Yêu cầu bỏ quy định không trông xe điện tại chung cư HH Linh Đàm
Liên quan đến việc tổ hợp chung cư HH Linh Đàm từ chối tiếp nhận xe máy điện, xe đạp điện của cư dân tại hầm các toà nhà, UBND phường Hoàng Liệt (Hà Nội) đã vào cuộc.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Rạng sáng ngày 19/6 vừa qua trên cao tốc Đã Nẵng - Quảng Ngãi đã xảy ra vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng giữa xe khách và xe đầu kéo khiến 11 người thương vong. Nguyên nhân ban đầu được xác định là lái xe đầu kéo buồn ngủ nên đã dừng phương tiện trên làn khẩn cấp nhưng không đặt cảnh báo đầy đủ, trong khi lái xe khách thiếu quan sát đã lao tông mạnh vào phía sau xe đầu kéo gây ra tai nạn.
Trước đó, vào sáng ngày 12/6/2025, trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng cũng xảy ra 1 vụ tai nạn giao thông liên hoàn khiến 2 người chết. Cụ thể, vào khoảng 9h cùng ngày, ô tô khách biển số Hà Nội gặp sự cố không di chuyển được đã dừng xe tại làn đường thứ 3 bên phải (sát với làn khẩn cấp) tại Km19+200.
Ít phút sau, đơn vị tuần đường thuộc Công ty BOT tuyến Hà Nội - Hải Phòng đã bố trí xe kiểm tra giao thông tham gia hỗ trợ, dừng sau xe khách và đặt biển cảnh báo nguy hiểm, hạn chế một làn xe chạy và đặt biển hướng di chuyển sang trái. Sau đó điều thêm xe tải cẩu tiến hành cứu hộ xe khách gặp sự cố. Đến 10h05, xe đầu kéo biển số 29H-706.XX do thiếu quan sát đã tông vào 3 xe trên.
Từ 2 vụ tai nạn nêu trên, có thể thấy khi điều khiển phương tiện trên đường cao tốc, rất nhiều tình huống vì nhiều lý do khác nhau mà các lái xe đã buộc phải dừng phương tiện. Đó có thể là xe gặp sự cố không thể tiếp tục di chuyển, lái xe gặp vấn đề sức khoẻ như ốm bệnh, buồn ngủ, mệt mỏi hoặc không thể kềm chế phải đi vệ sinh.
Đồng chí Trần Xuân Tài – Cán bộ Phòng 6, Cục CSGT cho hay: "Cao tốc là nơi phương tiện di chuyển với tốc độ cao, trung bình từ 90-120 km/h. Khi có xe dừng đỗ đột ngột trên làn đường, các phương tiện đang lưu thông phía sau sẽ không kịp phản ứng, dễ gây ra tai nạn liên hoàn. Đặc biệt các lái xe dừng đỗ ở làn dừng khẩn cấp, dải dừng xe khẩn cấp để ngủ là rất nguy hiểm vì tuyến cao tốc dài dẫn đến các lái xe hay buồn ngủ dễ đâm vào các xe dừng đỗ gây ra TNGT".
Ông Bùi Xuân Kiên - Đội phó đội vận hành công ty cổ phần dịch vụ đường cao tốc Việt Nam (Vec E) cho biết theo quy định tại khoản 2, Điều 25, luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ năm 2024 quy định chỉ được dừng xe, đỗ xe ở nơi quy định; trường hợp gặp sự cố kỹ thuật hoặc bất khả kháng khác buộc phải dừng xe, đỗ xe thì được dừng xe, đỗ xe ở làn dừng khẩn cấp cùng chiều xe chạy và phải có báo hiệu bằng đèn khẩn cấp và đặt biển hoặc đèn cảnh báo về phía sau xe khoảng cách tối thiểu 150 mét, nhanh chóng báo cho Cảnh sát giao thông qua số: 19008099 (Tổng đài trực 24/24) về việc phải dừng xe ở làn dừng khẩn cấp.
"Trong trường hợp các phương tiện không đặt cảnh báo theo quy định thì có thể dẫn đến các hậu quả như: Tăng nguy cơ tai nạn giao thông nghiêm trọng; Gây mất an toàn cho người đi cùng trên xe và chính mình; Gây cản trở giao thông Vi phạm luật giao thông đường bộ", ông Bùi Xuân Kiên nói.
Dù là lý do bất khả kháng, song việc buộc phải dừng phương tiện trên cao tốc là hết sức nguy hiểm, do vậy các tài xế cần nắm rõ các quy định, trang bị các thiết bị cảnh báo cần thiết và tuân thủ các nguyên tắc lắp đặt thiết bị cảnh báo để đảm bảo an toàn cho mình và người xung quanh.
Liên quan đến nội dung này, ông Bùi Xuân Kiên - Đội phó đội vận hành công ty cổ phần dịch vụ đường cao tốc Việt Nam (Vec E) có 1 số khuyến cáo như sau:
"Mỗi phương tiện nên tự trang bị cho mình các dụng cụ, thiết bị cần thiết để đặt cảnh báo an toàn khi gặp sự cố trên đường cao tốc phải dừng xe ở làn dừng khẩn cấp hoặc trên làn đường xe chạy. Các dụng cụ cần thiết như: Chóp nón; Biển tam giác phản quang hoặc đèn tam giác nhấp nháy; Áo phản quang cho lái xe; Băng keo phản quang dán xe.
Nguyên tắc đặt cảnh báo khi gặp sự cố phải dừng xe trên đường cao tốc như sau: Bật ngay đèn cảnh báo nguy hiểm; Cố gắng di chuyển xe vào làn dừng khẩn cấp hoặc dải dừng xe khẩn cấp hay di chuyển về làn đường bên phải theo hướng xe di chuyển; Sử dụng các dụng cụ, thiết bị đặt cảnh báo về phía sau xe khoảng cách tối thiểu 150 mét; Người xuống xe mặc áo phản quang và thực hiện ra ký hiệu cảnh báo cho các xe khác và đứng trong phạm vi đã đặt thiết bị cảnh báo an toàn, còn những người đi cùng trên xe di chuyển đến vị trí an toàn như bên ngoài lan can bảo vệ hoặc dải đất dọc đường và không đứng giữa đường; Tiến hành gọi cứu hộ hoặc lực lượng cảnh sát giao thông, cơ quan quản lý đường cao tốc".
Liên quan đến việc tổ hợp chung cư HH Linh Đàm từ chối tiếp nhận xe máy điện, xe đạp điện của cư dân tại hầm các toà nhà, UBND phường Hoàng Liệt (Hà Nội) đã vào cuộc.
Trong kỳ điều chỉnh ngày 4/12, giá xăng bật tăng, trong khi đó giá dầu diesel tiếp tục giảm.
Khu đất hơn 3,7 ha tại số 1 Lý Thái Tổ, phường Vườn Lài từng là Nhà khách Chính phủ và cũng là nơi sinh sống của gia đình Chú Hỏa, “vua nhà đất” Sài Gòn xưa đang được thành phố triển khai dự án xây dựng công viên đa năng và đài tưởng niệm nạn nhân COVID-19.
Một công việc tưởng chừng như rất bình thường, nhưng lại khó thực hiện, kéo dài nhiều năm và gây ra nhiều tranh luận, đó là việc dẹp vỉa hè trên khắp các tuyến phố địa bàn thủ đô Hà Nội. Hà Nội, chắc chắn khó dẹp được vỉa hè triệt để, nhưng vấn đề là làm sao đảm bảo hài hòa lợi ích?
Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ cấm xe máy chạy xăng theo khung giờ hoặc trong khu vực xác định thuộc vành đai 1, khi vùng phát thải thấp đầu tiên được áp dụng. Vậy, cấm xe máy xăng theo khung giờ với tác động tới khoảng 6,4 triệu chiếc xe chạy xăng sẽ giảm ô nhiễm được bao nhiêu?
Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) mở đợt cao điểm tổng kiểm soát nồng độ cồn trên toàn quốc. Mục tiêu của đợt ra quân này là xử lý triệt để vi phạm trên các tuyến giao thông huyết mạch, đặc biệt là QL 1 và các tuyến cao tốc.
Bản “Dạ cổ hoài lang” ra đời hơn một năm mới được sử dụng trên sân khấu cải lương và dần dần chiếm chỗ của hai bản “Tứ Đại Oán” và “Hành Vân”, nhưng trong hơn 10 năm đầu bản Dạ cổ vẫn lận đận trong việc khẳng định mình dù nhiều lần cải tiến.