Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Bộ hành qua phố

Trà đá đi...

Mai Phương: Thứ sáu 12/07/2024, 07:15 (GMT+7)

Giữa nhịp sống hiện đại có chút hối hả, xô bồ, người ta vẫn thấy một Hà Nội thật giản dị, cùng những nét văn hóa rất riêng, mà trà đá vỉa hè là một trong số đó. Cái đơn sơ mộc mạc lại tạo nên một đặc trưng không thể hòa lẫn của mảnh đất này.

Người dân phố cổ mở quán trà đá ngay trước cửa nhà

Người dân phố cổ mở quán trà đá ngay trước cửa nhà

Một khoảng bé xíu hiên nhà hay vỉa hè, mấy chiếc ghế nhựa, một phích nước, một ấm trà thơm, hay vài phong kẹo lạc, thế là thành quán. Bất cứ đâu ở Hà Nội, bạn cũng thể bắt gặp những âm thanh này, hình ảnh này.

Không ai biết trà đá xuất hiện từ bao giờ, có người nói từ sau năm những 1930, khi người dân Hà Nội bắt đầu quen với đồ uống có đá. Những cốc trà đá mát lạnh với hậu vị ngọt thanh đã trở thành thức uống giải tỏa cơn khát trong ngày hè oi bức. Dần dà, hơn cả thói quen, trà đá vỉa hè trở thành nếp sống.

Càng trong phố cổ, quán trà đá vỉa hè dường như càng nhiều hơn. Có những quán tuổi đời hàng chục năm, chứng kiến bao đổi thay của con người và phố thị. Bộ hành qua phố cổ, bạn sẽ bắt gặp hình ảnh một Hà Nội xưa cũ và bình yên trong những căn nhà cũ, bên cạnh là những con ngõ chỉ rộng chừng 50-60 phân.

Tấc đất tấc vàng, nhưng có những ngôi nhà mặt phố chỉ mở hàng nước, như quán trà đá của bà Đặng Thị Nguyệt ở Hàng Cót:

"Nói chung là bán cái này thì bán vui thôi, chứ để mà nhiều thì cũng không lãi nhiều. Không chỉ riêng hàng nhà cô, nhà nào cũng bán, kiểu ngày xưa cũng bán quán nước, bên kia đường nữa. Tất cả những người nào già, về hưu không còn sức khỏe nữa thì ngồi.

Nói chung ở Hà Nội, thứ nhất là tất cả những khách vãng lai ở các tỉnh lên, thứ hai là mình đi ra gặp nhau nói chuyện, có thể là vài ba người hàng xóm ngồi mời nhau, nói chuyện, rồi bạn cùng lớp, cùng tuổi đến để ngồi buôn".

Không chỉ người có tuổi mê trà đá, người trẻ cũng thích dừng chân ở những quán nhỏ bình dị

Không chỉ người có tuổi mê trà đá, người trẻ cũng thích dừng chân ở những quán nhỏ bình dị

Gia đình bà mở quán nước từ những năm tám mươi, truyền lại đến tận bây giờ. Các loại đồ uống theo thời gian cũng đa dạng hơn để chiều lòng ẩm khách, nhưng đặc trưng nhất vẫn là trà đá, nước vối đá, mỗi cốc chỉ 3 đến 5 nghìn đồng. 

Với những người đã có tuổi như bà Nguyệt, mở quán ngay trước cửa nhà như một nhu cầu điểm hẹn. Vài cụ già ngồi đánh cờ, hút thuốc lào; mấy người lao động ngoài trời tìm bóng râm và ly nước mát; vài thanh niên “chém gió” lúc rảnh rang, hay vài vị khách Tây lân la trải nghiệm nét văn hóa bản địa trong sự tò mò và thích thú. Bà thuộc đến từng vị khách:

"Cái đồng chí này này, nhà ở Hàng Gà đi sửa điều hòa lên đây ngồi uống nước. Có nhiều khách quen, toàn quen thôi, hàng xóm. Đấy rất đơn giản, lá vối này, chè tươi, chè mạn thế thôi, không có nhiều".

Ngang qua một quán trà đá vỉa hè, bạn có thể nghe được đủ thứ chuyện trên đời. Từ thời sự báo đài, đến chuyện hàng xóm, gia đình, con cái, tiền điện tiền nước. Thậm chí nhiều cuộc thương lượng, đàm phán diễn ra ngay quán trà.  Và có cả những người đi xa, về phố, chỉ thèm một ly trà đá, để cảm nhận một Hà Nội an yên.

Giới trẻ giờ có nhiều sự lựa chọn khi cần tìm một chỗ để gặp nhau. Những quán cà phê có điều hòa, có cả giá sách, cả nhạc, với nhiều loại đồ uống thời thượng. Dẫu vậy vẫn có những bạn trẻ lựa chọn dừng chân tại quán trà đá vỉa hè:

"Thích gió mát như này, thích ngắm phố cổ. Sở thích thôi, cũng giống như đi cà phê nhưng vì không thích điều hòa và không khí cà phê lắm. Muốn một cái gì đấy nhẹ nhàng, Việt Nam một tí thì có trà đá".

"Mình thấy Hà Nội ngoài những thứ mà ồn ào, náo nhiệt ra thì vẫn còn những thứ rất là bình yên, nhỏ bé thôi nhưng rất văn hóa rất Hà Nội ấy. Nên là mình rất thích đi những quán trà đá như này, vừa uống trà đá vừa nói chuyện bạn bè, vừa ngắm phố phường".   

Trà đá là món đồ uống bình dân, phổ biến tại Hà Nội

Trà đá là món đồ uống bình dân, phổ biến tại Hà Nội

Bộ hành qua phố, có đôi bạn thấy hơi phiền lòng vì phải vòng tránh những chiếc ghế nhựa của một quán trà đá vỉa hè. Song, cũng có những ngày mùa đông, hơi ấm tỏa ra từ một ly trà nóng bên đường khiến bạn bâng khuâng, muốn sà vào để hít hà và nhâm nhi từng giọt vàng sóng sánh.

Sự mâu thuẫn ấy trong mỗi người, cũng như giằng co của một đô thị đang lớn, vừa muốn ngăn nắp hiện đại, vừa muốn giữ lại những gì thân thuộc đã in sâu vào ký ức.

Có những lựa chọn không mấy dễ dàng. Nhưng bất kể ngày mai ra sao, thì hôm nay, lúc này, dưới đáy li trà, vẫn in bóng vòm cây, in bóng mặt người đang chậm lại giữa ồn ào, in cả những bóng bộ hành lướt qua.

Mai Phương/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
TP.HCM nên mạnh dạn thành lập Sở chuyên trách lo chuyện cây xanh

TP.HCM nên mạnh dạn thành lập Sở chuyên trách lo chuyện cây xanh

Cây xanh là tài sản quý giá của mỗi thành phố, đặc biệt trong bối cảnh đô thị hoá và biến đổi khí hậu. Tuy nhiên, việc quản lý, bảo vệ và phát triển hệ thống cây xanh đô thị hiện nay vẫn còn nhiều bất cập do thiếu tư duy quy hoạch tổng thể.

Lòng nhân ái nên được gửi đúng chỗ

Lòng nhân ái nên được gửi đúng chỗ

Bão số 3 gây ra những thiệt hại nặng nề, đặc biệt là các tỉnh miền núi phía Bắc. Lúc này đây những tấm lòng nhân ái, của cộng đồng được thể hiện qua hoạt động quyên góp, ủng hộ. Tuy nhiên, đáng buồn thay, có những kẻ lợi dụng tình hình này để lừa đảo, nhằm chiếm đoạt tài sản của người hảo tâm.

Cứu trợ bão lũ: Ứng dụng công nghệ để tránh tình trạng mạnh ai nấy làm

Cứu trợ bão lũ: Ứng dụng công nghệ để tránh tình trạng mạnh ai nấy làm

Hàng trăm đoàn cứu trợ tự phát từ các địa phương với hàng tấn hàng cứu trợ đã và đang lên đường. Tuy nhiên, nhiều đoàn cứu trợ tập trung ở một điểm, hàng hóa dư thừa, hư hỏng, trong khi nhiều vùng khác lại rất thiếu thốn.

Để đảm bảo an toàn khi đi lại trong điều kiện mưa lũ, úng ngập

Để đảm bảo an toàn khi đi lại trong điều kiện mưa lũ, úng ngập

Mưa lũ, úng ngập là bối cảnh người tham gia giao thông phải đối diện với nhiều nguy cơ mất an toàn. Lái xe trong điều kiện này là việc không đơn giản, ngay cả với những người cầm lái nhiều năm và có thể gây nguy hiểm nếu không chuẩn bị kỹ lưỡng.

800 em nhỏ ở các Mái ấm tham gia chương trình “Nụ cười đêm trăng”

800 em nhỏ ở các Mái ấm tham gia chương trình “Nụ cười đêm trăng”

Chiều 14/9, tại Công viên Văn hoá Đầm Sen, gần 800 trẻ em từ 20 Mái ấm, Cô nhi viện, Lớp học tình thương.... cùng tham gia những hoạt động ý nghĩa trong chương trình “Nụ cười đêm trăng”. Chương trình do CLB Những người bạn tổ chức cùng sự đồng hành của Hội Phụ nữ Từ thiện TP.HCM.

Đằng sau những mùa mía đắng

Đằng sau những mùa mía đắng

Trong khi cả nước ghi nhận giá đường tăng cao và diện tích vùng nguyên liệu được mở rộng thì tại miền Tây, “cục diện” ngành đường khá u ám. Toàn vùng hiện nay chỉ còn 2 nhà máy đường hoạt động. Trong khi nông dân chọn chuyển đổi giống cây trồng cho kinh tế cao....

Cứu trợ thiên tai, nên làm gì và làm thế nào?

Cứu trợ thiên tai, nên làm gì và làm thế nào?

Những ngày này, nhiều tổ chức, cá nhân đã và đang tổ chức các hoạt động cứu trợ người dân bị ảnh hưởng từ cơn bão số 3. Những nghĩa cử cao đẹp này đã giúp người dân và chính quyền ở các địa phương bị ảnh hưởng bởi thiên tai vượt qua những khó khăn ban đầu.