Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Dân sinh

TP.HCM: Bê tông phủ gốc cây không ảnh hưởng đến quá trình sinh trưởng

Hồng Lĩnh: Thứ năm 10/08/2023, 18:26 (GMT+7)

Theo Trung tâm Hạ tầng, vật liệu phủ gốc cây trên đường Trường Sơn, quận Tân Bình khác với bêtông thông thường, đây là loại bê tông có tính thấm nước (được sử dụng làm vật liệu phủ bồn gốc cây do có tính thấm nước tốt).

Ông Hồ Hữu Hải, Phó Trưởng Phòng Công viên – cây xanh, Trung tâm Quản lý hạ tầng kỹ thuật TP.HCM (Sở Xây dựng TP.HCM)

Ông Hồ Hữu Hải, Phó Trưởng Phòng Công viên – cây xanh, Trung tâm Quản lý hạ tầng kỹ thuật TP.HCM (Sở Xây dựng TP.HCM)

Tại cuộc họp báo chiều 10/8, trả lời câu hỏi của PV VOV Giao thông về việc hàng cây xanh trên vỉa hè đường Trường Sơn, trước sân bay Tân Sơn Nhất vừa được các nhân viên cây xanh đục bê tông để mở rộng khoảng trống quanh gốc cây, đại diện Trung tâm Quản lý Hạ tầng kỹ thuật TP.HCM (thuộc Sở Xây dựng) cho biết loại vật liệu phủ gốc cây trên đường Trường Sơn là loại bê tông có tính thấm nước, không ảnh hưởng đến hô hấp của hệ rễ cũng như quá trình sinh trưởng của cây. 

Cụ thể, theo Trung tâm Hạ tầng vật liệu phủ gốc cây trên đường Trường Sơn, quận Tân Bình khác với bêtông thông thường, đây là loại “bêtông” có tính thấm nước (được sử dụng làm vật liệu phủ bồn gốc cây do có tính thấm nước tốt). Đây là loại vật liệu đã được các nước ứng dụng rộng rãi để làm đường dạo trong công viên, khu dân cư, vỉa hè, bồn gốc cây với mục đích tăng không gian mặt bằng sử dụng nhưng đồng thời tạo thẩm mỹ và đạt được giải pháp thấm, thoát nước tự nhiên cho bề mặt.

Vật liệu được sử dụng tại các gốc cây trên đường Trường Sơn là một trong những mẫu thiết kế thí điểm đầu tiên nên sẽ có đánh giá để cải tiến về độ thẩm mỹ, khả năng thấm nước, mức độ tiện lợi (như thiết kế cho việc tháo dần khoanh vật liệu xung quanh gốc cây khi cây tăng trưởng về kích thước, nhất là đối với những loài cây có sự tăng trưởng nhanh như cây Giáng hương lá lớn).

Thời gian qua, loại vật liệu này được Sở Xây dựng chủ trì và Trung tâm Hạ tầng thực hiện nghiên cứu, ứng dụng và theo dõi, đánh giá để hoàn thiện dần.

Thiết kế và cốt liệu sử dụng của mẫu vật liệu hiện nay thành phần chủ yếu là vật liệu cấp phối đá mi, sỏi màu các loại với chất kết dính là keo polycem resin. Theo thiết kế hiện nay, loại vật liệu này không ảnh hưởng đến hô hấp của hệ rễ cũng như quá trình sinh trưởng chung của cây.

Qua đó, Trung tâm Hạ tầng đã triển khai ở một số tuyến đường như Phạm Văn Đồng, Quốc Hương, thành phố Thủ Đức và được ghi nhận, đánh giá là đảm bảo mỹ quan, tăng không gian sử dụng công cộng và đáp ứng tốt việc thấm, thoát nước

Thời gian tới, Trung tâm Hạ tầng sẽ tiếp tục triển khai, ứng dụng trên nhiều tuyến đường (đặc biệt ở khu vực trung tâm) theo chủ trương, hướng dẫn của Sở Xây dựng.

Hình ảnh do Trung tâm quản lý hạ tầng cung cấp

Hình ảnh do Trung tâm quản lý hạ tầng cung cấp

Đối với các cây xanh trên tuyến đường Trường Sơn, một số cây tăng trưởng nhanh khiến cho gốc cây bị chèn vào phần vật liệu. Trung tâm Quản lý Hạ tầng kỹ thuật đã cho rà soát, xử lý cũng như theo dõi tình trạng các cây này. Hiện tại, các cây Giáng hương lá lớn này vẫn sinh trưởng, phát triển bình thường và chưa có dấu hiệu mất an toàn.

Bên cạnh đó, Trung tâm Quản lý Hạ tầng thông tin thêm, hiện nay trên địa bàn thành phố còn tồn tại tình trạng một số tổ chức, cá nhân có hành vi xâm hại cây xanh đường phố bằng việc xây trám ximăng, đổ bêtông (loại bêtông thông thường) gây bít gốc cây vì lý do để tạo không gian sinh hoạt hay vì bất kỳ lý do khác, ....

Tình trạng này vẫn tồn tại trong nhiều năm qua, mặc dù Trung tâm Hạ tầng và các đơn vị được giao chăm sóc bảo dưỡng phải thường xuyên ứng phó bằng các biện pháp ngăn chặn, xử lý khắc phục (tháo, dỡ) cũng như đề nghị cơ quan chức năng xử lý hành vi vi phạm.

Qua đó, việc từng bước sử dụng loại vật liệu bê tông thấm nước là một trong những giải pháp cần thiết để tăng thêm không gian sinh hoạt công cộng, đồng thời giảm thiểu việc xây trám ximăng, đổ bêtông vào gốc cây tự phát của người dân.

Hồng Lĩnh/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Top 13 lỗi trừ điểm bằng lái nhiều nhất 2025

Top 13 lỗi trừ điểm bằng lái nhiều nhất 2025

Trường hợp trừ hết điểm trong 1 năm, lái xe sẽ không được phép điều khiển phương tiện theo loại giấy phép đã đăng ký.

Lũ đất đá tương tự làng Nủ: Dấu hiệu nào nhận biết để phòng tránh?

Lũ đất đá tương tự làng Nủ: Dấu hiệu nào nhận biết để phòng tránh?

Mưa lũ, sạt lở đất, đặc biệt là lũ đất đá liên tiếp xảy ra tại các tỉnh miền núi phía Bắc, gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản. Tại sao lại có hiện tượng lũ kèm đất đá? Có những dấu hiệu nào để có thể nhận biết và phòng tránh thảm họa lũ đất đá ập đến bất ngờ?

Giữ nguyên mức phạt vi phạm nồng độ cồn và mũ bảo hiểm

Giữ nguyên mức phạt vi phạm nồng độ cồn và mũ bảo hiểm

Theo đại diện Cục CSGT, mức xử lý vi phạm nồng độ cồn và mũ bảo hiểm sẽ được giữ nguyên theo như nghị định 100 vì trong thời gian qua được người dân rất ủng hộ.

Tài xế thản nhiên trải chiếu ngủ trước đầu xe trên… cao tốc

Tài xế thản nhiên trải chiếu ngủ trước đầu xe trên… cao tốc

Giữa đêm khuya trên cao tốc Phan Thiết – Vĩnh Hảo, lái xe khách 16 chỗ vô tư trải chiếu ngủ trước đầu xe cho đến khi lực lượng chức năng đánh thức.

Phố “kiểu mẫu”, ô tô đỗ hai hàng từ đầu đến cuối

Phố “kiểu mẫu”, ô tô đỗ hai hàng từ đầu đến cuối

Hiện nay trên tuyến phố Lê Trọng Tấn, quận Thanh Xuân (Hà Nội), xảy ra tình trạng xe ô tô đỗ dưới lòng đường gây cản trở giao thông, đặc biệt là gần khu vực ngã ba tuyến đường giao với đường Lê Trọng Tấn. VOV Giao thông sẽ trò chuyện với người dân tại khu vực để rõ hơn về tình trạng này.

Thướt tha áo dài trong sắc thu Hà Nội

Thướt tha áo dài trong sắc thu Hà Nội

Tối 4/10, tại Hoàng Thành Thăng Long, Sở Du lịch Hà Nội tổ chức khai mạc Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội 2024 với chủ đề "Hà Nội - Tinh hoa áo dài". Chương trình nằm trong chuỗi sự kiện chào mừng 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô (10/10/1954-10/10/2024).

Chạy theo giờ cao điểm bằng “sức cơm”

Chạy theo giờ cao điểm bằng “sức cơm”

Việc thay đổi, gia tăng nhu cầu đi lại khiến giờ cao điểm không chỉ tập trung vào 1-2 tiếng buổi sáng, buổi chiều, mà đã kéo dài sang các khung giờ khác.