Tại sao đang nắng nóng lại đi cắt tỉa cây?
Hàng loạt cây xanh rợp bóng mát trên quốc lộ 1, đoạn qua địa bàn quận Bình Tân, TP.HCM bất ngờ bị cắt tỉa nhánh. Trong đó, có nhiều cây bị cắt trụi, chỉ còn phần gốc và nhánh. Nguyên nhân vì sao?
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Chung cư Vĩnh Hội (hay còn gọi là chung cư A,B,C) được xây dựng từ trước năm 1975, nằm trên đường Nguyễn Hữu Hào, phường 6, quận 4.
Với quy mô 4 tầng, diện tích xây dựng khoảng 3.800 m2, chung cư hiện có 244 căn hộ với gần 1.400 cư dân sinh sống.
Tháng 01/2017 vừa qua, theo kết quả kiểm định chất lượng công trình của Sở Xây dựng TP.HCM, chung cư Vĩnh Hội xếp loại cấp D - nhà chung cư nguy hiểm cần phải di dời, phá dỡ khẩn cấp.
"Chung cư này xây dựng năm 1968, đến giờ nó xuống cấp. Nhiều khi mưa, giông gió, betong trần nhà nó rớt xuống."
"Cái hành lang, cầu thang nó bể nứt hết, những tấm đan nó rớt xuống từng khúc, từng khúc. Bây giờ, nhà nước mình làm sao chứ kiểu này mưa rớt xuống là chết. Đi hành lang sợ lắm, cuộc sống hồi hợp không biết khi nào nó sụp xuống."
"Sở Xây Dựng và các sở ban ngành quận huyện, bên kiến trúc cũng đã xuống thẩm định, chung cư cấp 4 rồi còn ở đây làm gì nữa. Khi nào nhà nước cho di dời thì mình lên đường."
Theo ghi nhận của PV VOV Giao thông, sau hơn nửa thế kỷ vận hành, hiện chung cư Vĩnh Hội đã không còn đảm bảo các điều kiện an toàn cho người dân sinh sống.
Hầu hết các hạng mục công trình đã xuống cấp nghiêm trọng: lối đi lên của chung cư là cầu thang bộ nhỏ hẹp, tăm tối với các mảng tường cũ kỹ, rong rêu bám thành từng mảng loang lỗ; tường trần nhà, lan can bị bong tróc nặng nề, để lộ những lõi sắt thép hoen gỉ; hệ thống cứu hỏa hư hỏng, dây điện chằng chịt như mạng nhện giăng khắp lối đi; hành lang thì chật chội do người dân tận dụng khoảng trống để sinh hoạt: phơi quần áo, nấu ăn...
Nguy hiểm hơn, một số cột chịu lực ở ban công chung cư cũng đã nứt nẻ, sụt lún và hiện được người dân gia cố, chống đỡ tạm thời bằng những thanh sắt. Không chỉ kết cấu sử dụng chung xuống cấp, mà bên trong căn hộ của các cư dân cũng hư hỏng, ẩm dột, người dân phải tự sửa chữa thường xuyên mới có thể duy trì cuộc sống.
Bà Lâm Thanh Trúc (65 tuổi) – hộ dân sống tại lô A chung cư hơn 50 năm, cho biết: Nhiều năm qua, gia đình bà phải sống bất an, thấp thỏm trong chính tổ ấm của gia đình mình: “Sợ nhất là tháng mưa, mưa đừng giông, giông càng sợ. Bởi vì cái chung cư này nó không đảm bảo nữa, nhà nó bị nghiêng rồi. Nhà, cầu thang xuống cấp, ẩm dột hoài. Xây sửa hoài, vô tháng mưa là phải thuê thợ lên gia cố trần nhà, tại vì mình căn cuối, mưa nó dột. Năm 2019, cứ nghe di dời hoài mà rốt cuộc chung cư ngày càng xuống cấp mà không thấy di dời hay là bồi thường chính đáng gì hết trơn”.
Cùng chung nỗi lo, Bà Nguyễn Thị Ngân (55 tuổi) - hộ dân ở lô B cũng chia sẻ: “Năm mươi mấy năm rồi, những bức tường nó không còn độ bám của xi măng nữa, nó rớt xuống, còn trơ lõi sắt. Những lúc mưa gió mình đi đứng rất là sợ.
Có nghe nói là mình di dời khẩn lên Bình Thạnh mà không biết ở chung cư nào, đường nào. Cư dân cũng không biết chung cư cũ này sẽ làm gì, được cải tạo như nào, chủ đầu tư làm hay nhà nước làm. Nói chung nó mờ mờ ảo ảo không biết sao”.
Trước thực trạng này, để hiểu rõ hơn về công tác di dời, tạm cư cho các hộ dân tại chung cư Vĩnh Hội, phóng viên đã liên hệ đến chính quyền địa phương và được ông Lê Phan Trọng Hiếu – Phó chủ tịch UBND phường 6, quận 4 cho biết: “UBND TP.HCM cũng đã phân bổ cho UBND quận 4, 244 căn hộ tạm cư. Trong đó có 202 căn hộ Tân Mỹ, quận 7 và 42 căn hộ chưng cư 04 Phan Chu Trinh, quận Bình Thạnh. Đến nay, đã di dời được 12/244 hộ rồi. Hiện nay, các căn hộ tạm cư cho các cư dân ở chung cư Vĩnh Hội (chung cư ABC) cũng đã được sửa chữa, dọn dẹp vệ sinh.
Tuy nhiên, các thiết bị thuộc phần sử dụng chung như hệ thống thang máy, PCCC, chưa được hoàn tất. UBND quận 4 đã nhiều lần kiến nghị UBND TP, giám định Xây dựng sửa chữa để di dời các hộ dân. Trong quá trình này, UBND quận cũng kêu gọi các nhà đầu tư và phấn đấu trong năm 2023 lựa chọn các nhà đầu tư để thực hiện dự án, và sẽ bố trí lại cho người dân theo phương án của các nhà đầu tư mới”.
Ông Lê Phan Trọng Hiếu cũng cho biết thêm: Hiện nay, Sở Xây dựng TP.HCM, trung tâm Quản lý nhà và Giám định xây dựng đang phối hợp với các Sở ngành liên quan để được bố trí kinh phí sửa chữa phần thiết bị chung tại các căn hộ tạm cư.
UBND quận 4 cũng đã chỉ đạo phòng Quản lý đô thị quận 4, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực quận 4 tiếp tục theo dõi và phối hợp đôn đốc, kiến nghị liên tục để hoàn tất công tác sửa chữa, sớm di dời cho các hộ dân tại chung cư Vĩnh Hội đến các quỹ nhà nêu trên, nhằm đảm bảo an toàn cho các hộ dân.
Hy vọng rằng, các cơ quan chức năng sẽ vào cuộc một cách khẩn trương, quyết liệt và cầu thị hơn nữa để thực hiện tạm cư, xây dựng phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư cho các cư dân Vĩnh Hội, cũng như đẩy nhanh tiến độ cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ đã xuống cấp, giúp cho người dân sớm ổn định cuộc sống.
Hàng loạt cây xanh rợp bóng mát trên quốc lộ 1, đoạn qua địa bàn quận Bình Tân, TP.HCM bất ngờ bị cắt tỉa nhánh. Trong đó, có nhiều cây bị cắt trụi, chỉ còn phần gốc và nhánh. Nguyên nhân vì sao?
Sau khi Vành đai 2 trên cao (Hà Nội) đoạn từ cầu Vĩnh Tuy đến Ngã Tư Sở được thông xe toàn tuyến đến nay tình hình vệ sinh môi trường trên tuyến đường này như thế nào?
Biệt thự cổ là di sản tinh thần của người Hà Nội, mỗi viên gạch, mỗi đường nét trạm trổ đều mang trong mình ký ức về một Hà Nội thời "vang bóng”. Trớ trêu thay, nét kiến trúc hiếm hoi ấy đang dần lạc lõng giữa lòng phố thị hiện đại như những mẩu chuyện nhỏ sau đây...
Thời gian qua, không chỉ xảy ra ùn tắc giao thông, khu vực cầu vượt Cộng Hòa - Hoàng Hoa Thám (quận Tân Bình, TP.HCM) cũng liên tục xảy ra tai nạn giao thông nghiêm trọng. Đây là cầu vượt được xác định là điểm đen về tai nạn giao thông vào tháng 12/2023.
TP Thủ Đức (TP.HCM) đã ươm mầm 103 cây hoa ban tại Nghĩa trang liệt sỹ Thành phố với hạt giống được mang về từ Điện Biên và được trồng tại công viên đường đại tướng Võ Nguyên Giáp bên bờ sông Sài Gòn.
Để đảm bảo các chuyến tàu có thể chuyên chở một lượng lớn hành khách và vẫn chạy đúng giờ, đơn vị quản lý hệ thống tàu điện ngầm Nhật Bản Japan Rail đã tuyển dụng những nhân viên "oshiya" hay còn gọi là "pusher" với nhiệm vụ duy nhất là đẩy, nhồi nhét được nhiều khách nhất có thể vào mỗi chuyến tàu.
Phát triển bền vững, phát triển kinh tế số, kinh tế tuần hoàn và tăng trưởng xanh đang là xu hướng chuyển dịch tất yếu của thế giới, là mô hình phát triển được nhiều quốc gia lựa chọn.