Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Giao thông

TP.HCM chính thức thu phí sử dụng lòng đường, vỉa hè từ 1/9

PV: Thứ năm 27/07/2023, 09:42 (GMT+7)

Từ ngày 1/9/2023, tổ chức, cá nhân trên địa bàn TP.HCM sử dụng tạm thời một phần lòng đường, vỉa hè phải nộp phí theo quy định

UBND TP.HCM vừa ban hành Quyết định 32 (thay Quyết định 74 năm 2008), về quản lý và sử dụng tạm thời một phần lòng đường, hè phố trên địa bàn thành phố.

Vỉa hè, lòng đường ở TP.HCM vẫn bị lấn chiếm, chiếm dụng rất nhiều trong thời gian qua. Ảnh: PLO

Vỉa hè, lòng đường ở TP.HCM vẫn bị lấn chiếm, chiếm dụng rất nhiều trong thời gian qua. Ảnh: PLO

Theo đó, Chính quyền thành phố cho phép các trường hợp được sử dụng tạm vỉa hè, lòng đường và đóng phí làm nơi tổ chức kinh doanh dịch vụ, mua bán hàng hóa; điểm trông giữ xe có thu phí; nơi tổ chức hoạt động văn hóa và giữ xe phục vụ hoạt động này; điểm trung chuyển vật liệu, phế thải…

Nguyên tắc khi sử dụng tạm một phần lòng đường, vỉa hè phải đảm bảo không gây mất trật tự, an toàn giao thông; không chắn ngang nơi đường giao nhau, trước cổng và trong phạm vi 5 mét.

Chiều rộng hè phố dành cho người đi bố (không tính phần bó vỉa) tối thiểu từ 1,5m. Nếu sử dụng ngoài mục đích giao thông phải bảo đảm phần lòng đường còn lại đủ bố trí tối thiểu 2 làn ô tô cho một chiều lưu thông; trường hợp đặc biệt do UBND TP.HCM quyết định.

Tổ chức, cá nhân sử dụng tạm thời một phần lòng đường, hè phố chịu trách nhiệm về công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông theo phương án đã được cơ quan chức năng giao quản lý tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ chấp thuận; thu dọn các phương tiện, thiết bị, vệ sinh và hoàn trả nguyên trạng lòng đường, hè phố khi kết thúc sử dụng.

Quyết định mới chưa nêu mức phí cụ thể cho các trường hợp sử dụng tạm lòng đường, vỉa hè. Sở Giao thông Vận tải sẽ phối hợp các bên liên quan xây dựng, báo cáo UBND thành phố trước khi trình HĐND quyết định.

Theo đề xuất của Sở Giao thông Vận tải, mức phí dự kiến áp dụng theo 5 khu vực, dựa trên giá đất bình quân. Trong đó, mức phí thuê lòng đường và vỉa hè mỗi m2 để giữ xe là 50.000-350.000 đồng một tháng. Giá thuê 20.000-100.000 đồng mỗi m2 cho hoạt động khác.

Dự kiến mỗi năm nguồn thu phí dùng tạm lòng đường, vỉa hè khoảng 1.522 tỷ đồng, được nộp vào ngân sách để duy tu, bảo trì lòng đường, hè phố. Việc thu và đóng phí được thực hiện theo các quy định về Luật phí và Lệ phí.

Hiện TP.HCM có hơn 4.800 tuyến đường rộng từ 5 m trở lên, trong đó gần 2.600 tuyến không có vỉa hè.

 

PV/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Tiếp tục xảy ra cháy tại Thủ Đức, chưa rõ thiệt hại

Tiếp tục xảy ra cháy tại Thủ Đức, chưa rõ thiệt hại

Sau vụ cháy tại khu trọ khiến 2 người tử vong, tiếp tục một vụ cháy khác xảy ra vào sáng nay (27/12) tại TP.Thủ Đức.

Cháy khu trọ ở TP. Thủ Đức: 2 người tử vong là vợ chồng

Cháy khu trọ ở TP. Thủ Đức: 2 người tử vong là vợ chồng

Bước đầu, danh tính 2 nạn nhân tử vong được xác định là 2 vợ chồng, quê Thái Bình.

Cần Thơ:  Ám ảnh nút giao trên đường tỉnh 922

Cần Thơ: Ám ảnh nút giao trên đường tỉnh 922

Đường tỉnh 922 nối quận Bình Thủy và huyện Thới Lai, Cần Thơ đã đưa vào khai thác được 3 năm, giúp rút ngắn thời gian đi từ trung tâm đến các quận, huyện. Thế nhưng suốt chừng ấy năm, qua mấy bận bổ sung hạng mục, đến nay, con đường này vẫn là “điểm đen” về tai nạn giao thông.

Hàng trăm người hốt hoảng vì cháy chung cư 15 tầng tại TP Thủ Đức

Hàng trăm người hốt hoảng vì cháy chung cư 15 tầng tại TP Thủ Đức

Hàng trăm cư dân đã kịp thời được sơ tán an toàn và không có thiệt hại nào về người sau vụ cháy tại chung cư HQC Bình Trưng Đông, Tp.Thủ Đức trưa nay (27/12).

TP.HCM liên tiếp xảy ra hoả hoạn nghiêm trọng

TP.HCM liên tiếp xảy ra hoả hoạn nghiêm trọng

Chỉ trong vòng 1 tuần, tại TP.HCM liên tiếp xảy ra nhiều vụ cháy gây hậu quả nghiêm trọng khiến người dân bất an, lo ngại về công tác phòng chống cháy nổ, đặc biệt lại là thời điểm năm hết tết đến nhiều bận rộn.

Giải pháp nào cho cà phê đường tàu?

Giải pháp nào cho cà phê đường tàu?

Câu chuyện cafe đường tàu ở Hà Nội không mới, và nó luôn là chủ đề tranh luận giữa hai xu hướng: đảm bảo an toàn giao thông và thu hút du lịch. Vậy có giải pháp nào đảm bảo sự cân bằng cho cả hay yêu cầu đó hay không?

Khi lý do… to hơn mục đích

Khi lý do… to hơn mục đích

Trước tình trạng một bộ phận lớn xe ôm, shipper thường xuyên vi phạm luật giao thông, quản lý là cần thiết, chấn chỉnh cần sớm thực hiện, song việc triển khai cần nhiều giải pháp đồng bộ chứ không đơn giản là một chiếc thẻ hoạt động vận chuyển.