Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Dân sinh

TP.HCM: Bê tông phủ gốc cây không ảnh hưởng đến quá trình sinh trưởng

Hồng Lĩnh: Thứ năm 10/08/2023, 18:26 (GMT+7)

Theo Trung tâm Hạ tầng, vật liệu phủ gốc cây trên đường Trường Sơn, quận Tân Bình khác với bêtông thông thường, đây là loại bê tông có tính thấm nước (được sử dụng làm vật liệu phủ bồn gốc cây do có tính thấm nước tốt).

Ông Hồ Hữu Hải, Phó Trưởng Phòng Công viên – cây xanh, Trung tâm Quản lý hạ tầng kỹ thuật TP.HCM (Sở Xây dựng TP.HCM)

Ông Hồ Hữu Hải, Phó Trưởng Phòng Công viên – cây xanh, Trung tâm Quản lý hạ tầng kỹ thuật TP.HCM (Sở Xây dựng TP.HCM)

Tại cuộc họp báo chiều 10/8, trả lời câu hỏi của PV VOV Giao thông về việc hàng cây xanh trên vỉa hè đường Trường Sơn, trước sân bay Tân Sơn Nhất vừa được các nhân viên cây xanh đục bê tông để mở rộng khoảng trống quanh gốc cây, đại diện Trung tâm Quản lý Hạ tầng kỹ thuật TP.HCM (thuộc Sở Xây dựng) cho biết loại vật liệu phủ gốc cây trên đường Trường Sơn là loại bê tông có tính thấm nước, không ảnh hưởng đến hô hấp của hệ rễ cũng như quá trình sinh trưởng của cây. 

Cụ thể, theo Trung tâm Hạ tầng vật liệu phủ gốc cây trên đường Trường Sơn, quận Tân Bình khác với bêtông thông thường, đây là loại “bêtông” có tính thấm nước (được sử dụng làm vật liệu phủ bồn gốc cây do có tính thấm nước tốt). Đây là loại vật liệu đã được các nước ứng dụng rộng rãi để làm đường dạo trong công viên, khu dân cư, vỉa hè, bồn gốc cây với mục đích tăng không gian mặt bằng sử dụng nhưng đồng thời tạo thẩm mỹ và đạt được giải pháp thấm, thoát nước tự nhiên cho bề mặt.

Vật liệu được sử dụng tại các gốc cây trên đường Trường Sơn là một trong những mẫu thiết kế thí điểm đầu tiên nên sẽ có đánh giá để cải tiến về độ thẩm mỹ, khả năng thấm nước, mức độ tiện lợi (như thiết kế cho việc tháo dần khoanh vật liệu xung quanh gốc cây khi cây tăng trưởng về kích thước, nhất là đối với những loài cây có sự tăng trưởng nhanh như cây Giáng hương lá lớn).

Thời gian qua, loại vật liệu này được Sở Xây dựng chủ trì và Trung tâm Hạ tầng thực hiện nghiên cứu, ứng dụng và theo dõi, đánh giá để hoàn thiện dần.

Thiết kế và cốt liệu sử dụng của mẫu vật liệu hiện nay thành phần chủ yếu là vật liệu cấp phối đá mi, sỏi màu các loại với chất kết dính là keo polycem resin. Theo thiết kế hiện nay, loại vật liệu này không ảnh hưởng đến hô hấp của hệ rễ cũng như quá trình sinh trưởng chung của cây.

Qua đó, Trung tâm Hạ tầng đã triển khai ở một số tuyến đường như Phạm Văn Đồng, Quốc Hương, thành phố Thủ Đức và được ghi nhận, đánh giá là đảm bảo mỹ quan, tăng không gian sử dụng công cộng và đáp ứng tốt việc thấm, thoát nước

Thời gian tới, Trung tâm Hạ tầng sẽ tiếp tục triển khai, ứng dụng trên nhiều tuyến đường (đặc biệt ở khu vực trung tâm) theo chủ trương, hướng dẫn của Sở Xây dựng.

Hình ảnh do Trung tâm quản lý hạ tầng cung cấp

Hình ảnh do Trung tâm quản lý hạ tầng cung cấp

Đối với các cây xanh trên tuyến đường Trường Sơn, một số cây tăng trưởng nhanh khiến cho gốc cây bị chèn vào phần vật liệu. Trung tâm Quản lý Hạ tầng kỹ thuật đã cho rà soát, xử lý cũng như theo dõi tình trạng các cây này. Hiện tại, các cây Giáng hương lá lớn này vẫn sinh trưởng, phát triển bình thường và chưa có dấu hiệu mất an toàn.

Bên cạnh đó, Trung tâm Quản lý Hạ tầng thông tin thêm, hiện nay trên địa bàn thành phố còn tồn tại tình trạng một số tổ chức, cá nhân có hành vi xâm hại cây xanh đường phố bằng việc xây trám ximăng, đổ bêtông (loại bêtông thông thường) gây bít gốc cây vì lý do để tạo không gian sinh hoạt hay vì bất kỳ lý do khác, ....

Tình trạng này vẫn tồn tại trong nhiều năm qua, mặc dù Trung tâm Hạ tầng và các đơn vị được giao chăm sóc bảo dưỡng phải thường xuyên ứng phó bằng các biện pháp ngăn chặn, xử lý khắc phục (tháo, dỡ) cũng như đề nghị cơ quan chức năng xử lý hành vi vi phạm.

Qua đó, việc từng bước sử dụng loại vật liệu bê tông thấm nước là một trong những giải pháp cần thiết để tăng thêm không gian sinh hoạt công cộng, đồng thời giảm thiểu việc xây trám ximăng, đổ bêtông vào gốc cây tự phát của người dân.

Hồng Lĩnh/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Giá vé máy bay tăng cao không phải do thuế, phí

Giá vé máy bay tăng cao không phải do thuế, phí

Bộ Tài chính cho biết các khoản phí trong vé máy bay là giá dịch vụ chuyên ngành hàng không, không phải các khoản phí nộp ngân sách.

Làm gì để sốc lại tiến độ dự án Quảng Ngãi - Hoài Nhơn?

Làm gì để sốc lại tiến độ dự án Quảng Ngãi - Hoài Nhơn?

Sau 16 tháng thi công dự án cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn đang chậm tiến độ khoảng 0,5% so với kế hoạch do các vướng mắc về mặt bằng cũng như mỏ vật liệu tại khu vực đi qua địa bàn tỉnh Quảng Ngãi.

Cách nào phạt nguội người đi xe máy?

Cách nào phạt nguội người đi xe máy?

Như VOVGT đã thông tin, tại hội nghị sơ kết an toàn giao thông quý I/2024, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng, Phó Chủ tịch thường trực UBATGTQG đã đề nghị phạt nguội người đi xe máy giống như người đi ôtô.

Người đi bộ bị “lãng quên” trong quy hoạch giao thông công cộng

Người đi bộ bị “lãng quên” trong quy hoạch giao thông công cộng

Ở một siêu đô thị đông đúc trên 9 triệu phương tiện xe cá nhân lưu thông như TP.HCM, việc chú trọng phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng là hết sức cần thiết.

Doanh nghiệp vay vốn xây nhà ở để bán, sao phải xin ý kiến Sở Xây dựng?

Doanh nghiệp vay vốn xây nhà ở để bán, sao phải xin ý kiến Sở Xây dựng?

Sau gần 9 năm triển khai thi hành Luật Nhà ở năm 2014 và một số Nghị định cho thấy còn nhiều bất cập, khó khăn trong quá trình thực thi. Trong khi đó, Chính phủ đang đề xuất cho phép Luật kinh doanh bất động sản và Luật Nhà ở có hiệu lực sớm hơn 6 tháng, từ 1/7/2024.

Thủy cung trên cạn

Thủy cung trên cạn

Cây cầu vượt đi bộ trên phố Trần Nhật Duật, quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) đang thu hút sự quan tâm của người dân khi được ví như “thủy cung trên cạn” với vẻ lung linh, rực rỡ của mô hình các loài cá đại dương đang bơi lội trên vòm cầu, khi thành phố lên đèn.

Nguyên nhân khiến việc đấu thầu vàng không hiệu quả?

Nguyên nhân khiến việc đấu thầu vàng không hiệu quả?

Trong 4 phiên đấu thầu vàng gần đây của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) thì có đến 3 phiên bị hủy và 1 phiên “ế ẩm”. Trong bối cảnh thị trường vàng thiếu nguồn cung, vì sao các phiên đấu thầu vàng không thành công? Và liệu đây có phải là giải pháp khả thi?