Ngập lụt diện rộng: Cần nhìn thẳng vào phần “nhân tai” để giảm thiệt hại
Những đợt mưa lớn trong thời gian vừa qua gây ngập lụt trên diện rộng tiếp tục đặt ra câu hỏi lớn cho công tác phòng, tránh thiên tai và quản lý đô thị ở Việt Nam.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Việc mở rộng khung giờ sát hạch giúp các em dễ dàng có được giấy phép lái xe, đủ điều kiện pháp lý để tự điều khiển phương tiện đi học, đi làm, đồng thời giảm áp lực cho phụ huynh trong việc đưa đón. Đây là giải pháp thiết thực, đáp ứng nhu cầu thực tiễn và góp phần nâng cao ý thức chấp hành luật giao thông trong giới trẻ.
Ghi nhận của PV VOV Giao thông tại Trung tâm Đào tạo và Sát hạch cấp giấy phép lái xe Thành Công, Nhà Bè, TP.HCM cho thấy, thời gian qua, nhiều thí sinh phải chờ đợi từ 2 đến hơn 6 tháng sau khi hoàn thành khóa học tại các trung tâm đào tạo lái xe mới được dự thi. Tuy nhiên, trong những ngày qua, với sự nỗ lực của lực lượng CSGT (Công an TP.HCM), những thí sinh cuối cùng trong danh sách hồ sơ dự thi sát hạch giấy phép lái xe cũng đã được tham gia các kỳ thi một cách nhanh chóng.
Chị Phạm Thị Khánh Hòa – thí sinh tham gia kỳ sát hạch, chia sẻ: "Lúc mình học, mình có nghe thông tin rằng hồ sơ tồn đọng từ năm 2024 đến nay vẫn còn rất nhiều. Mình nghĩ chắc cũng phải chờ thêm một thời gian nữa, vì mình vừa tốt nghiệp hồi tháng 5. Nhưng rất may, đến tháng 7 và tháng 8 thì trung tâm đã thông báo cho mình đi thi, nên mình cũng không phải chờ đợi quá lâu".
Để đạt được những kết quả trên, thời gian qua, Phòng Cảnh sát giao thông Công an TP.HCM đã thành lập hàng chục hội đồng sát hạch lái xe; nhiều trung tâm đào tạo lái xe trên địa bàn Thành phố được chọn làm điểm tổ chức sát hạch. Tùy theo quy mô và số lượng hồ sơ đăng ký, mỗi điểm có từ hơn 700 đến 800 học viên tham gia thi. Đến nay, gần 78.000 hồ sơ tồn đọng đã được giải quyết.
Thượng tá Lê Chi Cường – Phó Giám đốc Trung tâm Sát hạch lái xe Miền Đông, Trường Cao đẳng Cảnh sát nhân dân II – cho biết, Trung tâm đã phối hợp chặt chẽ giữa các bộ phận để đảm bảo kỳ thi diễn ra suôn sẻ từ lúc bắt đầu đến khi kết thúc. Có những buổi kéo dài đến đêm, nhưng cán bộ, công nhân viên của Trung tâm vẫn nỗ lực đồng hành cùng Phòng Cảnh sát giao thông Công an TP.HCM để đáp ứng tốt nhất nhu cầu của người dân trong thời điểm này.
"Để đồng hành cùng Phòng Cảnh sát giao thông Công an TP.HCM trong việc giải quyết số học viên tồn đọng, phải chờ đợi lâu, Trung tâm Sát hạch lái xe Miền Đông đã tạo mọi điều kiện về nhân lực và vật lực, giúp học viên có thời gian ôn luyện trên sân nhằm đạt hiệu quả tốt nhất", Thượng tá Lê Chi Cường cho biết.
Bên cạnh việc tổ chức sát hạch cấp giấy phép lái xe ô tô, việc triển khai sát hạch giấy phép lái xe mô tô hai bánh cũng hết sức cần thiết, đặc biệt trong thời điểm sắp bước vào năm học mới. Đây là loại phương tiện phổ biến nhất đối với học sinh, sinh viên để phục vụ nhu cầu đi học và đi làm thêm.
Việc tăng cường tổ chức sát hạch, nhất là mở rộng khung giờ linh hoạt, giúp các em sớm có đủ điều kiện pháp lý để tự điều khiển phương tiện, đảm bảo an toàn giao thông và giảm áp lực cho gia đình trong việc đưa đón.
Học sinh Trần Trung Kiên – thí sinh tham gia kỳ sát hạch tại Trung tâm Đào tạo và Sát hạch Tiến Bộ – chia sẻ: "Kỳ thi sát hạch lái xe A1 lần này đối với em rất đặc biệt, vì đây là lần đầu tiên em đăng ký dự thi và lại theo quy định mới của Thông tư 12, nên em cũng khá lo lắng. Trong quá trình học, em được các thầy cô hướng dẫn, được lái xe trong hình và thực hành các tình huống. Ở phần thi này, em lo lắng nhất là bài chạy vòng số 8."
Có mặt tại điểm thi sát hạch lái xe, phụ huynh Trần Văn Quyết cho rằng, việc tăng cường tổ chức sát hạch giấy phép lái xe mô tô cho học sinh, đặc biệt là sinh viên năm nhất – vốn rất đông – là hết sức cần thiết. Vì vậy, việc lực lượng CSGT tập trung tổ chức sát hạch cho các em là rất đáng quý:
"Năm nay, con tôi vào năm học mới và đã đủ tuổi, nên tôi cho cháu đi thi để có thể chủ động lái xe đến trường. Như vậy cũng giảm bớt gánh nặng cho phụ huynh, bởi riêng thời gian đưa đón, đặc biệt vào các khung giờ cao điểm sáng và chiều, cũng rất khó khăn vì bố mẹ còn phải đi làm".
Không chỉ anh Quyết, chị Phạm Thị Ngọc Nữ cùng nhiều phụ huynh khác cũng rất vui mừng khi hôm nay con mình đã chính thức thi đậu kỳ sát hạch lái xe lần này:
"Chị rất mừng khi cháu thi đậu. Chị hy vọng sau kỳ thi này, cháu sẽ có bằng lái, để chị đỡ vất vả, không còn lo lắng; cháu có thể tự đi, tự mua sắm, tự đến trường và làm những việc cần thiết".
Liên quan đến những điểm mới trong việc tổ chức sát hạch lần này, bà Trần Thị Bích Thảo – Phó Hiệu trưởng Trường Trung cấp Tiến Bộ – cho biết:
"Theo Thông tư 12 của Bộ Công an, quy định mới có nhiều điểm nổi bật và rất mới mẻ, đặc biệt là về nội dung sát hạch. Trước đây, thí sinh nếu rớt phần sát hạch lý thuyết thì sẽ không thể tiếp tục dự thi các phần sát hạch thực hành. Tuy nhiên, hiện nay, thí sinh rớt lý thuyết vẫn được tiếp tục dự thi các nội dung thực hành".
Cụ thể, đối với ô tô, thí sinh vẫn có thể tham gia đầy đủ bốn nội dung gồm: lý thuyết, mô phỏng, thực hành trong hình và thực hành trên đường. Đối với mô tô, thí sinh vẫn được tham gia phần thi sát hạch trong hình ngay cả khi đã rớt lý thuyết
Trước nhu cầu lớn và thiết thực của người dân, Phòng Cảnh sát giao thông Công an TP.HCM đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tập trung toàn bộ nhân lực, vật lực, phối hợp với các đơn vị liên quan, tạo điều kiện để người dân sớm có giấy phép lái xe.
Không chỉ tổ chức thi sát hạch, các hồ sơ xin cấp, đổi giấy phép lái xe cũng được quan tâm, giải quyết, nỗ lực xử lý hết số hồ sơ tồn đọng, thực thi tốt vai trò và trách nhiệm “vì nhân dân phục vụ” của Công an Thành phố nói riêng và lực lượng Công an nhân dân nói chung
Những đợt mưa lớn trong thời gian vừa qua gây ngập lụt trên diện rộng tiếp tục đặt ra câu hỏi lớn cho công tác phòng, tránh thiên tai và quản lý đô thị ở Việt Nam.
Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Kinh doanh bảo hiểm đang thu hút sự quan tâm lớn từ người dân và làm “nóng” nghị trường Quốc hội, với hàng loạt quy định về điều kiện kinh doanh, tiêu chuẩn vốn, nhân sự quản lý và cơ chế giám sát được siết chặt...
Tính đến tháng 10/2025, hạ tầng đường bộ đã thiệt hại khoảng hơn 3.200 tỷ đồng do 3 cơn bão gây ra tại 9 tỉnh thành. Những tuyến đường bị sạt lở, cuốn trôi, cầu cống hư hại,… không chỉ phản ánh sức tàn phá của thiên tai, mà còn đặt ra câu hỏi về khả năng chống chịu.
Đã từng có những ngư dân thấy cán bộ là tránh, nghe quy định là lo...Nhưng giờ đây, sự e ngại đã nhường chỗ cho tinh thần chủ động. Ngư dân tự giác ghi nhật ký, lắp thiết bị giám sát, nói không với khai thác thủy sản bất hợp pháp.
Thính giả Hà Anh (TP.HCM): “Tôi vừa mới bán xe cho một người quen nhưng hiện chúng tôi vẫn chưa làm thủ tục sang tên. Vậy nếu người mua xe của tôi vi phạm luật giao thông, tôi có bị liên đới hay không? Thủ tục sang tên, chuyển chủ hiện nay ra sao?”
Những ngày này, cả nước đang hướng về các tỉnh miền Trung, trong đó Đắk Lắk là địa phương chịu thiệt hại nặng nề nhất về người và tài sản. Đặc biệt, xã Hòa Thịnh – quê hương phong trào Đồng khởi của tỉnh Phú Yên cũ – đang phải gồng mình khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra.
Theo Kế hoạch hành động quốc gia về khắc phục ô nhiễm và quản lý chất lượng môi trường không khí giai đoạn 2026-2030 vừa được phê duyệt, tại Hà Nội, nồng độ bụi PM2.5 trung bình năm vào năm 2030 phải đạt dưới 40 µg/m³, giảm 20% so với mức trung bình năm 2024.