Hà Nội: Cháy nhà dân trên phố Khâm Thiên
Phát hiện cháy, chủ nhà và người dân đã nhanh chóng tiến hành dập lửa và báo cho cơ quan chức năng.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Tại cuộc họp báo chiều 10/8, trả lời câu hỏi của PV VOV Giao thông về việc hàng cây xanh trên vỉa hè đường Trường Sơn, trước sân bay Tân Sơn Nhất vừa được các nhân viên cây xanh đục bê tông để mở rộng khoảng trống quanh gốc cây, đại diện Trung tâm Quản lý Hạ tầng kỹ thuật TP.HCM (thuộc Sở Xây dựng) cho biết loại vật liệu phủ gốc cây trên đường Trường Sơn là loại bê tông có tính thấm nước, không ảnh hưởng đến hô hấp của hệ rễ cũng như quá trình sinh trưởng của cây.
Cụ thể, theo Trung tâm Hạ tầng vật liệu phủ gốc cây trên đường Trường Sơn, quận Tân Bình khác với bêtông thông thường, đây là loại “bêtông” có tính thấm nước (được sử dụng làm vật liệu phủ bồn gốc cây do có tính thấm nước tốt). Đây là loại vật liệu đã được các nước ứng dụng rộng rãi để làm đường dạo trong công viên, khu dân cư, vỉa hè, bồn gốc cây với mục đích tăng không gian mặt bằng sử dụng nhưng đồng thời tạo thẩm mỹ và đạt được giải pháp thấm, thoát nước tự nhiên cho bề mặt.
Vật liệu được sử dụng tại các gốc cây trên đường Trường Sơn là một trong những mẫu thiết kế thí điểm đầu tiên nên sẽ có đánh giá để cải tiến về độ thẩm mỹ, khả năng thấm nước, mức độ tiện lợi (như thiết kế cho việc tháo dần khoanh vật liệu xung quanh gốc cây khi cây tăng trưởng về kích thước, nhất là đối với những loài cây có sự tăng trưởng nhanh như cây Giáng hương lá lớn).
Thời gian qua, loại vật liệu này được Sở Xây dựng chủ trì và Trung tâm Hạ tầng thực hiện nghiên cứu, ứng dụng và theo dõi, đánh giá để hoàn thiện dần.
Thiết kế và cốt liệu sử dụng của mẫu vật liệu hiện nay thành phần chủ yếu là vật liệu cấp phối đá mi, sỏi màu các loại với chất kết dính là keo polycem resin. Theo thiết kế hiện nay, loại vật liệu này không ảnh hưởng đến hô hấp của hệ rễ cũng như quá trình sinh trưởng chung của cây.
Qua đó, Trung tâm Hạ tầng đã triển khai ở một số tuyến đường như Phạm Văn Đồng, Quốc Hương, thành phố Thủ Đức và được ghi nhận, đánh giá là đảm bảo mỹ quan, tăng không gian sử dụng công cộng và đáp ứng tốt việc thấm, thoát nước
Thời gian tới, Trung tâm Hạ tầng sẽ tiếp tục triển khai, ứng dụng trên nhiều tuyến đường (đặc biệt ở khu vực trung tâm) theo chủ trương, hướng dẫn của Sở Xây dựng.
Đối với các cây xanh trên tuyến đường Trường Sơn, một số cây tăng trưởng nhanh khiến cho gốc cây bị chèn vào phần vật liệu. Trung tâm Quản lý Hạ tầng kỹ thuật đã cho rà soát, xử lý cũng như theo dõi tình trạng các cây này. Hiện tại, các cây Giáng hương lá lớn này vẫn sinh trưởng, phát triển bình thường và chưa có dấu hiệu mất an toàn.
Bên cạnh đó, Trung tâm Quản lý Hạ tầng thông tin thêm, hiện nay trên địa bàn thành phố còn tồn tại tình trạng một số tổ chức, cá nhân có hành vi xâm hại cây xanh đường phố bằng việc xây trám ximăng, đổ bêtông (loại bêtông thông thường) gây bít gốc cây vì lý do để tạo không gian sinh hoạt hay vì bất kỳ lý do khác, ....
Tình trạng này vẫn tồn tại trong nhiều năm qua, mặc dù Trung tâm Hạ tầng và các đơn vị được giao chăm sóc bảo dưỡng phải thường xuyên ứng phó bằng các biện pháp ngăn chặn, xử lý khắc phục (tháo, dỡ) cũng như đề nghị cơ quan chức năng xử lý hành vi vi phạm.
Qua đó, việc từng bước sử dụng loại vật liệu bê tông thấm nước là một trong những giải pháp cần thiết để tăng thêm không gian sinh hoạt công cộng, đồng thời giảm thiểu việc xây trám ximăng, đổ bêtông vào gốc cây tự phát của người dân.
Phát hiện cháy, chủ nhà và người dân đã nhanh chóng tiến hành dập lửa và báo cho cơ quan chức năng.
Dọc theo Kênh Tẻ (đường Trần Xuân Soạn, quận 7, TP. HCM) trải dài chừng 500m từ hầm cầu Tân Thuận 2, là hàng chục chiếc ghe, thuyền tụ lại thành xóm thương hồ. Họ phần lớn là những người dân miền tây men theo sông nước đến Sài Gòn và chọn Kênh Tẻ làm bến đậu mưu sinh.
Cách đây 4 năm, TP Cần Thơ rà soát và phát hiện hơn 100 khu dân cư tự phát, đến nay chưa có hướng xử lý dứt điểm. Trong khi đó, một bộ phận lợi dụng nhu cầu về nhà ở để phân lô, bán nền sai quy định gây khó khăn cho công tác quản lý và thiệt thòi cho người mua.
Tài xế N.P.V phân trần, dù thường xuyên chở vật liệu xây dựng lưu thông trên Quốc lộ 6, nhưng đây là lần đầu tiên bị lực lượng chức năng kiểm tra, phát hiện lỗi chở quá tải...
Người dân vẫn cần mang giấy tờ gốc (bản cứng) khi tham gia giao thông do CSGT chưa áp dụng kiểm tra điện tử.
Tình trạng xe máy đi vào cao tốc, đường cấm thời gian gần đây diễn biến phức tạp, tỷ lệ vi phạm có chiều hướng tăng bất chấp những vụ TNGT gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra không ít.
Để giải bài toán ùn tắc, tai nạn giao thông, TP.HCM đã xây dựng và đưa vào hoạt động Trung tâm điều hành giao thông thông minh đầu tiên trong cả nước, ứng dụng công nghệ hiện đại trong quản lý điều hành giao thông. Từ đó mang lại hiệu quả lớn, tác động tích cực nhiều khía cạnh của đời sống, lĩnh vực KT-XH..