Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Dân sinh

TP.HCM: Bát nháo 'chợ chạy' đường Hiệp Bình

Huy Phong: Thứ năm 08/08/2024, 09:16 (GMT+7)

Thời gian qua, VOV Giao thông liên tục nhận được phản ánh từ thính giả và người dân trên tuyến đường Hiệp Bình về tình trạng bát nháo của “chợ chạy”.

Cụ thể, vỉa hè, lòng đường bị hàng trăm hộ kinh doanh lấn chiếm làm “ của riêng” để buôn bán. Không những thế, nước thải từ những hàng buôn bán thịt cá, chảy xuống lòng, lề đường bốc mùi hôi, tanh.

Bên cạnh đó, đoạn giao lộ với đường Kha Vạn Cân và Phạm Văn Đồng, thường xuyên có tàu hoả lưu thông qua và xe rác ra vào trạm trung chuyển rác Hiệp Bình Chánh gây ách tắc cục bộ.  

Cả người bán và người mua vô tư dừng đỗ dưới lòng đường

Tuyến đường Hiệp Bình dài khoảng 2km, là trục đường nối tuyến Quốc Lộ 13 và Đường Phạm Văn Đồng, thuộc phường Hiệp Bình Chánh, TP Thủ Đức (TP.HCM). Chẳng biết từ bao giờ, con đường này đã được người dân đặt cho cái tên chẳng mấy dễ nghe: “ Chợ Chạy”.

Mặc dù từ cuối năm 2022, Sở GTVT ban hành phương án cấm xe ô tô rẽ trái từ Quốc Lộ 13, vào đường Hiệp Bình ( trong 2 khung giờ: từ 6:00 - 9:00 và từ 16:00 – 19:00) nhằm giải toả ùn tắc giao thông trên tuyến đường này. Thế nhưng đến nay, tình trạng ùn tắc giao thông trong các khung giờ cao điểm vẫn chưa thể giải quyết triệt để bởi sự tồn tại của khu “ chợ chạy”.

Bên cạnh đó, đoạn giao lộ Hiệp Bình và Kha Vạn Cân, phía đầu khu chợ cũng là nơi buôn bán sầm uất nhất. Tại đây, thường xuyên có xe vận chuyển rác thải ra vào trạm trung chuyển rác Hiệp Bình Chánh và tàu hỏa lưu thông qua khiến con đường trở nên ùn tắc nghiêm trọng hơn. Nhắc đến tuyến đường này , nhiều tài xế không khỏi lắc đầu, ngao ngán mỗi khi phải lưu thông qua đây vào các khung giờ cao điểm:

“Có khoảng chưa đến  3 cây số mà nhiều khi phải đi gần tiếng đồng hồ. Nhất là khu đầu đường Hiệp Bình đến đầu đường 38. Nguyên nhân kẹt chủ yếu là do chợ tạm.”

“ Kẹt cứng, kín mít luôn. Người ta đi ngược chiều không còn nhận dạng ra con đường 2 chiều luôn.”

“Chợ, rồi xe lửa, rồi đèn xanh đèn đỏ, chỗ đó hơi phức tạp.”

Sau khi tàu hoả đi qua, cả con đường trở nên ùn tắc

Sau khi tàu hoả đi qua, cả con đường trở nên ùn tắc

Lưu thông trên tuyến đường Hiệp Bình đoạn qua khu “ chợ chạy” vào các khung giờ cao điểm sáng và chiều trong ngày.

Buổi sáng, khắp đoạn đường, xe máy, thậm chí là ô tô dừng ngang, đỗ dọc để mua bán hàng hoá. Vỉa hè, lòng đường gần như bị chiếm dụng toàn bộ vào mục đích kinh doanh, buôn bán của nhiều hộ dân tại đây.

Đi ngang qua các cửa hàng kinh doanh, buôn bán đồ sống, một dòng nước đen kịt trên vỉa hè và dưới lòng đường, mùi hôi, tanh sộc thằng vào mũi. Còn vào khung giờ cao điểm chiều, tuyến đường chật như nêm, chen chúc trong đó là đủ loại xe bán hàng rong ùn ùn từ đâu đổ về, tràn xuống lòng đường để buôn bán.

Trên vỉa hè, dưới lòng đường là dòng nước tanh hôi, đen kit

Trên vỉa hè, dưới lòng đường là dòng nước tanh hôi, đen kit

Anh N.H.T một cư dân đã sinh sống nhiều năm trên tuyến đường này kể lại: “Rất dơ, rất bẩn. Nhiều khi cái hộ kinh doanh cá, không có phương án xử lý nước thải. Một là nó dơ ra ngoài đường, hai là người ta dùng vòi xịt, nước đó nó bắn hẳn ra ngoài đường. Thậm chí, nhiều khi mình đi Honda ngang qua những cái nước đó bắn lên xe, bắn lên quần áo của mình.”

Và ngán ngẩm hơn cả, suốt nhiều năm qua, cứ mỗi lần lực lượng chức năng xuất hiện, cả khu chợ như lâm vào tình trạng “ báo động đỏ”, các chủ sạp hàng vội vàng thu dọn hàng hoá, còn những xe hàng rong thì thi nhau bỏ chạy tán loạn.

Thế nhưng, sau khi lực lượng chức năng rời đi tình trạng của khu “ chợ chạy” đâu lại vào đấy. Mặc dù UBND phường Hiệp Bình Chánh và UBND Thành phố Thủ Đức đã nhiều lần ra quân để xử lý thực trạng này, thế nhưng vẫn chưa thực sự đạt được hiệu quả.

Giờ cao điểm chiều tại khu 'chợ chạy'

Giờ cao điểm chiều tại khu 'chợ chạy'

Nắm được những bất cập trên khi lưu thông trên tuyến đường Hiệp Bình đặc biệt là vào các khung giờ cao điểm sáng và chiều.

Chúng tôi đã liên hệ đến UBND phường Hiệp Bình Chánh, thành phố Thủ Đức nhằm tìm ra câu trả lời từ phía cơ quan chức năng thế nhưng đến nay, chúng tôi vẫn chưa nhận được bất kỳ phúc đáp nào từ địa phương. PV VOV Giao Thông sẽ tiếp tục theo dõi sát sao tình trạng này trong thời gian tới.

 

Huy Phong/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Hà Nội: Nhiều khu vực ngập sâu và cấm phương tiện qua lại

Hà Nội: Nhiều khu vực ngập sâu và cấm phương tiện qua lại

Sáng nay, theo ghi nhận của nhóm PV VOV Giao thông, nhiều tuyến đường vẫn trong tình trạng ngập sâu, ảnh hưởng đến giao thông, nhiều nơi lực lượng chức năng phải đặt barie cấm phương tiện ra/vào, thậm chí có khu vực bị rạn nứt, tiềm ẩn nguy hiểm...

Hà Nội: Hạn chế phương tiện lưu thông trên đường 70

Hà Nội: Hạn chế phương tiện lưu thông trên đường 70

Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP. Hà Nội vừa có thông báo hạn chế các phương tiện lưu thông trên tuyến đường 70, đoạn qua UBND Phường Phúc La và nút giao Phúc La – Cầu Bươu (Quận Hà Đông, Hà Nội).

Có nên kích hoạt chế độ làm việc từ xa

Có nên kích hoạt chế độ làm việc từ xa

Trong bối cảnh nhiều cầu ngang sông đã cấm hoặc hạn chế đi lại, nhiều khu vực vẫn đang ngập nặng, giao thông bị chia cắt, việc đi lại trở nên khó khăn và nguy hiểm hơn; học sinh một số nơi đang phải tạm nghỉ, người lớn đi làm trong nước lũ và ùn tắc cũng rất khó khăn.

Cầu Vĩnh Tuy ùn tắc, vẫn còn nhiều điểm ngập sâu

Cầu Vĩnh Tuy ùn tắc, vẫn còn nhiều điểm ngập sâu

Chiều 11/9, mật độ phương tiện đổ dồn về cầu Vĩnh Tuy để sang Long Biên khá đông dẫn đến xảy ra ùn tắc, các phương tiện nối đuôi nhau di chuyển chậm, còn chiều ngược lại từ Long Biên sang Q. Hai Bà Trưng lại khá thông thoáng.

Đội mưa, lội nước đi mua đồ thiết yếu

Đội mưa, lội nước đi mua đồ thiết yếu

Bà Phạm Kim Thành - Trưởng phòng Kinh tế quận Hoàng Mai cho biết, ngay trong đêm 10/9 khi nhận được thông tin về mực nước sông Hồng sẽ đạt báo động 3, chính quyền địa phương đã hỗ trợ người dân di chuyển tài sản khỏi vùng bị ảnh hưởng ngập nước.

Giờ cao điểm “tràn khung”, tổ chức giao thông cần thay đổi ra sao?

Giờ cao điểm “tràn khung”, tổ chức giao thông cần thay đổi ra sao?

Như VOV Giao thông đã thông tin, giờ cao điểm tại các đô thị đang có sự thay đổi rõ rệt, trong đó, tình trạng ùn tắc buổi trưa diễn ra thường xuyên hơn, giờ cao điểm sáng, chiều kéo dài hơn.

TP.HCM: Để phát triển du lịch đường thủy, cần phát triển hạ tầng cảng, bến tăng tính kết nối

TP.HCM: Để phát triển du lịch đường thủy, cần phát triển hạ tầng cảng, bến tăng tính kết nối

TP.HCM hiện có 17 sản phẩm du lịch đường thủy, với 7 tuyến thường kỳ và 10 tuyến mới. Nỗ lực xây dựng du lịch đường thủy đã góp phần không nhỏ vào doanh thu hơn 108 nghìn tỷ đồng từ tổng thu du lịch trong 7 tháng qua.