Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Podcast

Tỉnh táo với tín dụng đen dịp cuối năm

Hà Hương: Chủ nhật 20/11/2022, 20:54 (GMT+7)

Thời điểm cuối năm, khi nhu cầu tiêu dùng tăng cao, đặc biệt là khi có không ít người rơi vào cảnh lao đao vì bất ngờ bị chấm dứt hợp đồng lao động, các đối tượng cho vay tín dụng đen lại tăng cường chào mời, “trợ vốn” bằng các quảng cáo cho vay đơn giản, thủ tục nhanh chóng...

Không khác gì một cơn ác mộng, cách đây vài tuần, chỉ H.M. L ở huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long và gia đình đôi bên nội ngoại đều ăn ngủ không yên khi nhận được những cuộc gọi đòi nợ từ những số điện thoại lạ. Hỏi ra mới biết, vì cần tiền gấp để trang trải việc làm ăn, chồng chị đã làm liều đi vay nóng.

Thủ tục cho vay rất đơn giản, chỉ cần tải app, làm theo hướng dẫn rồi cung cấp hình ảnh tự chụp rõ mặt cùng chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân. Tuy nhiên, số tiền lãi phải trả định kỳ là không hề nhỏ.

Chị L. cho biết: Lấy lời rất là cao. Ví dụ như vay 2 triệu thì thực nhận chỉ có 1.200.000đ thôi, 800.000đ đó là nó giữ lại đóng phí này phí kia. Một tuần sau mình phải trả nó 3 triệu. Nếu một tuần sau, không có tiền thì nó sẽ giới thiệu một số cái app khác nữa để vay. Trễ một ngày có tính gần 1 triệu. Cứ vay nhiều app vậy mới có đủ tiền trả cho họ. Càng ngày càng tăng tăng vậy đó. Họ nhắn tin qua điện thoại, kêu mình tải app về hết, bắt mình cầm chứng minh nhân dân rồi chụp hình selfile gửi cho họ...

Khi không nhận được số tiền lời “cắt cổ”, các đối tượng này lại tung chiêu bài đe dọa, đăng hình trên mạng xã hội với những lời lẽ khiếm nhã, đồng thời liên tục gọi điện thoại khủng bố tinh thần người thân, bạn bè của gia đình chị; thậm chí là tuyên bố gặp đâu giết đó.

Chị L. bàng hoàng kể lại: Họ điện cho người thân, bạn bè rồi nó đe dọa. Họ nói không trả thì nó giết, tìm thấy ở đâu sẽ giết ở đó. Gia đình, con cái, bạn bè gì cũng bị điện, làm phiền đủ thứ hết. Nó tung hết hình ảnh cho mọi người biết là mình đang nợ nó. Sợ, rất là sợ vì nó hăm giết mà, hăm bắt cóc con cái mình nữa. Khi mà đi đâu cũng lo sợ, mình ở ngoài sáng, nó ở trong tối. Nó có thể kiếm mình và người thân của mình bất cứ lúc nào, ảnh hưởng nhiều lắm nên là thôi chị trả luôn.

Vì lo lắng cho an nguy của người thân và không thể chịu nổi cảnh danh dự bị bôi nhọ, tinh thần bị khủng bố liên tục. Chị L. và gia đình đã cố gắng tìm mọi cách để trong vòng 1 tuần trả hết số nợ cả vốn lẫn lãi. Đến nay chị mới có thể tạm thở phào, thế nhưng thỉnh thoảng nhận được cuộc gọi từ số điện thoại lạ chị lại thoáng lo lắng vì sự việc vừa qua là một nỗi ám ảnh kinh hoàng đối với chị.

Trường hợp của chị L. kể trên chỉ là một trong số rất nhiều câu chuyện đau lòng liên quan đến tín dụng đen. Thực tế cho thấy, nhiều người do quá cần tiền nên đánh liều vay tín dụng đen để giải quyết nhu cầu trước mắt.  Ngoài ra cũng có bộ phận thanh niên nghiện cờ bạc, các chất ma túy… cũng chấp nhận vay lãi suất cao mà chưa biết tìm nguồn nào để trả.

Đáng nói là có rất ít trường hợp sau khi vay có thể thoát khỏi sự đeo bám của tín dụng đen. Đã có nhiều người vì không có khả năng chỉ trả đã sa chân vào con đường phạm pháp, tan nhà nát cửa

Empty

 

Đánh giá diễn biến của tín dụng đen thời gian qua, Thượng tướng Lương Tam Quang, Thứ trưởng Bộ Công an cho biết, qua đấu tranh các vụ việc liên quan đến tín dụng đen trên địa bàn cả nước cho thấy, có những vụ lãi suất lên tới 90-100%/tháng, thậm chí là tới 700-1.000%/tháng. Trong quá trình đó, các tổ chức tín dụng đen sử dụng nhiều thủ đoạn như đe doạ, khủng bố tinh thần, chiếm đoạt tài sản tiền lương trả qua ATM…

Trong 3 năm qua, Bộ Công an đã đấu tranh và phát hiện xử lý hơn 2.700 vụ việc với gần 5.000 đối tượng, khởi tố gần 2.000 vụ với gần 4.000 bị can, trong đó có hơn 1.000 vụ cho vay nặng lãi với nhiều người bị hại là công nhân.

Nói về công tác phòng ngừa, ngăn chặn hiệu quả tín dụng đen, Thượng tướng Lương Tam Quang cho biết: Chúng tôi sẽ tập trung tổ chức phòng ngừa xã hội; tuyên truyền, phổ biến pháp luật, thông tin phương thức, thủ đoạn của tín dụng đen để nâng cao ý thức tự giác cho công nhân và người dân. Chúng tôi cũng chỉ đạo công an các tỉnh, thành kiểm tra hành chính các cơ sở.

Thời gian qua, sau khi tiếp nhận nhiều vụ việc liên quan đến tín dụng đen, các tỉnh, thành ĐBSCL đã mở các đợt tập trung, truy quét các đối tượng tổ chức cho vay tín dụng đen. Như tại Đồng Tháp, vào tháng 8 vừa qua, tỉnh này đã mở đợt cao điểm tấn công mạnh các nhóm cho vay nặng lãi gây bức xúc trong dư luận.

Theo đó, cơ quan điều tra đã khởi tố 3 vụ án, 16 bị can về tội cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự với số tiền thu lợi bất chính hơn 500 triệu đồng tại TP Sa Đéc, huyện Tháp Mười và huyện Tam Nông.

Còn tại An Giang, địa phương này đã thành lập Tổ công tác đặc biệt phòng, chống tội phạm liên quan đến hoạt động "tín dụng đen". Ngoài ra, các cấp công đoàn trên địa bàn tỉnh cũng chủ động phối hợp với công an địa phương mở nhiều đợt tuyên truyền về “tín dụng đen”, giúp nâng cao hiểu biết, cảnh giác với các chiêu trò vay nợ.

Tại tỉnh An Giang, khi có nhu cầu vay vốn, người lao động có thể tiếp cận nguồn vốn từ Quỹ Quốc gia giải quyết việc làm (của Tổng LĐLĐ Việt Nam chuyển về cho tỉnh thông qua Ngân hàng Chính sách xã hội). Ngoài ra, công đoàn còn bảo lãnh đoàn viên vay tín chấp.

Từ đầu năm đến nay, các cấp công đoàn trong tỉnh bảo lãnh tín chấp cho 84 trường hợp vay, số tiền trên 5 tỷ đồng từ các ngân hàng ủy thác. Đồng thời, tổ chức tài chính vi mô CEP chi nhánh Long Xuyên phối hợp LĐLĐ cấp huyện xét giải ngân cho hơn 2.000 người lao động có nhu cầu vay quy mô nhỏ, lãi suất thấp… tổng số tiền 57,5 tỷ đồng.

Theo Phó Thống đốc Ngân hàng nhà nước Việt Nam Đào Minh Tú, đối với nhu cầu chính đáng của người dân khi vay sản xuất, cần có nguồn tín dụng chính thức có thể đáp ứng. Nhưng với những nhu cầu tín dụng không chính đáng như chơi lô đề, cờ bạc, cá độ các cơ quan chức năng phải trấn áp từ cả phía cung và phía cầu.

Cũng theo ông Đào Minh Tú, hiện Ngân hàng nhà nước đang tăng cường cho các ngân hàng chủ động tiếp cận nhu cầu vay của người dân: Chúng tôi đang hoàn thiện thêm hành lang pháp lý, tạo điều kiện cho các ngân hàng mạnh dạn cho vay với chủ trương là cho vay, phát triển thị trường nhỏ lẻ; thứ hai là sử dụng biện pháp công nghệ tạo điều kiện thuận lợi cho người vay tiếp cận nguồn vốn.

Tín dụng đen là hoạt động vi phạm pháp luật, không chỉ gây thiệt hại về kinh tế mà còn là mầm mống phát sinh các loại tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật khác, điển hình như cướp, cưỡng đoạt tài sản, cố ý gây thương tích, xúc phạm danh dự, nhân phẩm, uy tín người đi vay.. Việc nhiều tổ chức, cá nhân cho vay nặng lãi đang hoạt động ở miền tây và trên khắp cả nước phải được ngăn chặn và bài trừ triệt để, nhằm đảm bảo cuộc sống hạnh phúc, bình yên.

Tỉnh táo với tín dụng đen dịp cuối năm

Việc hàng nghìn công nhân bị mất việc khi Tết đã cận kề đến nay vẫn là chủ đề nóng được dư luận quan tâm. Ai cũng xót xa vì biết chắc trong số này có những người là trụ cột gia đình và cũng có không ít người có hoàn cảnh khó khăn, cuộc sống mỗi ngày trôi qua chỉ nhờ vào đồng lương ít ỏi. Tuy nhiên cũng chẳng thể trách ai vì có lẽ đây là giải pháp cuối cùng mà doanh nghiệp phải lựa chọn để duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Để đảm bảo đời sống và quyền lợi cho người lao động, các địa phương và liên đoàn lao động các cấp đang nỗ lực để tìm những giải pháp hỗ trợ tốt nhất, kịp thời nhất. Trong giai đoạn khó khăn này, vẫn mong mỗi người trong chúng ta sẽ tỉnh táo để vượt qua khó khăn; nếu cần có thể tìm đến những nguồn hỗ trợ đáng tin cậy chứ đừng một phút túng quẫn mà sa chân vào những cái bẫy đã được giăng sẵn của các tổ chức tín dụng hoạt động trái pháp luật, bởi hậu quả sẽ khôn lường.

Lại nói về công tác đấu tranh, tố giác tội phạm, đây chắc chắn không chỉ là nhiệm vụ của các cơ quan chức năng mà mỗi chúng ta cũng phải góp phần đẩy lùi tội phạm, giữ gìn an ninh, trật tự và sự yên bình cho xã hội. Khi không may trở thành nạn nhân của tín dụng đen, cần mạnh dạn liên hệ cơ quan chức năng để tố giác và cung cấp các thông tin cần thiết phục vụ công tác điều tra.

Có không ít trường hợp, dù là nạn nhân nhưng lại không hợp tác với công an. Khi lực lượng chức năng bắt được đối tượng, mời người dân đến làm nhằm để lấy thông tin củng cố thêm hành vi để xử lý thì nhiều người không đến hoặc có đến thì nói không vay. Việc làm này đã góp phần tạo điều kiện cho các đối tượng hoạt động tín dụng đen có cơ hội lộng hành, tiếp tục gây hại cho cộng đồng.

Không còn đơn thuần là những tin nhắn, những cuộc gọi chào mời cho vay, tín dụng đen” đang ngày càng biến tướng, tinh vi và phức tạp hơn. Trong đó đáng chú ý là loại hình cho vay tài chính qua mạng internet với hang trăm ngàn app vay mà người dung có thể dễ dàng tải bất cứ lúc nào, điều này gây khó khăn trong công tác kiểm soát việc xử lý tội phạm tín dụng.

Vì vậy nếu không có sự quyết tâm truy quét mạnh tay từ các cơ quan, ban ngành, nếu không có sự quyết tâm từ cộng đồng để bài trừ, thì “tín dụng đen” sẽ còn biến tướng và gây hậu quả nghiêm trọng hơn nữa đến trật trự an ninh an toàn xã hội, đặc biệt là thời điểm cuối năm.

Hà Hương/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.

Giá hàng hóa nguyên liệu thế giới có tín hiệu điều chỉnh giảm

Giá hàng hóa nguyên liệu thế giới có tín hiệu điều chỉnh giảm

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới đóng cửa ngày giao dịch đầu tuần với diễn biến phân hóa. Đóng cửa, có 16 mặt hàng tăng giá và 15 mặt hàng giảm giá. Đà tăng đến từ nhóm nông sản với toàn bộ 7 mặt hàng chốt ngày trong sắc xanh

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Từng chiến đấu với căn bệnh ung thư nên anh Trương Văn Vũ-Chủ nhiệm CLB Nét bút xanh hiểu được sự cùng cực của những người rơi vào những hoàn cảnh khó khăn. Sau khi khỏi bệnh, anh đã viết tiếp những giấc mơ dang dở cho học sinh khó khăn ở ĐBSCL nói chung, con em người Việt ở Campuchia nói riêng.

Cần nghĩ đến quyền lợi nhà đầu tư, mở rộng đối tượng vay gói 125.000 tỷ

Cần nghĩ đến quyền lợi nhà đầu tư, mở rộng đối tượng vay gói 125.000 tỷ

Ngoài đề nghị gỡ nút thắt về việc thẩm định sự phù hợp của dự án đầu tư với các quy hoạch, đáng chú ý Hiệp hội Bất động sản Tp.HCM còn đề xuất tăng lợi nhuận định mức từ 10% lên 15% với doanh nghiệp tự tạo lập quỹ đất

Phiên đấu thầu vàng đầu tiên: 80% vàng đấu thầu bị “ế”

Phiên đấu thầu vàng đầu tiên: 80% vàng đấu thầu bị “ế”

Sau khi hủy lịch đấu thầu ngày hôm qua, 10 giờ sáng nay (23/4), NHNN đã chính thức tiến hành đấu thầu vàng miếng đầu tiên trong năm 2024, sau 11 năm dừng hoạt động này. Kết thúc phiên đấu thầu, đã có 2 thành viên tham gia trúng thầu với tổng khối lượng 34 lô vàng miếng.