Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

TP.HCM: Người dân cung cấp gần 1.000 hình ảnh vi phạm giao thông mỗi tháng

Nguyễn Sử: Thứ năm 22/08/2024, 06:12 (GMT+7)

Theo thống kê của đơn vị tiếp nhận hình ảnh thuộc Phòng CSGT Công an TP.HCM, số lượng phản ánh vi phạm trật tự ATGT gửi về ngày một tăng, nhất là sau khi có thư ngỏ của Giám đốc Công an Thành phố. Hiện nay đã đạt tới gần 1.000 phản ánh mỗi tháng.

PV VOV Giao thông đã có cuộc trao đổi với Thượng tá Nguyễn Văn Bình - Phó trưởng Phòng CSGT Công an TP.HCM về nội dung này.

 

PV: Thưa Thượng tá, mới đây, Giám đốc Công an Thành phố đã có thư ngỏ kêu gọi người dân nếu phát hiện phương tiện vi phạm trật tự an toàn giao thông thì gửi hình ảnh cho lực lượng chức năng kịp thời xử lý. Thượng tá có thể nói rõ hơn về vấn đề này?

Thượng tá Nguyễn Văn Bình: Căn cứ vào Thông tư của Bộ Công an, chúng tôi đã tham mưu cho đồng chí Giám đốc Công an Thành phố có thư ngỏ để người dân có thể phản ánh các vi phạm giao thông.

Trên cơ sở này, Phòng (PC08) đã bố trí bộ phận theo dõi, tiếp nhận thông tin phản ánh của người dân, và sau khi tiếp nhận, Phòng sẽ phân loại tùy theo địa bàn của Phòng, của quận huyện để chuyển đến các đơn vị địa bàn nhằm xác minh và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Về cơ sở vật chất và con người, Phòng (PC08) đã sử dụng các trang thiết bị hiện có, và cán bộ, chiến sĩ cảnh sát giao thông đã thực hiện nhiệm vụ kiêm nhiệm để đảm bảo tốt nhiệm vụ này.

Ảnh minh hoạ: Chu Đức

Ảnh minh hoạ: Chu Đức

PV: Vậy người dân có thể cung cấp những hình ảnh đó như thế nào, và chúng ta sẽ tiến hành xử lý ra sao, thưa Thượng tá?

Thượng tá Nguyễn Văn Bình: Khi người dân ghi được các clip hoặc hình ảnh vi phạm giao thông, có thể cung cấp cho đơn vị cảnh sát giao thông thông qua các hình thức sau:

Một là, trực tiếp đến cơ quan đơn vị cảnh sát giao thông nơi xảy ra vụ việc để gửi clip vi phạm giao thông. Thứ hai, gửi clip vi phạm giao thông qua thư điện tử, qua cổng thông tin điện tử hoặc trang thông tin điện tử, và số điện thoại đường dây nóng của Phòng (PC08) Công an TP.HCM.

Thứ ba, người dân có thể gửi clip vi phạm qua đường bưu điện. Thứ tư là có thể gửi clip vi phạm qua phần mềm kết nối chia sẻ dữ liệu.

Hiện nay, người dân có thể sử dụng tài khoản Zalo để gửi clip vi phạm giao thông cho Phòng PC08 qua trang Zalo official của Phòng Cảnh sát Giao thông.

Sau khi nhận được clip, chúng tôi sẽ tổ chức xác minh các hình ảnh vi phạm rồi tiến hành xử phạt theo đúng quy định của pháp luật

PV: Để thông tin phản ánh của người dân được đảm bảo trong việc tiếp nhận, giải quyết và xử lý của lực lượng CSGT, thì cần phải đáp ứng các tiêu chí, quy định nào? Cũng như thông tin của người cung cấp sẽ được chúng ta bảo mật như thế nào, thưa Thượng tá?

Thượng tá Nguyễn Văn Bình: Thông tin phản ánh, clip hoặc hình ảnh phải khách quan, chính xác, trung thực, rõ ràng về hành vi vi phạm, thời gian và địa điểm xảy ra vi phạm, không xâm phạm đến quyền tự do, danh dự, nhân phẩm, đời sống riêng tư, bí mật cá nhân và các quyền lợi  hợp pháp khác của cá nhân và tổ chức.

Khi gửi các thông tin phản ánh vi phạm, người dân phải để lại thông tin họ tên, địa chỉ và các phương thức liên lạc để lực lượng chức năng có thể liên hệ khi cần thiết. Người cung cấp phải phối hợp với lực lượng cảnh sát giao thông khi được yêu cầu, và đặc biệt, phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính xác thực cũng như nguyên vẹn của clip và hình ảnh đã cung cấp.

Đơn vị cảnh sát giao thông tiếp nhận thông tin có trách nhiệm đảm bảo bí mật họ tên, địa chỉ, số điện thoại, bút tích và các thông tin khác của tổ chức, cá nhân đã cung cấp thông tin.

PV: Vâng, xin cảm ơn Thượng tá

Nguyễn Sử/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Kinh tế Canada trước nguy cơ gặp khó nếu vận tải hàng hoá đường sắt tê liệt vì đình công

Kinh tế Canada trước nguy cơ gặp khó nếu vận tải hàng hoá đường sắt tê liệt vì đình công

Vận chuyển đường sắt có vai trò quan trọng trong hệ thống giao thông vận tải, nhất là với một quốc gia có diện tích lớn như Canada. Tuy nhiên, mới đây ngành đường sắt Canada đã đối mặt với nguy cơ tạm ngưng hoạt động do đình công, đe doạ nền kinh tế của quốc gia này.

Hà Nội: Cây đổ la liệt đè vào ô tô, nhiều tuyến phố ngập sâu

Hà Nội: Cây đổ la liệt đè vào ô tô, nhiều tuyến phố ngập sâu

Sau khi Bão số 3 đổ vào Hà Nội đã khiến cho nhiều cây xanh gãy đổ la liệt trên các tuyến phố địa bàn Thủ đô, cùng với nước ngập sâu trên nhiều tuyến đường vào sáng ngày 08/9.

Hà Nội: Gần như tuyến phố nào cũng có cây đổ

Hà Nội: Gần như tuyến phố nào cũng có cây đổ

Sáng nay, sau cơn bão số 3 kéo dài cả ngày hôm qua (07/9), gần như ở khắp các tuyến phố trên địa bàn Thủ đô ngổn ngang cây đổ. Vẫn chưa có thống kê cụ thể về thiệt hại tài sản, tính mạng người dân nhưng có thể nói, cơn bão đã ảnh hưởng nặng nề tới đời sống của người dân Hà Nội...

Khẩn trương khắc phục sự cố, sớm cấp điện trở lại sau khi bão đi qua

Khẩn trương khắc phục sự cố, sớm cấp điện trở lại sau khi bão đi qua

Chiều tối ngày 7/9, Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên có Công điện hỏa tốc gửi các đơn vị về việc ứng phó, khắc phục thiệt hại do bão số 3 để sớm cung cấp điện trở lại.

Vỉa hè trồng hoa, xe cộ vẫn... không tha

Vỉa hè trồng hoa, xe cộ vẫn... không tha

Sau khi cải tạo, trên vỉa hè đường Khuất Duy Tiến (quận Thanh Xuân, Hà Nội) có nhiều giàn hoa đẹp vừa tạo cảnh quan độ thị, phục vụ người đi bộ. Nhưng hiện nay tại các vị trí này đang xảy ra một số vấn đề khiến người đi bộ phải thất vọng.

Sau 14 tiếng tạm hoãn, sân bay Nội Bài hoạt động trở lại đêm qua

Sau 14 tiếng tạm hoãn, sân bay Nội Bài hoạt động trở lại đêm qua

Vào lúc 23h49’ ngày 7/9 (theo giờ địa phương), Cảng HKQT Nội Bài đã tiếp thu, khai thác tàu bay trở lại. 00h05 ngày 08/9/2024 chuyến bay VJ959 chặng bay FUK-HAN (Nhật Bản- Hà Nội) đã hạ cánh an toàn tại Cảng HKQT Nội Bài

Đề xuất bệnh nhân nặng được “vượt tuyến” không cần giấy chuyển viện

Đề xuất bệnh nhân nặng được “vượt tuyến” không cần giấy chuyển viện

Người mắc bệnh hiểm nghèo, hiếm, nặng sẽ được chuyển thẳng cơ sở y tế tuyến trên mà không cần theo trình tự khám chữa bệnh bảo hiểm y tế.