Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Giao thông

Tiến độ cao tốc Bến Lức - Long Thành hoàn thành hơn 90%

Nguyễn Sử: Thứ hai 10/02/2025, 19:56 (GMT+7)

Là một trong những tuyến cao tốc trọng điểm kết nối với dự án đường Vành đai 3 TP.HCM, cao tốc Bến Lức - Long Thành hiện đã hoàn thành hơn 90% tiến độ.

Dự án cũng vừa được Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam tổ chức thông xe, đưa vào khai thác hai đoạn tuyến phía Đông và phía Tây, tạo dấu mốc quan trọng để cao tốc Bến Lức - Long Thành về đích trong năm 2026.

 

Hai đoạn được thông xe và đưa vào khai thác với tổng chiều dài 10,4 km, bao gồm đoạn từ nút giao cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương đến Quốc lộ 1 dài 3,4 km và đoạn từ nút giao đường vào cảng Phước An đến Quốc lộ 51, thuộc địa bàn tỉnh Đồng Nai, dài 7 km.

Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam tổ chức thông xe, đưa vào khai thác một số đoạn tuyến thuộc dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành

Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam tổ chức thông xe, đưa vào khai thác một số đoạn tuyến thuộc dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành

Dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành có tổng chiều dài 57,8 km, đi qua ba địa phương: Long An, TP. Hồ Chí Minh và Đồng Nai, với tổng vốn đầu tư gần 30.000 tỷ đồng. Cao tốc Bến Lức - Long Thành đóng vai trò kết nối đến sân bay Long Thành và cụm cảng biển Cái Mép - Thị Vải, tạo sự liên kết giữa các tỉnh miền Tây Nam Bộ với Đông Nam Bộ. Việc sớm đưa vào khai thác hai đoạn này cũng giúp phương tiện lưu thông nhanh hơn, thuận tiện hơn.

Anh Nguyễn Văn Quyết, tài xế xe tải thường xuyên qua lại khu vực này, chia sẻ: "Tôi lái xe cũng hơn 10 năm rồi. Bình quân một tuần, tôi đi hai đến ba chuyến, có khi bốn chuyến từ miền Tây lên TP.HCM và Vũng Tàu. Phải nói rằng, không chỉ riêng tôi mà các tài xế khác cũng cảm nhận được tuyến đường này luôn đông đúc, đặc biệt khi qua TP.HCM thì thường xuyên ùn ứ, di chuyển rất khó khăn.

Nay, khi tuyến Bến Lức - Long Thành được thông xe, chúng tôi có thể tránh đi vào TP.HCM, vừa tiết kiệm thời gian, nhiên liệu, vừa giúp việc lái xe thoải mái hơn".

Cao tốc Bến Lức - Long Thành dự kiến sẽ thông xe toàn tuyến vào năm 2026

Dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành được khởi công vào tháng 10 năm 2014, dự kiến hoàn thành và đưa vào sử dụng năm 2019. Tuy nhiên, khi thi công đạt 80% khối lượng, dự án gặp vướng mắc về cơ chế, chính sách, đặc biệt là về nguồn vốn, nên phải dừng thi công và chỉ mới tái khởi động lại từ năm 2023.

Hiện tại, khó khăn lớn nhất của dự án là gói thầu thi công cầu Phước Khánh bắc qua sông Lòng Tàu, nối huyện Cần Giờ (TP.HCM) với huyện Nhơn Trạch (tỉnh Đồng Nai), nhưng cũng đã được tháo gỡ để sẵn sàng tiếp tục thi công.

Ông Phạm Hồng Quang – Tổng Giám đốc Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam – chia sẻ: "Đối với những gói thầu trước đây gặp vướng mắc do hợp đồng với các nhà thầu nước ngoài bị chấm dứt vì vấn đề bố trí vốn và cơ chế, đến thời điểm này, chúng tôi đã giải quyết xong các thủ tục pháp lý.

Chúng tôi sẽ triển khai thi công ngay sau Tết với mục tiêu cao nhất là rút ngắn tiến độ, đảm bảo thi công dự án đúng kế hoạch, đặc biệt là gói thầu J3 – cầu Phước Khánh. Mục tiêu đặt ra là hoàn thành và thông xe toàn tuyến vào năm 2026".

Thông xe đoạn từ nút giao đường vào cảng Phước An đến Quốc lộ 51 (tỉnh Đồng Nai), dài 7 km.

Thông xe đoạn từ nút giao đường vào cảng Phước An đến Quốc lộ 51 (tỉnh Đồng Nai), dài 7 km.

Ông Phạm Hồng Quang cho biết thêm, ngay sau khi thông xe hai đoạn tuyến cao tốc này, chủ đầu tư cùng các đơn vị nhà thầu thi công, tư vấn giám sát, với tinh thần "vượt nắng, thắng mưa", "3 ca, 4 kíp", tiếp tục khắc phục mọi khó khăn, nỗ lực, quyết tâm cao, phấn đấu đưa phần còn lại của đoạn tuyến phía Đông và phía Tây của dự án vào khai thác trước ngày 30-4 năm nay, tiến tới thông xe toàn tuyến vào năm 2026:

"Chúng tôi sẽ tập trung thi công, đẩy nhanh tiến độ các gói thầu còn lại để đến ngày 30-4 năm nay – kỷ niệm 50 năm Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước – có thể đưa toàn bộ phần tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành phía Đông, dài khoảng 23 km, vào khai thác.

Cùng thời điểm đó, toàn bộ 7/7 nút giao của dự án Bến Lức - Long Thành sẽ được lắp đặt hệ thống ATS thu phí để vận hành như một dự án hoàn chỉnh".

Gói thầu J3 - cầu Phước Khánh bắc qua sông Lòng Tàu đã được tháo gỡ vướng mắc, sẵn sàng tiếp tục thi công

Gói thầu J3 - cầu Phước Khánh bắc qua sông Lòng Tàu đã được tháo gỡ vướng mắc, sẵn sàng tiếp tục thi công

Ông Nguyễn Ngọc Cảnh – Phó Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp – đánh giá, việc đưa vào khai thác tạm thời hai đoạn tuyến của dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành đã đánh dấu cột mốc quan trọng trong nỗ lực tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về cơ chế, thể chế, chính sách.

Hiện nay, các gói thầu xây lắp chính của dự án về cơ bản đã hoàn thiện, chỉ còn hai gói thầu đang được triển khai và sẽ hoàn thành trong thời gian tới.

Ông Cảnh yêu cầu chủ đầu tư tập trung đẩy nhanh tiến độ các hạng mục còn lại để đưa toàn bộ dự án về đích đúng kế hoạch:  "Hiện nay, các vướng mắc đã được tháo gỡ. Đề nghị Tổng công ty VEC tiếp tục nỗ lực hơn nữa, chỉ đạo quyết liệt các nhà thầu để đảm bảo thông xe toàn tuyến vào năm 2026, góp phần hoàn thiện đồng bộ hạ tầng giao thông tại khu vực Đồng bằng Nam Bộ, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đồng thời đóng góp vào quá trình đưa đất nước bước vào kỷ nguyên mới – kỷ nguyên vươn mình của dân tộc".

Việc thông xe một số đoạn tuyến của đường cao tốc Bến Lức - Long Thành chỉ sau một năm tái khởi động đã đánh dấu một cột mốc quan trọng, tạo tiền đề để toàn bộ dự án có thể hoàn thành và thông xe vào năm 2026.

Qua đó, dự án sẽ kết nối với một số công trình giao thông trọng điểm khác như đường Vành đai 3 TP.HCM, sân bay Long Thành, góp phần cải thiện giao thông khu vực Đông Nam Bộ, đồng thời tăng cường liên kết vùng.

Nguyễn Sử/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Chậm hoàn thiện trạm dừng nghỉ trên cao tốc, giải pháp tạm thời là gì?

Chậm hoàn thiện trạm dừng nghỉ trên cao tốc, giải pháp tạm thời là gì?

Như VOVGT đã thông tin, sau vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi mới xảy ra giữa ô tô từ Ninh Bình vào Lâm Đồng dự đám cưới, khiến 4 người chết, 9 người bị thương, càng đặt ra nhu cầu cấp thiết về trạm dừng nghỉ trên cao tốc.

Không thể giải quyết bằng vài đợt ra quân rầm rộ

Không thể giải quyết bằng vài đợt ra quân rầm rộ

Việc xử lý xe ba bánh, bốn bánh tự chế đã được thực hiện nhiều lần, song vẫn không xử lý được triệt để, người dân vẫn tự ý chế tạo phương tiện, vẫn sử dụng và lưu thông, dù biết đó là hành vi vi phạm.

Công an TP. Hà Nội chính thức vận hành Trung tâm điều khiển giao thông mới

Công an TP. Hà Nội chính thức vận hành Trung tâm điều khiển giao thông mới

Trung tâm điều khiển giao thông mới của Công an thành phố Hà Nội có nhiệm vụ trọng tâm nhằm giảm thiểu ùn tắc, nâng cao hiệu quả điều hành, tạo tính minh bạch trong quản lý giao thông.

Đông Ngạc, làng khoa bảng

Đông Ngạc, làng khoa bảng

Giữa nhịp sống đổi thay của Hà Nội, Đông Ngạc – Kẻ Vẽ xưa – vẫn lấp lánh những dấu tích của một làng nghề trù phú và một miền khoa bảng vang danh. Từ nem Vẽ, khoai phồng, đến những bậc đại khoa lưu danh trên phố phường, mảnh đất này từng là niềm tự hào của Thăng Long.

Hà Nội tăng cường các biện pháp cấp bách về kiểm soát ô nhiễm môi trường không khí

Hà Nội tăng cường các biện pháp cấp bách về kiểm soát ô nhiễm môi trường không khí

Trước tình trạng chất lượng không khí suy giảm nghiêm trọng những ngày gần đây, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Vũ Đại Thắng đã ký ban hành Chỉ thị về việc tăng cường các biện pháp cấp bách kiểm soát ô nhiễm môi trường không khí trên địa bàn Thành phố.

Hồi sinh một cây cầu: Nghệ thuật dẫn lối giữa phố cổ Hà Nội

Hồi sinh một cây cầu: Nghệ thuật dẫn lối giữa phố cổ Hà Nội

Giữa nhịp sống cũ kỹ của phố cổ Hà Nội, có một lối đi tưởng chừng bình lặng trên đường Trần Nhật Duật đang bừng tỉnh theo cách không ai ngờ tới.

Tăng cường di chuyển xanh vì Hà Nội sạch đẹp

Tăng cường di chuyển xanh vì Hà Nội sạch đẹp

Trước lộ trình cấm xe máy xăng theo giờ trong Vành đai 1 từ năm sau, Hà Nội đang tăng cường các tiện ích giao thông công cộng, chuyển đổi mạnh mẽ trong quản lý phương tiện để người dân dần thích ứng, vì một môi trường xanh, sạch, đẹp.