Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Quy định mới về bảo lãnh nhà ở hình thành trong tương lai

Như Ngọc - Anh Thư - 03/04/2023 | 9:18 (GTM + 7)

Từ 1/4/2023, Thông tư 11/2022 của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam quy định về bảo lãnh ngân hàng có hiệu lực. Theo đó, thông tư này có quy định bảo lãnh nhà ở hình thành trong tương lai.

# Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang vừa phê duyệt Đề án về chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng trong TMĐT đến năm 2025, phấn đấu 100% sàn TMĐT lớn cam kết không kinh doanh hàng giả.

# Còn Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) đề nghị các DN kinh doanh XK gạo chủ động theo dõi sát tình hình thị trường để xây dựng phương án giao dịch phù hợp. 

Ảnh minh họa: Công Hân/Thanh niên

Ảnh minh họa: Công Hân/Thanh niên

# Trong quý I, sản lượng xuất khẩu giảm 20% nhưng giá trị thu về cao hơn 30% nhờ giá gạo Việt liên tục tăng. 

# Và từ đầu năm, Mỹ vẫn là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch ước đạt 20,6 tỉ đô la. 

# Cuối tuần qua, NHNN đã quyết định điều chỉnh giảm lãi suất điều hành từ 0,3%-0,5%/năm, có hiệu lực từ hôm nay 3/4. Và tính đến cuối tháng 3, tín dụng toàn nền kinh tế tăng 2,06% so với cuối năm 2022, tăng 11,17% so với cùng kỳ năm 2022.

Cơ cấu tín dụng tiếp tục tập trung vốn cho lĩnh vực sản xuất kinh doanh, nhất là các lĩnh vực ưu tiên, các động lực tăng trưởng theo chủ trương của Chính phủ. Đánh giá về tình hình tăng trưởng tín dụng quý 1 năm nay, Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú cho biết:

Đến thời điểm này, tín dụng tăng 2, 06% so với cuối năm 2022, so với cùng kỳ tăng 11,07%, nếu đánh giá chung thì tình hình tăng tín dụng là không cao, có những lý do khách quan và chủ quan. Thứ nhất là khó khăn của doanh nghiệp nên nhu cầu tín dụng chững lại, lý do khách quan là những tháng đầu năm thì tỷ lệ giải ngân thường không cao, đây cũng là tình trạng khó khăn của các doanh nghiệp hiện nay.

Về định hướng hoạt động trong thời gian tới, NHNN bám sát diễn biến thị trường, tình hình kinh tế trong và ngoài nước, điều hành lãi suất phù hợp với cân đối vĩ mô, lạm phát và mục tiêu chính sách tiền tệ, khuyến khích các TCTD tiết giảm chi phí để ổn định mặt bằng lãi suất.

# Từ 1/4/2023, Thông tư 11/2022 của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam quy định về bảo lãnh ngân hàng có hiệu lực. Theo đó, thông tư này có quy định bảo lãnh nhà ở hình thành trong tương lai.

Ảnh minh họa: Người đưa tin

Ảnh minh họa: Người đưa tin

Trong đó, Ngân hàng thương mại xem xét, quyết định cấp bảo lãnh cho chủ đầu tư khi chủ đầu tư đáp ứng đủ các yêu cầu quy định; dự án của chủ đầu tư đáp ứng đủ các điều kiện của bất động sản hình thành trong tương lai được đưa vào kinh doanh. Về vấn đề này, ông Đặng Hùng Võ, Nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên Môi trường cho biết:

Thông tư 11 lần này, về tinh thần không khác gì Thông tư được ban hành 2015 và được sửa đổi vào năm 2017. Tuy nhiên, Thông tư 11 vừa mới ban hành quy định chi tiết hơn để tránh bị nhẫm lẫn, trong đó việc bảo lãnh đó là cho ai, đối tượng là bảo lãnh cho đối tượng là người mua của chủ đầu tư hay chỉ bảo lãnh cho chủ đàu tư và cả hình thức bảo lãnh, tức là tất cả những hình thức bảo lãnh đều được đề cập rõ ràng. Nói cách khác, Thông tư 11 đã ghi rõ và chi tiết những liến quan tới nội dung bảo lãnh để mọi người hiểu rõ không thể lập lờ việc bảo lãnh.

Ngoài ra, theo Thông tư 11, số tiền bảo lãnh cho một dự án nhà ở hình thành trong tương lai tối đa bằng tổng số tiền chủ đầu tư được phép nhận ứng trước của bên mua theo quy định.

# Với thị trường giao dịch hàng hóa, Với biến động rất mạnh, dầu thô đã đóng vai trò dẫn dắt cả thị trường trong tuần qua, khi giá dầu WTI tăng hơn 9% lên 75,6 USD/thùng, còn giá dầu Brent cũng tăng hơn 7% lên sát mốc 80 USD/thùng.

Theo MXV, đà tăng của giá dầu đang được rất nhiều thông tin kết hợp hỗ trợ, như sản lượng khai thác dầu của các quốc gia trong nhóm OPEC sụt giảm; hoạt động xuất khẩu dầu của Iraq bị gián đoạn; trong khi nhu cầu tại Trung Quốc được kỳ vọng sẽ tặng mạnh trong năm 2023.

# Ngoài ra, sự lạc quan hơn về triển vọng kinh tế toàn cầu sau khi cuộc khủng hoảng ngân hàng ở Mỹ và châu Âu lắng xuống, cũng là một yếu tố hỗ trợ giá dầu tăng. Cung cấp thêm các thông tin mà nhà đầu tư cần chú ý trong tuần này, ông Phạm Quang Anh, Giám đốc Trung tâm Tin tức Hàng hoá Việt Nam cho biết:

“Vào thứ hai đầu tuần sẽ diễn ra cuộc họp của Ủy ban giám sát OPEC+ và ngay từ đêm hôm qua đã có một loạt thông tin bất ngờ, khi một số nước OPEC dẫn đầu là Saudi Arabia đã tự nguyện cắt giảm sản lượng thêm hơn 1 triệu thùng/ngày; trong khi Nga cho biết việc cắt giảm sản lượng mà họ đang thực hiện từ tháng 3 đến tháng 6 sẽ tiếp tục cho đến cuối năm 2023. Với thông tin mới này, tôi cho rằng giá dầu sẽ duy trì đà tăng trong giai đoạn đầu tuần này”

Trước đó, thị trường hàng hóa thế giới tiếp tục tăng mạnh trong tuần qua, chỉ số MXV-Index tăng tuần thứ 2 liên tiếp, với mức tăng 3,4% lên 2.305 điểm, cao nhất trong gần 1 tháng. Giá trị giao dịch toàn Sở duy trì ổn định, trung bình đạt 4.300 tỷ đồng mỗi phiên./.

Khách hàng mua sắm tại một cửa hàng ở Queens, New York, Mỹ. (Ảnh: THX/TTXVN)

Khách hàng mua sắm tại một cửa hàng ở Queens, New York, Mỹ. (Ảnh: THX/TTXVN)

 

# Theo Khảo sát của Hiệp hội Kinh tế Kinh doanh Quốc gia Mỹ (NABE), lạm phát của nước này sẽ duy trì ở mức trên 4% vào cuối năm nay.     

# Trong khi đó, người mua nhà tại Mỹ vẫn phải đối mặt với đà tăng của cả lãi suất thế chấp lẫn giá nhà, khiến việc mua nhà khó tiếp cận hơn so với một năm trước. 

# Theo Reuters,trong năm nay, tăng trưởng kinh tế Nga sẽ giảm nhẹ, tuy nhiên khả năng Ngân hàng Trung ương Nga sẽ không cắt giảm lãi suất cơ bản. 

# Đáng chú ý, Liban vừa tiếp tục ghi nhận siêu lạm phát trong tháng thứ 32 liên tiếp khi tỷ lệ trượt giá ở nước này trong tháng 2 vừa qua đã lên tới con số 190%. 

# TTCK Mỹ đánh dấu Q1.2023 với mức tăng +7% trên chỉ số S&P 500 và đến 17% trên Nasdaq. Trong khi đó, chỉ số DJIA gần như đi ngang khi chỉ thêm +0,4% ở cùng giai đoạn.

# Còn ở trong nước, Trên đồ thị ngày, MACD của VN Index sau khi vượt lên mức 0, đang mở rộng biên độ so với đường tín hiệu, đồng thời RSI cũng đang cho thấy xu thế đi lên trong ngắn hạn.

 Mặc dù vậy, theo SSI Reseach, nếu quan sát kể từ đầu năm 2023, xu thế đi ngang của VN Index vẫn đang được duy trì. Kháng cự gần của chỉ số là khu vực 1.070 – 1.074 điểm trong khi hỗ trợ gần là ngưỡng điểm 1.058 – 1.060./.

Ý kiến của bạn
Phải trả tiền để “mua gió hồ Tây”

Phải trả tiền để “mua gió hồ Tây”

Hồ Tây, một địa điểm không còn xa lạ với người dân thủ đô và khách du lịch mỗi khi đến với Hà Nội. Những cuộc “hẹn hò hóng gió hồ Tây” cũng được diễn ra thường xuyên hơi đối với các bạn trẻ nhất là vào thời điềm giao mùa, không khí mát mẻ như hiện tại.

TP.HCM: Xe điện phục vụ du lịch nội đô, nhất cử lưỡng tiện

TP.HCM: Xe điện phục vụ du lịch nội đô, nhất cử lưỡng tiện

Mới đây TP.HCM đã chính thức khai trương đưa vào sử dụng hệ thống xe điện 5-14 chỗ chở khách tham quan, du lịch khu nội đô thành phố. Điểm đặc biệt của các chuyến xe điện này là tính linh hoạt khi lưu thông trong nội đô, không bị phụ thuộc vào giờ giấc cao điểm, thấp điểm.

Điều tra dân số trực tiếp: VNeID ở đâu?

Điều tra dân số trực tiếp: VNeID ở đâu?

Từ 1/4, cơ quan thống kê cả nước bắt đầu tiến hành điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024, trong đó thu thập các thông tin như: Thông tin về nhân khẩu học; về di cư; về giáo dục; hôn nhân; về nhà ở và điều kiện sống của hộ...

Địa chất phức tạp, cản trở tiến độ khắc phục sạt lở hầm đường sắt Bãi Gió

Địa chất phức tạp, cản trở tiến độ khắc phục sạt lở hầm đường sắt Bãi Gió

Vụ sạt lở hầm đường sắt Bãi Gió, trên Đèo Cả những ngày qua đã khiến cho tuyến đường sắt Bắc Nam bị đình trệ. Điều này tiếp tục gióng lên hồi chuông về sự xuống cấp nghiêm trọng tại nhiều vị trí trên tuyến đường sắt huyết mạch này.Đến nay công tác khắc phục sự sự cố lở đá được thực hiện đến đâu?

Đoàn Quản lý thị trường TP.HCM gặp tại nạn giao thông ở Kon Tum giờ ra sao ?

Đoàn Quản lý thị trường TP.HCM gặp tại nạn giao thông ở Kon Tum giờ ra sao ?

Vụ tai nạn giao thông tại Kon Tum làm 15 cán bộ Quản lý thị trường TP.HCM bị thương đã được chuyển về BV Chợ rẫy điều trị. Hiện 9 bệnh nhân được điều trị tích cực, trong đó có một bệnh nhân hôn mê, xuất huyết não rất nặng.

Sở Y tế TP.HCM liên kết khám chữa bệnh trước, trả tiền sau

Sở Y tế TP.HCM liên kết khám chữa bệnh trước, trả tiền sau

Sở Y tế TPHCM vừa ban hành khuyến cáo triển khai hoạt động đổi mới sáng tạo giúp nâng cao hiệu quả và chất lượng chăm sóc sức khỏe người dân tại các bệnh viện và các cơ sở y tế trên địa bàn thành phố.

Thu phí gửi xe không tiền mặt: Người ủng hộ, kẻ làu bàu 'công nghệ phập phù'

Thu phí gửi xe không tiền mặt: Người ủng hộ, kẻ làu bàu "công nghệ phập phù"

Hôm qua (15/4) là ngày đầu tiên quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) triển khai giải pháp thu phí gửi xe không dùng tiền mặt ở 16 điểm đỗ xe trên vỉa hè, dưới lòng đường đã được cấp phép. Người dân, nhân viên trông xe đón nhận hình thức mới này như thế nào?

// //