Nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Giao thông "nóng" từ trước giờ cao điểm
Trưa và chiều 26/4, nhiều tuyến đường ở Hà Nội và TP.HCM đã "nóng" dần lên khi nhiều người dân bắt đầu rời khỏi thành phố để về quê, đi du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Đường Bến Nghé và đường Liên Cảng A5 (khu phố 5, phường Tân Thuận Đông, Quận 7, TP.HCM) – là tuyến đường huyết mạch ra vào các cảng Bến Nghé, cảng Tân Thuận và Cảng VICT.
Mặc dù, lực lượng chức năng đã đặt biển cấm đậu xe ở nhiều nơi trên 2 tuyến đường này nhưng nhiều tài xế xe container, xe tải vẫn thản nhiên đậu xe tràn lan tại đây.
Theo ghi nhận của PV VOVGT, đầu đường Bến Nghé đoạn nối với đường Lưu Trọng Lư hay đoạn trước cảng Bến Nghé đến điểm giao với đường Liên Cảng A5, mặt đường khá hẹp nhưng xe container, xe tải đậu chiếm hết nửa phần đường, gây cản trở tầm nhìn và khó khăn trong việc di chuyển của nhiều người dân, nhất là vào giờ cao điểm. Bà Lâm Thị Hoa (45 tuổi) – một hộ kinh doanh buôn bán trên đường Bến Nghé bức xúc cho biết:
“Xe tải xe container rất là nhiều, thấy chỗ trống là cứ đậu thôi, đậu rồi ngồi uống cà phê, đánh bài trong quán... giống như là đường của mấy ảnh vậy đó. Đậu rất lâu ngày nào cũng vậy cứ như vậy, 6h sáng là đậu tới 8 - 9 h , cái đường có chút xíu mà xe đậu chậc cứng 1 bên. Cái xe container gần 2 mét còn có chút xíu, mấy công nhân trong khu chế xuất rồi công ty may Nhà Bè đi lại rất là vất vả. Nhiều khi triều cường lên là không có chỗ cho công nhân đi nữa”.
Tương tự, đường Liên Cảng A5, hàng chục xe tải, xe container cũng đậu nối đuôi nhau, xếp thành hàng dài dưới lòng đường. Những chiếc xe này đậu bên phải làn đường của xe thô sơ, xe máy, khiến cho người điều khiển xe máy phải lấn sang giữa làn dành cho ô tô mới có thể lưu thông qua được. Điều đáng nói là khu vực giao nhau giữa đường Bến Nghé và đường Liên Cảng A5, trở thành “bãi sửa xe” tự phát, nhiều tài xế bất chấp biển cấm vô tư đậu xe, sửa xe và để cả phần rơ moóc dưới lòng đường.
Bà Nguyễn Thị Ngọc Thu – trưởng khu phố 5, phường Tân Thuận Đông và cũng là một người dân sinh sống trên đường Liên Cảng A5 cho biết: tình trạng xe tải, xe container neo đậu dưới lòng đường ở khu vực này đã diễn ra hơn 10 năm qua kể từ khi xây dựng tuyến đường Liên Cảng A5 vào năm 2010. Thời gian qua, người dân cũng đã kiến nghị nhiều lần đến chính quyền địa phương và lực lượng chức năng cũng ra quân xử lý nhưng rồi “đâu cũng vào đó”.
“Thứ 7, chủ nhật nó tập trung rất là đông và ngày thường khoảng 4h chiều tới sáng là neo đậu, đặc hết tuyến đường này. Người ta đậu giữa đường, ở những ngã ba trống là họ ra họ đậu để khỏi phải thuê mướn bãi đậu xe. Có 1 số là nó vô cảng chờ lấy hàng, còn những xe là họ chỉ neo đậu rồi đi chỗ khá. Tuy nhiên đó là giờ cao điểm, còn rải rác trong ngày thì họ vẫn đậu dưới lòng đường làm cho cuộc sống của người dân rất là khó khăn trong việc đi lại, che khuất tầm nhìn làm cho có nhiều tai nạn vô cùng đáng tiếc xảy ra. Va quẹt thì rất nhiều, 2 năm trở về trước là tại nạn có chết người”.
Trước thực tế này, PV VOVGT đã liên hệ với UBND phường Tân Thuận Đông và được ông Nguyễn Minh Thiện- Chủ tịch UBND Phường Tân Thuận Đông cho biết: Thời gian qua, UBND phường cũng đã phối hợp với các đơn vị như Ban ATGT quận, lực lượng cảnh sát giao thông quận, đội quản lý trật tự đô thị... tuần tra xử lý các hành vi vi phạm. Tuy nhiên sau những đợt ra quân thì tình trạng neo đậu lại tiếp diễn. Trong thời gian tới, UBND phường sẽ tiếp tục triển khai nhiều giải pháp để xử lý dứt điểm “vấn nạn” này đảm bảo an toàn trật tự ATGT trên địa bàn:
“Chúng tôi cũng có đề ra một số giải pháp và thời gian vừa qua chúng tôi cũng có triển khai. Thứ nhất là có ban hành thông báo đi đến từng phương tiện, từng chiếc xe container và niêm yết dán thông báo để tuyên truyền nhắc nhở vận động các chủ phương tiện chấp hành di dời đi nơi khác. Thứ 2 là các nhà xe, các đơn vị vận tải quản lý các phương tiện như là Việt Hưng, Châu Khang ... thì những đơn vị này thường nằm trên các địa bàn khác thì về góc độ của địa phương cũng sẽ cố gắng phối hợp với các đơn vị bạn để mời bằng được những người có trách nhiệm pháp lý của 2 công ty này lên để làm việc và yêu cầu có giải pháp bố trí xe mình cho phù hợp.
Bên cạnh đó, sẽ triển khai công tác phạt nguội theo nghị định 135 năm 2021 của Chính phủ thì nội dung này phường cũng sẽ đề xuất với đội cảnh sát giao thông quận để cùng phối hợp. Sau khi giải pháp này được triển khai thì người dân khi thấy đậu xe không đúng nơi quy định thì cũng có thể quay clip ghi nhận hình ảnh gửi về cho phường hoặc là cho đội CSGT thì chúng tôi sẽ phối hợp để triển khai phạt nguội”.
Trưa và chiều 26/4, nhiều tuyến đường ở Hà Nội và TP.HCM đã "nóng" dần lên khi nhiều người dân bắt đầu rời khỏi thành phố để về quê, đi du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.
Không nghỉ lễ cũng không về quê với gia đình, những năm trở lại đây, nhiều người đã chọn cách đi làm xuyên các kỳ nghỉ lễ để tăng thêm thu nhập, tích lỹ kinh nghiệm hay đơn giản là được làm các công việc mình yêu thích.
Thời gian qua, mô hình “Tổ liên gia an toàn PCCC và Điểm chữa cháy công cộng” được triển khai tại địa bàn quận Tây Hồ (Hà Nội) đã mang lại nhiều hiệu quả thiết thực, góp phần không nhỏ vào công tác đảm bảo an toàn phòng chống cháy nổ.
Gần đây, người dân sống tại chung cư LuxGarden trên đường Nguyễn Văn Quỳ, phường Phú Thuận, quận 7 (TP.HCM) phản ánh ban đêm đoạn đường thiếu đèn chiếu sáng và có nhiều container đậu ngổn ngang. Thêm vào đó, khu vực này có rất nhiều chó thả rông tấn công người dân mỗi khi đi qua khiến không ít người té ngã.
Sở GTVT TP.HCM vừa đề nghị các đơn vị tăng cường xử lý shipper vi phạm giao thông. Người dân thủ đô cũng mong muốn tương tự trước tình trạng shipper thường xuyên chở, móc hàng hóa cồng kềnh; dừng đỗ, giao nhận hàng chiếm dụng lòng, lề đường...
Theo dự báo của ngành hàng không, kỳ nghỉ Lễ 30/4 và 1/5 tới đây các cảng hàng không sẽ rất sôi động với lượng hành khách tăng cao đột biến so với ngày thường, riêng sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, dự kiến sẽ có khoảng 700.000 lượt hành khách đi và đến trong dịp này.
Thời gian gần đây, nhiều chốt xử lý vi phạm nồng độ cồn ghi nhận số trường hợp vi phạm đã giảm hẳn, thậm chí có chốt không phát hiện vi phạm. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, sự giảm này mới chỉ là tạm thời do lực lượng chức năng kiểm tra xử lý thường xuyên.