Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Video

“Thuốc” trị nạn xả rác hiệu quả đến đâu?

Hồng Lĩnh: Thứ năm 08/08/2024, 16:22 (GMT+7)

Một số địa phương tại TP.HCM đã thực hiện lắp đặt camera để giám sát, theo dõi nạn xả rác bừa bãi tại các hẻm nhỏ, điển hình như phường 11, quận Phú Nhuận; phường Tân Hưng Thuận, quận 12...

Đây không chỉ là biện pháp ngăn chặn, mà còn là sự thay đổi văn hóa, tạo ra sự nhận thức cao về bảo vệ môi trường trong cộng đồng. Mô hình này hiện đang nhận được sự ủng hộ từ người dân. Phần lớn mọi người đều cho rằng, trong khi chờ việc nâng mức xử phạt để răn đe thì những camera IP ghi hình kỹ thuật số cần phải được nhân rộng. 

Bà Nguyễn Thị Thanh Loan, một người dân sống tại quận Phú Nhuận đã chứng kiến nạn xả rác bừa bãi thành quen. Trong con hẻm nhỏ cạnh nhà bà, lâu lâu lại thấy một vài bịch rác, không biết do ai xả và từ đâu tới. Thậm chí, rác còn bị đổ ngay cạnh biển báo cấm đổ rác.

Từ lúc có hệ thống camera giám sát, bà và các hộ dân đã an tâm hơn về việc bảo vệ môi trường ngay từ hẻm nhà mình: “Nếu không có biện pháp thì người dân còn xả rác dài dài, dơ lắm. Từ ngày phường lắp đặt camera, người dân có ý thức hơn, thấy hiệu quả. Cũng mong cả thành phố nhân rộng mô hình này”.

Phường 11, quận Phú Nhuận lắp đặt hệ thống camera gồm 7 mắt để quan sát

Phường 11, quận Phú Nhuận lắp đặt hệ thống camera gồm 7 mắt để quan sát

Ở khu vực đường ray tàu hoả đi qua phường 10, phường 11, quận Phú Nhuận, trước đây người dân rất bức xúc khi nhìn thấy rác “bủa vây”, chủ yếu là do người đi đường, khách vãng lai ở khu vực đường tàu xả lén. Một số hộ dân lấn chiếm hành lang bảo vệ đường tàu, mang rác đổ “trộm”.

Ông Phan Văn Chánh, quận Phú Nhuận cho hay: “Nếu là người địa phương ở đây xả rác thì có thể coi camera phát hiện ra được, chứ nếu ở nơi khác đến xả, đi ngang vứt một bịch rác thì nhiều khi cũng khó mà xử lý. Nếu mà xử lý nghiêm một, hai trường hợp thì người ta ngại không làm việc đó nữa. Giờ đỡ nhiều, chứ trước thì toàn tiện tay vứt ra đây...” 

UBND phường phối phợp với nhiều lực lượng, thường xuyên ra quân để dọn dẹp, làm đẹp cảnh quan

UBND phường phối phợp với nhiều lực lượng, thường xuyên ra quân để dọn dẹp, làm đẹp cảnh quan

Ông Trần Mạnh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND phường 11, quận Phú Nhuận cho biết, trước khi thực hiện chỉnh trang đường sắt cũng như gắn camera dọc tuyến đường sắt, tình trạng xả rác trên địa bàn khá phức tạp. Người dân lợi dụng những lúc vắng người, đêm khuya thường xuyên ra bỏ rác.

Bên cạnh đó, lúc chưa tạo cảnh quan cây cối hai bên đường sắt, người dân dọc hai bên tuyến đường cũng quen với việc xả rác lên đường ray. 

Người dân trồng hoa và cây xanh dọc tuyến đường sắt đi qua địa bàn phường 11, quận Phú Nhuận

Người dân trồng hoa và cây xanh dọc tuyến đường sắt đi qua địa bàn phường 11, quận Phú Nhuận

“UBND phường phối phợp với nhiều lực lượng, thường xuyên ra quân để dọn dẹp. Từ khi lắp đặt hệ thống camera gồm 7 mắt để quan sát, đảm bảo tình hình an ninh trật tự và vệ sinh môi trường, chúng tôi đã trích xuất được một số hình ảnh, tuy nhiên chỉ xử phạt với một số trường hợp sinh sống trên địa bàn; còn rất nhiều trường hợp biển số xe tỉnh khác. Những hình ảnh này được tuyên truyền rộng rãi trên các nhóm trao đổi thông tin của khu phố để phối hợp cùng người dân phát hiện và tăng cường nhắc nhở đối với các trường hợp xả rác sai quy định”, ông Tuấn nói.

Hồng Lĩnh/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Đường sắt Hà Nội - Lào Cai dự kiến thông một số khu gian vào ngày 14/9

Đường sắt Hà Nội - Lào Cai dự kiến thông một số khu gian vào ngày 14/9

Hiện nay trên tuyến đường sắt Hà Nội – Lào Cai vẫn còn 20 điểm ngập sâu, trên 45 điểm sạt lở nền đường và nhiều vị trí cây xanh, cột tín hiệu, cột điện đổ vào đường sắt, khiến cho tuyến đường sắt này hoàn toàn tê liệt.

Tấm lòng từ miền Nam

Tấm lòng từ miền Nam

Những ngày qua, cả đất nước như cùng hoà chung một nhịp đập yêu thương. Hàng triệu trái tim đồng lòng hướng về miền Bắc, nơi đồng bào đang oằn mình chống chọi với thiên tai, bão lũ.

Nhiều đơn vị giảm giá thi công mái tôn sau bão số 3

Nhiều đơn vị giảm giá thi công mái tôn sau bão số 3

Sau cơn bão số 3, nhu cầu thi công mái tôn tăng cao, nhiều đơn vị sửa chữa và lắp đặt mái tôn đã có những khuyến mại, giảm giá nhằm phần nào hỗ trợ người dân khắc phục những hậu quả nặng nề do bão số 3 gây ra.

Những nụ cười trong làn nước lũ

Những nụ cười trong làn nước lũ

Khi tôi đang loay hoay với đống máy ảnh giữa cơn mưa tầm tã trên đầu và dưới chân nước ngập đến ngang đùi, bỗng thấy một bóng người lờ mờ phía xa ngoắc tay lia lịa, ban đầu cứ tưởng gọi ai, quay tứ phía thì chỉ có mình, nên đoán người ta gọi mình.

QL70 tắc nhiều điểm, công tác khắc phục gặp nhiều khó khăn

QL70 tắc nhiều điểm, công tác khắc phục gặp nhiều khó khăn

Những ngày qua mưa lớn sau bão số 3 đã gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản cho các tỉnh trung du, miền núi phía Bắc, đặc biệt trên tuyến QL70 đoạn đi qua địa bàn tỉnh Lào Cai hiện có hơn 20 điểm sạt lở, gây ùn ắc, ngập lụt và đứt gãy giao thông.

Phố Hàng Mã mùa trung thu

Phố Hàng Mã mùa trung thu

Năm nào cũng vậy, Trung thu tới mang theo bầu không khí nhộn nhịp khắp phố phường Hà Nội, con phố Hàng Mã rực rỡ và lung linh từ rất sớm.

'Đôi cánh' cho em

"Đôi cánh" cho em

Nhiều năm qua, trường khuyết tật tình thương Mỹ Lâm, huyện Hòn Đất, tỉnh Kiên Giang giống như một ngôi nhà thứ hai của các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn và kém may mắn trong cuộc sống.