Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Giao thông

Tiềm ẩn tai nạn từ Đáy hàng khơi trong luồng đường thủy nội địa

Kim Loan: Thứ tư 13/12/2023, 16:03 (GMT+7)

Nghề đóng đáy hàng khơi để đánh bắt cá trên các dòng sông, kênh rạch đã gắn bó lâu đời với người dân miền sông nước Đồng bằng sông Cửu Long. Nhưng hình thức khai thác thủy sản này đang tiềm ẩn nhiều rủi ro tai nạn giao thông đường thủy.

Do vậy, để vận động ngư dân di dời đòi hỏi chính quyền và các cơ quan liên quan cùng vào cuộc và có những chính sách hỗ trợ ngư dân kịp thời.

Nghề đóng đáy hàng khơi để đánh bắt cá trên các dòng sông, kênh rạch đã gắn bó lâu đời với người dân miền sông nước Đồng bằng sông Cửu Long. Ảnh: Nông nghiệp

Nghề đóng đáy hàng khơi để đánh bắt cá trên các dòng sông, kênh rạch đã gắn bó lâu đời với người dân miền sông nước Đồng bằng sông Cửu Long. Ảnh: Nông nghiệp

Đáy là loại ngư cụ được làm bằng lưới, đóng đáy là hình thức dùng cây cắm làm trụ, cột đáy căng ra trên sông. Thời điểm để đặt đáy là lúc thủy triều xuống nhằm đón những luồng cá tôm ra biển, khi con nước chuẩn bị lớn là lúc bắt đầu tháo đáy thu hoạch. Đây được xem là sinh kế truyền thống của ngư dân đồng bằng sông Cửu Long hàng trăm năm qua, nhưng trong phạm vi đường thủy nội địa thì có lúc, có nơi, hình thức này đang tiềm ẩn nhiều rủi ro tai nạn giao thông thủy .

Vào lúc 0h ngày 22/9/2022, một chiếc sà lan biển số CM-24080 đã va chạm với cửa van khoang KL2 của cống Cái Lớn, thuộc hệ thống thủy lợi ngăn mặn – trữ ngọt Cái Lớn – Cái Bé, tỉnh Kiên giang. Vụ va chạm làm một người tử vong. Đến ngày 7/4/2023, cũng tại vị trí này, cũng xảy ra một vụ va chạm giữa sà lan biển số AG -22973 với cửa van số 11.

Ông Lê Tự Do, Giám đốc Chi nhánh ĐBSCL Công ty TNHH MTV Khai thác thủy lợi Miền Nam – đơn vị quản lý vận hành và khai thác hệ thống thủy lợi Cái Lớn – Cái Bé cho biết: "Khi xảy ra các vụ va chạm thì chúng tôi đã tiến hành các biện pháp: Lắp đặt bổ sung thêm các camera giám sát ở khu vực công trình, lắp thêm đèn chiếu sáng tại các cửa van. Tăng cường công tác tuần tra".

Đánh giá từ ngành chức năng địa phương, ngay từ khi đưa vào sử dụng, phía thượng và hạ lưu cống Cái Lớn (nằm giáp ranh giữa huyện An Biên và huyện Châu Thành, tỉnh Kiên Giang) đã tồn tại hàng đáy dài cả chục mét nằm chắn ngang tuyến đường lưu thông chính, buộc tàu thuyền phải tránh né, đi sai luồng, gây mất an toàn giao thông khi qua cống. Đơn vị quản lý, vận hành cống Cái Lớn đã nhiều lần kiến nghị di dời nhưng chưa thành công.

Thượng tá Đỗ Quốc Việt – Phó trưởng Công an huyện An Biên, tỉnh Kiên Giang cho rằng cần tìm những giải pháp triệt để: "Hàng đáy đang chắn ngang cửa van KL5, KL6, tàu thuyền đi đến đó né hàng đáy này ra thì sẽ chệch hướng chỗ hai cửa van chính. Chúng ta cần bàn đến biện pháp để xử lý di dời hàng đáy này. Nhưng theo tôi biết, có những gia đình họ chỉ sống nhờ vào hàng đáy này. Vậy chúng ta nên bàn lại, nên có mức hỗ trợ để di dời hàng đáy này hay không?"

Đáy là loại ngư cụ được làm bằng lưới, đóng đáy là hình thức dùng cây cắm làm trụ, cột đáy căng ra trên sông

Đáy là loại ngư cụ được làm bằng lưới, đóng đáy là hình thức dùng cây cắm làm trụ, cột đáy căng ra trên sông

 Sông Cái Lớn là tuyến đường giao thông thủy huyết mạch, nhiều tàu thuyền tải trọng lớn lưu thông từ nội đồng ra cửa biển Tây và ngược lại. Mặc dù thực tế đã bộc lộ nhiều nguy cơ tai nạn nghiêm trọng liên quan đến hàng đáy này, song Ông Đinh Văn Ngoan – Phó Chi cục trưởng, Chi cục Đường thủy nội địa khu vực III cho biết, đơn vị gặp không ít khó khăn khi giải quyết : "Theo Nghị định 08, trong luồng và hành lang luồng thủy nội địa không được phép tồn tại các công trình hoặc chướng ngại vật. Không được cấp phép cho nên Cục Đường thủy nội địa không thể nào đặt biển cảnh báo tại khu vực hàng đáy này. Chúng tôi đã đề xuất địa phương nên phối hợp giải tỏa, đóng đáy liên quan đến vấn đề dân sinh, muốn di dời thì phải có hỗ trợ nhưng địa phương chưa làm được".

Ông Trần Công Danh, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Kiên Giang cho biết đã nhận được phản ánh về sự bất cập của các hàng đáy án ngữ phía thượng và hạ lưu cống Cái Lớn. Tuy nhiên, để xử lý tháo dỡ hay di dời hàng đáy đi nơi khác, Sở sẽ xin ý kiến UBND tỉnh để có biện pháp xử lý.

Để giảm thiểu  rủi ro tiềm ẩn nguy hiểm khi các phương tiện đi sai luồng qua hệ thống Cái Lớn – Cái Bé, trước mắt, Ban quản lý vận hành và khai thác công trình sẽ thay thế các biển chỉ dẫn kích thước lớn giúp chủ phương tiện dễ quan sát. Đồng thời, tăng đèn chiếu sáng vào ban đêm tại các cửa van để tàu, thuyền nhận biết và đi theo luồng an toàn.

Thượng tá Đỗ Quốc Việt – Phó trưởng Công an huyện An Biên, tỉnh Kiên Giang cho biết: "Chúng tôi sẽ tuyên truyền trực tiếp bằng miệng thông qua công tác tuần tra kiểm soát và phát tờ rơi. Khi phương tiện tới, đề nghị phương tiện xem kỹ sơ đồ để đi cho đúng, tránh va chạm".

Thời gian tới, Chi cục Đường thủy nội địa phía Nam, Sở GTVT, Phòng cảnh sát giao thông đường thủy hai địa phương huyện An Biên và Châu Thành cũng sẽ nỗ lực tuyên truyền để nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường thủy đến các chủ phương tiện và cả ngư dân đóng hàng đáy trên sông.

 

Kim Loan/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
30/4, những điều chỉ thấy ở Sài Gòn

30/4, những điều chỉ thấy ở Sài Gòn

Sài Gòn ngày thường luôn vội, ngày Tết Độc Lập như một khoảnh khắc đẹp, chứng tỏ vùng đất anh hùng dù có hội nhập, phát triển tốc độ cao đến mấy vẫn luôn có không gian để giữ gìn, trân trọng, biết ơn những hy sinh của các anh hùng, chiến sĩ đã giải phóng dân tộc.

Phố quen ngày nghỉ lễ

Phố quen ngày nghỉ lễ

Phố quen mà lạ - điều mà không ít người ở Hà Nội đã nhận ra trong những ngày nghỉ lễ dài. Phố phường có thể có một chút mới lạ, đôi chút xáo trộn khác với thường nhật, cùng nhiều cảm xúc khác nhau trong cảm nhận của mỗi người, nhưng đúng là bước chân qua phố những ngày này thấy thật khác.

Để phạt nguội xe máy, cần nhiều thay đổi quyết liệt

Để phạt nguội xe máy, cần nhiều thay đổi quyết liệt

Mới đây, Bộ trưởng Bộ GTVT đã đề nghị phạt nguội với xe máy nhằm cải thiện hành vi của người đi xe máy, từ đó góp phần kéo giảm tai nạn giao thông. Việc này thể hiện quyết tâm rất cao của ngành GTVT trước khối lượng xe máy khổng lồ tại Việt Nam.

Đi chơi dịp Lễ bằng xe buýt, tàu điện có gì thú vị?

Đi chơi dịp Lễ bằng xe buýt, tàu điện có gì thú vị?

Dịp nghỉ Lễ 30/4, 1/5 năm nay, thời tiết Hà Nội và phần lớn các địa phương đều nắng nóng với nền nhiệt lên tới 39-40 độ C. Trong bối cảnh đó, nhiều người đã lựa chọn đi chơi, du ngoạn bằng phương tiện công cộng thay vì phương tiện cá nhân.

Thủ đô Hà Nội rực rỡ sắc đỏ chào mừng 30/4

Thủ đô Hà Nội rực rỡ sắc đỏ chào mừng 30/4

Hà Nội những ngày này như được khoác lên mình một màu áo mới, mang một hơi thở mới, một sức sống mới hòa đón chào kỷ niệm 49 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước 30/4 và 138 năm ngày Quốc tế lao động 1/5.

Hà Nội sống và yêu: Bắc - Nam nối liền một dải

Hà Nội sống và yêu: Bắc - Nam nối liền một dải

49 đã đi qua, một Việt Nam thống nhất chan hòa tình Bắc Nam vẫn còn vẹn nguyên trong ký ức của người Hà Nội hướng về miền Nam ruột thịt. Xen lẫn với ngỡ ngàng, ngây ngất của niềm vui chung… là những mong chờ khắc khoải của các gia đình có con, có chồng, có người thân đi chiến trường.

Người trẻ và câu chuyện bảo vệ môi trường

Người trẻ và câu chuyện bảo vệ môi trường

Trước những ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, trong những năm vừa qua, các dự án, nhóm cộng đồng, câu lạc bộ của những người trẻ yêu môi trường ngày càng xuất hiện nhiều hơn.