Người già cần gì?
Việt Nam hiện đang là một quốc gia có tốc độ già hóa dân số rất nhanh. Số người trên 60 tuổi hiện đã đạt gần 17 triệu người. Dù vậy, câu hỏi: Người già cần gì? Vẫn khiến không ít người trong chúng ta bối rối.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Dự án mở rộng đường Liên Phường dài hơn 2,5km, có đoạn đầu giao với đường Đỗ Xuân Hợp, đoạn cuối giao với đường Bưng Ông Thoàn và tổng đầu tư 303 tỉ đồng. Dự án xây dựng theo lộ giới quy hoạch 30m toàn tuyến và được khởi công vào tháng 9/2018.
Tuy nhiên, khi tiến độ dự án đạt khoảng 80% thì phải tạm dừng từ tháng 12/2021.
Ghi nhận của phóng viên, đây là một trong những tuyến giao thông huyết mạch ở TP Thủ Đức, giúp người dân có thể lưu thông theo trục thẳng từ khu vực phường An Phú đến các phường như: Phước Long B, Phú Hữu, Long Trường, Trường Thạnh và ngược lại. Tuy nhiên, hiện 1 số đoạn trên đường này vẫn chưa thể hoàn thiện nên đường bị méo mó, tạo thành nút thắt cổ chai.
Ngoài ra, 2 bên đường đoạn gần với vòng xoay Liên Phường cỏ mọc um tùm, người dân cũng đem rác ra đây vứt, gây ô nhiễm. Ông Bình (1 người dân địa phương) bức xúc: “Nguyên 1 đoạn đường còn vướng vậy thì cũng đề nghị nhà nước mình làm sao làm phải hoàn thiện hết, chứ để vậy sao được, lâu quá vậy thì sao người dân người ta làm ăn được.”
Đặc biệt, đoạn đường Liên Phường từ đường Đỗ Xuân Hợp đến cầu Ông Cày dài gần 300 mét nhưng nhiều năm nay vẫn chưa thể triển khai mở rộng được 1 mét nào. Theo người dân địa phương, do dự án tồn tại quá lâu nên hiện 2 bên đường, cỏ mọc um tùm, cao hơn đầu người. Nhất là đoạn ngay cầu Ông Cầy, có khúc cua, nhưng bị cỏ cây che khuất tầm nhìn.
Bên cạnh đó, ngay giao lộ Liên Phường và Đỗ Xuân Hợp thường xuyên ngập nước mỗi khi trời mưa, gây khó khăn cho người tham gia giao thông. Chị Hoài, 1 người dân buôn bán tại khu vực này cho biết, do đoạn này trũng nên cứ mỗi lần mưa là ngập.
Theo chủ đầu tư dự án là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM (viết tắt là Ban Giao thông), đường Liên Phường đoạn từ đường Đỗ Xuân Hợp đến cầu Ông Cày do bị chồng lấn ranh với các dự án nhà ở và đất các hộ dân, dẫn đến không có mặt bằng để triển khai, khiến dự án trì trệ nhiều năm qua. Đối với đoạn giáp đường Bưng Ông Thoàn cũng bị chồng lấn ranh nên phải tạm ngưng thi công.
Ngoài ra, dọc tuyến còn một số vị trí khác diện tích nhỏ hơn cũng bị chồng ranh với các dự án như: khu nhà ở phường Phước Long B; khu dân cư Kiến Á, chung cư cao tầng và công trình công cộng ở phường Phước Long B...
Ông Trần Hữu Tâm (Phó Ban Điều hành dự án đường bộ 2 thuộc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM) cho biết, thời gian qua Ban Giao thông đã phối hợp UBND TP. Thủ Đức xác định lại ranh thực tế đường Liên Phường và đề xuất Sở Giao thông vận tải TP.HCM về hướng giải quyết chồng lấn ranh dự án. Đồng thời Ban Giao thông kiến nghị UBND TP. Thủ Đức hoàn thành điều chỉnh quy hoạch đoạn đầu tuyến và bàn giao mặt bằng cho Ban Giao thông tổ chức xây dựng phần đường còn lại trong quý 3 năm nay.
“Ban Giao thông cũng đã phối hợp với UBND TP. Thủ Đức xác định những vị trí chồng lấn ranh và cũng đề nghị UBND TP. Thủ Đức rà soát, báo cáo việc chồng lấn ranh này và xác định rõ thời gian bàn giao mặt bằng. Riêng cái đoạn 250 mét đầu tuyến, đoạn từ đường Đỗ Xuân Hợp đến cầu Ông Cầy thì hiện nay TP. Thủ Đức đang rà soát, điều chỉnh quy hoạch cục bộ để bàn giao mặt bằng. Và thời gian thi công dự kiến là 6 tháng, kể từ ngày Ban Giao thông nhận được mặt bằng”, ông Trần Hữu Tâm cho biết.
Liên quan đến dự án này, đầu tháng 8 vừa qua, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường đã giao UBND TP. Thủ Đức khẩn trương phối hợp với Sở GTVT, Ban Giao thông và các đơn vị liên quan hoàn tất công tác điều chỉnh cục bộ quy hoạch phân khu liên quan đến đường Liên Phường đoạn đầu tuyến và đoạn cuối tuyến, đảm bảo tiến độ kết nối đồng bộ với đường Đỗ Xuân Hợp theo tiến độ đề ra.
Việt Nam hiện đang là một quốc gia có tốc độ già hóa dân số rất nhanh. Số người trên 60 tuổi hiện đã đạt gần 17 triệu người. Dù vậy, câu hỏi: Người già cần gì? Vẫn khiến không ít người trong chúng ta bối rối.
Từ ngày 11 đến 17/11, tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) vận hành thử nghiệm 100% công suất thiết kế với 14 đoàn tàu (thêm 3 đoàn tàu dự phòng). Đây là tín hiệu mừng chuẩn bị việc chạy chính thức vào đầu tháng 12/2024 và vận hành thương mại vào đầu năm 2023.
Tình trạng nhiều tài xế xe ôm công nghệ vi phạm giao thông đang diễn ra khá phổ biến ở Hà Nội, trong đó nhiều người điều khiển phương tiện phóng nhanh, vượt ẩu, vượt đèn đỏ, thậm chí là bất chấp nguy hiểm đi ngược chiều và đón trả khách tại các lối lên xuống vành đai, nguy cơ gây TNGT rất rao.
Hơn 1 tỷ trẻ em, thường xuyên phải đối mặt với các hình thức bạo lực. Cứ 4 phút, trên thế giới có 1 trẻ em tử vong vì bạo lực. Mỗi năm có khoảng 130.000 thanh thiếu niên dưới 20 tuổi bị cướp đi sinh mạng vì bạo lực.
1 tuần qua, người mua vàng miếng ở đỉnh một tuần trước nếu bán ra lúc này đã lỗ 9,5 triệu đồng/lượng, trong khi nếu mua vàng nhẫn 9999 lỗ 9,1 triệu đồng/lượng.
Hơn 17 triệu trẻ em nước ta hiện đang tham gia giao thông từ nhà đến trường 2 – 4 lượt mỗi ngày. Các em đi chung đường với các phương tiện khác, các em thiếu vỉa hè và không có hạ tầng dành riêng để đảm bảo an toàn.
Mức giá cho thuê nhà ở xã hội dự kiến dao động từ 5-10 triệu đồng/ tháng, mức giá này được đánh giá là cao so với khả năng chi trả của người thu nhập thấp – nhóm đối tượng chính mà nhà ở xã hội hướng tới.