn thấy vứt tràn lan trên cầu ấy."

"Thường trực ba ngày ở bờ sông, ao cầu thì rất nhiều người thả. Thả tro, thả rác đến lòng sông rất ảnh hưởng đến môi trường, làm chết sinh vật dưới sông hồ."

Vẫn có người dân thả bàn thờ, bát hương xuống Hồ Tây dù lực lượng chức năng trực chốt

Vẫn có người dân thả bàn thờ, bát hương xuống Hồ Tây dù lực lượng chức năng trực chốt

Không khó bắt gặp tình cảnh cá chép vừa được thả không bao lâu đã “ngửa bụng” trên mặt nước do không thích nghi với môi trường mới hoặc ngạt thở bởi người dân đổ cả tàn tro, chân hương xuống mặt hồ.

Bà Nguyễn Thị Hải Bình, ở phường Đông Ngạc cũng thường theo tục lệ qua 23 tháng chạp bắt đầu dọn dẹp nhà cửa, bàn thờ rồi hóa vàng, gói vào túi nilon mang ra sông thả hy vọng một năm mới mát mẻ, bình an cho gia đình. Dù biết việc này ảnh hưởng đến môi trường nước nhưng bà cũng chưa tìm được cách phù hợp hơn: 

"Hầu như mọi người đều thả tro xuống sông, ao, hồ với quan niệm thả xuống sông các cụ thanh thản, sạch sẽ. Thực tế nhiều người thả sẽ thấy lòng sông, ao hồ rất bẩn ảnh hưởng đến môi trường cũng như nguồn nước. Chưa biết bỏ đi đâu cũng không dám bỏ vào chỗ vứt rác. Cá nhân tôi chưa biết bỏ đồ đấy đi đâu ngoài việc bỏ xuống sông hồ."

Tro hóa vàng nổi đen một góc hồ Tây

Tro hóa vàng nổi đen một góc hồ Tây

Nilon, rác thải dịp cận Tết không còn “bức tử” các lòng hồ như các năm trước khi Hội phụ nữ các phường, xã phối hợp với tình nguyện viên các tổ chức môi trường sẵn sàng ra quân dịp này nâng cao ý thức của người dân.

Tuy vậy, theo bà Lê Thị Lý, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ phường Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm: Nhiều năm nay Hội liên hiệp phụ nữ tuyên truyền vận động tới từng nhà nhưng nếp xưa của các cụ để lại không phải dễ thay đổi một sớm một chiều:

"Chúng tôi tuyên truyền vận động cán bộ hội viên phụ nữ những người trực tiếp dọn dẹp nhà cửa cuối năm và vận động cả người thân của họ. Dưới lòng sông là thế giới sinh vật mà vứt đồ chìm sâu xuống đặc biệt khi vỡ ra ảnh hưởng sinh thái không nên vứt tùy tiện ảnh hưởng đến môi trường. Bằng gỗ đốt được có thể hóa, cẩn thận có thể cúng."

Hà Kiều/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn