Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thời Sự

TP.HCM: Chung cư Vĩnh Hội xuống cấp nghiêm trọng, đe dọa tính mạng người dân

Diễm Thúy: Thứ ba 04/04/2023, 18:04 (GMT+7)

Thời gian vừa qua, Hotline của kênh VOV Giao thông nhận được rất nhiều phản ánh của thính giả về tình trạng chung cư Vĩnh Hội (thuộc phường 6, quận 4) xuống cấp nghiêm trọng, trực tiếp đe dọa tính mạng của cư dân.

Chung cư Vĩnh Hội (hay còn gọi là chung cư A,B,C) được xây dựng từ trước năm 1975, nằm trên đường Nguyễn Hữu Hào, phường 6, quận 4.

Với quy mô 4 tầng, diện tích xây dựng khoảng 3.800 m2, chung cư hiện có 244 căn hộ với gần 1.400 cư dân sinh sống.

Toàn cảnh chung cư Vĩnh Hội (quận 4) già cỗi, xuống cấp

Toàn cảnh chung cư Vĩnh Hội (quận 4) già cỗi, xuống cấp

Tháng 01/2017 vừa qua, theo kết quả kiểm định chất lượng công trình của Sở Xây dựng TP.HCM, chung cư Vĩnh Hội xếp loại cấp D -  nhà chung cư nguy hiểm cần phải di dời, phá dỡ khẩn cấp.

"Chung cư này xây dựng năm 1968, đến giờ nó xuống cấp. Nhiều khi mưa, giông gió, betong trần nhà nó rớt xuống."

"Cái hành lang, cầu thang nó bể nứt hết, những tấm đan nó rớt xuống từng khúc, từng khúc. Bây giờ, nhà nước mình làm sao chứ  kiểu này mưa rớt xuống là chết. Đi hành lang sợ lắm, cuộc sống hồi hợp không biết khi nào nó sụp xuống."

"Sở Xây Dựng và các sở ban ngành quận huyện, bên kiến trúc cũng đã xuống thẩm định, chung cư cấp 4 rồi còn ở đây làm gì nữa. Khi nào nhà nước cho di dời thì mình lên đường."

Theo ghi nhận của PV VOV Giao thông, sau hơn nửa thế kỷ vận hành, hiện chung cư Vĩnh Hội đã không còn đảm bảo các điều kiện an toàn cho người dân sinh sống.

Hầu hết các hạng mục công trình đã xuống cấp nghiêm trọng: lối đi lên của chung cư là cầu thang bộ nhỏ hẹp, tăm tối với các mảng tường cũ kỹ, rong rêu bám thành từng mảng loang lỗ; tường trần nhà, lan can bị bong tróc nặng nề, để lộ những lõi sắt thép hoen gỉ; hệ thống cứu hỏa hư hỏng, dây điện chằng chịt như mạng nhện giăng khắp lối đi; hành lang thì chật chội do người dân tận dụng khoảng trống để sinh hoạt: phơi quần áo, nấu ăn...

Trần hành lang hư hỏng, nứt vỡ, bong tróc, trơ sắt thép hoen gỉ

Trần hành lang hư hỏng, nứt vỡ, bong tróc, trơ sắt thép hoen gỉ

Nguy hiểm hơn, một số cột chịu lực ở ban công chung cư cũng đã nứt nẻ, sụt lún và hiện được người dân gia cố, chống đỡ tạm thời bằng những thanh sắt. Không chỉ kết cấu sử dụng chung xuống cấp, mà bên trong căn hộ của các cư dân cũng hư hỏng, ẩm dột, người dân phải tự sửa chữa thường xuyên mới có thể duy trì cuộc sống.

Bà Lâm Thanh Trúc (65 tuổi) – hộ dân sống tại lô A chung cư hơn 50 năm, cho biết: Nhiều năm qua, gia đình bà phải sống bất an, thấp thỏm trong chính tổ ấm của gia đình mình: “Sợ nhất là tháng mưa, mưa đừng giông, giông càng sợ. Bởi vì cái chung cư này nó không đảm bảo nữa, nhà nó bị nghiêng rồi. Nhà, cầu thang xuống cấp, ẩm dột hoài. Xây sửa hoài, vô tháng mưa là phải  thuê thợ lên gia cố trần nhà, tại vì mình căn cuối, mưa nó dột. Năm 2019, cứ nghe di dời hoài mà rốt cuộc chung cư ngày càng xuống cấp mà không thấy di dời hay là bồi thường chính đáng gì hết trơn”.

Cùng chung nỗi lo, Bà Nguyễn Thị Ngân (55 tuổi) - hộ dân ở lô B cũng chia sẻ: “Năm mươi mấy năm rồi, những bức tường nó không còn độ bám của xi măng nữa, nó rớt xuống, còn trơ lõi sắt. Những lúc mưa gió mình đi đứng rất là sợ.

Có nghe nói là mình di dời khẩn lên Bình Thạnh mà không biết ở chung cư nào, đường nào. Cư dân cũng không biết chung cư cũ này sẽ làm gì, được cải tạo như nào, chủ đầu tư làm hay nhà nước làm. Nói chung nó mờ mờ ảo ảo không biết sao”.

Trụ chống đỡ hành lang sụt lún, gãy đổ, người dân phải gia cố tạm bằng các thanh sắt 1

Trụ chống đỡ hành lang sụt lún, gãy đổ, người dân phải gia cố tạm bằng các thanh sắt 1

Trước thực trạng này, để hiểu rõ hơn về công tác di dời, tạm cư cho các hộ dân tại chung cư Vĩnh Hội, phóng viên đã liên hệ đến chính quyền địa phương và được ông Lê Phan Trọng Hiếu – Phó chủ tịch UBND phường 6, quận 4 cho biết: “UBND TP.HCM cũng đã phân bổ cho UBND quận 4, 244 căn hộ tạm cư. Trong đó có 202 căn hộ Tân Mỹ, quận 7 và 42 căn hộ chưng cư 04 Phan Chu Trinh, quận Bình Thạnh. Đến nay, đã di dời được 12/244 hộ rồi. Hiện nay, các căn hộ tạm cư cho các cư dân ở chung cư Vĩnh Hội (chung cư ABC) cũng đã được sửa chữa, dọn dẹp vệ sinh.

Tuy nhiên, các thiết bị thuộc phần sử dụng chung như hệ thống thang máy, PCCC, chưa được hoàn tất. UBND quận 4 đã nhiều lần kiến nghị UBND TP, giám định Xây dựng sửa chữa để di dời các hộ dân. Trong quá trình này, UBND quận cũng kêu gọi các nhà đầu tư và phấn đấu trong năm 2023 lựa chọn các nhà đầu tư để thực hiện dự án, và sẽ bố trí lại cho người dân theo phương án của các nhà đầu tư mới”.

Dây điện cũ kỹ, chằng chịt

Dây điện cũ kỹ, chằng chịt

Ông Lê Phan Trọng Hiếu cũng cho biết thêm: Hiện nay, Sở Xây dựng TP.HCM, trung tâm Quản lý nhà và Giám định xây dựng đang phối hợp với các Sở ngành liên quan để được bố trí kinh phí sửa chữa phần thiết bị chung tại các căn hộ tạm cư.

UBND quận 4 cũng đã chỉ đạo phòng Quản lý đô thị quận 4, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực quận 4 tiếp tục theo dõi và phối hợp đôn đốc, kiến nghị liên tục để hoàn tất công tác sửa chữa, sớm di dời cho các hộ dân tại chung cư Vĩnh Hội đến các quỹ nhà nêu trên, nhằm đảm bảo an toàn cho các hộ dân.

Hy vọng rằng, các cơ quan chức năng sẽ vào cuộc một cách khẩn trương, quyết liệt và cầu thị hơn nữa để thực hiện tạm cư, xây dựng phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư cho các cư dân Vĩnh Hội, cũng như đẩy nhanh tiến độ cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ đã xuống cấp, giúp cho người dân sớm ổn định cuộc sống.

Diễm Thúy/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn