Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Sự việc

Trăm phần trăm...

Kiều Tuyết: Chủ nhật 05/03/2023, 06:25 (GMT+7)

Tôi biết bạn nghĩ đến điều gì, ngay khi đọc tiêu đề bài viết. Đúng vậy, nhưng không hoàn toàn, thậm chí có những sắc màu rất khác.

“Trăm phần trăm”, không biết xuất hiện từ bao giờ, mà dần mặc định cho đa số các cuộc nhậu, uống là phải cạn.

Nâng ly, nói với nhau mấy lời từ đã bôi cho đến gan ruột, rồi đều “hết nhé!”.

Có người, uống xong dốc ngược ly để chứng tỏ mình quân tử. Rồi, nhìn ly của đối phương,  xem hết hay còn.

Ly nào chưa cạn, lập tức bị đề nghị, “ơ kìa, hết đi chứ!”, hoặc khích bác, mát mẻ lẫn nhau. Có người chẳng thèm nói mà chỉ nhếch mép cười, tỏ ý: “biết rồi, cái tình của lão ta chỉ đến đấy!”

Ảnh minh họa: BiaCraft Artisan Ales

Ảnh minh họa: BiaCraft Artisan Ales

Kể ra, trăm phần trăm nếu là tự nguyện của các bên, thì còn khả dĩ chấp nhận, dù về mặt sức khỏe chẳng mấy hay ho. Bởi, với cái tục lệ “chào mâm” một lượt trong các tiệc tùng, rồi chào riêng từng “giới”, từng chủ thể,  mà lượt nào cũng “trăm phần trăm”, thì ruột gan nào cho lại.

Kết quả là, sau một hồi “trăm phần trăm”, hầu như mặt nào cũng đỏ. Nếu không đỏ, khả năng cao là cồn đã được thay bằng nước. Kệ, nước thì nước, miễn là được đánh giá… nhiệt tình!

Nhưng có một khía cạnh khác của sự “trăm phần trăm” rất ngược đời. Ngay cả khi rượu tràn ly, người uống dốc ngược không rớt giọt nào, thì đó, tuyệt đối vẫn là “không phần trăm”, trống rỗng!

Đó là khi, người ta nâng ly không phải để thưởng thức rượu như một sản phẩm tinh hoa của văn minh nhân loại, mà chỉ coi nó là công cụ mưu cầu.

Đó là khi, người ta uống mà không cần biết mình đang uống cái gì, chỉ cần biết là phải cạn, vì các ánh mắt đang nhìn vào đáy ly.

Đó là khi, người ta đang uống mà tâm trí hoàn toàn không nghĩ về sự uống. Chỉ nghĩ rằng, ông lớn này, bà chủ kia sẽ nghĩ gì về mình, và điều đó ảnh hưởng đến mối quan hệ, cơ hội làm ăn, thăng tiến của mình ra sao, sau lần chúc rượu.

Trong một cái cụng ly, nếu không có ý nghĩ nào thực sự hướng về rượu, dành cho rượu như nó vốn là.

Trong một lần nâng cốc, nếu không có lý do nào từ sự mong muốn thiết tha, bởi tình cảm thì nhiều mà ngôn từ bất lực, nên muốn gửi thêm vào chén rượu.

Thì trên cả lạm dụng, đó là một sự “lợi dụng” làm hạ thấp rượu bia.

Khi đó, cái mà người ta hò nhau “trăm phần trăm”, thực ra là “không - phần - trăm” trên rất nhiều khía cạnh: tâm trí, tình cảm, sự tận hưởng, sự tôn trọng thực thà.

Nhưng không chỉ ở chốn rượu bia. Lối sống “trăm phần trăm” bên ngoài mà trống rỗng bên trong đang thành xu hướng. Rất ít người “trăm phần trăm” với việc mình đang làm, thứ mình đang ăn, nơi mình đang có mặt.

Tội nghiệp rượu bia! Nhưng tội hơn nữa là những người tự ép mình và ép nhau “không phần trăm” mà vẫn làm, vẫn uống./.

Kiều Tuyết/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

Xe điện loại từ 5-14 chỗ chở khách tham quan, du lịch khu vực nội đô thành phố. Với mục đích bảo vệ môi trường, hướng tới giao thông xanh, điểm đặc biệt của các chuyến xe điện này là tính linh hoạt khi lưu thông trong nội đô, không bị phụ thuộc vào giờ giấc cao điểm, thấp điểm.

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Mùa du lịch nội địa lớn nhất trong năm sắp bắt đầu. Tuy nhiên, giá tour tăng cao, đặc biệt là giá vé máy bay, đang trở thành thách thức lớn của ngành du lịch, với tỷ lệ người dân chuyển sang đặt tour nước ngoài chiếm tới 60 - 70% trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

U80 nhảy hiphop

U80 nhảy hiphop

Hồ Gươm với không gian xanh mát, thoáng đãng giữa trung tâm thủ đô là địa điểm lý tưởng của các đội nhóm khắp nơi tìm về rèn luyện sức khỏe mỗi ngày.

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Từ lâu hình ảnh những sinh viên đại học tranh thủ làm thêm ngoài giờ học không còn xa lạ, thậm chí trong một số trường hợp, việc này nhận được sự khích lệ. Vì vậy, đề xuất của Bộ LĐTB&XH quản lý chặt hơn việc đi làm thêm của sinh viên đã thu hút sự quan tâm của dư luận.

Lạm dụng kê khai giá sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp

Lạm dụng kê khai giá sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp

Sau khi Luật Giá được Quốc hội thông qua, hiện Bộ Tài chính đang xây dựng và hoàn thiện Nghị định thi hành Luật Giá nhằm sớm đưa Luật vào cuộc sống. Tuy nhiên, quy định liên quan tới kê khai giá trong Nghị định này đang khiến nhiều doanh nghiệp băn khoăn bởi có điểm bất hợp lý, gây khó cho doanh nghiệp.