Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Dân sinh

TP.HCM: Bát nháo 'chợ chạy' đường Hiệp Bình

Huy Phong: Thứ năm 08/08/2024, 09:16 (GMT+7)

Thời gian qua, VOV Giao thông liên tục nhận được phản ánh từ thính giả và người dân trên tuyến đường Hiệp Bình về tình trạng bát nháo của “chợ chạy”.

Cụ thể, vỉa hè, lòng đường bị hàng trăm hộ kinh doanh lấn chiếm làm “ của riêng” để buôn bán. Không những thế, nước thải từ những hàng buôn bán thịt cá, chảy xuống lòng, lề đường bốc mùi hôi, tanh.

Bên cạnh đó, đoạn giao lộ với đường Kha Vạn Cân và Phạm Văn Đồng, thường xuyên có tàu hoả lưu thông qua và xe rác ra vào trạm trung chuyển rác Hiệp Bình Chánh gây ách tắc cục bộ.  

Cả người bán và người mua vô tư dừng đỗ dưới lòng đường

Tuyến đường Hiệp Bình dài khoảng 2km, là trục đường nối tuyến Quốc Lộ 13 và Đường Phạm Văn Đồng, thuộc phường Hiệp Bình Chánh, TP Thủ Đức (TP.HCM). Chẳng biết từ bao giờ, con đường này đã được người dân đặt cho cái tên chẳng mấy dễ nghe: “ Chợ Chạy”.

Mặc dù từ cuối năm 2022, Sở GTVT ban hành phương án cấm xe ô tô rẽ trái từ Quốc Lộ 13, vào đường Hiệp Bình ( trong 2 khung giờ: từ 6:00 - 9:00 và từ 16:00 – 19:00) nhằm giải toả ùn tắc giao thông trên tuyến đường này. Thế nhưng đến nay, tình trạng ùn tắc giao thông trong các khung giờ cao điểm vẫn chưa thể giải quyết triệt để bởi sự tồn tại của khu “ chợ chạy”.

Bên cạnh đó, đoạn giao lộ Hiệp Bình và Kha Vạn Cân, phía đầu khu chợ cũng là nơi buôn bán sầm uất nhất. Tại đây, thường xuyên có xe vận chuyển rác thải ra vào trạm trung chuyển rác Hiệp Bình Chánh và tàu hỏa lưu thông qua khiến con đường trở nên ùn tắc nghiêm trọng hơn. Nhắc đến tuyến đường này , nhiều tài xế không khỏi lắc đầu, ngao ngán mỗi khi phải lưu thông qua đây vào các khung giờ cao điểm:

“Có khoảng chưa đến  3 cây số mà nhiều khi phải đi gần tiếng đồng hồ. Nhất là khu đầu đường Hiệp Bình đến đầu đường 38. Nguyên nhân kẹt chủ yếu là do chợ tạm.”

“ Kẹt cứng, kín mít luôn. Người ta đi ngược chiều không còn nhận dạng ra con đường 2 chiều luôn.”

“Chợ, rồi xe lửa, rồi đèn xanh đèn đỏ, chỗ đó hơi phức tạp.”

Sau khi tàu hoả đi qua, cả con đường trở nên ùn tắc

Sau khi tàu hoả đi qua, cả con đường trở nên ùn tắc

Lưu thông trên tuyến đường Hiệp Bình đoạn qua khu “ chợ chạy” vào các khung giờ cao điểm sáng và chiều trong ngày.

Buổi sáng, khắp đoạn đường, xe máy, thậm chí là ô tô dừng ngang, đỗ dọc để mua bán hàng hoá. Vỉa hè, lòng đường gần như bị chiếm dụng toàn bộ vào mục đích kinh doanh, buôn bán của nhiều hộ dân tại đây.

Đi ngang qua các cửa hàng kinh doanh, buôn bán đồ sống, một dòng nước đen kịt trên vỉa hè và dưới lòng đường, mùi hôi, tanh sộc thằng vào mũi. Còn vào khung giờ cao điểm chiều, tuyến đường chật như nêm, chen chúc trong đó là đủ loại xe bán hàng rong ùn ùn từ đâu đổ về, tràn xuống lòng đường để buôn bán.

Trên vỉa hè, dưới lòng đường là dòng nước tanh hôi, đen kit

Trên vỉa hè, dưới lòng đường là dòng nước tanh hôi, đen kit

Anh N.H.T một cư dân đã sinh sống nhiều năm trên tuyến đường này kể lại: “Rất dơ, rất bẩn. Nhiều khi cái hộ kinh doanh cá, không có phương án xử lý nước thải. Một là nó dơ ra ngoài đường, hai là người ta dùng vòi xịt, nước đó nó bắn hẳn ra ngoài đường. Thậm chí, nhiều khi mình đi Honda ngang qua những cái nước đó bắn lên xe, bắn lên quần áo của mình.”

Và ngán ngẩm hơn cả, suốt nhiều năm qua, cứ mỗi lần lực lượng chức năng xuất hiện, cả khu chợ như lâm vào tình trạng “ báo động đỏ”, các chủ sạp hàng vội vàng thu dọn hàng hoá, còn những xe hàng rong thì thi nhau bỏ chạy tán loạn.

Thế nhưng, sau khi lực lượng chức năng rời đi tình trạng của khu “ chợ chạy” đâu lại vào đấy. Mặc dù UBND phường Hiệp Bình Chánh và UBND Thành phố Thủ Đức đã nhiều lần ra quân để xử lý thực trạng này, thế nhưng vẫn chưa thực sự đạt được hiệu quả.

Giờ cao điểm chiều tại khu 'chợ chạy'

Giờ cao điểm chiều tại khu 'chợ chạy'

Nắm được những bất cập trên khi lưu thông trên tuyến đường Hiệp Bình đặc biệt là vào các khung giờ cao điểm sáng và chiều.

Chúng tôi đã liên hệ đến UBND phường Hiệp Bình Chánh, thành phố Thủ Đức nhằm tìm ra câu trả lời từ phía cơ quan chức năng thế nhưng đến nay, chúng tôi vẫn chưa nhận được bất kỳ phúc đáp nào từ địa phương. PV VOV Giao Thông sẽ tiếp tục theo dõi sát sao tình trạng này trong thời gian tới.

 

Huy Phong/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Người dân TP.HCM háo hức đón tàu điện ngầm đầu tiên

Người dân TP.HCM háo hức đón tàu điện ngầm đầu tiên

Hàng trăm người dân TP.HCM đã có cơ hội trải nghiệm tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) trước ngày tuyến này đi vào vận hành chính thức. Phóng viên VOV Giao thông đã có mặt tại ga Bến Thành để cùng trải nghiệm và lắng nghe những chia sẻ đầy hứng khởi của người dân thành phố.

Dạy và học bằng tiếng nước ngoài trong cơ sở giáo dục, rào cản nào đối với giáo viên?

Dạy và học bằng tiếng nước ngoài trong cơ sở giáo dục, rào cản nào đối với giáo viên?

Sau khi VOVGT phát sóng và đăng tải bài viết về việc dạy và học bằng tiếng nước ngoài trong cơ sở giáo dục, đã thu hút sự chú ý và đóng góp ý kiến của dư luận, trong đó có nhiều chuyên gia, giáo viên.

Tăng cường đảm bảo ATGT cầu Phú Mỹ

Tăng cường đảm bảo ATGT cầu Phú Mỹ

Theo Phòng CSGT Công an TP.HCM, chỉ trong vòng 2 tuần đầu tháng 12, lực lượng CSGT đã ghi nhận tình trạng nhiều xe tải trọng lớn chết máy trên cầu Phú Mỹ, gây ùn tắc giao thông; xe chạy quá tốc độ, chạy sai làn đường, dẫn đến tai nạn.

Xa lắc Xa La

Xa lắc Xa La

Hà Nội giờ cao điểm tắc đường đến mức, từ vỉa hè, đôi khi bộ hành ái ngại thay cho những người ngồi trên xe đang nổ máy dưới lòng đường, vì bị bỏ lại xa lắc phía sau, như ở… Xa La.

Thẻ hành nghề xe ôm, cấp rồi làm gì?

Thẻ hành nghề xe ôm, cấp rồi làm gì?

Dự thảo người chạy xe ôm chở khách, chở hàng hóa phải có thẻ hành nghề mà Hà Nội lấy ý kiến đã gây xôn xao dư luận suốt những ngày qua.

Long An: Giải pháp nào cho ùn tắc trước khi có đường vành đai?

Long An: Giải pháp nào cho ùn tắc trước khi có đường vành đai?

Tỉnh Long An là cửa ngõ trên tuyến hành lang kinh tế đô thị - công nghiệp của vùng Đồng bằng sông Cửu Long kết nối chặt chẽ với TP.HCM và vùng Đông Nam Bộ. Địa phương này đang phải đối mặt với nhiều thách thức về giao thông do sự phát triển nhanh chóng của các khu vực lân cận, đặc biệt là TP.HCM.

Đề xuất thu phí xử lý nước thải và thoát nước

Đề xuất thu phí xử lý nước thải và thoát nước

Tỷ lệ thu gom nước thải của phạm vi phục vụ hệ thống thoát nước đô thị toàn quốc đạt khoảng 64%, bình quân lượng nước thải sinh hoạt được xử lý chỉ đạt 16% trên tổng lượng nước thải cần được thu gom xử lý, tiềm ẩn nhiều nguy cơ ô nhiễm nguồn nước mặt, nước sinh hoạt và ô nhiễm môi trường.